Tìm
English
Thứ hai, 01/08/2022 - 15:6

Hội thảo khoa học “Cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố Hà Nội thực trạng và giải pháp”
Tại hội trường A1 – Học viện Tài chính (số 58 Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, HN) diễn ra buổi hội thảo khoa học “Cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố Hà Nội thực trạng và giải pháp”.

Hình thức Hội thảo kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của các sở, ban, ngành, quận huyện và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội, các nhà khoa học trong và ngoài Học viện Tài chính; đại biểu đại điện các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập của Hà Nội tham dự trực tuyến qua Zoom Meeting. Buổi hội thảo góp phần làm rõ hơn thực trạng và giải pháp trong thực hiện cơ chế tự chủ trong đề tài cấp Thành phố “Giải pháp thực hiện cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố Hà Nội”.

Đại biểu tham dự trực tiếp

Đại biểu tham dự trực tuyến

Hội thảo khoa học Cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố Hà Nội – Thực trạng và giải pháp.”

Chủ tọa hội thảo là PGS.TS.NGƯT Ngô Thanh Hoàng – Trưởng ban quản lý khoa học, Trưởng bộ môn Kế toán công Học viện Tài chính, Chủ nhiệm đề tài ; Ngoài ra hội thảo còn có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Mạnh Thiều – Trưởng ban tổ chức cán bộ -  Học viện Tài chính; TS Lưu Hữu Đức, Trưởng ban công tác chính trị sinh viên; TS. Phạm Văn Nghĩa, Phó Ban tổ chức cán bộ; TS Nguyễn Phi Hùng, bộ môn kế toán quản trị, phó ban Quản trị Thiết bị; TS. Tạ Đình Hòa – Bí thư ĐTN Học viện Tài chính, Phó giám đốc trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; cùng sự tham gia của các thành viên trong đề tài, các nhà khoa học trong học viện, các cơ quan, đơn vị, ban ngành và đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội. Hội thảo còn có sự hiện diện trực tiếp của:  TS. Phan Thị Hồng Minh trưởng phòng tài chính kế toán quận Cầu Giấy; Cô Hồ Thị Thanh Phương phó hiệu trưởng trường THPT Hoàn Cầu, cùng sự tham dự trực tuyến của hơn 100 các đơn vị sự nghiệp công lập tại thành phố Hà Nội.

PGS.TS. Ngô Thanh Hoàng - Trưởng ban quản lý khoa học, Trưởng bộ môn Kế toán công Học viện Tài chính phát biểu đề dẫn hội thảo

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Chủ tọa PGS.TS. Ngô Thanh Hoàng cho biết cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập tạo điều kiện cho đơn vị sự nghiệp thực hiện việc kiểm soát chi tiêu nội bộ, phát huy tính dân chủ, chủ động, sáng tạo của người lao động; nâng cao kỹ năng quản lý, chất lượng hoạt động sự nghiệp; yêu cầu về công khai, minh bạch trong tổ chức sắp xếp công việc, nhân sự, chi tiêu tài chính được thực hiện. Các cơ hội đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đến từ sự thay đổi trong nhu cầu sử dụng các dịch vụ sự nghiệp công của người dân thành phố và các tỉnh thành lân cận ngày càng tăng lên, nhu cầu sử dụng các dịch vụ sự nghiệp công chất lượng cao của người dân tăng lên; thu nhập bình quân đầu người của thành phố nói riêng và của cả nước nói chung tăng lên đã làm tăng khả năng chi trả của người sử dụng dịch vụ sự nghiệp công. Đi cùng với những thành tựu và cơ hội phát triển đó vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Chính vì vậy Hội thảo “Cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố Hà Nội – Thực trạng và giải pháp” là diễn đàn trao đổi đóng góp các ý kiến để làm rõ hơn thực trạng thực hiện cơ chế tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố Hà Nội đang diễn ra như thế nào? Đâu là khó khăn, vướng mắc, là rào cản ảnh hưởng đến quá trình thực hiện cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố? Nguyên nhân của những hạn chế còn tồn tại là gì?

Trong lời phát biểu đề dẫn, PGS.TS.NGƯT Ngô Thanh Hoàng cũng gửi lời cám ơn sâu sắc, lời chúc sức khỏe đến các quý vị đại biểu khách quý đã tích cực phối hợp để tổ chức thành công hội thảo. Thông qua hội thảo, Ban Chủ nhiệm đề tài hoàn thiện các giải pháp thực hiện cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố Hà Nội.

Hội thảo diễn ra với 2 phần:

1. Phần thứ nhất của hội thảo thảo luận về thực trạng các đơn vị sự nghiệp công lập tại TP Hà Nội với 02 bài tham luận: Bài thứ nhất “Thực trạng về cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố Hà Nội”, với sự trình bày của TS. Phùng Thị Thanh Loan – Khoa Tài chính công, Học viện Tài chính thành viên đề tài. Trong bài tham luận thứ nhất Nhóm nghiên cứu đã đưa ra bức tranh tổng thể về thực trạng thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập tại Hà Nội đặc biệt là trong 02 lĩnh vực là Y tế và giáo dục. Thông qua lý thuyết các bên liên quan, bài tham luận đã chỉ ra những mặt đạt được và những tồn tại khi thực hiện. Từ đó nêu nên sự cấp thiết cần có những giải pháp thiết thực nhằm đem lại những hiệu quả cho các đơn vị sự nghiệp công lập xứng đáng với tiềm năng và vài trò của Thành phố.

2. Bài  tham luận thứ 02: các nhân tố ảnh hưởng tới việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị SNCL TP Hà Nội – được trình bày bởi Ths Hoàng Hữu Sơn – thành viên nhóm nghiên cứu. Bài tham luận thảo luận về những nhân tố ảnh hưởng tới việc thực hiện cơ chế tự chủ theo từng loại hình ĐVCL được khảo sát: trường THPT, các bệnh viện và trung tâm y tế. Đây chính là cơ sở về mặt lý luận và thực tiễn để đề ra những giải pháp cụ thể thiết thực. Trong đó nhấn mạnh tới việc  đầu tư CSVC, cải thiện các vướng mắc về khung pháp lý và  đặc biệt là vai trò của người đứng đầu đơn vị.

TS. Phùng Thị Thanh Loan - HVTC trình bày tham luận

    

ThS. Hoàng Hữu Sơn – HVTC trình bày tham luận

Tại phần thứ hai: Các giải pháp nâng cao hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập của thanh phố HN với 02  bài tham luận bài thứ nhất một số giải pháp nâng cao hiệu quả tự chủ tại các trường THPT  của  TS. Phạm Thị Hoàng Phương - Khoa Tài chính công, Học viện Tài chính  đã đưa ra những giải pháp và  phân tích điều kiện thực hiện giải pháp về cả mặt lý luận và thực tiễn. Đây là những bài học quý giá cho các cơ sở giáo dục của TP Hà Nội.

Trong bài tham luận của mình  “một số giải pháp thực hiện cơ chế tự chủ tại các đvsn công lập trên địa bàn tp HN” -  PGS.TS.NGƯT Ngô Thanh Hoàng cũng đã tổng hợp  những giải pháp của nhóm đề tài đã nghiên cứu  đối với từng lĩnh vực và nhấn mạnh tới vai trò và sự cần thiết phải đưa ra định mức kinh tế kỹ thuật đối với các danh mục sự nghiệp công của TP.

Các tham luận trình bày tại Hội thảo đã thu hút nhiều ý kiến đánh giá và phản biện của các nhà khoa học. Những đóng góp, ý kiến của các nhà khoa học, các quý vị đại biểu sẽ được ban tổ chức và ban chủ nhiệm đề tài khoa học tiếp thu và hoàn thiện đề tài cấp Thành phố “Giải pháp thực hiện cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố Hà Nội” như:

PGS.TS. Nguyễn Mạnh Thiều đưa ra những góp ý về lý luận và thực tiễn về vai trò tự chủ bộ máy nhân sự và biên chế trong việc thực hiện cơ chế tự chủ.

TS. Phạm Thị Hồng Minh trưởng phòng tài chính kế toán Quận cầu giấy chỉ ra những thực trạng về tự chủ tài chính và vài trò của khung pháp lý trong việc thực hiện cơ chế tự chủ.

Cô giáo  Hồ Thị Thanh Phương – Phó hiệu trưởng trường THPT Hoàng Cầu đưa ra những kinh nghiệm thực tế của đơn vị mình khi thực hiện tự chủ toàn phần trong đó nhấn mạnh tới vai trò của năng lực người lãnh đạo và cơ sở vật chất.

Ngoài ra còn hành chục ý kiến đóng góp của các đơn vị thông qua hình thức trao đổi trực tuyến trên Zoom cũng chỉ ra thực trạng tại đơn vị và mong muốn đề tài đưa ra những giải pháp thiết thực tháo gỡ những khó khăn khi thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị mình.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Thiều trao đổi thảo luận

TS. Hồ Thị Thanh Phương – THPT Hoàng Cầu nêu ý kiến

TS. Phạm Thị Hoàng Phương trình bày

PGS.TS Ngô Thanh Hoàng đại diện nhóm nghiên cứu trình bày

    

                 TS. Phan Thị Hồng Minh trao đổi thảo luận

Ban Quản lý khoa học
Số lần đọc: 2338
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết