Tìm
English
Thứ ba, 04/01/2022 - 14:18

HTKHSV khoa Kinh tế “Giáo dục đại học và cơ hội việc làm cho sinh viên trong bối cảnh đại dịch Covid-19”
Đại dịch Covid-19 diễn ra trên khắp thế giới gây thiệt hại to lớn tới nền kinh tế - xã hội và ảnh hưởng không nhỏ tới vấn đề giáo dục, việc làm của sinh viên. Tại Học viện Tài chính, sáng ngày 29/12/2021, Khoa Kinh tế đã tổ chức Hội thảo Nghiên cứu khoa học sinh viên với chủ đề: “Giáo dục Đại học và cơ hội việc làm cho sinh viên trong bối cảnh đại dịch Covid-19” bằng hình thức trực tuyến qua phần mềm Zoom.

Hội thảo NCKH SV“Giáo dục Đại học và cơ hội việc làm cho sinh viên trong bối cảnh đại dịch Covid-19”

   Chương trình vinh dự có sự hiện diện của các vị đại biểu:

Về phía các Ban: NSƯT.PGS.TS. Ngô Thanh Hoàng – Trưởng Ban Quản lý khoa học, Trưởng Bộ môn Kế toán công; TS. Nguyễn Phi Hùng – Phó ban Quản trị thiết bị

PGS. TS. NGƯT. Ngô Thanh Hoàng – Trưởng Ban Quản lý khoa học

Về phía Khoa Kinh tế: NGND. PGS. TS. Nguyễn Văn Dần – Trưởng Khoa Kinh tế, Trưởng Bộ môn Kinh tế học; TS. Phạm Quỳnh Mai – Bí thư Chi bộ, Phó trưởng Khoa Kinh tế, Phó Trưởng Bộ môn Kinh tế học; TS. Nguyễn Đình Hoàn – Phó Trưởng Khoa Kinh tế, Phó Trưởng Bộ môn Kinh tế học; TS. Lương Thu Thủy – Trưởng Bộ môn Kinh tế Đầu tư tài chính; TS. Tô Mai Thanh – Trưởng Bộ môn Luật Kinh tế cùng toàn thể các thầy cô giáo và sinh viên Khoa Kinh tế.

PGS. TS. NGND. Nguyễn Văn Dần – Trưởng Khoa Kinh tế

TS. Phạm Quỳnh Mai – Bí thư Chi bộ, Phó trưởng Khoa Kinh tế

TS. Nguyễn Đình Hoàn – Phó Trưởng Khoa Kinh tế

TS. Lương Thu Thủy – Trưởng Bộ môn Kinh tế Đầu tư tài chính

TS. Tô Mai Thanh – Trưởng Bộ môn Luật Kinh tế

  Đoàn chủ tọa hội thảo gồm:

   - TS. Nguyễn Đình Hoàn – Phó trưởng Khoa Kinh tế

   - SV Nguyễn Tiến Dũng – CQ56/61.02

   Đoàn thư ký gồm:   

   - ThS.Vũ Thị Hằng Nga

   - SV Phạm Thị Hà Phương – Chủ nhiệm CLB Kinh tế trẻ

Đại diện Ban lãnh đạo Khoa, TS. Nguyễn Đình Hoàn – Phó Trưởng Khoa Kinh tế, Phó Trưởng Bộ môn Kinh tế học đã có phát biểu khai mạc Hội thảo, khẳng định tầm quan trọng của giáo dục và cơ hội tìm kiếm việc làm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra rất phức tạp. Thông qua Hội thảo, Ban Chủ nhiệm khoa và các thầy cô giáo mong muốn sinh viên phát triển những kiến thức kinh tế tài chính mà Học viện đào tạo và nắm bắt được những cơ hội việc làm trong bối cảnh đại dịch Covid-19, từ đó rút ra giải pháp cho bản thân. TS. Nguyễn Đình Hoàn bày tỏ sự tự hào và đặt nhiều hy vọng vào các thế hệ sinh viên sẽ ngày càng được đẩy mạnh, sáng tạo hơn trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

TS. Nguyễn Đình Hoàn – Phó Trưởng Khoa Kinh tế phát biểu khai mạc Hội thảo

Sau đây là các sinh viên có bài viết tiêu biểu trong Kỷ yếu Khoa đã báo cáo trước hội thảo:

Tham luận đầu tiên với chủ đề “Cơ hội trong việc chuyển đổi số giáo dục đại học trong bối cảnh Covid-19” được trình bày bởi sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Linh CQ57/63.02.

SV Nguyễn Thị Ngọc Linh – CQ57/63.02 trình bày tham luận

Trong bối cảnh, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra và chưa có dấu hiệu dừng lại thì việc học trực tuyến đã trở thành giải pháp tối ưu nhất đối với ngành giáo dục nói chung và các trường đại học nói riêng. Bài tham luận của Ngọc Linh nêu những cơ hội và thách thức trong vấn đề chuyển đổi số, từ đó rút ra những giải pháp hoàn thiện và nâng cao trong trường học.

Tham luận thứ hai do sinh viên Đỗ Ngọc Toàn CQ57/61.01 thuyết trình với chủ đề rất thời sự: “Tác động của Covid-19 đến phương pháp học tập và giảng dạy tại Khoa Kinh tế - Học viện Tài chính” .

SV Đỗ Ngọc Toàn - CQ57/61.01 trình bày tham luận

Tham luận của Đỗ Ngọc Toàn không chỉ thiết thực giảng viên, sinh viên Khoa Kinh tế, Học viện Tài Chính mà còn rất ý nghĩa với nền giáo dục trong vấn đề học tập, giảng dạy trực tuyến. Ngọc Toàn chỉ ra thực trạng phương pháp học tập và giảng dạy tại Khoa Kinh tế và những giải pháp cần thiết để khắc phục hạn chế.

Tham luận thứ ba của hội thảo diễn ra với chủ đề: “Giải pháp khắc phục các tác động tiêu cực của học trực tuyến tới việc học tập của sinh viên thời kì Covid-19” do sinh viên Lưu Thị Khánh Ly CQ59/60.03 trình bày.

SV Lưu Thị Khánh Ly - CQ59/60.03 trình bày tham luận

Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 diễn ra ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động và cách thức lao động của rất nhiều ngành nghề. Trong đó, đặc biệt ngành giáo dục cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ trên tất cả các mặt cả tiêu cực và tích cực. Trong tham luận của mình, Khánh Ly đã trình bày về điểm mạnh cũng như những hạn chế trong việc học tập trực tuyến đối với sinh viên. Bên cạnh đó, Khánh Ly đã đưa ra nhiều giải pháp thuyết phục và hợp lý trong bối cảnh hiện nay nhằm khắc phục những tác động tiêu cực mà việc học tập trực tuyến đem lại.

Tham luận thứ tư do sinh viên Trần Tiến Anh CQ58/62.02 thuyết trình với chủ đề rất cần thiết với sinh viên: “Vai trò của kĩ năng làm việc nhóm đến tương lai nghề nghiệp của sinh viên và giải pháp nâng cao hiệu quả làm việc nhóm”

SV Trần Tiến Anh - CQ58/62.02 trình bày tham luận

Trong thời đại kinh tế hội nhập, không thể phủ nhận làm việc nhóm là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Tiến Anh mang đến hội thảo cách nhìn mới lạ về kỹ năng quan trọng của sinh viên trong quá trình làm việc nhóm, từ đó chỉ ra các giải pháp thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Tại bài tham luận cuối cùng của hội thảo, sinh viên Đoàn Khánh Linh CQ57/61.01 đã thuyết trình về chủ đề “Một số kiến nghị cho sinh viên khối ngành kinh tế khi tìm việc làm trong bối cảnh Covid-19”.

         

SV Đoàn Khánh Linh CQ57/61.01 trình bày tham luận

Bên cạnh ngành giáo dục, lao động và việc làm cũng là khối ngành chịu những tác động to lớn của đại dịch Covid. Thực tế cho thấy, không chỉ sinh viên khối ngành Kinh tế mà toàn thể sinh viên Việt Nam đều đang đứng trước thách thức khi khó tìm, tiếp cận việc làm trong thời kỳ dịch bệnh. Bài tham luận của Khánh Linh đã đưa ra chi tiết những vấn đề mà sinh viên đang mắc phải và đề ra một số kiến nghị giúp cho các sinh viên có thể thích ứng với các hình thức tuyển dụng mới phù hợp với tình hình xã hội.

Các tham luận được đánh giá là khai thác tốt các chủ đề, phần thuyết trình chuẩn bị kỹ càng và đưa ra các giải pháp phù hợp với những hạn chế hiện có. Một số tham luận cũng gợi mở vấn đề cho quá trình nghiên cứu tiếp tục cả về lý luận và thực tiễn.

Sau mỗi tham luận, các tác giả đều nhận được những góp ý từ các thầy cô và một số câu hỏi từ phía khán giả tham dự hội thảo trực tuyến, cho thấy sự quan tâm của các sinh viên đến chủ đề hội thảo. Đây cũng là thành công của Hội thảo Khoa học sinh viên Khoa Kinh tế, nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của đông đảo sinh viên.

NGND.PGS.TS. Nguyễn Văn Dần đưa ra nhận xét, góp ý về các bài tham luân

ThS. Lưu Huyền Trang đưa ra một số ý kiến trao đổi tại buổi Hội thảo

TS. Phạm Thị Hồng Nhung đưa ra một số ý kiến trao đổi tại buổi Hội thảo

SV Đỗ Duy Anh – CQ57/62.02 đưa ra câu hỏi trao đổi về bài tham luận

Sau hơn 2 giờ tham luận và thảo luận sôi nổi, TS. Nguyễn Đình Hoàn phát biểu bế mạc Hội thảo, khẳng định các bài tham luận, các ý kiến đóng góp của thầy và trò khoa Kinh tế có ý nghĩa to lớn về cả mặt lý luận và thực tiễn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay. Từ đó, giúp sinh viên khoa Kinh tế nói riêng và sinh viên Học viện Tài chính nói chung chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, trang bị những kĩ năng cần thiết trong học tập, tìm kiếm việc làm và khẳng định bản thân trước nhà tuyển dụng. Cuối buổi lễ, TS. Nguyễn Đình Hoàn gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể thầy trò Khoa Kinh tế và chúc mừng buổi hội thảo đã diễn ra thành công, tốt đẹp.

Một số hình ảnh của hội thảo:

Thầy và trò Khoa Kinh tế

Những lời chúc và lời của thầy trò Khoa Kinh tế trong buổi hội thảo

Khoa Kinh tế
Số lần đọc: 1145

Danh sách liên kết