Tìm
English
Chủ nhật, 20/01/2019 - 11:43

Thuế và quản trị doanh nghiệp – những góc nhìn mới
“Học thuế có phải chỉ làm cán bộ quản lý thuế? Và nếu không học thuế có làm được những công việc về thuế?” – đó là một trong những câu hỏi đầu tiên mà chị Nguyễn Trung Ngân (trưởng phòng Thuế, Deloitte Việt Nam, hội viên ACCA) đặt ra cho các sinh viên trong buổi tọa đàm “Con đường ACCA và cơ hội nghề nghiệp” trong chương trình của ngày hội ACCA - được tổ chức tại Học viện Tài chính vào cuối tháng 12 vừa qua.

Đã gần một tháng trôi qua kể từ ngày hội ACCA được diễn ra tại Học viện Tài chính. Đây là lúc mà những sinh viên năm cuối như chúng tôi đã bắt đầu đến các đơn vị để  đăng ký thực tập và đúng lúc này, chúng tôi mới thấy những chia sẻ của chị Trung Ngân trong buổi đàm với chủ đề “Thuế và chính sách thuế ảnh hưởng đến hệ thống quản trị doanh nghiệp” là hết sức có giá trị. Nó giúp chúng tôi định hình được công việc mà mình mong muốn, đồng thời cũng chỉ ra những cơ hội mà chúng tôi có thể giành được trong tương lai.

Những kiến thức về thuế -  nền tảng vững chắc cho mỗi cá nhân trong công việc  và trong cuộc sống

Mở đầu buổi tọa đàm với những vấn đề rất cơ bản của Thuế đó là Thuế và các chủ thể liên quan, chị Ngân đã chỉ rõ – có ba chủ thể chính là cơ quan quản lý thuế, chuyên gia tư vấn thuế và người nộp thuế. Chị cũng nhấn mạnh rằng, dù bất kỳ ai, cũng có thể là một trong 3 chủ thể này, và việc học tập, nghiên cứu về thuế không chỉ là để làm những công việc như quản lý thuế, tư vấn thuế mà còn giúp ích cho mỗi cá nhân với vai trò là một người nộp thuế. Với góc nhìn này, những sinh viên chuyên ngành thuế cảm thấy tự tin hơn khi thấy vai trò của những kiến thức mà mình đã và đang được học, với chuyên ngành mà mình theo đuổi, và cũng đã có một cách nhìn mới, những định hướng mới cho tương lai.

Đứng trên góc độ quản lý, chị cũng đã đưa ra những con số về tình hình thu ngân sách của Việt Nam năm 2018, những sắc thuế đang áp dụng ở Việt Nam.  Qua đó cho chúng tôi có một cái nhìn tổng quát về thuế và hiểu rõ hơn tầm quan trọng của thuế trong thu ngân sách. Đặc biệt, với kinh nghiệm của một trưởng phòng tư vấn thuế, chị đã kể các câu chuyện về những vụ việc gian lận thuế  nổi tiếng, với các thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam như Cocacola, Unilever, Nguyen Kim …Những vụ việc này được chị phân tích dưới góc nhìn của người tư vấn thuế khiến chúng tôi có nhận thức kĩ càng hơn về hệ thống chính sách thuế, những tác động của hệ thống thuế đối với quản trị doanh nghiệp. Chị cũng nhấn mạnh rằng,  mục tiêu chính của thuế đối với doanh nghiệp không chỉ là đảm bảo tuân thủ, có các phương án giảm thiểu rủi ro mà quan trọng hơn cả là phải có một kế hoạch thuế dài hạn và phù hợp.

Sinh viên chuyên ngành thuế hải quan và những câu hỏi về tương lai nghề nghiệp

Những kỹ năng để được tuyển dụng

Với câu hỏi của một bạn sinh viên – làm thế nào để được tuyển chọn vào Big4, chị đã chân thành chia sẻ về những kinh nghiệm của mình – xuất phát từ một sinh viên kinh tế tại Đại học Cần Thơ, chị cũng đã được tuyển làm thực tập sinh tại KPMG, sau đó được tuyển dụng chính thức, làm việc tại KPMG vào năm 2012, chị hoàn thành ACCA sau 4 năm ra trường và chuyển đổi công việc sang Deloitte vào năm 2017.Chị cũng chia sẻ những vòng tuyển chọn của Big 4, những kỹ năng trả lời phỏng vấn, kỹ năng làm việc nhóm để đạt kết quả tốt nhất, đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng khác nhau, không chỉ với Big4. Lắng nghe chị Ngân chia sẻ, các câu hỏi của sinh viên chuyên ngành thuế liên tục được đặt ra, thoáng cái đã gần 2h đồng hồ trôi qua. Câu chuyện trong 6 năm đi làm thực tế của chị Ngân với sự yêu nghề và cần mẫn trong công việc đã thực sự truyền cảm hứng  và tiếp thêm cho chúng tôi động lực rằng thuế là một lĩnh vực có rất nhiều khía cạnh công việc có thể khai thác, và giúp chúng tôi tự tin hơn khi may mắn được là một sinh viên chuyên ngành Thuế của Học viện Tài chính

Chị Nguyễn Trung Ngân – trưởng phòng thuế, Deloitte Việt Nam, Hội viên ACCA

ACCA và cơ hội nghề nghiệp.

Chị Ngân cũng chia sẻ “với kinh nghiệm thực tế của chị thì ACCA mang lại rất nhiều giá trị và giúp chị thăng tiến trong công việc, ACCA cung cấp một nền tảng kiến thức đầy đủ và chắc chắn cho người học, có tính ứng dụng cao trong công việc”.

ACCA không chỉ cung cấp kiến thức cho mỗi cá nhân người học mà hơn thế, nó còn mở ra cơ hội học tập, thăng tiến, cơ hội làm việc với nước ngoài, kỹ năng viết báo, tạp chí...

Trong  hơn 3 giờ liên tục, trong một buổi chiều cuối năm 2018 rét buốt, ngồi trong căn phòng nhỏ kín chỗ lắng nghe những chia sẻ với chất giọng nhẹ nhàng và nụ cười đầy cảm mến của chị Ngân, chúng tôi thấy thực sự rất ấm áp.

Buổi tọa đàm  kết thúc với lời phát biểu và cám ơn của PGS. TS Lý Phương Duyên – giảng viên cao cấp bộ môn Thuế. Cô cũng thay mặt nhà trường trao thư cảm ơn của Học viện tài chính và ACCA tới chị Ngân và hy vọng sẽ có những mối liên hệ chặt chẽ hơn giữa ACCA nói chung và bản thân cá nhân chị Ngân nói riêng với Học viện.

 Những kiến thức và chia sẻ  hữu ích

Một năm mới lại đến rồi, chúng tôi đã bắt đầu đến các đơn vị thực tập cùng với những kiến thức đã được học ở trường và những chia sẻ quý báu của những người tâm huyết như chị Trung Ngân. Kính chúc các thầy giáo, cô giáo và các sinh viên một năm mới sức khỏe, thành công. Chúc cho Học viện Tài chính luôn đạt được những thành tích tốt trong sự nghiệp đào tạo để tiếp nối truyền thống dạy tốt học tốt của Học viện suốt 55 năm qua.

Hà Thị Hải Anh- CQ54.02.01
Số lần đọc: 3661
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết