Tìm
English
Thứ tư, 29/04/2020 - 10:44

Vai trò của chi bộ Ban Tổ chức cán bộ trong công tác cán bộ của Học viện Tài chính
Ngày 29 tháng 4 năm 2020

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn khẳng định: Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng và công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và Hệ thống chính trị. Đó là quan điểm, nguyên tắc nhất quán của Đảng ta, là sự đúc kết sâu sắc từ lý luận và thực tiễn lãnh đạo của Đảng qua nhiều thập kỷ, là sự kế thừa quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ. Bởi, cán bộ là gốc của mọi công việc; công việc có thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Vì vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn chú trọng công tác cán bộ, xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ có đức có tài, xứng đáng là người lãnh đạo, người đày tớ thật trung thành của nhân dân.

1. Chi bộ Ban Tổ chức cán bộ với công tác cán bộ nhiệm kỳ 2017-2020

 Thấm nhuần tư tưởng đó của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng ủy - Ban Giám đốc Học viện Tài chính luôn có những chỉ đạo sát sao đối với công tác cán bộ. Với vai trò là đơn vị tham mưu, tư vấn cho Đảng ủy, Ban Giám đốc về công tác cán bộ trong toàn Học viện, chi bộ Ban Tổ chức cán bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện công tác cán bộ theo đúng các quy định của Đảng, Nhà nước, với phương châm: công tác cán bộ phải được triển khai bài bản, có kế hoạch, có lộ trình nhằm đào tạo được một đội ngũ cán bộ các cấp toàn diện về chính trị, tư tưởng; đạo đức, lối sống; chuyên môn, nghiệp vụ; đặc biệt chú trọng đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý phát huy tính tiên phong, gương mẫu; đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực, phong cách và tác phong công tác. Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể các mặt công tác như sau:

- Về tổ chức bộ máy: Học viện tiếp tục thực hiện hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy, nhân sự các khoa, ban, bộ môn thuộc khoa nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế, như: Sáp nhập Bộ môn Kinh tế Nguồn lực Tài chính vào Bộ môn Kinh tế học thuộc Khoa Kinh tế; Đổi tên Bộ môn Phân tích Tài chính doanh nghiệp thành Bộ môn Phân tích Tài chính; Sắp xếp, tổ chức lại các Bộ môn thuộc Khoa Lý luận chính trị thành 03 bộ môn mới: bộ môn Triết học Mác – Lênin; bộ môn Kinh tế chính trị Mác – Lênin; bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Tư tưởng Hồ Chí Minh; Cơ cấu, sắp xếp, chuyển đổi vị trí việc làm của Tổ Bảo vệ chuyển sang thuê khoán dịch vụ bảo vệ. Các đơn vị mới thành lập đều thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu phát triển của Học viện.

- Về công tác quy hoạch: Với quan điểm sức mạnh của Học viện ngoài đội ngũ giảng viên có năng lực, có trách nhiệm thì đội ngũ cán bộ quản lý có tính quyết định cho sự thành công trên mọi lĩnh vực, Ban Tổ chức cán bộ đã tham mưu cho Học viện triển khai xây dựng quy hoạch đội ngũ lãnh đạo các đơn vị từ Bộ môn đến cấp Khoa, Ban, Viện và Học viện. Thực hiện phương châm “mở” và “động”, mở rộng dân chủ và công khai, không khép kín, đồng thời gắn kết với đánh giá cán bộ và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn các chức danh lãnh đạo, quản lý, đáp ứng nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài của Học viện. 100% cán bộ trong diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo được cử đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, bồi dưỡng kỹ năng... Phần lớn cán bộ quy hoạch được đào tạo, bồi dưỡng và qua thực tiễn công tác từng bước trưởng thành, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo ở Học viện Tài chính luôn được Học viện triển khai theo đúng quy trình; thực hiện công khai, dân chủ, bảo đảm chặt chẽ, phát huy được vai trò của cán bộ, viên chức, các tổ chức đoàn thể và trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị; việc quy hoạch vừa có sự kế thừa, vừa phát triển những nhân tố mới; cán bộ được đưa vào quy hoạch dần được trẻ hóa và đáp ứng được nhu cầu bổ nhiệm khi cần thiết; tạo sự chủ động trong công tác cán bộ, gắn công tác quy hoạch cán bộ với các khâu của công tác cán bộ, trong đó chủ yếu là công tác đào tạo bồi dưỡng, điều động, luân chuyển cán bộ trong quy hoạch, tạo nguồn cán bộ đủ về số lượng và chất lượng. Đến nay, Chi bộ đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc quy hoạch được 242 cán bộ, viên chức các cấp, trong đó quy hoạch Giám đốc Học viện: 05 đồng chí, Phó giám đốc Học viện: 12 đồng chí.

- Công tác bổ nhiệm cán bộ là một khâu rất quan trọng của công tác cán bộ, giữ vai trò then chốt, quyết định trực tiếp đến chất lượng cán bộ, hiệu quả hoạt động lãnh đạo, quản lý của mỗi tổ chức đảng, mỗi cơ quan, đơn vị. Nếu bổ nhiệm đúng cán bộ thì phát huy được năng lực, sở trường của từng cán bộ; nếu bổ nhiệm sai sẽ dẫn đến hỏng người, hỏng việc, có khi gây ra mất đoàn kết nội bộ, làm tan rã tổ chức. Vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện luôn chỉ đạo rất sát sao việc triển khai công tác bổ nhiệm đảm bảo đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục, dân chủ, công khai gắn với quy hoạch. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, viên chức ở Học viện luôn dựa trên yêu cầu của công tác, trình độ, năng lực, tín nhiệm của cán bộ được bổ nhiệm, không có tình trạng vì “người” mà sinh thêm tổ chức, sinh thêm chỉ tiêu cán bộ…; đảm bảo về cơ cấu độ tuổi, cơ cấu cán bộ nữ, đặc biệt là trong việc sử dụng đội ngũ ngày càng hiệu quả và được trẻ hóa hơn. Vì vậy, cán bộ, viên chức của Học viện được bổ nhiệm đã phát huy tốt năng lực lãnh đạo, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ qua, Chi bộ Ban Tổ chức cán bộ đã tham mưu cho Học viện bổ nhiệm được 01 Phó giám đốc, bổ nhiệm lại Giám đốc Học viện và 01 Phó Giám đốc Học viện; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 125 cán bộ, viên chức.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức, đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên và cán bộ quản lý luôn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên và có ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện. Chi bộ cũng luôn coi trọng và thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đảng viên nói riêng, cán bộ, viên chức của Học viện nói chung, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ Đào tạo và Nghiên cứu khoa học mà Bộ Tài chính giao. Nhiều cán bộ, viên chức được cử đi đào tạo sau đại học, đào tạo cao cấp, trung cấp lý luận chính trị, tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ liên quan giảng dạy, quản lý, các lớp tập huấn về công tác quản lý tài chính, cải cách hành chính. Từ đó, làm cho chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức của Học viện ngày càng phát triển cả về trình độ chuyên môn, chính trị, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học; năng lực lãnh đạo, phẩm chất cán bộ.

- Công tác đánh giá cán bộ, viên chức luôn được đổi mới; lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chủ yếu để đánh giá cán bộ. Việc xây dựng tiêu chí đánh giá được thực hiện tới nhiều đối tượng, cụ thể, rõ ràng là cơ sở để xem xét bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ. Có thể nói, trong thời gian qua, Chi bộ Ban Tổ chức cán bộ đã tham mưu cho Đảng ủy Học viện Tài chính đổi mới phương thức lãnh đạo đối với công tác đánh giá cán bộ theo hướng: xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí cụ thể, bằng sản phẩm, công khai kết quả; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Công tác đánh giá cán bộ viên chức được chuyển từ quy trình bỏ phiếu sang quy trình người đứng đầu đánh giá. Đây là quy trình mới để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, viên chức. Công tác đánh giá, phân loại cán bộ, viên chức ở Học viện luôn được thực hiện đúng quy định, ngày một hoàn thiện về quy trình và tiêu chuẩn đánh giá, tạo thêm những động lực mới cho quá trình thực hiện nhiệm vụ, chức trách của đội ngũ cán bộ, viên chức ở Học viện.

Lễ kết nạp đảng viên mới năm 2019

2. Một số định hướng trong lãnh đạo công tác cán bộ thời gian tới

Tiếp tục phát huy tốt vai trò tham mưu, tư vấn cho Đảng ủy, Ban Giám đốc về công tác cán bộ, đó là: Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu của Học viện trong tình hình mới; Tiếp tục kiện toàn, củng cố, ổn định tổ chức, bộ máy, biên chế, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước; Đẩy mạnh công tác đào tạo, bổi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức vừa hồng, vừa chuyên; Hoàn thiện đồng bộ các quy chế, quy định, nề nếp làm việc trong Học viện nhằm tiến tới triển khai Đề án tự chủ tài chính của Học viện.

Để đạt được mục tiêu đó, trong thời gian tới, Chi bộ Ban Tổ chức cán bộ cần phối hợp với các đơn vị trong Học viện, đồng thời tham mưu, tư vấn cho lãnh đạo Học viện để chỉ đạo triển khai các công việc sau:

- Tiếp tục tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện thực hiện rà soát, tổng kết, đánh giá kết quả các nội dung công việc đã thực hiện theo chiến lược phát triển Học viện Tài chính đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, rút ra nguyên nhân của những nội dung chưa hoàn thành, chưa thực hiện thành công giai đoạn 2013-2019.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức nòng cốt trong từng đơn vị, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu toàn cầu hóa và hội nhập cách mạng 4.0; trong đó, đặc biệt phải xây dựng được bộ khung lãnh đạo điều hành từng đơn vị, bộ phận vững mạnh và hiệu quả

- Xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy của Học viện theo mô hình gồm: ban, khoa, viện đào tạo, viện nghiên cứu chuyên ngành, doanh nghiệp và các trung tâm dịch vụ; gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học và thực tiễn. Đặc biệt cần nghiên cứu cơ cấu lại các ngành và chuyên ngành nhằm cung cấp sản phẩm đáp ứng yêu cầu mới của xã hội trong môi trường hội nhập và CM 4.0.

- Kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy hiện nay theo hướng tinh gọn và chuyên nghiệp nhằm đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện tự chủ và cách mạng 4.0; xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo và cán bộ khoa học đầu ngành; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, viên chức.

- Chủ động tham mưu đối với Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám đốc Học viện điều chỉnh, hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của Học viện. Hướng điều chỉnh, hoàn thiện chủ yếu là đảm bảo cấu trúc các đơn vị chức năng, tham mưu của Học viện thật sự tinh gọn; có chức năng, nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng.

- Tăng cường các khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tập trung vào nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý của đội ngũ cán bộ, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo tương lai của Học viện; tập trung tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn chuyên sâu cho cán bộ, giảng viên Học viện.

- Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ, viên chức của Học viện. Phối hợp với các Ban chức năng của Học viện, xây dựng cơ chế, chính sách của Học viện trong đảm bảo các quyền và lợi ích chính đáng, phù hợp với điều kiện của Học viện, phù hợp với khả năng, năng lực và hiệu quả công việc của mỗi cán bộ, viên chức.

Xây dựng đề án tuyển dụng viên chức hợp lý và linh hoạt, đảm bảo vừa thực hiện tinh giản biên chế vừa bổ sung lực lượng kế cận có chất lượng, đủ năng lực; cụ thể hóa đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng phù hợp; đổi mới công tác tuyển dụng theo hướng công khai, minh bạch, đa dạng hóa mô hình tuyển dụng (thi tuyển, xét tuyển không qua thi, tuyển dụng theo hình thức chuyển công tác,...) nhằm nâng cao hiệu quả tuyển dụng. Đặc biệt, những năm tiếp theo tăng cường công tác thu hút những cán bộ, viên chức, công chức đã có kinh nghiệm công tác ở các đơn vị khác thuyên chuyển về Học viện, đây là lực lượng cán bộ đã qua tuyển dụng, có chất lượng, có kiến thức thực tiễn và nhất là có thể thực hiện ngay nhiệm vụ được giao./.

CHI BỘ BAN TỔ CHỨC CÁN BỘ
Số lần đọc: 2591

Danh sách liên kết