Tìm
English
Thứ hai, 06/06/2022 - 9:52

Đào tạo thực tế phục vụ môn học Tài chính Doanh nghiệp Thực hành cho sinh viên chất lượng cao Khoá 57 chuyên ngành TCDN
Tối ngày 28.05.2022, Bộ môn Tài chính doanh nghiệp kết hợp cùng Công ty TNHH kiểm toán IVC và Ngân hàng Vietin Bank tổ chức thành công buổi đào tạo thực tế các chuyên đề phục vụ môn học Tài chính Doanh nghiệp Thực hành cho sinh viên chất lượng cao Khoá 57 chuyên ngành TCDN. Đây là nỗ lực của Bộ môn Tài chính doanh nghiệp nhằm trang bị kiến thức chuyên môn thực tế và kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên hệ đào tạo chất lượng cao, tăng cường kết nối giữa nhà trường với doanh nghiệp để mở ra những cơ hội tuyển dụng cho sinh viên chuyên ngành TCDN nói chung và sinh viên hệ đào tạo chất lượng cao nói riêng.

Tham gia buổi đào tạo thực tế, về phía bộ môn TCDN có PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh, Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng Bộ môn TCDN, PGS.TS. Nguyễn Thị Hà – Phó trưởng bộ môn TCDN, TS. Phạm Thị Vân Anh – Phó trưởng bộ môn TCDN, cùng các thầy cô giáo trong bộ môn. Hai diễn giả tham gia đào tạo là anh Nguyễn Ngọc Long – đồng sáng lập, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH kiểm toán IVC và chị Trần Thị Tố Nga – Ban đổi mới Hội đồng quản trị Ngân hàng Vietinbank. Buổi đào tạo thực tế các chuyên đề tài chính doanh nghiệp thực hành tổ chức theo mô hình lớp học tại hội trường 700 với sự tham gia của 139 sinh viên chất lượng cao K57 chuyên ngành tài chính doanh nghiệp.

Lãnh đạo Bộ môn TCDN tham gia buổi đào tạo thực tế

Sinh viên hào hứng trước giờ bắt đầu buổi đào tạo

Mở đầu, PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh thay mặt cho Bộ môn TCDN gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các diễn giả. Là một trong những bộ môn tiên phong trong Học viện về đào tạo chất lượng cao, Bộ môn TCDN thường xuyên tổ chức các chuyến tham quan, khảo sát, trải nghiệm thực tế cho sinh viên CLC. Môn học Tài chính doanh nghiệp thực hành là môn học nằm trong chương trình đào tạo cho các sinh viên TCDN chất lượng cao với các chuyên đề: Vai trò vị thế của CFO; Quyết định đầu tư: Quyết định huy động vốn và hoạch định cơ cấu nguồn vốn; Đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp; Lập kế hoạch tài chính và dự phóng báo cáo tài chính; Định giá doanh nghiệp. Song song với những buổi dạy của giảng viên và những buổi thuyết trình của sinh viên, Bộ môn đã mời diễn giả giảng dạy trực tiếp cho sinh viên nhằm giúp sinh viên tiếp cận kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp một cách thực tiễn nhất, đảm bảo tối đa ma trận kỹ năng của môn học Tài chính doanh nghiệp thực hành.

PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh, Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng Bộ môn TCDN phát biểu cảm ơn các diễn giả

Ngay sau đó, anh Nguyễn Ngọc Long trình bày chuyên đề “Lập và trình bày báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán Việt Nam và chuẩn mực kế toán quốc tế”. Phần trình bày của anh Long gồm 3 nội dung chính: (i) những đòi hỏi về trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp để ứng tuyển thành công các vị trí tài chính – kế toán – kiểm toán; (ii) sự khác biệt giữa chuẩn mực kế toán Việt Nam và chuẩn mực kế toán quốc tế; (iii) Lập báo cáo tài chính trên file excel. Là một cựu sinh viên Học viện Tài chính, với đam mê đào tạo và khát khao truyền lửa cho sinh viên, anh Nguyễn Ngọc Long đã dẫn dắt các bạn sinh viên qua các nội dung đào tạo bằng những câu hỏi và tình huống thực tiễn đa dạng, thú vị. Khởi động với câu hỏi về môi trường làm việc lý tưởng, sau khi các bạn sinh viên hào hứng bày tỏ quan điểm cá nhân, anh Nguyễn Ngọc Long đã giúp sinh viên hiểu rằng “con người” là yếu tố then chốt của bất kỳ tổ chức nào. Trong bối cảnh môi trường làm việc liên tục thay đổi và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, sự nỗ lực và tinh thần cầu tiến là phẩm chất mà mọi nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Anh Nguyễn Long cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của “kiến thức sống”, kiến thức được vận dụng trong thực tiễn để trở thành “kỹ năng” và “kỹ xảo” trong một lĩnh vực nhất định. Thay vì chỉ nắm bắt kiến thức lý thuyết phục vụ cho các kỳ thi hết môn, sinh viên được khuyến khích vận dụng kiến thức vào các tình huống thực tiễn để trả lời những câu hỏi vì sao hoặc xem xét một vấn đề từ nhiều góc độ tiếp cận để có cái nhìn toàn diện về tài chính, kế toán, kiểm toán. Thông qua tình huống bù lỗ của Công ty Vinfast và hạch toán giá trị hàng tồn kho của Công ty cổ phần Thế giới di động, anh Nguyễn Long đã giúp sinh viên có được góc nhìn bản chất về quản trị tài chính, quản trị dòng tiền, kết nối các kiến thức kế toán với kiến thức tài chính doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Ngọc Long, Phó tổng giám đốc công ty TNHH kiểm toán IVC trình bày tại buổi đào tạo

Sinh viên Lê Hương Trà lớp 57.11.06 CLC tham gia trao đổi với anh Nguyễn Long

Phần hướng dẫn trực quan và thú vị nhất là hướng dẫn lập Bảng cân đối kế toán và Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trên file Excel. Để chuẩn bị cho nội dung đào tạo này, anh Nguyễn Long đã kỳ công biên soạn tài liệu hướng dẫn kèm video hướng dẫn tại kênh youtube cá nhân cho các bạn sinh viên. Đây là nội dung đào tạo mà các bạn sinh viên rất hào hứng và được đón nhận nồng nhiệt.

Sinh viên chuẩn bị laptop để thao tác lập BCTC trực tiếp trên file Excel

Kết thúc chuyên đề của mình, anh Nguyễn Long gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo Bộ môn TCDN, các bạn sinh viên chất lượng cao K57 TCDN về cơ hội hợp tác đào tạo quý báu giữa Bộ môn TCDN và công ty TNHH kiểm toán IVC. Anh Nguyễn Long cũng khẳng định cơ hội việc làm rộng mở dành cho các bạn sinh viên CLC TCDN sau tốt nghiệp. Như một lời tri ân mái trường cũ, anh Nguyễn Long đã gửi đến lãnh đạo Bộ môn TCDN những lời chúc tốt đẹp và món quà bày tỏ sự cảm kích sâu sắc.

Anh Nguyễn Long tặng quà tri ân Bộ môn TCDN

Trước khi bắt đầu chuyên đề đào tạo thứ hai, lãnh đạo Bộ môn TCDN cùng giáo viên giảng dạy môn học TCDN thực hành trao thưởng cho các cá nhân và nhóm sinh viên thực hiện các dự án, chuyên đề TCDN thực hành xuất sắc. Đây là thể hiện sự quan tâm sát sao và tình yêu thương của các thầy cô bộ môn TCDN dành cho sinh viên chất lượng cao K57. Trải qua một thời gian phải học tập trực tuyến do đại dịch Covid-19, đây là dịp đầu tiên K57/11.CLC được gặp mặt thầy cô bạn bè với một niềm vui hân hoan và đầy xúc động.

Lãnh đạo Bộ môn TCDN tặng thưởng cá nhân và nhóm sinh viên xuất sắc

Chuyên đề đào tạo thứ hai “ Đánh giá báo cáo tài chính và thẩm định doanh nghiệp – Góc nhìn của ngân hàng” do TS. Trần Thị Tố Nga, Ngân hàng Vietinbank trình bày. Với kinh nghiệm nhiều năm trong đánh giá, thẩm định doanh nghiệp, TS. Trần Thị Tố Nga hướng dẫn sinh viên đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp, đặc biệt là nhận diện những thủ thuật bóp méo báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Thông qua các tình huống thực tiễn của công ty PVX, KBC, VJC, TTF, RIC… TS. Trần Thị Tố Nga giúp sinh viên bước đầu nắm bắt được tám thủ thuật thao túng báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Đây là nội dung kiến thức chuyên môn vô cùng hữu ích với sinh viên TCDN, nhất là với những sinh viên có nguyện vọng ứng tuyển vào vị trí thẩm định tín dụng của các ngân hàng thương mại. Tiếp đó, TS. Trần Thị Tố Nga trình bày về quy trình đánh giá rủi ro tín dụng và xếp hạng tín nhiệm các doanh nghiệp tại Vietinbank, thông qua mô hình Z-score, phương pháp so sánh sự biến động, và phương pháp benchmarking. Các doanh nghiệp được đánh giá theo từng nhóm, căn cứ vào một số chỉ tiêu chính như loại hình doanh nghiệp, quy mô, lĩnh vực kinh doanh, …TS. Trần Thị Tố Nga đặt câu hỏi rất thú vị về ứng dụng phân tích Dupont trong đánh giá triển vọng phát triển của doanh nghiệp, làm cơ sở cho cấp tín dụng của ngân hàng. Đồng thời, cũng cung cấp cho các bạn sinh viên hệ thống các chỉ tiêu phi tài chính trong thẩm định doanh nghiệp. Chuyên đề của TS. Trần Thị Tố Nga đã cung cấp một góc nhìn mới từ phía ngân hàng – người cung cấp vốn cho doanh nghiệp, giúp các bạn sinh viên hiểu sâu sắc hơn về chuyên đề TCDN thực hành số 3 – Chính sách huy động vốn và hoạch định cơ cấu nguồn vốn của doanh nghiệp. Những kiến thức thực tiễn và kỹ năng nghề nghiệp mà TS. Trần Thị Tố Nga cung cấp còn giúp sinh viên biết cách ước lượng chi phí sử dụng nợ vay, lựa chọn phương thức huy động vốn hợp lý.

TS. Trần Thị Tố Nga, Ngân hàng Vietinbank trình bày tại buổi đào tạo

Kết thúc phần trình bày của mình, TS. Trần Thị Tố Nga bày tỏ sự xúc động khi được trở lại Hội trường 700 sau gần 15 năm ra trường, chứng kiến sự thay da đổi thịt của Học viện Tài chính cũng như sự trưởng thành, vững vàng của các thế hệ sinh viên sau này. Theo TS. Trần Thị Tố Nga, những kiến thức thực tiễn được chia sẻ tại buổi đào tạo là hành trang vô giá cho các bạn sinh viên trong lộ trình nghề nghiệp tương lai. Tâm huyết và kinh nghiệm của các diễn giả là thứ không dễ mua được sau này, TS. Trần Thị Tố Nga rất mong các bạn sinh viên hãy trân trọng sự yêu thương, quan tâm sát sao của các thầy cô bộ môn TCDN.

Sinh viên Nguyễn Khắc Thịnh  lớp 57.11.05.CLC tham gia trao đổi với TS. Trần Thị Tố Nga

Các thầy cô giáo Bộ môn TCDN tặng hoa và chụp hình cùng diễn giả

Sau hơn 5 giờ làm việc nghiêm túc và hiệu quả, buổi đào tạo thực tế các chuyên đề môn học TCDN thực hành kết thúc trong niềm hân hoan của sinh viên và sự xúc động của giảng viên, diễn giả. Buổi đào tạo thực tế đã giúp cho sinh viên chuyên ngành TCDN hiểu sâu thêm về môn học Tài chính doanh nghiệp thực hành và mở ra cơ hội kết nối cũng như triển vọng nghề nghiệp cho sinh viên giữa Bộ môn TCDN với các doanh nghiệp, góp phần kiến tạo hệ sinh thái đào tạo đa chiều cho Học viện Tài chính.

Các thầy cô giáo Bộ môn TCDN cùng diễn giả và sinh viên K57.11.CLC

Bộ môn TCDN
Số lần đọc: 7497
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết