Tìm
English
Thứ tư, 25/05/2022 - 13:21

Bộ môn Phân tích Tài chính gặp mặt NCS sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn năm học 2021-2022
Nhằm phát huy vai trò của Bộ môn trong công tác quản lý NCS sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn, cũng như để góp phần chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai kế hoạch nghiên cứu của các NCS, sáng ngày 21/5/2022 tại HT A1, Bộ môn Phân tích Tài chính đã tổ chức Gặp mặt NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn năm học 2021 – 2022.

Quang cảnh buổi gặp mặt NCS sinh hoạt tại Bộ môn PTTC

Tham dự buổi gặp mặt, về phía lãnh đạo Học viện Tài chính, có PGS.,TS.Trương Thị Thuỷ - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính.

Về phía các Ban, Khoa, đơn vị trong Học viện, có: PGS.,TS.Nguyễn Trọng Thản - Trưởng Khoa Sau đại học; PGS.,TS.Vũ Văn Ninh - Trưởng Khoa TCDN và PGS.,TS. Nguyễn Thị Hà - Phó Trưởng BM TCDN.

Về phía các nhà khoa học bên ngoài Bộ môn là người hướng dẫn khoa học cho NCS, có: GS.,TS. Nguyễn Văn Công –Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM và PGS.,TS.Nguyễn Quang Hùng – Trường ĐH Thương mại.

Về phía bộ môn PTTC có: TS.Nguyễn Thị Thanh - Phó Trưởng khoa TCDN, Trưởng Bộ môn PTTC; TS.Phạm Thị Quyên - Phó Trưởng BM PTTC; TS.Hoàng Đức Long - Nguyên Hiệu trưởng ĐH Tài chính – Marketing; PGS.,TS.Nghiêm Thị Thà - Nguyên Phó trưởng Khoa TCDN, nguyên Trưởng BM PTTC; TS.Nguyễn Đăng Thuận - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty 36- Bộ Quốc Phòng, cùng toàn bộ các giảng viên của Bộ môn PTTC.

Nhân vật chính của buổi gặp mặt - các NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn PTTC có mặt khá đông đủ, cho dù không ít NCS hiện đang công tác tại các địa bàn cách xa Học viện Tài chính như TP. HCM hay cả NCS đang sinh sống và công tác tại Lào.

NCS đáp chuyến bay từ Lào tới tham dự buổi gặp mặt NCS

Sau phần khai mạc, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu ngắn gọn của TS.Nguyễn Hữu Tân, đại diện lãnh đạo bộ môn - TS. Nguyễn Thị Thanh - Trưởng Bộ môn PTTC đã giới thiệu lịch sử hình thành phát triển của bộ môn, đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học của bộ môn; giới thiệu về học liệu của bộ môn, các hướng nghiên cứu sau đại học của chuyên ngành Phân tích tài chính cũng như các hoạt động nổi bật của bộ môn trong thời gian vừa qua.

TS. Nguyễn Thị Thanh giới thiệu về Bộ môn PTTC; đội ngũ giảng viên, hướng nghiên cứu sau đại học của chuyên ngành Phân tích tài chính.

Tiếp theo chương trình, TS. Phạm Thị Quyên – Phó trưởng Bộ môn PTTC đã trình bày Báo cáo tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu của các NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại bộ môn.

TS. Phạm Thị Quyên trình bày báo cáo tổng kết công tác quản lý NCS sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn

Báo cáo như một bức tranh toàn cảnh, phản ánh trung thực tình hình thực hiện tiến độ nghiên cứu của 19 NCS - hiện đang nghiên cứu thực hiện các đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh vực phân tích tài chính với cả hai chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng và Kế toán mà bộ môn PTTC đảm nhận. Báo cáo đã chỉ rõ: Trong những năm qua, mặc dù số lượng NCS nghiên cứu và sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn PTTC có xu hướng ngày càng tăng; song một số NCS chưa thực hiện đúng tiến độ. Cụ thể, trong số các NCS hiện đang sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn thì chỉ có 50% số NCS thực hiện đúng tiến độ, số còn lại đều chậm so với thời hạn quy định.

Các NCS, cựu NCS sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn chú ý theo dõi báo cáo tổng kết

Báo cáo đã chỉ ra những hạn chế cơ bản của các NCS đó là: (i)Tiến độ triển khai thực hiện nghiên cứu các chuyên đề và luận án của các NCS còn chậm; (ii)Việc viết báo đăng trên các Tạp chí khoa học và chứng chỉ Tiếng Anh theo quy định chưa được các NCS coi trọng đúng mức.; (iii)Đề tài luận án của một số NCS còn khá rộng, một số đề tài chưa thật chuẩn hóa,... Nguyên nhân là do các NCS chưa sắp xếp, bố trí thời gian một cách khoa học, chưa chủ động; một số NCS ở quá xa nên khó khăn trong việc bố trí tham gia sinh hoạt chuyên môn cùng Bộ môn.

NCS sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn tham dự buổi gặp mặt

Báo cáo khẳng định: Trong những năm qua Bộ môn PTTC luôn coi trọng công tác quản lý NCS và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính của Bộ môn. Nhiệm vụ đặt ra cho Bộ môn trong thời gian tới là: (1) Tiếp tục hỗ trợ tích cực cho NCS trong việc góp ý chuẩn hóa tên đề tài và chuyên đề Tiến sĩ; chia sẻ nội dung chuyên môn và phương pháp nghiên cứu cho các NCS; (2) Vận dụng một cách linh hoạt các quy định về bộ môn tham gia quản lý việc thực hiện kế hoạch đào tạo của NCS và tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho các NCS tại Bộ môn; (3) Phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng hơn với Khoa Sau Đại học trong việc triển khai thực hiện quy chế đào tạo trình độ Tiến sĩ; (4) Đảm bảo tính bảo mật đối với luận án của NCS khi chưa bảo vệ và công bố chính thức. Bên cạnh đó, để công tác quản lý NCS hiệu quả thì NCS cần chủ động hơn nữa trong việc thực hiện kế hoạch, liên hệ thường xuyên với GVHD, tranh thủ ý kiến và sự giúp đỡ của bộ môn trong việc giải quyết các vướng mắc về chuyên môn; Chủ động liên hệ với bộ môn để cập nhật đầy đủ các thông tin về tình hình và tiến độ NCS cho bộ môn theo yêu cầu; Sắp xếp thời gian để tham dự đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn của BM, đặc biệt là các buổi bảo vệ luận án các cấp; Nắm vững quy chế đào tạo tiến sĩ, quy trình, thủ tục và các điều kiện cần thiết để bảo vệ chuyên đề, bảo vệ luận án các cấp.

Trong buổi gặp mặt, các NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn đã báo cáo tiến độ thực hiện luận án, mạnh dạn phát biểu ý kiến, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai kế hoạch NCS, cũng như trong quá trình thực hiện đề tài luận án, cũng như thể hiện quyết tâm thực hiện kế hoạch nghiên cứu sinh do bản thân đã xây dựng ngay từ đầu khoá đào tạo.

NCS báo cáo tiến độ thực hiện luận án và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện luận án

PGS.,TS. Vũ Văn Ninh – Trưởng khoa TCDN đã chia sẻ những khó khăn và những kinh nghiệm trong việc điều hành bộ môn tham gia quản lý các nghiên cứu sinh sinh hoạt chuyên môn tại bộ môn. Thầy cũng trao đổi một số ý kiến để giúp NCS xây dựng lộ trình thực hiện luận án một cách khoa học và đảm bảo tiến độ thời gian.

 

PGS. TS Vũ Văn Ninh chia sẻ kinh nghiệm với NCS trên cương vị nhiều năm

quản lý NCS ở bộ môn

Buổi gặp mặt đã được nghe rất nhiều ý kiến tâm huyết của các Thầy Cô là các Nhà khoa học – Cán bộ hướng dẫn khoa học nhiều kinh nghiệm, như: GS., TS. Nguyễn Văn Công; PGS., TS. Nguyễn Quang Hùng, TS. Hoàng Đức Long, PGS., TS. Nghiêm Thị Thà, PGS., TS. Nguyễn Thị Hà đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc hướng dẫn các NCS. Các Thầy cô cũng đề xuất một số kiến nghị đối với Học viện, Khoa SĐH, Bộ môn và các NCS để giúp cho công tác đào tạo tiến sĩ của Học viện ngày càng có hiệu quả hơn.

TS. Hoàng Đức Long phát biểu tại buổi gặp mặt

Với cương vị là người đứng đầu Khoa Sau đại học –  PGS., TS. Nguyễn Trọng Thản đề nghị bộ môn phối hợp chặt chẽ hơn với Khoa Sau đại học trong việc triển khai quy chế đào tạo trình độ Tiến sĩ, giám sát, kiểm tra việc thực hiện luận án của NCS một cách chặt chẽ. Với các NCS ngoài việc nắm bắt đầy đủ các quy định về đào tạo trình độ TS, cần tăng cường tính chủ động trong nghiên cứu, tích cực kết nối với BM chuyên ngành về chuyên môn học thuật, sắp xếp thời gian để đảm bảo tiến độ thực hiện luận án.

PGS. TS. Nguyễn Trọng Thản phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Học viện – PGS., TS. Trương Thị Thuỷ – Phó Giám đốc HVTC đã biểu dương những thành tích mà bộ môn PTTC đạt được trong công tác quản lý NCS. Phó Giám đốc Học viện cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức mà bộ môn cần tiếp tục tháo gỡ trong thời gian tới để có thể hoàn thành nhiệm vụ tham gia quản lý đào tạo các nghiên cứu sinh - Một sản phẩm đào tạo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu công tác nghiên cứu và thực tiễn quản lý kinh tế - tài chính của Học viện Tài chính. Cô cũng bày tỏ mong muốn các NCS sinh hoạt tại Bộ môn ngày một chủ động hơn, quyết tâm hơn cùng với sự quan tâm đặc biệt của các Thầy cô trong Bộ môn, các nhà khoa học để đạt được những bước tiến vững bền trên con đường nghiên cứu của chính mình, cùng chia sẻ, cùng đồng hành tạo ra nhiều hơn giá trị cộng hưởng cho cả Bộ môn và NCS. Đồng thời, PGS.,TS. Trương Thị Thủy cũng yêu cầu Bộ môn phải thường xuyên theo dõi và đôn đốc NCS trong việc thực hiện kế hoạch nghiên cứu; chủ động giúp đỡ và hỗ trợ tích cực để các NCS hoàn thành kế hoạch nghiên cứu theo đúng thời hạn được giao.

PGS., TS Trương Thị Thuỷ phát biểu tại buổi gặp mặt NCS của bộ môn

Buổi gặp mặt NCS của Bộ môn đã diễn ra thành công tốt đẹp, thông qua buổi gặp mặt này, mỗi Thầy, Cô của Bộ môn, cũng như các giáo viên hướng dẫn đều thấy rõ hơn vai trò và trọng trách cao cả của mình trong sự nghiệp đào tạo sau đại học của Học viện. Các Nghiên cứu sinh cũng nhận thức rõ các yêu cầu và nhiệm vụ của nghiên cứu sinh; trên cơ sở đó xây dựng quyết tâm và có hoạt động đúng đắn nhằm quyết tâm phấn đấu hoàn thành sớm nhất các đề tài và kế hoạch nghiên cứu sinh đã xây dựng và được Học viện phê duyệt. Đồng thời, các NCS sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu để triển khai nghiên cứu luận án của mình hiệu quả hơn, đồng thời cũng tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết hơn giữa NCS với các GVHD và Bộ môn sinh hoạt chuyên môn trong quá trình thực hiện nghiên cứu luận án.

Đại biểu, cán bộ khoa học hướng dẫn NCS, giảng viên BM PTTC

 và NCS chụp ảnh lưu niệm

Các nhà quản lý, các nhà khoa học hoàn toàn tin tưởng và luôn đặt niềm tin vào các hoạt động của các nghiên cứu sinh trong việc triển khai và đẩy mạnh tiến độ thực hiện kế hoạch nghiên cứu của mình.

Một số hình ảnh khác:

Bộ môn Phân tích tài chính
Số lần đọc: 1038

Danh sách liên kết