Tìm
English
Thứ ba, 29/11/2022 - 13:37

Hội thảo Khoa học sinh viên Khoa Thuế và Hải quan năm học 2022-2023
Thực hiện chương trình công tác sinh viên năm học 2022–2023 đã được Giám đốc Học viện Tài chính phê duyệt cùng với chuỗi các hoạt động hướng đến Kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Tài chính, 20 năm thành lập Khoa Thuế và Hải quan, sáng ngày 27/11/2022 tại Hội trường 700, Đức Thắng, Khoa Thuế và Hải quan đã tổ chức Hội thảo Khoa học sinh viên năm học 2022-2023 với chủ đề: “Nâng cao chất lượng học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Thuế và Hải Quan”.

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức, tìm ra các biện pháp học tập và nghiên cứu khoa học hiệu quả hơn trong bối cảnh hậu COVID-19 nói riêng và trong những biến động bất thường của tự nhiên, kinh tế, xã hội nói chung để nâng cao hơn nữa chất lượng học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Thuế và Hải quan trong thời gian tới.

Tham dự với hội thảo, Thầy và trò khoa Thuế và Hải quan được vinh dự đón tiếp PGS, TS Trương Thị Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện. Về phía ban chủ nhiệm Khoa Thuế và Hải quan có PGS, TS Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế và Hải quan; PGS, TS Vũ Duy Nguyên, Phó Trưởng khoa Thuế và Hải quan; TS Nguyễn Đình Chiến, Phó Trưởng khoa Thuế và Hải quan cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên khoa Thuế và Hải quan.

Khai mạc hội thảo, PGS, TS Vũ Duy Nguyên, Phó Trưởng khoa Thuế và Hải quan đã nhấn mạnh tác động của đại dịch COVID-19 tới lĩnh vực giáo dục, đào tạo trên toàn cầu nói chung và tại Học viện Tài chính nói riêng; nhấn mạnh sự cần thiết của nâng cao chất lượng học tập, NCKH đối với sinh viên Khoa Thuế và Hải quan trong quá trình xây dựng hành trang tri thức, kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng sống trong một thế giới luôn biến động. Sau một thời gian triển khai tới các lớp sinh viên trong khoa, Ban tổ chức hội thảo đã nhận được 112 bài viết tham gia hội thảo, trong đó có 5 bài viết bằng Tiếng Anh của 102 sinh viên và nhóm sinh viên. Ban tổ chức đã lựa chọn, biên tập 52 bài viết tốt nhất, đáp ứng yêu cầu về nội dung, chất lượng để đăng trong Kỷ yếu hội thảo.

 

PGS, TS Vũ Duy Nguyên, Phó Trưởng khoa Thuế và Hải quan phát biểu khai mạc Hội thảo

Buổi hội thảo diễn ra hết sức sôi nổi với 7 bài tham luận của sinh viên gắn với chủ đề chính xuyên suốt thời gian diễn ra chương trình, cùng với đó là những ý kiến trao đổi, tranh luận và nhiều ý kiến gợi mở của các thầy, cô giáo. Trong quá trình Hội thảo, các bạn sinh viên tham dự đã có nhiều trao đổi thẳng thắn, sâu sắc trên nhiều phương diện nhằm làm rõ lợi ích và các giải pháp của việc nâng cao chất lượng học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Thuế và Hải quan. Nhiều bạn với các câu hỏi hay, sâu sắc và những trao đổi, thảo luận gắn chặt với chủ đề hội thảo đã được những phần quà hấp dẫn từ Ban Tổ chức Hội thảo.

Phiên 1 hội thảo tập trung vào việc phân tích, đánh giá những thuận lợi và khó khăn của sinh viên trong quá trình học tập và nghiên cứu khoa học tại Học viện Tài chính nói chung, Khoa Thuế và Hải quan nói riêng; đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên; tìm kiếm, đổi mới những phương pháp giảng dạy, phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Thuế và Hải quan. Trong phiên này, đã có 3 tham luận được trình bày.

Sinh viên Lê Ngọc Anh Tú (CQ57/02.03) với chủ đề: “Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng học tập của sinh viên khoa Thuế và Hải quan trong điều kiện hiện nay. Bài tham luận khẳng định: giảng viên của Học viện Tài chính đã ứng dụng công nghệ để thực hiện hoạt động giảng dạy và sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học khác nhau, đồng thời đưa ra một số kiến nghị nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên của Khoa Thuế và Hải quan như: thiết kế những hoạt động giảng dạy phù hợp với định hướng đổi mới trong giảng dạy đại học, nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy giúp sinh viên nâng cao kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề đáp ứng chuẩn đầu ra.

Sinh viên Lê Ngọc Anh Tú trình bày tham luận

Sinh viên Nguyễn Ngọc Anh (CQ59/05.04) trình bày tham luận: “Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Thuế và Hải quan”. Bài tham luận khẳng định: NCKH là một trong những hoạt động nhằm tạo ra tri thức, nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học. Thông qua việc phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng học tập và NCKH của sinh viên Khoa Thuế và Hải quan, bài tham luận đã đưa ra một số kiến nghị đối với giảng viên và sinh viên nhằm nâng cao chất lượng học tập và chất lượng NCKH của sinh viên Khoa Thuế và Hải quan.

Sinh viên Nguyễn Ngọc Anh trình bày tham luận

Sinh viên Lê Thu Huyền (CQ59/06.07CLC) trình bày tham luận: “Tác động của phương pháp học tập và nghiên cứu khoa học đến kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên chuyên ngành Hải quan và logistics”. Bài tham luận đưa ra khảo sát thực tế về tình hình học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistic tại Học viện Tài chính. Bài tham luận đề cao những tác động tích cực của những phương học tập, NCKH tới các kỹ năng cần có của sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistic.

Phiên tham luận thứ 2 diễn ra với 4 bài tham luận trong đó có 2 bài tham luận bằng tiếng Anh của sinh viên Phan Nguyễn Thục Trinh (CQ58/06.06CLC) với chủ đề: “Essential skills to improve the level of scientific research” và Sinh viên Đỗ Đức Bình (CQ58/06.06CLC) với chủ đề: “Soft - Skills students need to improve before graduate”.

Hai bài tham luận trên đề cập tới những kỹ năng cần thiết mỗi sinh viên cần có để nâng cao khả năng NCKH trong đó có thể kể tới những kỹ năng như tư duy phản biện (critical thinking skills), kỹ năng làm việc nhóm (teamwork skills) và kỹ năng quản lý thời gian (time management skills). Trong môi trường việc làm đầy cạnh tranh, sinh viên không những phải trang bị cho mình những kiến thức chuyên ngành cần thiết mà bên cạnh đó cần phải trang bị cho mình thêm những kỹ năng cần thiết để phù hợp với nhu cầu tuyển dụng lao động.

Sinh viên Phan Nguyễn Thục Trinh trình bày tham luận

Sinh viên Đinh Phan Thu Hằng (CQ57/02.01) trình bày tham luận: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học cho sinh viên khoa Thuế và Hải quan”. Bài tham luận chỉ ra những lợi ích mà hoạt động NCKH mang lại cho sinh viên, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp đối với Học viện, đối với Khoa cũng như các giải pháp về phía sinh viên nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên, giúp sinh viên phát huy được tính sáng tạo, cải thiện khả năng tư duy độc lập, khả năng làm việc nhóm, tích lũy các kỹ năng nghề nghiệp quan trọng trước khi ra trường.

Sinh viên Đinh Phan Thu Hằng trình bày tham luận

Bài tham luận cuối cùng của hội thảo được đại diện trình bày bởi sinh viên Nguyễn Thị Huế (CQ58/05.02) với nội dung: “Phát huy năng lực tự học tập cho sinh viên Khoa Thuế và Hải quan”. Bài tham luận đề cập tới tầm quan trọng của việc tự học ở mỗi sinh viên đồng thời nêu ra những kĩ năng cần thiết để mỗi sinh viên có thể phát huy năng lực tự học ở bản thân như: (i) Kỹ năng lập kế hoạch học tập rõ ràng cho bản thân; (ii) Kỹ năng nêu và giải quyết vấn đề; (iii) Kỹ năng đọc sách, tài liệu tham khảo; (iv) Kỹ năng nghe giảng, ghi bài trên lớp; (v) Kỹ năng tự ôn tập và học nhóm và (vi) Kỹ năng thuyết trình.

Sinh viên Nguyễn Thị Huế trình bày tham luận

Cũng tại Hội thảo, sinh viên Khoa Thuế và Hải quan đã nghe ý kiến phát biểu của PGS, TS Trương Thị Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện về những nội dung trong học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên. PGS ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động của sinh viên Khoa Thuế và Hải quan trong thời gian qua, góp phần vào những thành tích chung của Học viện trong học tập và nghiên cứu khoa học. PGS cũng chia sẻ những kinh nghiệm, bài học quý báu trong xây dựng phương pháp học tập, phương pháp nghiên cứu khoa học, rèn luyện các kỹ năng cần thiết của sinh viên trong giải quyết công việc…

PGS, TS Trương Thị Thủy phát biểu tại Hội thảo

 Sau gần 4 giờ làm việc, Hội thảo Khoa học sinh viên Khoa Thuế và Hải quan với chủ đề “Nâng cao chất lượng học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Thuế và Hải quan” đã thành công tốt đẹp. Các bạn sinh viên đã có một buổi sinh hoạt bổ ích để nâng cao thêm nhận thức của mình đối với việc học tập, nghiên cứu khoa học trong môi trường đại học, tích lũy thêm những phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học hiệu quả hơn để có được kết quả cao hơn trong việc nâng cao chất lượng học tập và nghiên cứu khoa học.

Một số hình ảnh khác tại hội thảo:

TS Nguyễn Đình Chiến, Phó Trưởng Khoa Thuế và Hải quan trao đổi tại Hội thảo

Sinh viên trao đổi, thảo luận về các nội dung liên quan đến chủ đề Hội thảo

Ban Tổ chức trao quà cho các sinh viên tham luận và các sinh viên có các nội dung trao đổi, thảo luận hay, sâu sắc trong Hội thảo.

Ban Tổ chức và sinh viên tham dự chụp ảnh sau Hội thảo.

Khoa Thuế và Hải quan
Số lần đọc: 1479

Danh sách liên kết