Tìm
English
Thứ sáu, 24/06/2022 - 13:15

Học viện Tài chính kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
(HVTC)- Sáng 21/6, từ trụ sở chính số 58 Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, lễ Kỷ niệm được Học viện Tài chính tổ chức đã diễn ra trang trọng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến; PGS.,TS. NGND. Nhà báo Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán chủ trì.

Đại biểu tham dự trực tiếp

Tham dự buổi Lễ, có sự hiện diện của các khách mời: TS.Nguyễn Minh Phong – nguyên Phó Vụ trưởng, Phó Ban tuyên truyền lý luận báo Nhân Dân; nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội; Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng – báo Dân Việt;

Về phía Học viện Tài chính có sự hiện diện của TS. GVCC. Nguyễn Đào Tùng - Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.,TS.NGƯT. Trương Thị Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán (NCTCKT); PGS.,TS. NGƯT. Nguyễn Vũ Việt- Phó giám đốc HVTC; GS.,TS. NGND. Ngô Thế Chi – nguyên Giám đốc Học viện, Chủ tịch hội đồng biên tập; PGS.,TS. NGND. Trần Xuân Hải – nguyên Trưởng ban Quản lý khoa học, Ủy viên Hội đồng biên tập tạp chí NCTCKT; TS. Nguyễn Thị Lan – nguyên Phó Trưởng ban Quản lý khoa học, Ủy viên Hội đồng biên tập và sự hiện diện của đại biểu trong Đảng ủy - Ban giám đốc, Hội đồng trường, Đại diện lãnh đạo các Đơn vị, các Khoa, Bộ môn, Ban chức năng, Viện Đào tạo quốc tế, Viện Kinh tế Tài chính.

PGS.,TS. NGND. Nhà báo Nguyễn Trọng Cơ -  Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Tổng Biên tập tạp chí NCTCKT phát biểu

Phát biểu khai mạc, PGS.,TS. NGND. Nhà báo Nguyễn Trọng Cơ -  Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Tổng Biên tập tạp chí NCTCKT thay mặt Đảng ủy – Ban Giám đốc gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất và mong muốn nhà báo và người làm báo phát huy lòng yêu nghề, bút sắc, tâm sáng, say mê nghề nghiệp để có được nhiều công trình nghiên cứu, tác phẩm báo chí  phục vụ đắc lực, có hiệu quả hơn cho sự nghiệp đổi mới của đất nước nói chung và ngành Tài chính nói riêng. Nhân dịp này PGS.,TS. NGND. Nhà báo Nguyễn Trọng Cơ ôn lại lịch sử 20 năm ra đời, phát triển của Tạp chí Nghiên cứu tài chính và đánh giá cao những cống hiến to lớn của các nhà khoa học, các nhà báo và các thầy cô trong và ngoài Học viện.

Cũng trong bài phát biểu, PGS.TS Nguyễn Trong Cơ nhấn mạnh: Học viện Tài chính là một trong số ít những cơ sở đào tạo có đến 02 Tạp chí cùng nằm trong danh mục các Tạp chí được tính điểm của Hội đồng Giáo sư Nhà nước (0,75 điểm). Với số xuất bản 12 kỳ Tạp chí/năm, (cả Tiếng Anh và Tiếng việt); ban Biên tập nhận được hàng nghìn bài viết là những công trình nghiên cứu của Nhà Khoa học, các Nghiên cứu sinh của hàng chục trường Đại học khối kinh tế, cùng các cơ quan, doanh nghiệp trên cả nước. Vì vậy, tạp chí NCTCKT đã góp phần không nhỏ trong đào tạo và nghiên cứu khoa học của HVTC nói riêng và của ngành tài chính nói chung. Thông qua diễn đàn này, nhiều NCS đã thành danh và phát triển ở nhiều lĩnh vực nghiên cứu kinh tế khác, đóng góp tích cực vào hoạch định chính sách tài chính cho đất nước.

Tại Chương trình đã diễn ra tọa đàm, trao đổi cũng như những chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm về viết bài nghiên cứu, nghề báo, viết báo và hướng đến nâng cao chất lượng cũng như vị thế của tạp chí Tạp chí NCTCKT.

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng  – Báo Dân Việt phát biểu

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng  – báo Dân Việt đã chia sẻ về kinh nghiệm và trải nghiệm của một nhà báo và cho biết sự thay đổi của báo chí trước sự phát triển nhanh chóng của internet và công nghệ 4.0. Sự cạnh tranh thông tin của các nền tảng xã hội về sự nhanh chóng, lan truyền mạnh mẽ đã gây áp lực lớn cho báo chí. Tuy nhiên, bên cạnh cung cấp thông tin nhanh chóng, chính  xác, báo chí còn phải định hướng cho người đọc...

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng cũng trả lời các câu hỏi của các đại biểu là giảng viên Học viện Tài chính về các vấn đề liên quan đến công tác truyền thông của Học viện Tài chính, nhất là công tác tuyển sinh làm sao để hiệu quả. Theo đó, hình ảnh, thương hiệu của Học viện được nâng cao, lan tỏa rộng rãi là một cách truyền thông hiệu quả nhất, nhất là trong công tác tuyển sinh. Mặt khác, cần đem đến những thông tin cụ thể mà phụ huynh, học sinh THPT quan tâm.

GS.,TS. NGND. Ngô Thế Chi – nguyên Giám đốc Học viện, Chủ tịch hội đồng biên tập phát biểu

GS.,TS. NGND. Ngô Thế Chi – nguyên Giám đốc Học viện, Chủ tịch hội đồng biên tập đã chia sẻ chuyên môn và đánh giá chung về chất lượng bài viết của Tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán. Theo GS.,TS. NGND. Ngô Thế Chi, chất lượng các bài viết của tạp chí ngày càng được nâng cao. Bắt đầu từ cuốn nội san, phát triển lên thành tạp chí có Mã số tiêu chuẩn quốc tế (ISSN) và xuất bản cả bản tiếng Anh, được Hội đồng chức danh nhà nước đánh giá cao với việc nâng điểm của tạp chí. Hiện nay, Tạp chí không chỉ tăng về số lượng, chất lượng của các bài viết được nâng cao với sự tham gia của  các nhà khoa học trong và ngoài Học viện và nhất là sự phản biện từ các GS, PGS đầu ngành cho các bài viết.

TS.Nguyễn Minh Phong – nguyên Phó Vụ trưởng, Phó Ban tuyên truyền lý luận báo Nhân Dân; nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội phát biểu

TS.Nguyễn Minh Phong – nguyên Phó Vụ trưởng, Phó Ban tuyên truyền lý luận báo Nhân Dân; nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội đã có đóng góp ý kiến cho việc nâng cao hiệu quả của công tác truyền thống của Học viện Tài chính: Cần định hướng phát triển cho đội ngũ giảng viên cũng như trong đào tạo nhân lực có tố chất của nhà báo, nhà giáo, nhà khoa học. Tạp chí NCTCKT tập trung vào 1 số vấn đề chuyên sâu là thế mạnh như Thuế, quản lý ngân sách, đầu tư công, chuyển giá, quản lý tài chính về đất đai ... cũng như tham gia giải báo chí quốc gia và trên diễn đàn kinh tề - tài chính Việt Nam để lan tỏa vai trò, vị thế của Học viện Tài chính trong đào tạo cũng như ngành tài chính.

PGS.,TS Bùi Văn Vần - nguyên Trưởng khoa TCDN phát biểu

PGS.,TS Bùi Văn Vần - nguyên Trưởng khoa TCDN cũng chia sẻ về niềm vui, tự hào với sự lớn mạnh của tạp chí NCTCKT của Học viện cũng như nội san NCKH sinh viên. Bước phát triển về chất lượng chính là việc được nâng điểm tạp chí NCTCKT từ 0.2 lên 0.75.  PGS.,TS Bùi Văn Vần  khẳng định: Học viện Tài chính là cơ sở đào tạo có số lượng nghiên cứu sinh (NCS) khá lớn thuộc các chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng; Kế toán. Các đề tài NCS được nhìn nhận như những đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước với yêu cầu cầu cao về tính mới về lý luận và thực tiễn. Phạm vi nghiên cứu của luận án là số liệu tình hình các vấn đề thực tiễn tối thiểu là 5 năm. Các đánh giá, kết luận của luận án thường có tính đúc kết cao nên các kết quả nghiên cứu của NCS hoàn toàn có thể được coi là một nguồn đóng góp tiềm năng cho các công bố bằng các bài báo khoa học trên tạp chí NCTCKT của Học viện; mặt khác, việc có các bài báo công bố xung quanh chủ đề luận án cũng mang lại lợi ích cho NCS với việc đảm bảo điều kiện bảo vệ luận án của họ. Người hướng dẫn khoa học của NCS cần định hướng, góp ý các bài báo của NCS trước khi gửi cho Ban biên tập tạp chí nhằm đảm bảo chất lượng các bài đăng tạp chí. Học viện cũng nên xem xét việc xuất bản các số chuyên san hoặc phụ trương theo các lĩnh vực chuyên sâu về tài chính – kế toán như: Tài chính công, Thuế, Hải quan, Tỷ giá hối đoái, TCDN, Ngân hàng, Kế toán,.. để tạo thêm cơ hội cho các NCS được công bố kết quả nghiên cứu của mình trên các ấn phẩm này.

TS. Nguyễn Thị Lan -  nguyên Phó Tổng biên tập tạp chí NCTCKT phát biểu

TS. Nguyễn Thị Lan -  nguyên Phó Tổng biên tập tạp chí NCTCKT chia sẻ về những kỷ niệm của những ngày đầu tiên khi từ tập san, phát triển lên thành của tạp chí NCTCKT với việc đặt tên cho ấn phẩm này là “ nghiên cứu tài chính kế toán”. Đây là tên gọi ngắn gọn nhưng phản ánh đầy đủ mục tiêu, tiêu chí của tạp chí trong cơ sở đào tạo chuyên về tài chính kế toán.

PGS.,TS. NGND. Nguyễn Văn Dần – Trưởng khoa Kinh tế phát biểu

Trong phát biểu của mình, PGS.,TS. NGND. Nguyễn Văn Dần – Trưởng khoa Kinh tế khẳng định chủ trương của Đảng ủy – Ban Giám đốc về đâu tư cho viết bài tạp chí quốc tế là hết sức đúng đắn, phù hợp xu thế chung và cũng là điểm mấu chốt để nâng tầm, vị trí của tạp chí NCTCKT. Đến nay, số lượng bài báo quốc tế tăng trung bình hằng năm khoảng 50%. Có nhiều bài trong đó được đăng trên các tạp chí uy tín quốc tế ISI, Scopus. Các nhà khoa học này là các biên tập viên, cộng tác viên của tạp chí NCTCKT, vì vậy, tầm vị trí của tạp chí NCTCKT được nâng lên tầm cao. Ngoài ra,  PGS. ,TS. NGND. Nguyễn Văn Dần còn cho rằng thực hiện nhiệm vụ khoa học phải đạt nhiều mục tiêu cùng một lúc như: hoàn thành đề tài, hoàn thành bài tạp chí và xuất bản sách để nâng chất lượng nghiên cứu khoa học.

PGS.,TS. Phạm  Thị Thanh Hòa – khoa TCDN phát biểu

PGS.,TS. Phạm  Thị Thanh Hòa – khoa TCDN đã nêu một số ý kiến trao đổi về công tác biên tập xuất bản Tạp chí tiếng Anh. Theo đó, trước hết cần đảm bảo hình thức bài nghiên cứu với các yêu cầu quy định cũng như đảm bảo tính học thuật của bài viết với trích dẫn đầy đủ về nguồn...

PGS.,TS.NGƯT. Ngô Thanh Hoàng – Trưởng ban Quản lý khoa học phát biểu

PGS.,TS.NGƯT. Ngô Thanh Hoàng – Trưởng ban Quản lý khoa học bày tỏ lòng biết ơn đối với sự đóng góp của các nhà khoa học cho sự phát triển của tạp chí NCTCKT nói riêng, công tác truyền thông của Học viện nói chung. Đảng ủy – Ban Giám đốc, Tổng Biên tập và Hội đồng biên tập đã có nhưng chỉ đạo, định hướng và nhiều giải pháp để chất lượng tạp chí được nâng lên qua từng năm nhưng tác giả các bài viết chính là linh hồn, sức sống của tạp chí. Bên cạnh tạp chí, các hoạt động truyền thông chính thống trên cổng thông tin Học viện Tài chính hoặc trên các diễn đàn online của các Hội thảo khoa học, các nền tảng xã hội như các fanpage của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Cán bộ viên chức Học viện Tài chính... đã lan tỏa mạnh mẽ các hoạt động cũng như hình ảnh, thương hiệu của Học viện Tài chính, với lượng truy cập đến hàng nghìn người trong 1 bài viết. Tuy nhiên, truyền thông trên nền tảng xã hội cần thận trọng, đảm bảo đúng hướng, chính xác.

Phát biểu tổng kết, PGS.,TS. NGND. Nhà báo Nguyễn Trọng Cơ -  Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Tổng Biên tập tạp chí NCTCKT đã ghi nhận những ý kiến phát biểu, đóng góp để nâng cao chất lượng tạp chí NCTCKT cũng như công tác truyền thông của Học viện và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đóng góp tâm huyết của các nhà khoa học, các tác giả và độc giả.

Một số hình ảnh khác

PGS.,TS. Nguyễn Xuân Thạch – Trưởng ban Quản lý đào tạo và TS. Lương Quang Hiển – Phó Ban Văn phòng Đảng – Đoàn đặt câu hỏi giao lưu với nhà báo Đỗ Doãn Hoàng  – báo Dân Việt

PGS.,TS. NGND. Nhà báo Nguyễn Trọng Cơ -  Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện tặng hoa chúc mừng nhà báo Đỗ Doãn Hoàng  – báo Dân Việt nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Lãnh đạo các khoa, ban tặng khoa tặng hoa chúc mừng PGS.,TS. NGND. Nhà báo Nguyễn Trọng Cơ -  Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Tổng Biên tập tạp chí NCTCKT

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 3493

Danh sách liên kết