Tìm
English
Thứ năm, 25/08/2022 - 13:27

“Tháng cao điểm ATGT cho HSSV đến trường - tháng 9”
(HVTC) - Thực hiện Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 16/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022 và công văn số 4023/BGDĐT – GDCTHSSV ngày 23/8/2022 của Bộ Giáo dục và đào tạo, Học viện Tài chính phát động “Tháng cao điểm ATGT cho HSSV đến trường - tháng 9”trong toàn thể sinh viên, học viên Học viện.

Xây dựng văn hóa giao thông là vấn đề cốt lõi

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2022 (28/3, tại tỉnh Vĩnh Phúc)

Vấn đề ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) ở Việt Nam hiện nay đã lên tới mức báo động, nhất là tại các thành phố lớn. Trong số đó, TNGT liên quan đến học sinh chiếm tỷ lệ cao. Theo thống kê của tổ chức Y tế WHO, cứ 4 phút trôi qua trên thế giới lại có 1 trẻ em bị tử vong do TNGT. Số liệu của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, năm 2021 cả nước có gần 7 nghìn người chết do TNGT.

 Mỗi người khi tham gia giao thông cần điềm tĩnh, ứng xử phù hợp với văn hóa giao thông

Để giảm thiểu ùn tắc và tai nạn gia thông thông, bên cạnh sự nỗ lực cải thiện, nâng cao hạ tầng giao thông của Nhà nước, mỗi công dân khi tham gia giao thông cần tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về ATGT. Để đảm bảo an toàn giao thông, trước hết mỗi người hãy tham gia giao thông với ý thức cao về văn hóa giao thông. Với văn hóa giao thông, đòi hỏi mỗi công dân phải đặt ý thức tự giác tuân thủ các quy định của pháp luật về ATGT lên hàng đầu, luôn tôn trọng và đặt lợi ích, sự an toàn cộng đồng và người khác trước lợi ích cá nhân. Những hành vi như vượt đèn đỏ, dừng đỗ xe không đúng quy định, chen lấn làn, lạng lách, bóp còi inh ỏi, bật pha trong phố, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy... là những hành vi sai trái, vi phạm  pháp luật về ATGT và không đúng chuẩn mực văn hóa giao thông. Những hành vi này không chỉ gây phiền toái mà còn cản trở giao thông, mất an toàn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho chính người vi phạm và những người xung quanh.

Tháng cao điểm ATGT cho HSSV đến trường - tháng 9”

Theo phân tích, thống kê của Bộ Công an, tai nạn giao thông liên quan đến người trong độ tuổi thanh niên chiếm gần 30%, trong đó chủ yếu là đối với người từ 18-27 tuổi. Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do lứa tuổi này gây ra thời gian gần đây ngày một gia tăng.

Do đó, sinh viên, học viên phải là những người tiên phong trong thực hiện quy định pháp luật đồng thời xung kích, đi đầu trong tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè, cộng đồng xung quanh cùng xây dựng văn hóa giao thông.

Không đội mũ bảo hiểm là hành vi vi phạm pháp luật về ATGT khá phổ biến trong giới trẻ

Tháng 9 là tháng cao điểm về ùn tắc và tai nạn giao thông vì đây là tháng có 04 ngày nghỉ Lễ 2/9 và cũng là tháng toàn thể học sinh, sinh viên trong cả nước tự trường. Lưu lượng các phương tiện giao thông đường thủy, hàng không và nhất là đường bộ tăng cao. Mỗi sinh viên, học viên Học viện Tài chính cần nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong đảm bảo ATGT khi tham gia giao thông. Cần lưu ý những điều không nên và nên sau:

  • Không tham gia/ cổ vũ các hoạt động gây rối, cản trở làm mất trật tự an toàn giao thông. Ví dụ: đua xe trái phép,...
  • Không vi phạm cũng như tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông.
  • Khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông hãy phê phán hoặc ngăn chặn.
  • Chấp hành nghiêm túc hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ.
  • Không sử dụng bia, rượu trước khi điều khiển phương tiện giao thông.
  • Không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định.
  • Đi đúng phần đường, làn đường quy định.
  • Hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác sơ cứu, cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông.
  • Tình trạng sức khỏe về thể chất và tinh thần phải được bảo đảm khi tham gia giao thông.
  • Tuyên truyền vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật trật tự, an toàn giao thông.
  • Duy trì phương tiện giao thông sạch đẹp, an toàn.
  • Nhiệt tình giúp đỡ người già, người khuyết tật, người bị nạn cũng như trẻ em và những người có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia giao thông.
  • Khi xảy ra tai nạn giao thông thái độ cần hợp tác, hành vi ứng xử văn minh và lịch sự.
  • Có trách nhiệm phản ánh và lên án các hành vi tiêu cực; tích cực đề xuất các sáng kiến trong lĩnh vực giao thông.

Những lưu ý khi tham gia giao thông

 

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 478

Danh sách liên kết