Tìm
English
Thứ ba, 24/03/2020 - 11:13

Tư tưởng dân là gốc của Đảng ta và sự vận dụng linh hoạt của Đảng bộ Học viện Tài chính
Hai tiếng “Đảng ta” không thuần túy ngôn từ mà là sự kết tinh, là trí tuệ trong sáng, là niềm tin tuyệt đối của mọi người dân đối với Đảng. Sự hình thành niềm tin đó thật đơn giản, bởi Đảng đem lại quyền lợi cho mọi người dân, bởi Đảng là Đảng của Bác Hồ, một người suốt đời “chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta cho thấy, hiếm có dân tộc nào trên thế giới phải trải qua  nhiều cuộc kháng chiến trường kỳ để bảo vệ độc lập, chủ quyền như Việt Nam.Và trong toàn bộ quá trình lịch sử ấy, bài học “lấy dân là gốc”  được chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định vừa là nền tảng, vừa là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong quá trình đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước.

“Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH” nêu lên một bài học rất quan trọng “sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Chính nhân dân là người làm nên những thắng lợi của lịch sử. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chân chính của nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó máu thịt với nhân dân. Quan liêu, mệnh lệnh, xa rời nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất không lường được đối với vận mệnh của đất nước”. Từ bài học đó xác định “Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng, chịu sự giám sát của nhân dân...” quyết định đó đúng đắn dựa trên những cơ sở khoa học và nhân văn.

Quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc hùng cường của dân tộc , tư tưởng “dĩ dân vi bản” (lấy dân làm gốc) luôn là được chứng minh là đó là điều kiện quyết định cho mọi sự thành công. Cách đây hơn 700 năm, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đã khẳng định : “khoan thư sức dân để làm kể sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách giữ nước”. Nguyễn Trãi cũng đã minh triết “Chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”; “lật thuyền mới biết dân như nước”. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống đế quốc Pháp, Mỹ sừng sỏ “chiến tranh nhân dân ” đã được hệ thống thành lý luận trong chiến lược kháng chiến của Đảng, lịch sử đã chứng minh tính đúng đắn của chiến lược ấy, đó là chiến thắng vang dội hào hùng của dân tộc Việt Nam khiến thế giới kinh ngạc. Trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, trong cuộc chiến không tiếng súng nhưng cũng vô cùng cam go,  tư tưởng “lấy dân làm gốc” luôn hiện hữu trong mọi quyết sách, là kim chỉ nan cho mọi hành động của Đảng. Trong thời bình, điều mà Đảng ta luôn canh cánh là phải làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, phải làm cho Việt Nam trở thành dân tộc hùng cường sánh vai với cường quốc năm châu.  

Hiện nay, thế giới và Việt Nam đang đứng trước khó khăn liên quan đến bảo vệ sức khỏe người dân và sản xuất do đại dịch Covid-19 đang xảy ra. Tại Việt Nam, tiêu thụ trong nước giảm mạnh, xuất khẩu ngừng trệ, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã ngay lập tức đưa ra những quyết sách kịp thời hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ các doanh nghiệp các điều kiện tốt nhất để yên tâm duy trì sản xuất kinh doanh như việc giảm lãi suất, giảm hoặc miễn thuế doanh nghiệp, kéo dãn thời gian trả nợ, hàng hóa thiết yếu luôn đảm bảo đầy đủ cho nhu cầu của người dân. Và một điều mà chúng là một trong số ít quốc gia trên thế giới làm được đó là chúng ta chủ chương chữa bệnh miễn phí cho những bệnh nhân mắc Covid-19, phát đồ ăn miễn phí cho bệnh nhân cách ly. Hình ảnh những  những chiến sĩ, những anh bộ đội cụ Hồ nhường nơi ở của mình cho những bệnh nhân cách ly, chấp nhận sống tạm bợ trong các khu lán trại cả thời gian dài đã gây xúc động và tạo ra niềm tin tuyệt đối của dân với Đảng. Chúng ta đã và đang làm đúng chủ trương “không để ai bỏ lại phía sau”, để mọi người dân có niềm tin và sức mạnh cùng Đảng, Nhà nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Và khi được tiếp thêm mạnh, tinh thần đoàn kết của toàn dân trỗi dậy như làn sóng tiếp thêm nghị lực, sức chiến đấu cho Đảng. Đó là sự đồng hành của các doanh nghiệp và nhân dân trong công cuộc chống dịch và ổn định kinh tế, chính trị của đất nước. Chỉ sau ba ngày phát động đóng góp ủng hộ phòng chống dịch do Bộ TTTT, Bộ Y Tế, MTTTQ Việt Nam, Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam phát động qua mạng điện thoại di động đã huy động được 30 tỷ đồng, mỗi cá nhân chỉ đóng góp một phần nhỏ nhưng sức mạnh của “bó đũa” là vô cùng lớn. Mặc dù công cuộc chống dịch còn nhiều gian, nhưng với sự đồng lòng của Đảng và nhân dân, chúng ta sẽ sớm giành được thắng lợi trong cuộc chiến này.

Không chậm trễ trong sự ứng phó dịch bệnh chung, với chủ trương lấy “người học là trung tâm” Đảng bộ và Ban giám đốc Học Viện Tài Chính đã có những quyết sách kịp thời để cán bộ, giảng viên, sinh viên vẫn duy trì hoạt động giảng dạy và học tập với tình hình mới theo đúng chủ trương “chống dịch như chống giặc ”, những người đi đầu trong công tác ấy là cán bộ, đảng viên. Ngay tuần nghỉ học đầu tiên do dịch, ngoài công tác tiến hành khử trùng toàn bộ khu giảng đường, phòng ban, Đảng bộ và Ban giám đốc Học Viện đã quyết định sử dụng phương pháp dạy và học trực tuyến để sinh viên không bị gián đoạn nội dung học tập. Ngay lập tức lớp học tập huấn được diễn ra với sự hào hứng và quyết tâm của giáo viên và sinh viên. Sự cập nhật tình hình liên tục, nhanh nhạy và đưa ra quyết định chính xác đã giúp cán bộ, giảng viên, sinh viên yên tâm làm việc và học tập. Sinh viên vẫn duy trì được việc học tập, đời sống cán bộ giáo viên được đảm bảo. Sự đúng đắn, chính xác đó càng thể hiện rõ khi dịch bệnh ngày càng phức tạp, một số trường khi vẫn đang loay hoay với phương pháp giảng dạy trực tuyến thì Học Viện Tài Chính đã thuần thục các kỹ năng để sinh viên đạt được kết quả tốt nhất.

Những kỳ tích của ông cha ta trong cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước cũng như những thành tựu to lớn mà chúng ta đạt được đều xuất phát từ quan điểm “lấy dân là gốc”. Trong giai đoạn cách mạng mới, bài học đó vẫn giữ nguyên giá trị. Việc thực hiện tư tưởng đó cần phải được vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong từng hoàn cảnh cụ thể và cán bộ Đảng viên là người đi tiên phong để sự gắn bó giữa dân với Đảng luôn bền chặt, vững niềm tin vào hai chữ “Đảng ta”.

Ths. Vũ Thị Hồng Thắm - Khoa Lý luận chính trị
Số lần đọc: 461

Danh sách liên kết