Tìm
English
Thứ hai, 20/06/2022 - 13:15

Tham quan, khảo sát tại Công ty Honda Việt Nam - Trải nghiệm bổ ích của sinh viên K57 Chương trình CLC Chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp
Tăng cường năng lực chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua các chương trình trải nghiệm thực tế đóng vai trò then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Học viện Tài chính. Là một trong hai bộ môn chuyên ngành đầu tiên của Học viện Tài chính đào tạo chất lượng cao, lãnh đạo Bộ môn TCDN cùng tập thể giảng viên đã không ngừng nỗ lực, đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp, đem sinh viên đến gần hơn với nhà tuyển dụng thông qua các chương trình tham quan, khảo sát thực tế.

 Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế trên toàn quốc, hoạt động giảng dạy và học tập trực tiếp được triển khai trở lại, trong hai ngày 31/05 và 01/06/2022, Bộ môn TCDN phối hợp với công ty Honda Việt Nam tổ chức chương trình tham quan, khảo sát nhà máy Honda Việt Nam (HVN) tại phường Phúc Thắng, Thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc dành cho 139 sinh viên K57/11.CLC.

Đây là chuyến đi thực tế của các sinh viên K57/11.CLC sau một thời gian học tập trực tuyến do dịch bệnh Covid-19. Để chuẩn bị cho chuyến đi này, tối ngày 28/05/2022, tại Hội trường 700, lãnh đạo Bộ môn TCDN đã có buổi hướng dẫn chung dành cho 6 lớp sinh viên chất lượng cao K57/11.CLC. PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh, Trưởng bộ môn TCDN đã căn dặn sinh viên đầy đủ, chi tiết các quy định khi tham quan HVN cũng như những vấn đề cần nghiên cứu để trao đổi thảo luận với doanh nghiệp.

PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh, Trưởng Bộ môn TCDN căn dặn sinh viên các lớp chất lượng cao K57 chuyên ngành TCDN trước chuyến tham quan thực tế tại HVN.

Chương trình tham quan HVN được tổ chức vào ngày 31/05/2022 và 01/06/2022. Đúng 11h30, giảng viên và sinh viên đã tập trung đông đủ tại sân Học viện Tài chính để để sẵn sàng cho buổi tham quan thực tế với niềm hân hoan và háo hức.

Ban Giám đốc, Trưởng Ban công tác chính trị sinh viên, Lãnh đạo khoa TCDN, lãnh đạo BM TCDN cùng các bạn sinh viên K57/11.CLC trước giờ xuất phát

Lãnh đạo khoa TCDN, lãnh đạo Bộ môn TCDN cùng các bạn sinh viên K57/11.CLC trước giờ xuất phát

Sau gần một tiếng di chuyển, đoàn đặt chân đến sảnh chính của công ty Honda Việt Nam. Đoàn được các cán bộ phòng nhân sự công ty Honda Việt Nam đón tiếp nhiệt tình, chu đáo. Tại trung tâm đào tạo của HVN, đoàn được nghe phát biểu chào mừng của chị Hoàng Thị Thu Phương – Phó phòng nhân sự Công ty Honda Việt Nam. Ngay sau đó, PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh, Trưởng Bộ môn Tài chính doanh nghiệp, thay mặt cho toàn thể giảng viên và sinh viên, gửi đến công ty Honda Việt Nam những lời cảm ơn sâu sắc cùng lẵng hoa tươi thắm.

Tiếp đó, đoàn lắng nghe phần giới thiệu chung về công ty Honda Việt Nam do chị Lê Thị Thanh Nga – Phòng Hành chính trình bày. Được thành lập vào năm 1996, công ty Honda Việt Nam là liên doanh giữa công ty Honda Motor (Nhật Bản), Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan) và Tổng công ty Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam với hai dòng sản phẩm chính: xe máy và xe ô tô. Trải qua 25 năm phát triển tại Việt Nam, công ty Honda Việt Nam hiện có 3 nhà máy sản xuất xe máy với tổng công suất 2,5 triệu xe/năm; 01 nhà máy ô tô với công suất 23.000 xe/năm. Với tầm nhìn mang lại “cuộc sống tự do, an toàn và thoải mái”, Hoda Việt Nam phát huy thế mạnh và nội lực của người tiên phong, dẫn đầu sự phát triển lành mạnh của “xã hội di chuyển” và theo đuổi sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, Hoda Việt Nam là doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội tích cực thông qua các hoạt động hỗ trợ giáo dục, cộng đồng và môi trường trên quy mô lớn. Đây là một trong những nỗ lực thể hiện cam kết cộng đồng và phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam của Honda.

Giảng viên Bộ môn TCDN và sinh viên K57/11.CLC lắng nghe lịch sử hình thành và phát triển Công ty Honda Việt Nam

Ngay sau bài thuyết trình, chị Thanh Nga trực tiếp tham gia dẫn giảng viên và sinh viên K57/11.CLC tham quan nhà máy xe máy số 2, thành lập vào năm 2008 với công suất 1 triệu xe/năm. Đây là nhà máy được xây dựng trên sự kết hợp hài hoà và hợp lý các nguồn năng lượng tự nhiên: Gió, Ánh sáng, và Nước. Tại đây, sinh viên lần lượt tham các phân xưởng sản xuất theo từng công đoạn để tạo ra một chiếc xe máy hoàn chỉnh. Ngay khi bước chân vào nhà máy, được đội chiếc mũ Honda với hai màu đỏ trắng, sinh viên vô cùng xúc động và hứng khởi. Trước khi tiến sâu vào trong nhà máy, sinh viên được quan sát bảng hiệu mô tả hoạt động sản xuất, cải tiến, quản lý năng suất chất lượng tại nhà máy như 5S, Kaizen, BQ contest, Cost down… Sinh viên lần lượt được tham quan phân xưởng gia công, phân xưởng lắp ráp động cơ, phân xưởng hàn, phân xưởng lắp ráp, phân xưởng kiểm tra cuối cùng, phân xưởng sơn và phân xưởng gia công ép nhựa. Honda Việt Nam không chỉ tổ chức quy trình sản xuất chặt chẽ, đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho người lao động mà còn rất chú trọng đến quản lý năng suất, chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh tự động hoá trong quá trình sản xuất, lắp ráp. Phân xưởng lắp ráp với tốc độ 29s/1 động cơ, kênh chỉnh lực trực tiếp cho phép khắc phục lỗi ngay tại dây chuyền. Phân xưởng sơn sử dụng robot phun sơn và máy phun sơn tự động. Xe máy sau lắp ráp được kiểm tra kỹ lưỡng theo quy trình tĩnh và động. Tại điểm cuối của hành trình tham quan nhà máy, sinh viên ấn tượng với dòng khẩu hiệu “ Không an toàn, không sản xuất” và hướng dẫn tập thể dục đầu ca tại nhà máy.

          Sinh viên K57/11.CLC chăm chú theo dõi những cơ hội nghề nghiệp tại HVN

Sau chuyến trải nghiệm thực tế tại nhà máy, đoàn tiếp tục trở về phòng họp trung tâm để lắng nghe phần chia sẻ về công tác quản trị tài chính và cơ hội nghề nghiệp dành cho sinh viên của công ty Honda Việt Nam. Trước khi bước vào phần chia sẻ, các bạn sinh viên được khởi động với trò chơi vua tiếng Việt về những đặc trưng cơ bản của Honda Việt Nam. Các ô chữ lần lượt được các bạn sinh viên lật mở trong sự háo hức và hồi hộp. Với mỗi câu trả lời đúng, sinh viên được nhận những phần quá ý nghĩa từ HVN, cũng như được giải thích chi tiết về ô chữ vừa được lật mở. Các ô chữ được mở ra đều là các từ có liên quan đến hoạt động của công ty Honda Việt Nam như: “đồng phục”; “luân chuyển”; “giao tiếp hai chiều”... Honda Việt Nam với khẩu hiệu “The power of the dream” kiến tạo một môi trường làm việc nhiều niềm vui, chú trọng đến sự chủ động, bình đẳng và lòng tin. Chị Phạm Thị Tho – Trưởng nhóm phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng giới thiệu về cơ cấu tổ chức và những cơ hội nghề nghiệp dành cho các bạn sinh viên K57/11.CLC. Ngoài những vị trí ở phòng kế toán, sinh viên có thể đảm nhiệm nhiều vị trí ở bộ phận kinh doanh (business), sản xuất (production), và hành chính (administration).

Chị Phạm Thị Tho Trưởng nhóm phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng giới thiệu về cơ cấu tổ chức và những cơ hội nghề nghiệp dành cho các bạn sinh viên K57/11.CLC

Phần trình bày chi tiết các nội dung kế toán, tài chính của HVN do chị Nguyễn Thị Lựu – Phó phòng kế toán đảm nhiệm. Bằng cách trình bày dễ hiểu và thân thiện, chị Lựu đã giúp cho sinh viên chất lượng cao và các thày cô hiểu rõ hơn về cơ cấu tổ chức bộ máy Tài chính- kế toán của Công ty Honda Việt Nam. Phòng kế toán của công ty Honda Việt Nam được phân tách thành 2 bộ phận: Kế toán quản trị (Management Accounting) và Kế toán tài chính (Financial Accounting) với gần 70 nhân sự. Honda Việt Nam hiện đang tuân thủ hai hệ thống chuẩn mực kế toán là VAS và IFRS. Để phục vụ cho việc ra quyết định quản trị, công ty rất chú trọng đến công tác công tác quản lý nợ phải thu, quản lý nợ phải trả nhà cung cấp; quản lý hàng tồn kho, lập kế hoạch tài chính và báo cáo quản trị, chiến lược về nguồn vốn của công ty trong quá trình kinh doanh, chính sách phân phối liwuj nhuận của công ty Hon Da Việt Nam trong thời gian qua. Bộ phận kế toán quản trị chuẩn bị báo cáo quản trị hàng tháng, đối chiếu giữa kế hoạch (budget) và thực hiện (actual) để có những quyết định điều chỉnh kịp thời. Chị Nguyễn Thị Lựu cũng nhấn mạnh sự liên kết chặt chẽ giữa hoạt động tài chính kế toán với các hoạt động khác của công ty, gắn liền với chu trình sản xuất tiêu thụ sản phẩm và dòng tiền.

Chị Nguyễn Thị Lựu - Phó phòng kế toán trình bày về hoạt động tài chính kế toán tại công ty Honda Việt Nam.

Hoạt động tài chính kế toán của Công ty Honda Việt Nam

Tiếp theo bài trình bày của chị Nguyễn Thị Lựu là phần trao đổi giữa sinh viên với công ty Honda Việt Nam. Đây là phần được các bạn sinh viên chờ đón nhất bởi các bạn đang ở rất gần ngưỡng cửa nghề nghiệp, với nhiều trăn trở về cơ hội việc làm và quy trình tuyển dụng. Không khí hội trường trở nên sôi động và hào hứng khi hàng loạt các cánh tay được giơ lên.

Bạn Lê Thị Tuyết Hoa lớp 57/11.02.CL đặt câu hỏi về quản trị hàng tồn kho và thích ứng với khó khăn của HVN trong đại dịch Covid-19, đặc biệt trong bối cảnh doanh nghiệp phải dừng sản xuất. Đây là câu hỏi rất thực tiễn, cho thấy sự vận dụng kiến thức lý thuyết về quản trị vốn kinh doanh vào thực tế doanh nghiệp của sinh viên TCDN. Câu hỏi này cũng nhận được sự đánh giá cao từ phía chị Nguyễn Thị Lựu – phó phòng kế toán HVN. Các bạn sinh viên cũng thể hiện sự cầu thị về các quyết định quản trị tài chính doanh nghiệp thông qua những câu hỏi về xử lý chi phí nghiên cứu phát triển trong quyết định đầu tư, dự báo doanh thu trong lập kế hoạch tài chính, chính sách chia sẻ rủi ro kinh doanh, hỗ trợ các đại lý uỷ nhiệm HEAD trong đại dịch, …

Sinh viên Lê Thị Tuyết Hoa lớp 57/11.02CL đặt câu hỏi về quản trị hàng tồn kho trong bối cảnh Covid-19

Sinh viên Phạm Ngọc Anh, lớp 57/11.05CLC đặt câu hỏi với HVN

Sinh viên Nguyễn Khánh Uyên 57/11.02CL đặt câu hỏi với HVN

Vị trí việc làm, quy trình tuyển dụng, chế độ đãi ngộ của HVN dành cho những sinh viên mới ra trường chuyên ngành TCDN chất lượng cao nhận được sự quan tâm sâu sắc của các bạn sinh viên. Chị Phạm Thị Tho lần lượt giải đáp thắc mắc của các bạn sinh viên về quy trình tuyển dụng, lộ trình thăng tiến, chế độ đãi ngộ của HVN. Vào tháng 6, tháng 10, và tháng 12 hàng năm, Honda Việt Nam triển khai chương trình thực tập sinh. Đây là cơ hội vàng để các bạn sinh viên trải nghiệm làm việc với Honda Việt Nam cũng như trở thành nhân sự chính thức tại công ty. Thông tin chính thức về chương trình liên tục được cập nhất tại Fanpage tuyển dụng chính thức của Công ty Honda Việt Nam.

Chị Phạm Thị Tho Trưởng nhóm phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng giới thiệu về chương trình thực tập sinh tại HVN

Kết thúc phần hỏi đáp, PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh một lần nữa bày tỏ sự biết ơn chân thành, sâu sắc đến Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ công ty Honda Việt Nam về sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình, chu đáo dành cho giảng viên, sinh viên Bộ môn TCDN. PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh khẳng định ý nghĩa to lớn của hoạt động hợp tác giữa Honda Việt Nam và bộ môn TCDN trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chuyên ngành TCDN. Hoạt động này sẽ tiếp tục được duy trì và mở rộng nhằm chuẩn bị hành trang nghề nghiệp, giúp sinh viên chất lượng cao chuyên ngành TCDN tự tin, cạnh tranh thành công trong môi trường làm việc hội nhập.

Giảng viên Bộ môn TCDN và sinh viên K57/11.CLC chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ công ty Honda Việt Nam

Bộ môn Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 9184

Danh sách liên kết