Tìm
English
Thứ tư, 29/04/2020 - 12:0

Vai trò lãnh đạo của chi bộ Viện Đào tạo Quốc tế đối với đơn vị nhiệm kỳ 2017-2020
Ngày 29 tháng 4 năm 2020

Trong xu thế hội nhập sâu rộng, các trường đại học sẽ phải đứng trước thách thức lớn trong việc đào tạo và cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao. Nếu không thích nghi được những yêu cầu khắt khe của thị trường lao động sẽ rất khó cạnh tranh. Dưới sự chỉ đạo định hướng của Đảng ủy Học viện Tài chính, Chi bộ Viện Đào tạo Quốc tế đã quán triệt và chỉ rõ định hướng, cụ thể hóa nhiệm vụ cho từng phòng, từng bộ phận, yêu cầu nhanh chóng ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, cải tiến và đảm bảo chất lượng sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn quốc tế.

Thứ nhất: Về lãnh đạo công tác đào tạo, NCKH của sinh viên cử nhân và thạc sỹ 

Mặc dù là Chi bộ mới thành lập, với số lượng Đảng viên còn ít, đồng chí Bí thư Chi bộ đã cùng lãnh đạo các phòng trong Viện họp bàn, cụ thể hóa nhiệm vụ tuyển sinh, đào tạo, NCKH đối với mỗi chương trình đào tạo theo học kỳ, năm học, kết hợp xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát để đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu đặt ra.

Hàng năm, Viện ĐTQT luôn nỗ lực triển khai công tác tư vấn tuyến sinh từ rất sớm với rất nhiều hoạt động phong phú như: giới thiệu tại Lễ Chào cờ, tư vấn trên lớp, tham gia gian trại, gửi tờ rơi đến các học sinh thông qua các hoạt động Đoàn. Nhờ đó, kết quả tuyển sinh qua các năm đều khả quan. Năm 2016 tuyển sinh được 83 sinh viên, năm 2017 tuyển được 113 sinh viên, năm 2018 tuyển được 105 sinh viên và năm 2019 tuyển được 101 sinh viên.

Về kết quả hoạt động đào tạo và NCKH, tuy các khóa khác nhau nhưng tính chung cả 3 khóa đầu, có 11% sinh viên đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, 25% sinh viên được xếp loại giỏi; 37% sinh viên xếp loại học tập đạt loại khá ; tổng số sinh viên khá, giỏi là 62%; tổng số sinh viên đạt khá giỏi trở lên đạt 73%; số còn lại 27% xếp loại trung bình, yếu và thậm chí có 1 sinh viên bị xếp loại kém. Đặc biệt, có sinh viên tất cả các môn thi đều đạt trên 90 điểm, có sinh viên mới học năm 3 những đã dự thi CFA của Hoa Kỳ và chiếm luôn vị trí top 10% người dự thi CPA có điểm thi cao nhất toàn cầu năm 2019.

Dù số lượng sinh viên DDP không nhiều nhưng các giải thưởng mà sinh viên DDP giành được trong các cuộc thi là không ít: 1 giải nhất, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích trong Cuộc thi kinh tế lượng ứng dụng toàn quốc do trung ương đoàn tổ chức; 2 giải nhì, 1 giải ba trong Hội thi sinh viên NCKH của Học viện Tài chính năm 2019; Đội trưởng đội thi của Học viện Tài chính tham dự cuộc thi Tài năng Anh ngữ do Thành đoàn Hà Nội tổ chức và đoạt luôn giải Nhất toàn thành phố; Thành viên đội thi Học viện Tài chính tham gia cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh và đã lọt top 2 đội xuất sắc nhất khu vực Miền Bắc và top 6 đội thi xuất sắc nhất toàn quốc; đạt giải thí sinh tiềm năng của cuộc thi Go Finance 2019 với sự tham gia của hơn 1000 sinh viên của các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

Đối với chương trình đào tạo Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư, Chi bộ cũng định hướng luôn đảm bảo tính liên tục, và chất lượng đầu vào mặc dù thị trường đào tạo Thạc sỹ trong nước gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. Trong chương trình đào tạo, Viện ĐTQT luôn có kế hoạch mời các giảng viên từ Vương Quốc Anh sang giảng, định kỳ trong tháng 5 và 11 hàng năm. Mỗi đợt giảng, Viện đều phối hợp với Ban Tổ chức cán bộ của Học viện để thông báo và mời giảng viên và sinh viên quan tâm đến tham dự các bài giảng. Thực tế trong năm 2017 – 2018 đã mở rộng thành phần tham dự khóa học tới một số giảng viên, sinh viên các khoa Tài chính Quốc tế, Tài chính doanh nghiệp và Khoa Ngoại ngữ của Học viện Tài chính tham dự. Bên cạnh đó, để nâng cao tính thực tiễn và giá trị gia tăng cho sinh viên, Chi bộ Viện ĐTQT đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn đổi mới chương trình theo hướng nâng cao tính thực tiễn, phát triển kỹ năng thực hành cho học viên. Kết quả là từ khóa 8 chương trình MSc đã áp dụng Chương trình mô phỏng quản lý danh mục đầu tư Stocktrak do Mỹ phát hành, đây là một mô hình mô phỏng đầu tư và giao dịch đầu tư tốt nhất trên thế giới phục vụ mục đích học tập/thực hành của sinh viên đến từ các trường đại học, doanh nghiệp.

Thứ hai, về lãnh đạo chỉ đạo các hoạt động sinh viên

Đối với các hoạt động sinh viên và đoàn thể, Chi bộ đã quan tâm sâu sát và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức đoàn thể hoạt động đúng theo chức năng, nhiệm vụ do Điều lệ quy định và đạt được nhiều thành tích cao. Viện ĐTQT luôn luôn khuyến khích động viên ủng hộ mọi mặt cho các ý trưởng sáng tạo đề xuất bởi sinh viên để các em có thêm cơ hội thể hiện bản thân, giúp các bạn trẻ thêm phần tự tin vững bước trong cuộc sống.

Các hoạt động của sinh viên được tổ chức đa dạng, không chỉ dày về số lượng và còn đậm về chất lượng, tạo được bản sắc riêng. Bên cạnh các sự kiện mang tính thường niên như Prom cuối năm và Chương trình thiện nguyện đầu năm, các Câu lạc bộ sinh viên DDP cũng cũng ghi dấu ấn trong hàng loạt các sự kiện lớn của Học viện, Viện ĐTQT và đối tác. Đội thi sinh viên DDP đã đạt giải ba cuộc thi “Học viện Tài chính - 55 năm Truyền Thống và Tương Lai” với sự thể hiện xuất sắc trong tất cả các câu hỏi bằng Tiếng Anh; đạt 1 giải ba môn kéo co nữ và 01 giải ba cầu lông đôi nữ tại Đại hội thể thao chào mừng kỉ niệm 55 năm thành lập HVTC; đạt giải thí sinh tài năng nhất và thí sinh có gương mặt khả ái nhất tại cuộc thi sinh viên thanh lịch năm 2018; đạt giải thí sinh được yêu thích nhất và giải nhì cuộc thi AOF Got Talent; tự sáng sáng tác và biểu diễn 1 bài hát mang tên “Tài chính bạn và tôi” nhân dịp kỷ niệm 55 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính...

Những bài học kinh nghiệm trong việc phát huy vai trò của Chi bộ

Thứ nhất: Lựa chọn đúng đắn nhân sự là tiền đề mang lại thành công.

Chi bộ Viện ĐTQT luôn coi trọng việc lựa chọn nhân sự cho chính quyền và các tổ chức đoàn thể của sinh viên. Đồng chí Bí thư Chi bộ luôn trao đổi, góp ý thẳng thắn những điểm mạnh, yếu của từng cán bộ, từng sinh viên trên quan điểm: chọn người cho việc, đổi mới có kế thừa và tin tưởng giao việc cho sinh viên, nhờ đó, phong trào sinh viên DDP đã từng bước khẳng định vị thế trong Học viện.

Thứ hai: Luôn lắng nghe ý kiến của các tổ chức đoàn thể quần chúng.

Là một chi bộ ít người, đồng chí Bí thư Chi bộ luôn đi sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tổ chức đoàn thể, quần chúng trong Viện, trực tiếp hoặc gợi ý hướng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nảy sinh trong quá trình tổ chức hoạt động của các tổ chức quần chúng, nhờ đó tiếng nói của đồng chí Bí thư Chi bộ luôn được các tổ chức đoàn thể trong Viện coi trọng.

Có thể nói, thời gian qua, Chi bộ Viên ĐTQT đã bước đầu có được những thành tựu đáng khích lệ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, các hoạt động học tập và rèn luyện của sinh viên tiếp tục được củng cố và tăng cường… từ đó đã và đang tạo ra thế và lực cho một nhiệm kỳ mới hứa hẹn sẽ có nhiều khởi sắc hơn./.

Viện Đào tạo quốc tế long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2019-2020 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

CHI BỘ VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ
Số lần đọc: 826

Danh sách liên kết