Tìm
English
Thứ tư, 25/05/2022 - 9:4

Hội thảo khoa học sinh viên với chủ đề: “Kế toán kiểm toán Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”
Với mục tiêu không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp nghiên cứu và học tập của sinh viên, Khoa Kế toán đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế phát triển và hội nhập. Theo kế hoạch nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2021 - 2022, sáng ngày 22/05/2022, Khoa Kế toán đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học sinh viên với chủ đề: “Kế toán kiểm toán Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”.

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm rõ hơn những tác động của hội nhập kinh tế quốc tế, cuộc cách mạng 4.0 đến nghề nghiệp kế toán kiểm toán; những thay đổi với yêu cầu nghề nghiệp, từ đó tìm ra các giải pháp ứng phó để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp kế toán – kiểm toán trong thời đại mới, tạo tiền đề cho việc phát triển nghề nghiệp trong tương lai, giữ vững và phát huy truyền thống học tập, nghiên cứu khoa học của Khoa kế toán, Học viện Tài chính.

Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại 2 Giảng đường lớn của Học viện Tài chính (HT A1 và HT 104) kết hợp trực tuyến trên nền tảng ứng dụng Zoom Cloud Meetings thu hút hơn 400 sinh viên tham gia với 03 chủ đề chính:

+ CHỦ ĐỀ 1: TÁC ĐỘNG CỦA CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ 4.0 VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG LĨNH VỰC KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN

+ CHỦ ĐỀ 2: ÁP DỤNG CHUẨN MỰC BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUỐC TẾ TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

+ CHỦ ĐỀ 3: VẤN ĐỀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC CHO NGÀNH KẾ TOÁN KIỂM TOÁN TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP – GÓC NHÌN TỪ SINH VIÊN

Tham dự Hội thảo, về phía lãnh đạo Học viện Tài chính, có sự hiện diện của PGS,TS. Trương Thị Thủy - Phó Giám đốc Học viện Tài chính. Về phía khoa Kế toán, có sự hiện diện của PGS,TS. Mai Ngọc Anh –Trưởng Khoa Kế toán, PGS.TS. Ngô Thị Thu Hồng – Phó trưởng khoa; PGS, TS Thịnh Văn Vinh – Phó trưởng khoa cùng toàn thể các Giảng viên và sinh viên Khoa Kế toán.

Chủ trì hội thảo là PGS,TS Ngô Thị Thu Hồng – Phó trưởng khoa Kế toán, Trưởng bộ môn Kế toán Tài chính. Ban chủ tọa điều hành các phòng hội thảo bao gồm: TS. Nguyễn Minh Thành – Phó trưởng bộ môn Kế toán quản trị, TS Nguyễn Thị Hồng Vân – Phó trưởng bộ môn Kế toán tài chính; TS Vũ Thùy Linh – Phó trưởng bộ môn Kiểm toán, TS. Đặng Thị Hương - Giảng viên bộ môn Kiểm toán; TS Trần Thị Ngọc Anh và TS Ngụy Thu Hiền – Giảng viên bộ môn Lý thuyết hạch toán kế toán.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS,TS. Ngô Thị Thu Hồng – Phó trưởng Khoa Kế toán nhiệt liệt chào mừng Quý đại biểu, các thầy cô và các em sinh viên tham dự hội thảo. PGS chia sẻ “Chỉ trong một thời gian ngắn, ban tổ chức Hội thảo đã nhận rất nhiều bài viết gửi về. BTC đã chọn lọc 90 bài viết đăng trong kỷ yếu Hội thảo. Niềm đam mê NCKH của sinh viên Khoa Kế toán bước đầu đã làm nên sự thành công của Hội thảo”. PGS,TS. Ngô Thị Thu Hồng cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào NCKH của sinh viên, đáp ứng nhu cầu hội nhập và Khoa Kế toán luôn đồng hành cùng sinh viên, tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên yêu thích NCKH.

PGS.TS. Ngô Thị Thu Hồng – Phó trưởng khoa Kế toán phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo đã thu hút sự tham gia nhiệt tình, sôi nổi của đông đảo sinh viên Kế toán. Nhiều bài tham luận được chia sẻ trực tiếp tại các hội trường với sự khích lệ của Thầy Cô cùng sự hưởng ứng, động viên cổ vũ của sinh viên.

Các chủ đề nghiên cứu được trình bày tại Hội thảo đang là các chủ đề nóng được nhiều nhà nghiên cứu kế toán, kiểm toán cũng như các doanh nghiệp quan tâm. Việc chuẩn bị sẵn sàng và đưa vào áp dụng lập và trình bày báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế (IFRS) là một trong những giải pháp quan trọng để Việt Nam tận dụng được cơ hội mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh hơn và chất lượng hơn. Đi cùng với cơ hội cũng là những thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp khi chuyển đổi áp dụng IFRS vào việc lập và trình bày báo cáo tài chính. Đồng hành với những trăn trở đó, nhiều bài nghiên cứu được sinh viên thực hiện và được chọn trình bày trực tiếp tại hội thảo về chủ đề IFRS và lộ trình áp dụng tại Việt Nam.

Mở đầu phần tham luận, sinh viên Hà Ngọc Huyền lớp CQ57/22.03CLC trình bày chủ đề Bài toán nâng cao chất lượng Báo cáo tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi IFRS”. Với lộ trình áp dụng IFRS tại Việt Nam, sinh viên đã nghiên cứu và chỉ ra những bài toán mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt, đề xuất một số giải pháp áp dụng IFRS cho doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Sinh viên Hà Ngọc Huyền lớp CQ57/22.03CLC trình bày chủ đề “Bài toán nâng cao chất lượng Báo cáo tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi IFRS”

Bài tham luận Viet Nam to apply international financial reporting standars opportunity anh challenge do sinh viên Nguyễn Hồng Ngọc lớp CQ57.21.02CL trình bày nhận được sự khen ngợi của Thầy Cô và đông đảo sinh viên. Sự tự tin khi trình bày của sinh viên Nguyễn Hồng Ngọc được đánh giá cao.

Sinh viên Nguyễn Hồng Ngọc - CQ57.21.02CL trình bày chủ đề “Viet Nam to apply international financial reporting standars opportunity anh challenge”

Tiếp tục chủ đề nghiên cứu về IFRS, Sinh viên Lương Lan Hương - CQ57/21.02CL đã trình bày bài nghiên cứu về “Mức độ sẵn sàng áp dụng IFRS của các doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ hội nhập kinh tế”.

Sinh viên Lương Lan Hương - CQ57/21.02CL đã trình bày bài nghiên cứu về “Mức độ sẵn sàng áp dụng IFRS của các doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ hội nhập kinh tế”

Các doanh nghiệp Việt Nam đã sẵn sàng cho lộ trình áp dụng IFRS. Đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp chuyển mình để đón đầu những làn sóng mới trong tương lai. Các chuẩn mực IFRS sẽ giúp tăng cường sự minh bạch của thông tin tài chính của doanh nghiệp, qua đó mở ra cánh cửa để hội nhập với thị trường quốc tế, tăng tính cạnh tranh và sức hấp dẫn của doanh nghiệp đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Vậy, sinh viên chuyên ngành kế toán kiểm toán cần chuẩn bị gì cho quá trình hội nhập và áp dụng IFRS tại Việt Nam. Đây là chủ đề được sinh viên Trịnh Thị Khanh - CQ58/22.05CL nghiên cứu và trình bày tại Hội thảo.

Sinh viên Trịnh Thị Khanh - CQ58/22.05CL trình bày chủ đề “IFRS và những gì sinh viên kế kiểm cần chuẩn bị gì trong quá trình hội nhập

Tham dự Hội thảo, PGS, TS Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện Tài chính đã phát biểu, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề chuyên môn tại Hội thảo. PGS chia sẻ: Việc áp dụng IFRS là tất yếu, phù hợp với sự phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong bối cảnh hiện tại, bên cạnh vấn đề về Kế toán tài chính, các doanh nghiệp còn cần nâng cao năng lực Kế toán quản trị, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, muốn trở thành các chuyên gia tài chính trong thời đại mới, phải xuất phát từ kế toán, phải đọc hiểu phân tích báo cáo tài chính, ứng dụng công nghệ trong kế toán, tài chính... Những chia sẻ quý báu của Cô đã gợi mở nhiều hướng nghiên cứu mới, khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Kế toán.

PGS.TS. Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu tại Hội thảo

Cùng với sức nóng của Hội trường A1, tại Hội trường 104, Hội thảo cũng diễn ra sôi nổi với sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các bạn sinh viên.

Ban chủ tọa điều hành Hội thảo tại Hội trường 104

Gen Z là thế hệ đầu tiên lớn lên với sự tiếp cận Internet cùng các thiết bị kỹ thuật số và điện tử từ nhỏ, các thành viên của Gen Z còn được mệnh danh là những "công dân thời đại kĩ thuật số". Họ chính là những sinh viên hiện tại của Học viện Tài chính. Vậy các Gen Z chuyên ngành kế toán – kiểm toán đã và đang làm những gì để sẵn sàng với cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Đây là chủ đề mà nhóm nghiên cứu đến từ CQ58 gồm Thái Thị Huyền Trang (CQ58/22.07), Nguyễn Đức Tiến (CQ58/22.07), Vũ Vân Anh (CQ58/22.08) mang đến hội thảo với bài nghiên cứu: “Zen Z ngành kế toán – kiểm toán trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0: cơ hội và thách thức”

Bài trình bày về “Zen Z ngành kế toán – kiểm toán trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0: cơ hội và thách thứccủa nhóm sinh viên CQ 58

Để đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp sẽ cần một lượng lớn nguồn nhân lực có chất lượng cao, chuyên môn sâu, sẵn sàng thích ứng với điều kiện của doanh nghiệp. Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán đáp ứng nhu cầu nhân sự của các doanh nghiệp là vấn đề được các Thầy cô quan tâm. Đứng dưới góc độ của sinh viên, nhóm sinh viên Nguyễn Đức Duy CQ59/21.02CL& Phạm Thị Hồng Minh CQ59/22.06CL đã trình bày tại hội thảo chủ đề “Nâng cao chất lượng đào tạo kế toán, kiểm toán tại Việt Nam trong thời đại công nghệ số và hội nhập quốc tế”

Sinh viên Phạm Thị Hồng Minh CQ59/22.06CL trình bày chủ đề “Nâng cao chất lượng đào tạo kế toán, kiểm toán tại Việt Nam trong thời đại công nghệ số và hội nhập quốc tế

Cũng trong chủ đề về đào tạo nguồn nhân lực kế toán kiểm toán, sinh viên Nhữ Thị Thương – CQ58/21.01 đã trình bày tham luận: “Đào tạo nhân lực ngành kế toán kiểm toán đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế”.

Sinh viên Nhữ Thị Thương – CQ58/21.01 trình bày tham luận: “Đào tạo nhân lực ngành kế toán kiểm toán

đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế”

Hội thảo khoa học sinh viên Khoa Kế toán diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng. Các chủ đề được trình bày slide ấn tượng, nội dung phong phú, các nhóm phản biện đưa ra câu hỏi xoay quanh chủ đề khá hóc búa nhưng các bạn sinh viên trình bày đều có thể trả lời các vấn đề đặt ra một cách thỏa đáng. Điều này thể hiện sự nghiên cứu nghiêm túc, công phu của các bạn sinh viên tham gia hội thảo.

Các bạn sinh viên tại Hội thảo cũng tích cực tương tác và đặt câu hỏi cho các nhóm sinh viên tham luận. Thông qua màn hỏi đáp và tương tác cho thấy chất lượng NCKH của sinh viên ngày càng được nâng cao, không chỉ về số lượng mà cả chất lượng, thể hiện được chiều sâu của các nghiên cứu.

Sinh viên tương tác sôi nổi tại các hội trường

Đồng hành cùng các em sinh viên trong suốt hội thảo không thể không kể đến các Thầy cô của Khoa kế toán đã cùng tương tác với sinh viên, giải đáp thắc mắc, chia sẻ thêm các kiến thức bổ ích, mở thêm nhiều hướng nghiên cứu mới trong tương lai.

TS. Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng bộ môn Kế toán quản trị trao đổi cùng sinh viên

Giải đáp cho thắc mắc của sinh viên, làm thế nào để nâng cao hơn khả năng thực hành bên cạnh kiến thức chuyên môn, TS.Vũ Thùy Linh – Phó trưởng bộ môn Kiểm toán đã trao đổi với sinh viên. Cô Linh chia sẻ, hiện nay khoa Kế toán đã và đang tổ chức rất nhiều chương trình nhằm nâng cao khả năng thực hành và tiếp cận thực tế cho sinh viên. Tham gia vào các chương trình, bên cạnh việc củng cố kiến thức chuyên môn, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội nâng cao thực hành, tiếp cận thực tế và các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng.

TS. Vũ Thùy Linh chia sẻ cùng sinh viên

Sau hơn 3 tiếng làm việc nghiêm túc tại cả 2 hội trường, Hội thảo Khoa học sinh viên khoa Kế toán kết thúc trong niềm hân hoan của cả Thầy và trò, đồng thời hứa hẹn tiếp tục mở ra những hội thảo NCKH sinh viên có chất lượng cao trong tương lai. Ban tổ chức Hội thảo xin trân trọng cảm ơn Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; các đơn vị trong Học viện đã chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Hội thảo; xin trân trọng cảm ơn các Thầy/Cô và các Em sinh viên đã nhiệt tình tham gia, đóng góp vào thành công của Hội thảo.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

 

Khoa Kế toán
Số lần đọc: 4006

Danh sách liên kết