Chuyên mục

Ảnh hoạt động
Ảnh-25-04-2022-15-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Hoisach20220

Phát hành tài liệu
Thứ sáu, 22/03/2024 - 13:56

Bài giảng gốc Dẫn luận ngôn ngữ (XB năm 2023)

Môn Dẫn luận ngôn ngữ là một trong những môn học bắt buộc trong chương trình đào tạo ngành ngôn ngữ Anh tại Học viện Tài chính. Môn học này hướng đến trang bị cho sinh viên những kiến thức căn bản về ngôn ngữ học đại cương, ngữ âm học, từ vựng học và ngữ pháp học để các em có được một nền tảng lý thuyết tiếp tục học các môn lý thuyết tiếng anh. Sau khi học tập môn dẫn luận ngôn ngữ, sinh viên có thể nắm được vấn đề về lịch sử phát triển các ngành ngôn ngữ học, bản chất và chức năng của ngôn ngữ, các cách phân loại ngôn ngữ và chữ viết. Đồng thời, các em cũng sẽ hiểu được các khái niệm, phạm trù thuộc về các phân môn ngữ âm học, từ vựng học, ngữ pháp học.

Tuy nhiên, hiện nay, chưa có một giáo trình thống nhất với nội dung thiết kế có tính vừa sức vừa phù hợp đối với sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại Học viện Tài chính. Các em vẫn đang sử dụng giáo trình dành cho sinh viên các ngành chuyên về nghiên cứu ngôn ngữ với nhiều nội dung mang tính chuyên sâu, hàn lâm, nặng về lý thuyết. Một số nội dung trong các giáo trình này còn khá phức tạp dẫn đến nhiều khó khăn cho các em trong việc tự đọc – hiểu, tự học.

Từ tình hình trên, nhóm biên soạn đã tiến hành biên soạn tài liệu Bài giảng gốc môn Dẫn luận ngôn ngữ với nội dung dạy học được chọn lọc hơn để vừa đảm bảo mục tiêu cung cấp kiến thức, đảm bảo tính vừa sức cho sinh viên ngành ngôn ngữ Anh, đồng thời cũng phù hợp với nhu cầu tự học của các em. Nội dung Bài giảng gốc môn Dẫn luận ngôn ngữ gồm 4 chương:

Chương 1: Tổng quan các vấn đề về ngôn ngữ và ngôn ngữ học

Chương này giúp cho sinh viên hiểu được các vấn đề chung về lịch sử ngôn ngữ, sự ra đời và các giai đoạn phát triển của ngành ngôn ngữ học, các vấn đề về bản chất, chưc năng, phân loại ngôn ngữ và vấn đề chữ viết.

Chương 2: Ngữ âm học

Chương này giúp sinh viên nắm được kiến thức về cấu tạo của bộ máy cấu âm của con người, các cách tạo âm, hiểu và nắm được các khái niệm âm tố, âm vị, âm tiết, các quy luật ngữ âm; vận dụng kiến thức lý thuyết về ngữ âm học để giải thích các hiện tượng ngữ âm và làm các bài tập ngữ âm học.

Chương 3: Từ vựng học

Chương này giúp sinh viên hiểu và nắm được kiến thức về hai phạm trù lớn của từ vựng là từ và ngữ, hiểu được các hiện tượng ngữ nghĩa như: sự chuyển nghĩa, trường nghĩa, đồng nghĩa, trái nghĩa, đồng âm; biết cách phân biệt các hiện tượng ngữ nghĩa và vận dụng các kiến thức lý thuyết đã học vào làm các bài tập thực hành liên quan đến từ và ngữ.

Chương 4: Ngữ pháp học

Chương này cung cấp cho sinh viên cái nhìn bao quát về các phạm trù như quan hệ ngữ pháp, phương thức ngữ pháp, đơn vị ngữ pháp. Từ đó, sinh viên có thể nắm rõ cấu tạo ngữ pháp của câu, vận dụng kiến thức lý thuyết về ngữ pháp học để phân tích cấu tạo câu, giải thích hiện tượng ngữ pháp và tạo lập câu đúng ngữ pháp.

Dưới mỗi bài học đều cung cấp các câu hỏi hướng dẫn học tập để sinh viên củng cố lại những kiến thức đã tiếp thi được trong bài học. Các câu hỏi được biên soạn để đánh giá các mức độ ghi nhớ - hiểu – vận dụng – sáng tạo của sinh viên.

Việc biên soạn nội dung cuốn bài giảng gốc này dựa trên cơ sở tổng hợp, chọn lọc và biên soạn lại nội dung cơ bản rút ra từ hai cuốn: Dẫn luận ngôn ngữ (do Nguyễn Thiện Giáp chủ biên), Cơ sở ngôn ngữ học và tiếng việt (do Mai Ngọc Chừ, Vũ Đức Nghiệu và Hoàng Trọng Phiến chủ biên). Đồng thời, nhóm biên soạn còn tham khảo nội dung chương trình đào tạo các môn Ngữ âm – âm vị học (Phonetics), Ngữ nghĩa học (Semantics) và Ngữ pháp học (Grammar) cho sinh viên ngành ngôn ngữ Anh tại Học viện Tài chính, cũng như tham khảo các nguồn tài liệu khác ở trong nước và nước ngoài để có sự điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với nhu cầu và hoạt động học tập của sinh viên ngành ngôn ngữ Anh tại Học viện Tài chính.

Nhóm biên soạn gồm có các giáo viên trong bộ môn Lý thuyết tiếng và dịch: Nguyễn Thị Lan Anh (chủ biên), Nguyễn Thị Thùy Trang, Cao Phương Thảo, Đào Thị Oanh, Bùi Thị Tuyết Mai, Phạm Phương Oanh, Đoàn Thị Thủy, Nguyễn Thị Thanh Thanh (tham gia).

Số lần đọc: 1
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Hỏi đáp  |  Gửi yêu cầu  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THƯ VIỆN
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Địa chỉ: Học viện Tài chính, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:
E-mail: thuvien@hvtc.edu.vn
Website: http://www.hvtc.edu.vn/thuvien
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà