Tìm
English
Thứ tư, 24/11/2021 - 15:31

Hội thảo khoa học Khoa Thuế và Hải quan “Chính sách và quản lý Thuế, Hải quan, Logistics”
Ngày 22 tháng 11 năm 2021, Khoa Thuế và Hải quan đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách và quản lý Thuế, Hải quan, Logistics” dưới cả hai hình thức trực tiếp và online. Đây là hội thảo thường niên lần thứ hai của Khoa Thuế và Hải quan, là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà quản lý công bố các kết quả nghiên cứu trong những lĩnh vực này đồng thời trao đổi, thảo luận chuyên môn về mọi khía cạnh lý luận và thực tiễn phát sinh trong quá trình quản lý thuế, quản lý hải quan và quản trị logistics.

PGS. TS Lê Xuân Trường phát biểu khai mạc

Đến tham dự hội thảo, có đại diện của các Khoa, Ban chức năng của Học viện Tài chính và các nhà khoa học, các cơ quan quản lý trong lĩnh vực Thuế, Hải quan và logistics. Về phía Học viện Tài chính, có PGS, TS Trương Thị Thủy, Phó Giám đốc Học viện; PGS, TS Nguyễn Trọng Thản, Trưởng khoa Sau đại học. Về phía các nhà khoa học có PGS, TS Lê Văn Ái, nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội (nay là Học viện Tài chính); đại diện Viện Chiến lược và chính sách Tài chính, Bộ Tài chinh. Về phía các cơ quan quản lý trong lĩnh vực Thuế, Hải quan và Logistics có đại diện Ban Cải cách và Hiện đại hóa (Tổng cục Thuế); Viện nghiên cứu hải quan, Cục Quản lý rủi ro, Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan). Về phía các doanh nghiệp, Hiệp hội có đại diện Công ty TNHH Quốc tế Delta, Công ty TNHH Phát triển công nghệ Thái Sơn, Công ty TNHH T&M Forwarding, Công ty TNHH Giải pháp tiếp vận DTK, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA); các Nghiên cứu sinh của khoa và toàn thể các thầy cô giáo trong khoa. Đưa tin về hội thảo có Tạp chí Thuế, Tạp chí Tài chính, báo Hải quan, Thời báo Tài chính Việt Nam.

Ban tổ chức hội thảo đã nhận được 27 bài viết của các giáo viên trong Khoa và các nhà khoa học trong và ngoài Học viện, của các cán bộ làm công tác quản lý trong lĩnh vực thuế hải quan, logistics, như Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Viện Kinh tế Tài chính, Trường Đại học Quốc gia, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Viện Nghiên cứu Hải quan…

Mở đầu hội thảo, PGS, TS Lê Xuân Trường đã nêu lí do và mục đích của hội thảo, đó là trao đổi và thảo luận những quan điểm, luận điểm khoa học về chính sách và quản lý thuế, hải quan và logistics; trên cơ sở đó đề xuất định hướng và các giải pháp hoàn thiện các chính sách thuế, hải quan và logistics nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Nội dung chính của Hội thảo được tiến hành trong 3 phiên theo 3 mảng chủ đề: Thuế, Hải quan, Logistics dưới sự chủ trì của PGS, TS Nguyễn Thị Thanh Hoài, PGS, TS Nguyễn Thị Thương Huyền và PGS, TS Vũ Duy Nguyên.

Trong suốt quá trình diễn ra hội thảo, các đại biểu, các nhà khoa học đã trình bày nhiều tham luận và ý kiến góp ý, phân tích một cách thẳng thắn, sâu sắc và khoa học trên nhiều khía cạnh nhằm nhận diện các vấn đề lý luận và thực tiễn về chính sách quản lý thuế, hải quan và logistics. Một số tham luận và các ý kiến phát biểu đã đề cập, phân tích, làm rõ thêm nhiều vấn đề quan trọng, lâu dài và cấp bách trong lĩnh vực thuế, hải quan và logistics.

Các nội dung chủ yếu được Hội thảo tập trung trao đổi, thảo luận bao gồm: Định hướng hoàn thiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Định hướng hoàn thiện Chiến lược phát triển ngành Hải quan đến năm 2030; Chính sách và quản lý thuế, hải quan trong điều kiện kinh tế số, kinh tế chia sẻ; Chuyển đổi số trong quản lý thuế, hải quan và logistics; Phát triển mô hình hải quan thông minh;  Quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử; Mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn cơ sở thuế; Chính sách thuế, hải quan hỗ trợ doanh nghiệp trong điều kiện dịch COVID-19…

Sau hơn 3 giờ làm việc liên tục, hội thảo “Chính sách và quản lý Thuế, Hải quan, Logistics” đã kết thúc thành công với nhiều nội dung nghiên cứu nêu ra và đã giải quyết được các mục tiêu cơ bản. Có thể nói hội thảo là diễn đàn nghiên cứu khoa học thường niên cung cấp thêm lý luận cũng như cập nhật kiến thức thực tiễn cho đội ngũ giáo viên Khoa Thuế và Hải quan và những cá nhân, tổ chức liên quan.

Thông tin về Hội thảo cũng đã được đăng tải trên các trang tin của Tạp chí Tài chính, Thời báo Tài chính Việt Nam và Hải quan online theo các đường link:

Tạp chí tài chính

Thời báo tài chính

Hải quan online 

Một số hình ảnh tại hội thảo:

PGS. TS Nguyễn Thị Thanh Hoài điều hành hội thảo

 ThS Hoàng Thị Lan Anh, Phó Vụ trưởng Phó trưởng Ban Cải cách và Hiện đại hóa, Tổng cục Thuế phát biểu ý kiến

 Đại diện Cục thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan phát biểu ý kiến.

 Ông Trần Đức Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta phát biểu ý kiến

PGS. TS Nguyễn Thị Thương Huyền điều hành hội thảo

 Đại diện công ty Phát triển công nghệ Thái Sơn phát biểu ý kiến

PGS. TS Vũ Duy Nguyên điều hành và trình bày tham luận

Khoa Thuế - Hải quan
Số lần đọc: 763

Danh sách liên kết