Tìm
English
Thứ tư, 01/12/2021 - 12:19

Cuộc thi “IFRS Challenge 2021” - Hành trình hội nhập quốc tế về kế toán, kiểm toán của sinh viên
Kế toán và kiểm toán Việt Nam đang trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng với thông lệ quốc tế. Theo đó, việc giúp cho sinh viên hiểu và vận dụng được các chuẩn mực Quốc tế về báo cáo tài chính (IFRS) đã trở thành một yêu cầu bức thiết nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Nắm bắt được yêu cầu đó, nhằm tăng cường năng lực hội nhập cho sinh viên, Khoa Kế toán – Học viện Tài chính, phối hợp với Viện kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tổ chức cuộc thi “IFRS Challenge 2021”. Cuộc thi còn có sự bảo trợ chuyên môn của Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) và Công ty TNHH Deloite Việt Nam.

IFRS Challenge 2021 là một sân chơi học thuật bổ ích dành cho các bạn sinh viên tất cả các chuyên ngành trong Học viện. Đây là cuộc thi đầu tiên tìm hiểu về Chuẩn mực quốc tế về báo cáo tài chính dành cho sinh viên đại học, được đánh giá là cuộc thi có hàm lượng chuyên môn cao về các nguyên tắc, phương pháp kế toán được thừa nhận và áp dụng cho các vùng pháp lý, quốc gia trên thế giới trong việc lập và trình bày báo cáo tài chính.

Cuộc thi được chính thức phát động từ ngày 10/10/2021 và đã thu hút được hơn 300 sinh viên đăng kí tham gia. Trải qua các cuộc thi vòng loại rất gay cấn, 35 sinh viên đã dành quyền tham gia đêm chung kết của cuộc thi. Đây là những thí sinh rất xuất sắc cả về kiến thức chuyên môn và năng lực ngoại ngữ cũng như kĩ năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Bắt đầu từ ngày 16/10/2021, Ban Tổ chức cuộc thi đã triển khai chuỗi chương trình đào tạo về Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế. Chương trình được thiết kế đặc biệt dành cho các bạn sinh viên tham gia cuộc thi bằng hình thức trực tuyến kéo dài trong hơn 3 tuần với 14 buổi đào tạo chuyên sâu về IFRS và kĩ năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Ban cố vấn tham gia trực tiếp đào tạo gồm các Phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ của khoa Kế toán - Học viện Tài chính; các chuyên gia cao cấp có nhiều năm kinh nghiệm đến từ các hội nghề nghiệp, công ty kiểm toán, các tập đoàn kinh tế lớn có uy tín trong và ngoài nước như: VACPA, Deloite Việt Nam, UHY, BISC.

Nội dung đào tạo gồm hệ thống bài giảng được xây dựng trên tinh thần cập nhật nội dung mới nhất của chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế, kèm theo các tình huống vận dụng trong thực tế đã thực sự mang lại những kiến thức rất hữu ích cho sinh viên. Điều này đã giúp cho việc rút ngắn khoảng cách giữa lý luận và thực hành của sinh viên trong việc nhận thức về IFRS. Các em sinh viên đã thấy được tính tất yếu khách quan và tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức về IFRS nhằm đáp ứng yêu cầu về thực hành nghề kế toán, kiểm toán và phân tích tài chính trong những năm sắp tới.

Bà Lê Trân – Giám đốc cao cấp ICAEW chia sẻ về những quy tắc

ứng xử chuyên nghiệp trong kinh doanh.

Chuỗi chương trình của cuộc thi kết thúc bằng vòng chung kết diễn ra tối ngày 10/11/2021 với 5 đội thi xuất sắc nhất gồm sinh viên thuộc các chuyên ngành đào tạo của Học viện Tài chính. Đêm chung kết của cuộc thi đã nhận được sự quan tâm tham gia của các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và đông đảo sinh viên trong và ngoài học viện.

Về phía đơn vị đồng tổ chức có ông Nguyễn Đức Nghĩa - Trưởng ban Phát triển thị trường, Khối Giáo dục ICAEW. Đại diện các đơn vị bảo trợ chuyên môn có bà Trần Thúy Ngọc - Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại và truyền thông Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA); Ông Phạm Nam Phong - Phó TGĐ công ty TNHH Deloitte Việt Nam. Đại diện đơn vị tài trợ có bà Nguyễn Thị Phương Loan - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Truyền thông và xây dựng Thành An.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa - Trưởng ban Phát triển thị trường, Khối Giáo dục ICAEW

Tham dự đêm chung kết

Bà Trần Thúy Ngọc - Phó TGĐ Deloitte Việt Nam, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại và truyền thông VACPA tham dự đêm chung kết

Ông Phạm Nam Phong - Phó TGĐ Deloitte Việt Nam Khối Kiểm toán tham dự đêm chung kết

Bà Nguyễn Thị Phương Loan - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Truyền thông và xây dựng Thành An tham dự đêm chung kết

Về phía ban lãnh đạo Học viện và lãnh đạo các đơn vị trong Học viện, buổi lễ có sự tham gia của PGS, TS Trương Thị Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính; PGS, TS Nguyễn Vũ Việt - PGĐ Học viện Tài chính; TS. Lưu Hữu Đức - Bí Thư Đoàn thanh niên Học viện Tài chính, Trưởng ban công tác chính trị sinh viên; TS. Tạ Đình Hoà – Phó Bí Thư Đoàn thanh niên Học viện Tài chính, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới và Sáng tạo Học viện Tài chính.

PGS, TS. Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc Học viện Tài chính tham dự đêm chung kết

PGS, TS. Trương Thị Thủy – Phó giám đốc Học viện Tài chính tham dự đêm chung kết

Về phía Ban Chủ nhiệm Khoa Kế toán, Ban Chỉ đạo cuộc thi và lãnh đạo các bộ môn trong khoa có PGS, TS. Mai Ngọc Anh – Trưởng Khoa Kế toán, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi; TS. Nguyễn Thị Hồng Vân – Phó trưởng Bộ môn KTTC, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi; PGS, TS Ngô Thị Thu Hồng - Phó trưởng Khoa Kế toán, trưởng Bộ môn KTTC; PGS, TS Thịnh Văn Vinh - Phó trưởng Khoa Kế toán, trưởng Bộ môn Kiểm toán; TS Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng Bộ môn Kế toán quản trị; TS Thái Bá Công - Phó trưởng Bộ môn KTQT; PGS, TS Phạm Tiến Hưng - Phó trưởng Bộ môn Kiểm toán; TS Bùi Thị Thu Hương - Phó trưởng Bộ môn KTTC; Ths Phạm Thế Hưng - Phó trưởng Bộ môn KTTC; Ths Nguyễn Vĩnh Tuấn - Phó trưởng Bộ môn LTHTKT (PT); TS Nguyễn Thanh Thủy - Phó trưởng Bộ môn LTHTKT; TS Vũ Thùy Linh -  Phó trưởng Bộ môn Kiểm toán; TS Nguyễn Minh Thành - Phó trưởng Bộ môn KTQT cùng các giảng viên của khoa.

Đặc biệt đêm chung kết đã thu hút hơn 400 em sinh viên đến từ các khoa trong Học viện và các trường đại học khác. Sự tham gia, cổ vũ nhiệt tình của các em sinh viên đã tạo nên bầu không khí sôi động và hào hứng cho cuộc thi.

Phát biểu khai mạc vòng chung kết, PGS, TS Mai Ngọc Anh đã chia sẻ ý tưởng hình thành cuộc thi, mục đích của cuộc thi và những kỳ vọng của Khoa Kế toán cũng như của Ban Tổ chức về cuộc thi. Đồng thời, PGS, TS Mai Ngọc Anh cũng truyền tải những thông điệp tích cực, khơi gợi nguồn cảm hứng cho sinh viên về tinh thần say mê học tập, nghiên cứu kiến thức chuyên ngành, đặc biệt là kiến thức về IFRS trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực thúc đẩy lộ trình áp dụng IFRS tại Việt Nam theo Chiến lược của Chính phủ về kế toán - kiểm toán tầm nhìn 2030 cũng như đề án áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính tại Việt Nam.

PGS, TS. Mai Ngọc Anh - Trưởng Khoa Kế toán - Học viện Tài chính

Đại diện cho đơn vị đồng tổ chức, ông Nguyễn Đức Nghĩa - Trưởng ban Phát triển thị trường, Khối Giáo dục ICAEW đã nêu bật ý nghĩa của việc tăng cường giảng dạy IFRS trong chương trình đào tạo chuyên ngành kế toán, kiểm toán của các trường đại học; đồng thời, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa phương thức chuyển tải kiến thức đến người học nhằm nâng cao khả năng ứng dụng vào thực tiễn. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Nghĩa khẳng định, ICAEW luôn sẵn sàng đồng hành và hợp tác với Học viện Tài chính trong các hoạt động đào tạo, hướng nghiệp, nâng cao khả năng thực hành của sinh viên nhằm thúc đẩy và nâng cao tính chuyên nghiệp; góp phần tích cực vào sự chuẩn bị đội ngũ nhân sự cao cấp cho ngành Kế toán, Kiểm toán và Tài chính Việt Nam.

Với tư cách là đơn vị bảo trợ chuyên môn chính cho cuộc thi IC_2021, đại diện cho Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam, bà Trần Thúy Ngọc - Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại và truyền thông VACPA đánh giá cao cuộc thi IC 2021 về ý tưởng, công tác triển khai và chất lượng chuyên môn của cuộc thi. Bà Trần Thúy Ngọc cũng cho biết, việc triển khai giảng dạy về Chuẩn mực quốc tế về báo cáo tài chính (IFRS) tại Học viện Tài chính là một quyết định đúng đắn thể hiện nhanh nhạy của Ban lãnh đạo Học viện trên cơ sở nhận thức xu hướng phát triển của ngành kế toán và tầm quan trọng của việc nghiên cứu IFRS. Với sứ mệnh của VACPA là hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, quản lý, tập hợp, đoàn kết các tổ chức, cá nhân hành nghề kiểm toán nhằm đáp ứng yêu cầu đổi hội nhập quốc tế, VACPA sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các hoạt động đào tạo về IFRS nhằm đẩy nhanh tiến trình áp dụng IFRS ở Việt Nam.

Thay mặt Ban lãnh đạo Học viện Tài chính, PGS, TS Nguyễn Vũ Việt - PGĐ học viện đã trân trọng gửi lời cảm ơn đến các đơn vị đối tác về sự hỗ trợ, hợp tác và đồng hành cùng Học viện Tài chính trong các hoạt động đào tạo và hỗ trợ sinh viên nói chung và cho cuộc thi nói riêng. PGS cho biết, Học viện Tài chính rất quan tâm và có những đột phá trong việc đưa nội dung IFRS vào giảng dạy cho sinh viên trong chương trình đào tạo chính thức trong thời gian qua. Việc tổ chức các cuộc thi chuyên môn đã tạo thêm môi trường để các em có thể tiếp tục mở rộng, vận dụng được các kiến thức đã học cũng như rèn luyện được các kĩ năng để sẵn sàng hội nhập quốc tế. PGS cũng biểu dương sự sáng tạo, cố gắng của Ban tổ chức cuộc thi cũng như tinh thần tích cực tham gia cuộc thi của các em sinh viên.

PGS, TS. Nguyễn Vũ Việt - Phó Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu trong đêm chung kết cuộc thi

Theo đánh giá của Ban giám khảo cuộc thi, chất lượng các đội tham gia chung kết IC 2021 mùa đầu tiên khá đồng đều. 35 thí sinh xuất sắc nhất tham gia đêm chung kết được chia thành 5 đội thi. Các đội thi đã có thời gian làm việc nhóm để chuẩn bị các clip giới thiệu cũng như nghiên cứu các chuẩn mực kế toán để xây dựng các tình huống và xử lý tính huống liên quan đến IFRS.

Các đội thi tham gia đêm chung kết

Vòng chung kết được thiết kế gồm 3 phần thi hấp dẫn: “Giới thiệu”, “Trắc nghiệm” và “Giải quyết tình huống”. Khởi động cho đêm chung kết là Vòng 1 với những clip giới thiệu rất thú vị và sáng tạo đến từ 5 đội. Bên cạnh sự hài hước, trẻ trung và sáng tạo, các thí sinh còn thể hiện được sự thông minh và khả năng ngoại ngữ rất tốt. Vòng 2 và vòng 3 là các trận đấu ngang tài ngang sức của các đội thi. Đây cũng là vòng thi đầy thử thách đối với các đội khi phải nỗ lực trả lời các câu hỏi của Ban tổ chức và đội thi đối kháng. Các đội thi đã hoàn thành vòng thi với những bài thuyết trình đầy tự tin và những màn lập luận, trả lời thuyết phục, thể hiện sự am hiểu về Chuẩn mực quốc tế về báo cáo tài chính của các thí sinh.

Cuối cùng, quán quân cuộc thi gọi tên đội 3 - Seven Bees. Á quân 1 là đội 5 – The Rainbow và giải Á quân 2 thuộc về đội 1 – Super Idols. Hai đội Golden Girls (đội 1) và Win Trie (đội 4) đồng giải khuyến khích. Các đội thi và cá nhân sinh viên đã nhận được rất nhiều phần quà hấp dẫn đến từ Ban Tổ chức và các nhà tài trợ của cuộc thi.

Phần thưởng của cuộc thi dành cho các đội và sinh viên

Thay mặt BTC, TS. Nguyễn Thị Hồng Vân – Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi đã phát biểu bế mạc cuộc thi. Tất cả các thí sinh bước ra khỏi cuộc thi đều mang trong mình hành trang kiến thức sâu sắc, bổ ích cũng như một tâm thế tích cực để tiếp tục theo đuổi hành trình tri thức, sẵn sàng khởi nghiệp trong lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán và Tài chính.

Dù cuộc thi IFRS Challenge 2021 đã kết thúc nhưng hành trình của IFRS Challenge vẫn sẽ luôn tiếp tục. Với sứ mệnh nâng cao kiến thức và tăng cường khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế, IFRS Challenge 2021 sẽ vẫn được chờ đón trong các năm tới như một cuộc thi thường niên dành cho sinh viên nhằm mang đến nguồn động lực mạnh mẽ và niềm yêu thích học tập, nghiên cứu và tìm hiểu kiến thức về Chuẩn mực quốc tế về báo cáo tài chính (IFRS).

Trải qua gần 2 tháng cùng nhiều hoạt động đa dạng, hữu ích dành cho thí sinh, cuộc thi IFRS Challenge 2021 đã kết thúc tốt đẹp. Cuộc thi đã thực sự là một sân chơi bổ ích để các sinh viên được học tập, rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình hơn, đồng thời, lan tỏa những thông điệp tích cực đầy giá trị đến cộng đồng sinh viên ngành Kế toán, Kiểm toán và Tài chính về định hướng nghề nghiệp tương lai. Để có sự thành công của cuộc thi IC 2021, Ban tổ chức xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo Học viện Tài chính, Ban lãnh đạo Khoa Kế toán cùng đội ngũ giảng viên trong khoa; Viện Kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW); các nhà bảo trợ chuyên môn - Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA), Công ty TNHH Deloitte Việt Nam; sự tài trợ từ phía Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY, Công ty CP Truyền thông và Xây dựng Thành An.                       

Khoa Kế toán
Số lần đọc: 1393

Danh sách liên kết