Tìm
English
Thứ ba, 23/06/2020 - 12:16

Sự lãnh đạo hiệu quả của Đảng bộ Học viện Tài chính trong giai đoạn cả nước phòng, chống dịch COVID 19
1. Việt Nam cũng như phần còn lại của thế giới chào đón năm 2020 với thử thách vô cùng nghiêm trọng, đó là đại dịch Covid 19 – một cuộc khủng hoảng toàn cầu tồi tệ nhất kể từ chiến tranh thế giới lần thứ hai, một thảm họa lớn nhất của nhân loại với những hậu quả khốc liệt về sức khỏe con người và kinh tế xã hội.

Dịch bệnh đã lan tới 212 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hàng triệu ca nhiễm, còn số người từ vong lên tới hàng trăm ngàn. Đại dịch Covid-19 còn đang diễn biến rất phức tạp trên toàn thế giới, với những hậu quả rất nặng nề không thể lường hết được. Ngay cả những nước đang phát triển cho đến các quốc gia giàu mạnh nhất thế giới, tất cả đều đang nỗ lực huy động toàn bộ các tiềm lực kinh tế, quốc phòng, y tế…để kiềm chế sự lây lan và hậu quả khủng khiếp của dịch bệnh.

Trải qua gần 4 tháng đối diện với thử thách nghiêm trọng này, Việt Nam nổi lên như một quốc gia thành công nhất trong phòng, chống và đẩy lùi đại dịch Covid 19. Theo những công bố mới nhất, đến ngày 3/5/2020, toàn cầu ghi nhận 3.479.251 người nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, trong đó có 244. 851 ca tử vong.  Tại Việt Nam, đã 17 ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, duy trì số người mắc bệnh ở mức 270, trong đó  219 người đã được điều trị khỏi, đạt trên 80%. Các bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, hầu hết sức khỏe ổn định. Việt Nam cũng là một trong hai quốc gia trên thế giới chưa có người tử vong vì Covid 19. Thành công nói trên là sự hội tụ của nhiều nhân tố, nhưng một trong những nhân tố quan trọng chính là sự lãnh đạo chỉ đạo kịp thời, với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền các đơn vị cơ sở trong việc thực hiện nghiêm chỉnh chủ trương của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ trong phòng chống đại dịch Covid 19. Nhìn lại quá trình lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng bộ Học viện Tài chính thời gian qua, sẽ giúp chúng ta không chỉ lý giải được  những kết quả to lớn của Học viện đã đạt được, đồng thời góp phần lý giải thành công của đất nước chúng ta trong việc phòng chống dịch Covid 19.

2. Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc - nơi khởi nguồn của đại dịch Covid 19 mà Việt Nam - đất nước ngót 100 triệu dân có đường biên giới chung với Trung Quốc, có mối quan hệ gắn bó trên nhiều bình diện, đặc biệt là về thương mại, du lịch với Trung Quốc. Ngày 23/1/2020, khi ca nhiễm Covid 19 đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, thế giới (đặc biệt là WHO) lo lắng cho các quốc gia láng giềng của Trung Quốc về sự lây lan của dịch bệnh, trong đó có Việt Nam. Ngay trong ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện 121/CĐ-TTg về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Tiếp đó, ngày 28/01/2020, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 05/CT-TTg về việc phòng, chống dịch Covid 19 (lúc này gọi là bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra). Trước diễn biến phức tạp của tình hình, ngày 29/01/2020, Ban chấp hành Trung ương Đảng ra công văn Số: 79-CV/TW gửi các tỉnh ủy, thành ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCov) gây ra.

Trong khi  đơn vị này hay  đơn vị khác, địa phương này  này hay địa phương khác còn có sự chủ quan, thiếu chủ động, thì Đảng bộ Học viện Tài chính mà đứng đầu là Bí thư Đảng ủy Nguyễn Trọng Cơ đã theo dõi sát sao tình hình để có sự lãnh đạo, chỉ đạo, những quyết định chính trị dũng cảm, chính xác. Đảng ủy đã chỉ đạo Ban Giám đốc, các phòng ban, đơn vị chức  năng xây dựng kế hoạch, phương án; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất; trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho cán bộ, viên chức và sinh viên; huy động kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo chủ trương của Đảng và sự điều hành của Chính phủ.

Ngày 1//2/2020, khi Bộ Giáo dục ra công văn hỏa tốc số 256/BGDĐT-GDTC yêu cầu các đơn vị triển khai chỉ đạo quyết liệt một số biện pháp để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó trong trường học, thì ngay trong ngày Học viện đã ra Quyết định tạm dừng công tác giảng dạy một tuần lễ nhằm thực hiện tốt chủ trương tránh tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo để ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch.

 Tiếp đó, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác truyền thông đến từng cán bộ, đảng viên, sinh viên để mọi người đều nhận rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch do chủng mới Corona gây ra, thông tin kịp thời, chính xác nhằm  nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho toàn bộ viên chức, người lao động và sinh viên Học viện phòng chống dịch an toàn, hiệu quả. Đồng thời Đảng ủy, Ban Giám đốc cũng yêu cầu mỗi cán bộ đảng viên, viên chức học viện luôn chú ý đến công tác phát ngôn, tránh đưa thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến mọi hoạt động của Học viện cũng như công tác phòng chống dịch bệnh nói chung.

Đặc biệt, vào thời điểm lúc bấy giờ (ngày 1/2/2020), dịch bệnh chưa thành thảm họa kinh hoàng như hiện nay, có một số đơn vị chủ quan, vẫn tiếp tục cho sinh viên tới trường học tập trung, trong khi đó có đơn vị bị động chờ và hy vọng vào diễn biến tích cực của dịch bệnh trong thời gian ngắn, cũng có đơn vị không chuẩn bị đầy đủ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch thì tại Học viện Tài chính, với sự nhìn nhận đánh giá tình hình chính xác nên Đảng ủy – Ban Giám đốc Học viện đã có quyết định chính trị, dũng cảm, đầy bản lĩnh và quyết tâm cao khi quyết định chuyển toàn bộ hoạt động của Học viện sang hình thức trực tuyến.

Thực tiễn cho thấy, trên cơ sở kế thừa truyền thống của Đảng bộ Trường Cán bộ Tài chính Kế toán Ngân hàng Trung ương, đến Đảng bộ trường Đại học Tài chính – Kế toán, trong gian khó cũng như trong điều kiện đất nước chuyển mình mạnh mẽ, Đảng bộ Học viện luôn tỏ rõ sự vững vàng, chủ động, quyết tâm cao trong lãnh đạo chỉ đạo toàn diện, mọi mặt đạt hiệu quả. Sự dũng cảm, quyết tâm chính trị cao độ của Đảng bộ Học viện lại một lần nữa lại tỏa sáng trong bối cảnh cả dân tộc đối diện với thách thức nghiêm trọng của dịch bệnh nguy hiểm chưa từng có hiện nay. Quyết định trên không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược, sự chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống, kể cả những tình huống khó khăn nhất của Đảng ủy – Ban Giám đốc Học viện mà hơn hết nó thể hiện sự quyết liệt, nghiêm túc trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, công tác chống dịch của Chính phủ. Quyết định trên vì thế nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của cán bộ giáo viên, viên chức và toàn thể sinh viên, học viên đang theo học tại Học viện.

Sau một thời gian kiểm soát có hiệu quả thì đầu tháng 3, tình hình dịch bệnh lại diễn biến phức tạp nguy hiểm hơn. Trước tình hình trên, ngày 30/3/2020, Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài quyết tâm, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động để chống dịch Covid 19. Ngay ngày hôm sau 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị 16 và đưa ra quyết định lịch sử vào ngày 1/4/2020, đó là công bố dịch Covid 19 trên toàn quốc. Cả nước bước vào công tác phòng, chống dịch với quy mô chưa từng có, thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt như thời chiến để đẩy lùi tiến tới chiến thắng dịch bệnh. Với sự chủ động sẵn sàng trong công tác phòng chống dịch, sự chuyển hướng mọi hoạt động của Học viện sang hình thức trực tuyến nên mọi công tác của Học viện hoàn toàn trong thế chủ động, bình tĩnh cùng cả nước bước vào giai đoạn mới với sự lây lan nguy hiểm hơn của dịch bệnh.  Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy – Ban Giám đốc luôn theo dõi sát sao và có những chỉ đạo kịp thời, bởi vậy mọi mặt hoạt động của Học viện thời gian qua đạt được những kết quả đạt to lớn.

Thứ nhất, việc chủ động chuyển các hoạt động của Học viện, đặc biệt là công tác giảng dạy sang hình thức đào tạo trực tuyến đã góp phần thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng và điều hành của Chính phủ trong công tác phòng chống đại dịch Covid 19. Trong khi nhiều địa phương, đơn vị, thậm chí có cả cơ sở giáo dục mắc sai phạm, khuyết điểm trong thực hiện chủ trương của Đảng, Chỉ thị 16 của Chính phủ về phòng chống Covid 19 về tụ tập đông người, không tuân thủ yêu cầu của cơ quan chức năng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội đến mức bị đình chỉ chức vụ, kỷ luật thì đến giờ phút này chúng ta vô cùng phấn khởi vì toàn Học viện  cho đến nay chưa có một cán bộ, viên chức, sinh viên nào của Học viện bị nghi nhiễm hay nhiễm Covid 19. Và trong thời gian làm việc trực tuyến, chưa một cán bộ, viên chức, sinh viên của Học viện Tài chính vi phạm về giãn cách xã hội hay các quy định của pháp luật

Thứ hai, Học viện Tài chính là một trong những đơn vị vẫn đảm bảo mọi hoạt động thông suốt, theo đúng kế hoạch dù trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch. Việc triển khai kịp thời giảng dạy và học tập trực tuyến với tất cả các môn học của học kỳ II năm học 2019-2020 (trừ phần thực hành của môn Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng) vừa  đảm bảo đúng tiến độ chương trình, hoạch đào tạo đề ra vừa đảm bảo thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Chỉ thị 16 của Thủ Tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thực tế cho thấy, có những đơn vị thiếu sự quyết đoán, bị động, hoặc nguồn lực hạn chế, không chủ động chuyển đổi hình thức giảng kịp thời nên tiến độ chương trình, kế hoạch đào tạo bị xáo trộn, ảnh hưởng lớn đến cả giai đoạn tiếp theo. 

Không chỉ trong giảng dạy mà hoạt động nghiên cứu khoa học cũng được triển khai dưới hình thức trực tuyến, từ công tác đăng ký, xét duyệt, công bố đề tài khoa học, tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học.

Công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành của Ban Giám đốc Học viện, hoạt động của các phòng, ban, khoa, đơn vị chức năng cũng phần lớn chuyển sang trực tuyến, từ triển khai công việc đến họp sơ kết, tổng kết đánh giá thực hiện nhiệm vụ. Chính vì vậy, mọi hoạt động của Học viện không bị gián đoạn, vẫn đảm bảo thông suốt và hiệu quả.

Thứ ba, sự chuyển hướng các hoạt động sang hình thức trực tuyến không những vẫn đảm bảo hiệu quả mọi hoạt động của Học viện từ giảng dạy đến nghiên cứu khoa học và các công tác khác mà còn tạo nên một “cuộc cách mạng” toàn diện về phương pháp giảng dạy, công tác quản lý.

Dựa trên nên nền tảng công nghệ sẵn có, với quyết tâm chính trị cao, với niềm tin tuyệt đối vào đội ngũ cán bộ khoa học, các giảng viên, đội ngũ cán bộ quản lý, Đảng ủy Học viện đã kịp thời lãnh đạo chỉ đạo Ban Giám đốc, các phòng, Ban đơn vị chức năng, quán triệt đến từng cán bộ, giảng viên, viên chức, chuyển hầu hết các hoạt động từ công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác sang hình thức trực tuyến. Đây thực sự là một cuộc cách mạng toàn diện.

 Để có thể thực hiện được những giờ giảng online có chất lượng đòi hỏi mỗi cán bộ giảng viên phải có năng lực sử dụng và làm chủ các phương tiện công nghệ, người dạy phải có năng lực quản lý tài nguyên mạng, có khả năng sử dụng thành thạo các phương tiện công nghệ phục vụ quá trình dạy học, chuyển đổi từ các hình thức giảng dạy truyền thống sang các hình thức giảng dạy áp dụng công nghệ số hóa. Mỗi hình thức giảng dạy lại đòi hỏi các thao tác nghề nghiệp với đặc trưng riêng. Do đó, dạy học trực tuyến không chỉ đơn giản là vấn đề kỹ thuật, công nghệ mà còn góp phần bồi dưỡng, nâng cao trình độ về chuyên môn, năng lực sư phạm cho cán bộ giảng viên, giúp cán bộ giảng viên đa dạng hóa các hình thức giảng dạy, tiếp cận được các mô hình dạy học giáo dục tiên tiến, đáp ứng được yêu cầu về đổi mới nội dung phương pháp giảng dạy của Học viện phù hợp với xu thế đổi mới giáo dục trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 hiện nay.

3. Trải qua gần 4 tháng cùng cả nước vượt qua những thời điểm khó khăn, đến ngày 22/4/2020, Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội. Mọi hoạt động dần dần được nối lại trong một trạng thái mới, vừa đảm bảo các hoạt động kinh tế xã hội vận hành thông suốt hiệu quả đồng thời vẫn thực hiện tốt các biện pháp chống dịch. Các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học, sau đại học trên cả 63 tỉnh thành của cả nước bắt đầu khởi động lại. Trong khi có nhiều cơ sở giáo dục đang phải gồng lên để dạy bù, dạy đuổi cho kịp với chương trình, có những đơn vị mọi hoạt động trở nên bị động  thì với Học viện Tài chính đây là sự tiếp tục hành trình đã thực hiện mà không có sự xáo trộn, mọi kế hoạch đều được thực hiện thông suốt, đúng tiến độ, có hiệu quả. Những thành công đó một lẫn nữa là minh chứng sinh động về sự lãnh đạo, chỉ đạo chính xác, quyết tâm chính trị cao của Đảng ủy và việc tổ chức thực hiện có hiệu quả của Ban Giám đốc, các phòng ban, khoa, đơn vị chức năng của Học viện,  không chỉ được cán bộ, viên chức, sinh viên của Học viện mà còn được dư luận, báo chí đánh giá cao.

Để có được kết quả nói trên, không thể không nói đến vai trò của mỗi cán bộ, viên chức, cũng như toàn thể sinh viên, học viên của Học viện. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ, Lời kêu gọi của Tổng Bí Thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng toàn dân phòng chống dịch Covid 19, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy – Ban Giám đốc, mỗi cán bộ giảng viên, viên chức, người lao động và sinh viên của Học viện Tài chính đã đoàn kết, tự giác, tuân thủ thực hiện mọi chỉ dẫn của đơn vị mình, các cơ quan y tế với tinh thần cao nhất để góp phần vào thắng lợi bước đầu chung của đất nước mà hiếm có một quốc gia nào trên thế giới đạt được như đất nước chúng ta.

Mặc dù về cơ bản dịch bệnh đã bị đẩy lùi ở Việt Nam nhưng trên thế giới dịch vẫn diễn biến phức tạp, các ca nhiễm tiếp tục tăng, số ca tử vong cũng chưa có dấu hiệu giảm, bởi vậy công tác phòng, chống dịch ở nước ta vẫn tiếp tục được thực hiện trong trạng thái mới: vừa không chủ quan, lơ là trong chống dịch nhưng đồng thời đảm bảo các hoạt động kinh tế xã hội được vận hành trở lại. Điều đó cũng có nghĩa là, việc từng bước đưa các hoạt động của Học viện sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Phát huy những thành công bước đầu đã đạt được, với trí tuệ và bản lĩnh đã được trui rèn, Đảng ủy Học viện tiếp tục chủ động lãnh đạo toàn diện mọi mặt hoạt động của Học viện, bảo toàn thành quả đã đạt được đồng thời hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2020-2021 đề ra. Đây cũng chính là thành tích to lớn nhất chào mừng  Đại hội lần thứ VI của Đảng bộ Học viện Tài chính sắp tới.

Phan Thị Thoa - Khoa LLCT

Văn phòng Đảng ủy
Số lần đọc: 3531

Danh sách liên kết