Tìm
English
Thứ năm, 15/09/2022 - 9:40

Vòng Chung kết giới thiệu sách Học viện Tài chính năm 2022: Lan tỏa tình yêu với sách từ sắc màu sân khấu
(HVTC)- Tối 13/9, tại trụ sở chính Học viện Tài chính, Thư viện, Công đoàn Học viện và Đoàn thanh niên phối hợp tổ chức vòng chung kết Cuộc thi giới thiệu sách Học viện Tài chính năm 2022. 10 bài thi lọt vào chung kết và có 14 Giải được trao. TS. Phạm Quỳnh Trang – khoa Lý luận giành giải Nhất khối giảng viên; Sinh viên Dương Diệu Linh, Lê Anh Đức – Chuyên ngành Phân tích Tài chính, khoa TCDN giành giải Nhất khối sinh viên.

Đại biểu và Ban Giám khảo Chung kết

Tham dự vòng Chung kết, về phía khách mời, có sự hiện diện của TS. Nguyễn Huy Chương - Chủ tịch Liên chi hội thư viện các trường đại học phía Bắc; bà Phạm Thị Thinh – Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Ủy viên Ban Giám khảo; ông Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng ban sinh viên, báo Tiền phong - ủy viên ban Giám khảo.

Về phía Học viện Tài chính có sự hiện diện của: TS. GVCC. Nguyễn Đào Tùng – Chủ tịch Hội đồng trường; NGƯT. PGS.,TS. Trương Thị Thủy – Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc, Trưởng ban Giám khảo; NGƯT. PGS.,TS. Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi; TS.  Lương Quang Hiển - Ủy viên thường vụ Đảng ủy Học viện Tài chính; TS. Tạ Đình Hòa- Bí thư Đoàn thanh niên; ThS. Vũ Thanh Thủy – Giám đốc thư viện và lãnh đạo các Ban, khoa, đơn vị chức năng, BCH Công đoàn cùng đông đảo sinh viên Học viện.

 NGƯT. PGS.,TS. Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn Học viện, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, NGƯT. PGS.,TS. Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi đã đánh giá cao sự tham gia và hưởng ứng tích cực của sinh viên, giảng viên Học viện đối với cuộc thi và nêu truyền thống về học tập, NCKH cũng như văn hóa đọc của Học viện Tài chính. Theo đó, sách cũng như văn hóa đọc đã trở thành truyền thống của Học viện, là nhu cầu không thể thiếu của thầy và trò Học viện. Với bề dày thành tích trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, Học viện đã xuất bản hàng trăm đầu sách giáo trình và sách tham khảo phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của học viện. NGƯT. PGS.,TS. Nguyễn Vũ Việt cũng nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của cuộc thi này: “Cuộc thi góp phần khơi dậy, lan toả niềm đam mê đọc sách đối với cán bộ, giáo viên, sinh viên và phát triển văn hóa đọc tại Học viện Tài chính, góp phần nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, chất lượng của công tác học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Học viện Tài chính. Thông qua cuộc thi, bằng phương pháp quảng bá trực quan và hiệu quả các loại sách giáo trình, các công trình khoa học của các thầy cô Học viện Tài chính biên soạn với bạn đọc trong và ngoài nước góp phần nâng cao vị thế của Học viện Tài chính trong tương lai”.

TS. GVCC. Nguyễn Đào Tùng – Chủ tịch Hội đồng trường và NGƯT. PGS.,TS. Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi tặng hoa cho BGK

10 phần thi của các đội thi – 5 bài thi của khối giáo viên, 5 bài thi của khối sinh viên với những phong cách độc đáo, đa dạng đã đem đến cho người xem không chỉ những thông tin về sách, tác giả, nội dung của mỗi cuốn sách, giáo trình được giới thiệu mà cả những lợi ích, giá trị to lớn cũng như lan tỏa niềm đam mê mạnh mẽ đối với sách.

 NGƯT. PGS.,TS. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc, Trưởng ban Giám khảo đặt câu hỏi cho đội thi

Bên cạnh khả năng thuyết trình, các bài thi đều có kịch bản sân khấu hấp dẫn, diễn xuất tốt, ý tưởng độc đáo. Cả sinh viên, giảng viên đều hóa thân trọn vẹn vào những vai diễn và gửi đến những thông điệp ý nghĩa của mình.

TS. Phạm Quỳnh Trang – Khoa Lý luận chính trị trong phần thi tại Chung kết

TS. Phạm Quỳnh Trang – Khoa Lý luận chính trị giới thiệu tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng. Với chất giọng truyền cảm, TS. Phạm Quỳnh Trang đã lan toả sự nhiệt huyết của một giảng viên, sự tâm huyết của một đảng viên trẻ với khát vọng góp một phần sức mình vào sự nghiệp vĩ đại mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta và nhân dân ta đã lựa chọn. Phần giới thiệu đã dẫn dắt khán giả đi vào thực tiễn xây dựng, đổi mới của đất nước tới mô hình chủ nghĩa xã hội Việt Nam; giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội; sự độc đáo và những giá trị to lớn của tác phẩm là kết tinh từ trí tuệ, kiến thức uyên bác đã kinh qua thực tiễn của một nhà khoa học đồng thời cũng là người lãnh đạo cao nhất của Đảng. Trong đó, người giới thiệu đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa, sức lan toả của cuốn sách đối với hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu CNXH khoa học tại Học viện Tài chính.

 Bộ môn Tài chính doanh nghiệp, khoa Tài chính doanh nghiệp trong phần thi tại Chung kết

Bộ môn Tài chính doanh nghiệp, khoa Tài chính doanh nghiệp giới thiệu giáo trình “ Basic Corporate Finance - Dành cho hệ đào tạo chất lượng cao” của TS. Phạm Thị Vân Anh, TS. Diêm Thị Thanh Hải (NXB Tài chính, 2018) thông qua tiểu phẩm "Vua Midas thích vàng" đã gửi gắm thông điệp: “Chúng ta mải mê ra bên ngoài nhưng rồi có lúc phải quay về chính mình để chữa lành nỗi đau từ năng lực nội sinh. Con đường chính đạo lúc này chỉ có nâng cao Tài - Tâm - Chính của chính mình. Đọc sách, thực hành, tu thân dưỡng tính khẳng định giá trị to lớn của sách, tri thức đối với sự phát triển và hoàn thiện bản thân của mỗi con người, sự phồn thịnh và bền vững của mỗi quốc gia. Thế hệ trẻ ngày nay, sống trong sự cám dỗ của "ánh sáng xanh" hãy mở trí khai tâm, nỗ lực thu nhận tri thức qua từng trang sách để thực sự trở thành tinh hoa, chủ nhân của thời đại mới. Vở kịch gửi gắm tâm nguyện của thầy cô giáo Bộ môn TCDN như những vần thơ: TÀI năng tỏa rạng đất rồng bay. CHÍNH trực công tâm sáng đạo thầy. DOANH lợi xoay vần tan bọt nước. NGHIỆP lành vun đắp, phước tương lai."

Giảng viên Vũ Thị Hằng Nga - khoa Kinh tế trình thể hiện bài thi tại Chung kết

Giảng viên Vũ Thị Hằng Nga, khoa Kinh tế cùng đội phụ họa đã dẵn dắt người xem theo hành trình tìm đường cứu nước suốt hơn 30 năm của Bác Hồ với tình yêu nước dạt dào, ý chí quyết tâm sắt đá cho con đường đi đến độc lập, tự do và đi lên CNXH của đất nước, là tình yên con người bao la, tinh thần quốc tế cao cả của Người.

Nhóm sinh viên chuyên ngành kế toán công - Khoa Tài chính công thể hiện bài thi tại Chung kết

Đặc biệt, trong thời gian ngắn theo quy định, các sinh viên chuyên ngành kế toán công Khoa Tài chính công đã giới thiệu 3 cuốn giáo trình: Giải thích chuẩn mực kế toán công quốc tế; Nghiên cứu chuẩn mực quốc tế về kế toán công quốc và vận dụng vào VN và Kế toán quản trị công (Nhiều tác giả. NXB Tài chính, 2017, 2019, 2020) với sự súc tích, sinh động, nêu bật giá trị thực tiễn to lớn mà cuốn sách đóng góp.

Phần thi của CLB “Sách và Hành động”

Phần thi của CLB “Sách và Hành động” với hoạt cảnh tái hiện xúc động chân dung liệt sỹ bác sỹ Đặng Thùy Trâm – vừa dịu dàng, ân cần trước bệnh nhân của mình, vừa mạnh mẽ kiên cường trước bom đạn và kẻ thù đã đưa người xem tiếp cận Nhật ký Đặng Thùy Trâm (NXB Hội nhà văn, 2018) ở những chi tiết xúc động, đắt giá nhất. Đây là phần thi đã làm không khí hội trường lắng lại vì xúc động.

Phần trả lời câu hỏi của sinh viên Dương Diệu Linh, Lê Anh Đức – Chuyên ngành Phân tích Tài chính, khoa TCDN

Ngoài phần thực hiện sân khấu hóa, cá nhân và đội thi còn trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo như: Lý do lựa chọn cuốn sách hay giáo trình để giới thiệu? Làm sao giới thiệu cuốn giáo trình khô khan để hấp dẫn, lôi cuốn sinh viên đọc? Làm sao để đọc sách giáo trình hiệu quả nhất ???

 Phần thi của giảng viên khoa Quản trị kinh doanh

Mỗi phần thi đều lôi cuốn sự theo dõi hào hứng và cổ vũ cuồng nhiệt của cả thầy và trò. Chính sự cổ vũ này đã tạo sự tương tác và tăng thêm sự hứng khởi, tự tin của các phần thi. BGK đã trao 2 giải phụ: Tập thể lan toả (khoa Ngoại ngữ) và tập thể có đội cổ vũ mạnh thuộc về Khoa TCDN.

 NGƯT. PGS.,TS. Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn Học viện, Trưởng ban Tổ chức cuộc trao giải Nhất khối giáo viên cho TS. Phạm Quỳnh Trang, khoa LLCT

Chung cuộc, Ban Giám khảo đã các giải: 14 giải. Bảng GV: Giải Nhất – TS. Phạm Quỳnh Trang - Khoa LLCT; Giải Nhì: Cô Vũ Hằng Nga - Khoa Kinh tế và Bộ môn TCDN - Khoa TCDN; Giải Ba: Cô Nguyễn Thị Nhung, Trần Thị Ngọc Diệp, Trần Thị Hiên - Khoa QTKD và Bộ môn Kế toán tài chính - Khoa Kế toán. Bảng sinh viên, giải Nhất thuộc về phần thi của các sinh viên Dương Diệu Linh, Lê Anh Đức – chuyên ngành Phân tích, Khoa TCDN; Giải Nhì thuộc về các sinh viên Liên chi đoàn Khoa kế toán; Giải Ba thuộc về các sinh viên chuyên ngành Kế toán công - Khoa Tài chính công và CLB Sách và hành động; Giải Khuyến khích thuộc về sinh viên Đỗ Hữu Khánh - Khoa Thuế và Hải quan. Với Giải phụ, ngoài giải Tập thể lan tỏa và Tập thể có đội cổ vũ mạnh nhất, BGK còn trao các giải: Đội thi được yêu thích nhất (Bộ môn Tài chính kế toán; Đội thi có phần minh hoạ công phu nhất (Khoa Kinh tế).

Theo TS. Hồ Quỳnh Anh - Khoa Tài chính doanh nghiệp chia sẻ: Đây là sân chơi bổ ích và lý thú và là cơ hội để sinh viên – giảng viên gắn kết, hỗ trợ với nhau trong những hoạt động ngoài khóa, chia sẻ cùng nhau những ý tưởng sáng tạo, chia sẻ cùng nhau niềm đam mê sách. Sinh viên được rèn luyện kỹ năng mềm về tương tác làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình.

 Vũ Thị Ngọc Ánh, lớp CQ/57.22.07 chia sẻ về sự thú vị của cuộc thi

Sinh viên thuộc Team của khoa Kế toán - Vũ Thị Ngọc Ánh, lớp CQ/57.22.07 hào hứng chia sẻ: Cuộc thi đã kết nối gắn bó hơn tình cảm giữa sinh viên và giảng viên và là cơ hội để sinh viên Học viện gần gũi nhau hơn, cùng học hỏi, chia sẻ về những cuốn cách hay, giáo trình hữu ích. Chúng em gửi lời cảm ơn lãnh đạo Học viện, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Thư viện đã tạo một sân chơi thú vị như thế này.   

Trải qua hơn 2 tháng, từ ngày 21/4 đến 30/6 qua hai vòng Sơ khảo và vòng Lộ diện thông qua hình thức chấm điểm của BGK và bình chọn trên Fanpage của Cuộc thi, vòng Chung khảo đã khép lại một sân chơi đầy lý thú, bổ ích. Đây là hoạt động do Thư viện phối hợp với Công đoàn Học viện, Đoàn thanh niên tổ chức, thiết thực hưởng ứng Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến do Bộ văn hóa thể thao và du lịch tổ chức; cũng là 1 trong những hoạt động hưởng ứng hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Học viện. Sân chơi lý thú này đã khuyến khích tính chủ động, sáng tạo của các thầy trò Học viện Tài chính, truyền cảm hứng, lan tỏa tri thức, khơi dậy khát vọng cống hiến, đóng góp tích cực cho xã hội và khẳng định sự tài năng, nhiệt huyết của thầy trò.

Một số hình ảnh khác

 Các giải được trao cho các phần thi

 Giám khảo tại Chung kết

Sự hào hứng cổ vũ của thầy cô và sinh viên

Đại biểu cùng chụp lưu niệm với các đội thi

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 2866

Danh sách liên kết