Tìm
English
Thứ ba, 08/01/2019 - 9:52

IT trong tài chính - kế toán - Một chủ đề thiết thực trong cuộc CM 4.0
Nằm trong chuỗi các sự kiện được tổ chức nhằm chào mừng Học viện Tài chính 55 năm xây dựng và phát triển, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác và trao thư tri ân các doanh nghiệp đã được long trọng tổ chức vào ngày 20 tháng 12 năm 2018 vừa qua. Ngay sau phần lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, chủ đề “Vai trò của IT trong Kế toán - Tài chính trong doanh nghiệp” được Chị Nguyễn Thị Thủy, Kế toán trưởng IBM, Hội viên Kỳ cựu ACCA, cựu sinh viên Học viện Tài chính chia sẻ rất sôi nổi với các bạn sinh viên Học viện Tài chính.

Hoạt động tương tác của Chị Nguyễn Thị Thủy, cựu sinh viên HVTC nằm trong chương trình “Sinh viên Học viện Tài chính – Sáng tạo & Nắm bắt cơ hội cùng ACCA và các đối tác”. Đây là một nội dung rất quan trọng đã được thiết kế đặc biệt bằng việc kết nối buổi chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thủy tại Phòng STUDIO đến các bạn sinh viên và giảng viên là khán thính giả tại 07 phòng học khác trong Học viện.

Chị Nguyễn Thị Thủy - Kế toán trưởng IBM Việt Nam, Hội viên kỳ cựu ACCA,

Cựu SV HVTC đang chia sẻ với chủ đề IT trong Tài chính - Kế toán từ phòng STUDIO của Học viện Tài chính

Bài chia sẻ được bắt đầu với bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng đòi hỏi những thay đổi và yêu cầu ngày càng cao trong công tác kế toán và quản lý tài chính. Sự phát triển nhanh chóng và đa dạng trong hoạt động của doanh nghiệp khiến cho công tác kế toán và quản lý tài chính trong doanh nghiệp trở nên phức tạp hơn. Câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp phải ghi nhận, xử lý, lưu trữ các dữ liệu như thế nào để có thể đưa ra những thông tin quản trị có chất lượng? Với sự phát triển của công nghệ gồm hệ thống máy tính, phần mềm, hệ thống mạng, thiết bị lưu trữ và vi điện tử, thông tin có cấu trúc và phi cấu trúc, IT đã góp phần làm thay đổi toàn diện lĩnh vực tài chính - kế toán. Điều này thể hiện rõ nhất ở phương thức xử lý dữ liệu và cung cấp thông tin kế toán có những bước nhảy vọt so với quy trình xử lý thủ công trước đây:

Thứ nhất, ghi nhận dữ liệu. Dựa vào sự kiện kinh tế, kế toán tiến hành lập các chứng từ. Kế toán trong điều kiện ứng dụng IT với phần cứng, phần mềm kế toán và công nghệ cơ sở dữ liệu sẽ cho phép người làm kế toán có thể nhập liệu qua bàn phím hay quét dữ liệu vào hệ thống và thậm chí tự động nhận diện giao dịch nếu được hỗ trợ bởi công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo.

Thứ hai, xử lý và lưu trữ dữ liệu. Dữ liệu kế toán sau khi được ghi nhận sẽ được tổ chức theo các bước: Lưu trữ, tổ chức thông tin, phân tích và tính toán các thông tin tài chính. Những công việc này được thực hiện tự động hóa nhanh chóng, chính xác hơn và cập nhật (real time) thông qua các chương trình đã được lập trình sẵn và kết nối một cách tích hợp thông minh được trợ giúp đắc lực bởi điện toán đám mây và các hệ thống ERP hiện đại.

Thứ ba, kết xuất báo cáo. Căn cứ vào kết quả xử lý dữ liệu kế toán của giai đoạn xử lý, kế toán trong môi trường ứng dụng IT kết xuất một cách dễ dàng, nhanh chóng và đa dạng các loại báo cáo phù hợp với đối tượng và mục tiêu sử dụng báo cáo thông qua các báo cáo bao gồm: Báo cáo tài chính, báo cáo thuế, sổ chi tiết, báo cáo thống kê, phân tích, thậm chí là các báo cáo phân tích xu hướng gợi ý cho người ra quyết định…Các báo cáo có thể hoàn toàn tự động với việc trình bày mô phỏng bằng các biểu đồ, biểu mẫu (visualization) dễ hiểu cho người đọc thông tin.

Thứ tư, hệ thống các báo cáo và thông tin kế toán, tài chính được kết nối trong hệ thống giữa các bộ phận và thậm chí giữa các quốc gia nhằm phục vụ cho việc ra quyết định tại các bộ phận của doanh nghiệp đơn lẻ cũng như các mảng kinh doanh (bussiness division) của cả tập đoàn.

Vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong hoạt động kế toán và tài chính đã được nhận thức đầy đủ trong các doanh nghiệp có trình độ quản trị chuyên sâu như IBM. Chị Nguyễn Thị Thủy đã đưa ra rất nhiều các ví dụ cụ thể với những giải pháp công nghệ thông tin mà Công ty IBM, một trong những công ty về công nghệ thông tin top đầu thế giới đang áp dụng trong công tác kế toán và quản lý tài chính. Qua đó cho thấy cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang làm thay đổi hoàn toàn các kênh và phương thức huy động vốn, khả năng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ tài chính - kế toán, quy trình thực hiện công tác kế toán và quy trình tổ chức thông tin tài chính kế toán trong doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ cũng nhấn mạnh vai trò của việc ứng dụng IT trong kế toán - tài chính trong thập niên mới đối với các doanh nghiệp theo phương trình:

Công nghệ nhận thức + Công việc kỹ thuật số = Lao động kỹ thuật số.

Chị cũng chia sẻ các kỹ năng cần có của sinh viên để đáp ứng yêu cầu đối với nhân lực thời đại mới như ngoại ngữ, nghiệp vụ, thái độ với công việc, khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ,…

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tài chính kế toán, hội viên kỳ cựu của ACCA, giảng viên với thương hiệu Thủy ACCA tràn đầy nhiệt huyết trong việc hỗ trợ các học viên nhiều thế hệ chuẩn bị các kỳ thi lấy chứng chỉ ACCA, Chị Thủy đã truyền cảm hứng toàn bộ Studio và 07 phòng truyền trực tuyến về các vấn đề chia sẻ. Buổi chia sẽ đã cung cấp rất nhiều kiến thức thực tế bổ ích cho sinh viên các chuyên ngành Kế toán, Kiểm toán và Tài chính doanh nghiệp đặc biệt về vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong tài chính- kế toán doanh nghiệp. Qua đó cho thấy vai trò quan trọng trong việc kết nối các tổ chức nghề nghiệp và doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo. Đây chính là cơ hội giúp các sinh viên Học viện tài chính có những trải nghiệm thực tế ngay trên giảng đường đại học, kết nối giữa kiến thức lý luận với kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp. Ngay sau phần chia sẻ thực tế tại IBM, chị Nguyễn Thị Thủy đã nhận được rất nhiều các câu hỏi của các bạn sinh viên thể hiện sự hứng thú và đam mê tìm hiểu thực tế vai trò của IT trong tài chính - kế toán. Buổi chia sẻ kết thúc trong sự tiếc nuối của nhiều bạn sinh viên vì chưa có đủ thời lượng để trao đổi trực tiếp với chị Nguyễn Thị Thủy. Đây sẽ là cơ hội để các bạn sinh viên tiếp tục tìm tòi để học hỏi các công nghệ và kỹ thuật ứng dụng vào lĩnh vực tài chính kế toán trong tương lai.

Thành công của buổi chia sẻ đã là một dấu mốc quan trọng cho sự hợp tác giữa ba bên ACCA, IBM và Học viện Tài chính. Ban lãnh đạo Học viện Tài chính cùng các Thầy Cô giáo và các em sinh viên rất mong có nhiều hơn những hoạt động bổ ích nhằm tạo cơ hội cho các em sinh viên được trau dồi kỹ năng nghề nghiệp trong một môi trường chất lượng cao.

Một số các hình ảnh ghi nhận lại không khí hào hứng và sự quan tâm rất lớn của các bạn sinh viên Học viện tài chính đối với chủ đề IT trong Kế toán - Tài chính trong doanh nghiệp.

PGS.TS. Bùi Văn Vần, Trưởng khoa TCDN trao cho chị Nguyễn Thị Thủy

 thư cảm ơn của HVTC và ACCA tại phòng STUDIO

Thầy Cô và sinh viên chụp ảnh lưu niệm với Chị Nguyễn Thị Thủy

tại phòng STUDIO hiện đại của Học viện Tài chính

Chị Nguyễn Thị Thủy – Kế toán trưởng của IBM Việt Nam – Hội viên kỳ cựu ACCA

vui mừng sau khi hoàn thành nội dung chia sẻ với các bạn sinh viên HVTC

Sinh viên và giảng viên HT 307 đang ngồi nghe chị Nguyễn Thị Thủy chia sẻ

trực tuyến từ phòng STUDIO của HVTC

Sinh viên và giảng viên tại HT 108 đang xem trực tuyến diễn giả Nguyễn Thị Thủy

chia sẻ về chủ đề  “IT trong Tài chính - Kế toán” từ Phòng STUDIO của HVTC

Sinh viên và giảng viên tại HT 103 đang chăm chú theo dõi trực tuyến nội dung

 chia sẻ của diễn giả Nguyễn Thị Thủy từ phòng STUDIO của HVTC

Sinh viên HT 203 đang chăm chú lắng nghe những nội dung chia sẻ

của chị Nguyễn Thị Thủy được truyền trực tuyến từ phòng STUDIO của HVTC

Sinh viên HT 207 đang theo dõi trực tuyến báo cáo thực tế từ phòng STUDIO

Sinh viên HT 202 theo dõi trực tuyến BCV từ phòng STUDIO

- IT đã làm cho cuộc sống không còn giới hạn khoảng cách

PGS.,TS Bùi Văn Vần, giảng viên, sinh viên Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 5126

Danh sách liên kết