Tìm
English
Thứ năm, 16/06/2022 - 9:38

Dấu ấn sinh viên Học viện Tài chính tại Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VII
(HVTC) - Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính đã diễn ra chung khảo “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VII, năm 2022. Các đề tài và phần thuyết trình của sinh viên Học viện Tài chính được Ban giám khảo đánh giá cao. Học viện Tài chính là 1 trong 7 đại học và học viện có số lượng sinh viên và số đề tài dẫn đầu hội thi. 1 giải Nhất, 1 giải Ba và 4 giải Khuyến khích đã thuộc về sinh viên Học viện Tài chính.

Đại biểu tham dự

Tham dự Chung khảo, về phía TW Hội sinh viên Việt Nam có ông Nguyễn Minh Triết - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội sinh viên Việt Nam; Bà Nguyễn Lưu Trà My - Chánh Văn phòng Trung ương Hội sinh viên Việt Nam.

Về phía Viện Toán học, có sự tham dự của GS.TSKH. Phùng Hồ Hải - Viện trưởng Viện toán học.

Về phía Học viện Tài chính, có sự tham dự của PGS.TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài chính; TS. GVCC. Nguyễn Đào Tùng - Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.,TS.NGƯT. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện 

Về phía các đối tác doanh nghiệp nhà tài trợ, có sự tham dự của ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc phòng giao dịch Nam Thăng Long, Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Từ Liêm; Đại diện lãnh đạo Quỹ phát triển Toán ứng dụng, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh; Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam; Đại diện lãnh đạo Trung tâm kinh doanh VNPT Hà Nội; Đại diện lãnh đạo Trung tâm Quốc tế Đào tạo và Nghiên cứu Toán (Unesco) và các chuyên gia về kinh tế hàng đầu, các đơn vị thông tấn báo chí và các đội thi với đông đảo các bạn sinh viên theo dõi, cổ vũ.

PGS.,TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ – Bí Thư đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, PGS.,TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ – Bí thư đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài chính đã nhiệt liệt chào mừng các đại biểu và chúc mừng Top 7 trường đại học, học viện lọt đã vào vòng Chung khảo Hội thi và khẳng định  vai trò, ý nghĩa to lớn của cuộc thi NCKH thường niên này.Theo đó, hội thi “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng” sẽ góp thêm động lực thúc đẩy công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong nhà trường gắn với nhu cầu, tình hình thực tế của nền kinh tế - xã hội đồng thời, tạo ra sân chơi học thuật để sinh viên các trường giới thiệu những nghiên cứu có ứng dụng mô hình kinh tế lượng trong phân tích dự báo các vấn đề kinh tế - xã hội…, tạo cơ hội trao đổi, giao lưu, học hỏi, liên kết nghiên cứu khoa học giữa sinh viên và giáo viên các trường. PGS.,TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ cũng chia sẻ: Để dẫn các em vào con đường nghiên cứu khoa học, cùng với sự nỗ lực của các đơn vị đồng tổ chức, Học viện Tài chính nhiều năm qua đã cam kết duy trì, tổ chức tốt một sân chơi khoa học lành mạnh, bổ ích - Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng”.

 Sinh viên Vũ Hoàng Mai, lớp CQ57/11.01CLC (Học viện Tài chính) đại diện nhóm nghiên cứu trình bày Báo cáo đề tài

Tại Chương trình, có 10 báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học đã được chọn để trình bày trong 74 đề tài vào vòng chung khảo từ 129 đề tài tham gia hội thi. Đại diện các nhóm tham gia đề tài đã trình bày tóm tắt những đóng góp, tìm tòi mới của đề tài và trả lời những câu hỏi phản biện từ Ban giám khảo với sự tự tin và khẳng định bản lĩnh khoa học của thế hệ trẻ.

Chung cuộc, Ban Giám khảo đã tìm ra 1 giải đặc biệt, dành cho nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP Hồ Chí Minh; 04 giải Nhất, 10 giải Nhì; 20 giải Ba; 39 giải Khuyến khích. Sinh viên Học viện Tài chính xuất sắc giành 1 giải Nhất với đề tài “Dự báo rủi ro phá sản doanh nghiệp bằng mô hình hồi quy Logistic” do TS. Cù Thị Thủy – Phó Trưởng BM Kinh tế lượng và TS. Đặng Phương Mai, khoa Tài chính doanh nghiệp, Học viện Tài chính hướng dẫn; 1 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

TS. Võ Trí Thành – Chủ tịch Hội đồng Giám khảo phát biểu bế mạc và tổng kết Hội thi

Phát biểu bế mạc và tổng kết Hội thi, TS. Võ Trí Thành – Chủ tịch Hội đồng Giám khảo đã đánh giá cao về chất lượng của các đề tài tham gia Hội thi năm nay và nét đặc biệt là  đã có 3 đề tài có sự có sự phối hợp hướng dẫn và doanh nghiệp đặt hàng và hội thi năm nay còn có sự đồng hành của Viện toán học. Hội thi Kinh tế lượng không dành cho sinh viên năm cuối nhưng các công trình nghiên cứu của sinh viên đã cho thấy sự nỗ lực, chủ động của các em trong tiếp cận và hình thành phương pháp nghiên cứu khoa học ngay từ khi vào trường. Mặc dù trong từng trường, kết cấu các đề tài còn nhiều sự tương đồng về nội dung nghiên cứu song các đề tài đã thể hiện kết cấu khoa học logic, lược khảo nhiều và đa dạng các nghiên cứu trong và ngoài nước, chỉ ra khoảng trống, câu hỏi, vấn đề nghiên cứu rõ ràng. Các chủ đề nghiên cứu trải rộng trên nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội,… Các mô hình toán, có thuật toán, có ngôn ngữ lập trình, các mô hình kinh tế lượng được lựa chọn và ứng dụng trên dữ liệu được làm sạch, có kiểm định các giả thuyết, giả thiết,…. làm tăng độ tin cậy của các nghiên cứu ứng dụng.

Chia sẻ tại Chung khảo, sinh viên Vũ Hoàng Mai, lớp CQ57/11.01CLC, thành viên nhóm thực hiện đề tài được trao giải Nhất của Học viện Tài chính cho biết: Chúng em thật sự biết ơn Ban tổ chức, cảm ơn các Đảng ủy - Ban Giám đốc Học viện Tài chính, bộ môn Kinh tế lượng, Học viện tài chính đã tạo nên một sân chơi bổ ích này để chúng em được khẳng định bản thân, rèn luyện bản lĩnh khoa học và có cơ hội giao lưu, học hỏi từ các bạn sinh viên từ khắp các trường đại học, học viện trên cả nước. Em cũng xin được gửi lời cảm ơn các thầy cô hướng dẫn đề tài đã dẫn dắt, định hướng và khuyến khích để chúng em có được thành quả này. Đây là một kỷ niệm, một trải nghiệm đẹp đẽ của thanh xuân mà chúng em sẽ gìn giữ và phát huy trong bước đường sự nghiệp sau này.

Sinh viên Tạ Bích Phương, lớp 57/11.02clc - Học viện Tài chính đại diện cho các đội thi tặng hoa cho PGS.,TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ – Bí Thư đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài chính và GS.TSKH. Phùng Hồ Hải - Viện trưởng Viện toán học

Học viện Tài chính nhiều năm qua đã chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng môi trường để sinh viên có nhiều cơ hội tham gia, trong đó ưu tiên và định hướng nghiên cứu có ứng dụng Toán, Kinh tế lượng, tin học vào phân tích dự báo các vấn đề kinh tế - xã hội. Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” được Trung ương Hội sinh viên Việt Nam, Học viện Tài chính tổ chức nhiều năm qua và năm nay, lần đầu tiên được Viện Toán học tham gia đồng tổ chức đã trở thành một sân chơi học thuật quen thuộc của sinh viên Việt Nam ở trong nước và quốc tế.

CÁC GIẢI CỦA SNH VIÊN HỌC VIỆN TÀI CHÍNH

Giải Nhất

1

DỰ BÁO RỦI RO PHÁ SẢN DOANH NGHIỆP BẰNG MÔ HÌNH HỒI QUY LOGISTIC

Lê Hoài Thu. 57/11.07

Nguyễn Tiến Cường, 57/11.05CL

Vũ Hoàng Mai, 57/11.01CL,

Tạ Bích Phương, 57/11.02CL,

Hoàng Duy Anh, 58/06.01CL.

TS. Cù Thu Thủy

TS. Đặng Phương Mai

Giải Ba

2

THE EFFECT OF FINANCIAL RATIOS ON FIRM VALUE

Nguyễn Thị Hà, CQ57/19.01, khoa Ngân hàng-Bảo hiểm;

Nguyễn Hà My, CQ59/11.10, khoa Tài chính doanh nghiệp;

Trịnh Thuỳ Dung, CQ57/19.01, khoa Ngân hàng-Bảo hiểm.

Học viện Tài Chính

TS. Nguyễn Trường Giang

TS. Nguyễn Thị Thuỳ Dung

Giải Khuyến khích

3

ỨNG DỤNG MÔ HÌNH VAR ĐỂ PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG CỦA VỐN CON NGƯỜI TỚI TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH MỚI

Đỗ Ngọc Toàn, lớp CQ57/61.01

Đào Ngọc Uyên Trang, lớp CQ58/61.01

Th.S. Lưu Huyền Trang

4

CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI HÀ NỘI TRONG BỐI CẢNH

 

Đoàn Khánh Linh, CQ57/61.01

Vũ Hồng Phúc, CQ57/61.02

Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính COVID-19

Th.S. Lưu Huyền Trang

5

ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP KHÁC BIỆT KÉP DID ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH TỰ CHỦ TÀI CHÍNH ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP Ở VIỆT NAM

Nguyễn Thu Phương - CQ57/23.02- Khoa Tài chính công

Nguyễn Thị Bích Ngọc - CQ57/22.06-Khoa Kế toán

Lương Lan Hương - CQ57/21.02CL- Khoa Kế toán

Trần Hà Khánh Ly - CQ57/21.11- Khoa Kế toán

ThS. Bùi Thị Minh Nguyệt

ThS. Lưu Huyền Trang

 

ẢNH HƯỞNG CỦA KIỂM SOÁT NỘI BỘ TỚI HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Trần Thị Khánh Linh, CQ57/22.04

Đặng Lê Thu Hiền, CQ57/22.01

Phạm Thị Kiều Linh, CQ57/22.01

Nguyễn Thị Hồng Đăng, CQ57/22.01

Khoa kế toán

TS. Nguyễn Thị Thúy Quỳnh

TS. Vũ Thị Phương Liên

Một số hình ảnh khác

Phần trả lời phản biện của đội thi được trao giải Nhất của Học viện Tài chính

Đội thi đạt giải Khuyến khích của Học viện Tài chính tặng hoa giảng viên hướng dẫn TS. Nguyễn Thị Thúy Quỳnh - Phó Trưởng khoa Cơ bản (Phụ trách); Trưởng BM Kinh tế lượng và TS. Vũ Thị Phương Liên – Khoa Kế toán

Ban CTCT&SV (ảnh: Ban Phát ĐTN Học viện Tài chính)
Số lần đọc: 6033

Danh sách liên kết