Tìm
English
Thứ hai, 30/03/2020 - 10:40

Mỗi Đảng viên là một nhân tố cơ bản để xây dựng Học viện Tài chính vững mạnh
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác – Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước ở Việt Nam vào những năm hai mươi của thế kỷ XX. “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc”.

Trải qua 90 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam đã từng bước thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử của mình. Điển hình là sau 15 năm thành lập, Đảng ta lãnh đạo Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, đánh đuổi đế quốc, thực dân, lật đổ chế độ phong kiến, lập ra Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Thành công này đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam – đó là kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên, đó mới chỉ là thắng lợi bước đầu. Bởi vì, khi thực dân Pháp trở lại xâm lược Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ đã kêu gọi cả dân tộc lên đường kháng chiến và cuối cùng đã giành được thắng lợi to lớn, đánh thắng đế quốc xâm lược và lập lại hòa bình ở miền Bắc Việt Nam. Trong hoàn cảnh đất nước tạm thời bị chia cắt thành hai miền, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân cả nước tiến hành đồng thời hai cuộc cách mạng: Cách mạng Xã hội Chủ nghĩa ở Miền Bắc và cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở Miền Nam. Khi Mỹ đưa quân vào xâm lược ở Miền Nam, tiến hành chiến tranh cục bộ đánh phá các căn cứ cách mạng ở miền Nam và mở rộng chiến tranh xâm lược ra miền Bắc (1964), Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân hai miền “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Đất nước (1975), đưa cả nước đi lên CNXH.
Đó là những thành tựu Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được, song bên cạnh đó cần phải không ngừng xây dựng Đảng vững mạnh để tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong giai đoạn xây dựng CNXH. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhấn mạnh: “Đảng là gồm các đảng viên mà tổ chức nên. Mọi công việc của Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết của Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện” [1; 235 -236]. Như vậy, Đảng viên là nhân tố cơ bản cấu thành các tổ chức Đảng và toàn Đảng. Chất lượng đội ngũ đảng viên quy định chất lượng các tổ chức đảng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng. Vai trò lãnh đạo, uy tín của Đảng đối với xã hội do phẩm chất, năng lực và trình độ của mỗi đảng viên tạo thành. 
Cùng với sự phát triển của sự nghiệp cách mạng, đại đa số đảng viên của Đảng được rèn luyện, thử thách trong trường kỳ cách mạng gian khổ nên đã có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu và con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Họ đã năng động, sáng tạo, hăng hái thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và không ngừng nâng cao trình độ kiến thức, năng lực quản lý kinh tế, quản lý xã hội. Số đông cán bộ đảng viên luôn tu dưỡng đạo đức, phẩm chất cách mạng, giữ gìn lối sống lành mạnh, giản dị, gắn bó với nhân dân theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh.
Trước yêu cầu mới với thời cơ và thách thức thì mỗi tổ chức đảng nói chung và Đảng bộ Học viện Tài chính nói riêng đã không ngừng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, có phẩm chất, năng lực, có sức chiến đấu cao. Là một đảng viên trẻ tôi nhận thấy mỗi Chi bộ của Đảng bộ Học viện đã thực hiện đồng bộ những biện pháp sau đây:
Một là, nâng cao công tác giáo dục và ý thức tự giáo dục của đảng viên:      
Một trong những nhiệm vụ của Chi bộ các khoa, các viện của Học viện Tài chính phải thường xuyên giáo dục, rèn luyện và quản lý cán bộ, đảng viên, nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng, tính chiến đấu, trình độ kiến thức và năng lực công tác. Tại các Chi bộ của Đảng bộ Học viện Tài chính không có đảng viên yếu kém. Đó là niềm tự hào rất lớn.
Mỗi Chi bộ tại các đơn vị đã tiếp tục định hướng cho mỗi đảng viên suy nghĩ và hành động vì lý tưởng XHCN; giúp đảng viên nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Đảng ủy Học viện; có kiến thức chuyên môn giảng dạy, nghiệp vụ công tác cần thiết để hoàn thành công việc được giao. Trước hết, Đảng ủy Học viện đã xây dựng môi trường và tạo điều kiện để mỗi đảng viên tự phấn đấu, vươn lên, tự giác tôn trọng mình và tôn trọng tổ chức.
Các đảng viên đều có cam kết phấn đấu là người đảng viên gương mẫu. Cam kết đó luôn luôn nhắc nhở mỗi đảng viên phải cân nhắc, thận trọng trong từng hoạt động của mình.
Hai là, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng
Mọi đảng viên đều tham gia sinh hoạt Chi bộ đều đặn, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả những nhiệm vụ do Chi bộ mình phân công. Sinh hoạt Chi bộ là nơi cần thiết để các đảng viên khẳng định những mặt mạnh của mình để phát huy, đồng thời cũng chỉ ra, phân tích, phê bình những mặt yếu của đảng viên và giúp họ có  hướng khắc phục trong thời gian sắp tới.
Trong sinh hoạt đã đảm bảo và tiếp tục nâng cao hơn nữa việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Cấp ủy luôn lắng nghe ý kiến của đảng viên, không thành kiến, hay phân biệt đối xử; không có tình trạng Cấp ủy độc đoán, vi phạm quyền dân chủ trong Đảng và tính thụ động, ỷ lại của đảng viên. Các Chi bộ đã kiên quyết khắc phục và kịp thời xử lý những biểu hiện tiêu cực, nhất là suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên.     
Ba là, nâng cao tính thiết thực trong đánh giá, phân loại đảng viên
Mỗi năm, để việc đánh giá, phân loại đảng viên bảo đảm chất lượng, các chi bộ luôn thực hiện đồng bộ những biện pháp như: tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy và các cơ quan chức năng; sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, cấp trên; thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình trong tổ chức đảng. Thông qua các biện pháp đó, cấp ủy và tổ chức đảng nắm chắc tình hình hoạt động của mỗi đảng viên để kịp thời biểu dương những mặt tốt, chủ động góp ý để đảng viên đó kiểm điểm, làm rõ những vấn đề cần khắc phục, tu dưỡng phấn đấu. Việc đánh giá chất lượng đảng viên luôn căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ đảng viên do Điều lệ Đảng quy định và chức trách, nhiệm vụ được giao. Đây là dịp để mỗi đảng viên tự đánh giá về mình sau một năm làm việc, sinh hoạt. Tại Học viện Tài chính không có hiện tượng phân loại kiểu qua loa, hời hợt, cả nể vì chẳng những không có tính thiết thực mà còn làm cho tổ chức cơ sở đảng yếu kém và mất tính chiến đấu.
Bốn là, thường xuyên tự phê bình và phê bình, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và mọi hành động chia rẽ, bè phái
Tự phê bình và phê bình là một nội dung quan trọng trong sinh hoạt đảng, là một biện pháp hữu hiệu để giáo dục, rèn luyện đảng viên. Mỗi đảng viên tại chi bộ khoa hoặc viện đã thường xuyên, nghiêm túc kiểm điểm nhận thức của bản thân mình về các vấn đề trong cuộc sống, trong công tác với mục tiêu vì sự hoàn thiện của cá nhân và Chi bộ của mình.
Trong việc tự phê bình và phê bình các đảng viên luôn nắm vững phương châm coi trọng cả hai mặt xây và chống, trong đó coi xây là hướng cơ bản. Chi bộ khoa hay viện đã chỉ ra những mặt tích cực, ưu điểm của người đảng viên để chúng tôi tiếp tục phát huy.
Cần xây dựng nền nếp tự phê bình và phê bình với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, làm rõ đúng sai, tăng cường đoàn kết, nhất trí trong chi bộ, trong Đảng; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ đảng viên rèn luyện tinh thần dân chủ, tính tự giác, ý thức trách nhiệm trong công việc.
Năm là, thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát đảng viên
Chi bộ đã quản lý đảng viên không chỉ ở nơi làm việc, công tác mà còn xem xét mối liên hệ của đảng viên với cấp ủy, đoàn thể và nhân dân nơi chúng tôi cư trú. Việc quản lý giám sát tốt đã nâng cao tính chủ động trong quản lý, phát hiện, cảnh báo để giúp mỗi đảng viên kịp thời khắc phục khuyết điểm, không để xảy ra vi phạm; đồng thời, tạo ra môi trường tốt để từng đảng viên nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện, chấp hành kỷ luật.
Sáu là, giữ vững bản lĩnh chính trị của người đảng viên trong thời đại cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 và việc ứng dụng công nghệ cao trong các hoạt động chuyên môn.
Bản lĩnh chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên là sản phẩm của quá trình giáo dục, bồi dưỡng, học tập và rèn luyện thường xuyên, kiên trì, bền bỉ trong cuộc sống của mỗi người. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “kém lý luận, hoặc khinh lý luận suông” dẫn tới khuyết điểm và trước hết, nguy hiểm nhất là “khuyết điểm về tư tưởng, tức là bệnh chủ quan”. Vì thế, mỗi chi bộ, cán bộ, đảng viên của Học viện Tài chính luôn coi viêc học tập lý luận chính trị là công việc quan trọng, cần thiết, cấp bách, thường xuyên và lâu dài.
Hiện nay, mạng xã hội (facebook, zalo…) đang rất phát triển. Bên cạnh những thông tin tích cực còn có rất nhiều những thông tin tiêu cực tác động đến mỗi đảng viên chúng ta. Nếu không có một bản lĩnh vững vàng thì tư tưởng dễ bị dao động, dẫn đến những lời nói, phát ngôn chuẩn mực. Bản thân là mỗi đảng viên Học viện Tài chính luôn tự nhận thức không bị ảnh hưởng, chi phối bởi những thông tin lệch lạc. Đồng thời bên cạnh đó, chúng tôi đã chia sẻ những thông điệp tốt, những việc làm ý nghĩa để góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng văn minh. Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid -19 đang lây lan rất nhanh ở trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng nên mỗi đảng viên đã rất chú ý trong việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, tránh đưa tin chưa kiểm chứng và luôn có thái độ tích cực tuyên truyền tinh thần phòng chống dịch bệnh, niềm tin yêu vào đất nước; vào sự lãnh đạo kịp thời, đúng đắn của Đảng Cộng sản và Nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Thời đại ngày ngay là thời đại của cách mạng công nghệ nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực của đời sống xã hội trở nên rất cần thiết. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biên phức tạp, Học viện Tài chính đã nhanh chóng thực hiện chủ trương dạy học trực tuyến cho tất cả các sinh viên. Việc làm này rất kịp thời và đúng đắn nên đã được các đảng viên nói riêng và giảng viên nói chung nhiệt tình hưởng ứng vì đã tránh được các hoạt động tập trung đông người có thể là nguồn gốc bùng phát dịch bệnh và đồng thời vẫn đảm bảo nội dung học tập cho sinh viên.
Trên đây, là một số biện pháp mà Chi bộ các khoa và viện của Đảng bộ Học viện Tài chính đã thực hiện nhằm tạo ra đội ngũ giảng viên tốt, đảng viên tốt, Chi bộ tốt, thực hiện thắng lợi những mục tiêu mà Đảng ủy Học viện Tài chính đề ra. Đóng góp tích cực, hiệu quả, góp phần thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.  

Tài liệu tham khảo
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 7. Nxb Chính trị quốc gia, Hà nội, năm 2000
2. Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thức XI, Nxb Chính trị quốc gia – sự thật, Hà nội, 2011
3. Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thức XII, Nxb Chính trị quốc gia – sự thật, Hà nội, 2016

ThS. Nguyễn Hoài Anh - Khoa Lý luận chính trị
Số lần đọc: 1026

Danh sách liên kết