Tìm
English
Thứ ba, 31/05/2016 - 8:50

(TBTCO): Gặp gỡ quán quân cuộc thi 'Olympic kinh tế lượng và ứng dụng' 2016
(TBTCO) - Nhóm tác giả đến từ Học viện Tài chính (HVTC) đã đoạt giải nhất hội thi Khoa học sinh viên “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng” năm 2016. Bên lề sự kiện, phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi nhanh với sinh viên Bùi Lê Trà Linh, đại diện nhóm tác giả này.

5 nhóm tác giả đạt giải nhất Hội thi Khoa học sinh viên “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng” năm 2016

Bùi Lê Trà Linh hiện đang học lớp K4 - Khóa 4 – Dự án Cử nhân thực hành Ngân hàng – Bảo hiểm (Dự án liên kết đào tạo giữa HVTC và đại học Toulon – Pháp). 

 

 

 
 

Tham gia hội thi có ý nghĩa rất lớn đối với chúng em, đó là một trải nghiệm tuyệt vời trong quãng thời gian sinh viên; được tự do phát triển nhận định, thể hiện góc nhìn cá nhân về các vấn đề đã được học ở trường; giao lưu học hỏi với tất cả các bạn có chung niềm đam mê...

Hội thi Khoa học sinh viên “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng” năm 2016.

 

Sinh viên Bùi Lê Trà Linh

 

Các thành viên còn lại trong nhóm, gồm: Hoàng Thị Ngọc Hà (1995) – Lớp K4 - Khóa 4 – Dự án Cử nhân thực hành Ngân hàng – Bảo hiểm; Nguyễn Văn Khoa (1996) - Lớp K5 - Khóa 5 – Dự án Cử nhân thực hành Ngân hàng – Bảo hiểm; Phạm Thị Mai (1994) – Lớp CQ502107, Khoa Kế toán.

* Bạn có thể nói qua về đề tài đoạt giải nhất của nhóm mình? Từ đâu các bạn có ý tưởng cho đề tài của mình? Các bạn mong muốn đề tài của mình sẽ có tính ứng dụng như thế nào?

- Sinh viên Bùi Lê Trà Linh: Tên đề tài của nhóm chúng em là: “Ứng dụng mô hình hồi quy Logistic chấm điểm khách hàng cá nhân nộp hồ sơ vay tại các ngân hàng thương mại”.

Đề tài nghiên cứu xác suất vỡ nợ của khách hàng và các yếu tố tác động đến khả năng vỡ nợ của khách hàng. 

Ý tưởng cho đề tài đến từ ngành học chính của các thành viên trong nhóm – ngành ngân hàng. Liên hệ với thực tế, rủi ro tín dụng đang là một vấn đề nóng mà một trong những biện pháp hạn chế rủi ro tín dụng hiệu quả và phổ biến hiện nay là xây dựng mô hình chấm điểm khách hàng.

Hoạt động này đã được chú trọng nghiên cứu và có lịch sử phát triển từ nhiều năm ở Mỹ và các nước châu Âu, nhưng ở Việt Nam thì đến năm 2012 mới bắt đầu được chú trọng và vẫn chưa phát triển theo kịp yêu cầu hội nhập quốc tế.

Nhóm chúng em mong muốn kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ đóng góp phần nào cho các nghiên cứu sâu hơn về mô hình chấm điểm khách hàng, xếp hạng tín dụng cũng như đưa mô hình này ứng dụng vào thực tế tại Việt Nam.

* Trong quá trình chuẩn bị cho đề tài, đội của bạn gặp những khó khăn gì và đã vượt qua như thế nào?

- Sinh viên Bùi Lê Trà Linh: Về chuyên môn, nguồn tài liệu tham khảo về vấn đề này ở Việt Nam thực sự chưa nhiều và sâu, nhóm phải tìm đọc thêm sách nước ngoài về tài liệu liên quan. Toàn bộ tài liệu đều bằng tiếng Anh, nhiều từ ngữ chuyên ngành phức tạp, mất nhiều thời gian cho việc nghiên cứu tài liệu.

Tuy nhiên 3 trên 4 thành viên trong nhóm là sinh viên thuộc Dự án Cử nhân thực hành Ngân hàng Bảo hiểm – chương trình đào tạo liên kết với Pháp, được học tập bằng tiếng Anh và sinh hoạt trong môi trường tiếp xúc thường xuyên với người nước ngoài, nên việc xử lý tài liệu bằng tiếng Anh dễ dàng hơn. 

Lần đầu tham gia áp dụng vào thực tế một mô hình kinh tế lượng nên nhóm gặp khá nhiều bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm trên tất cả mọi phương diện làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện đề tài...

Cảm nghĩ của các bạn khi là người chiến thắng cuộc thi?

- Sinh viên Bùi Lê Trà Linh: Cảm xúc đầu tiên của chúng em là hạnh phúc vì đã thực sự thực hiện được 1 nghiên cứu khoa học tuy còn chưa quá phức tạp nhưng có ý nghĩa trong thực tế và được thừa nhận bởi một hội đồng đánh giá gồm những phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia xuất sắc của Việt Nam.

Bất ngờ vì kết quả vượt ngoài sự kỳ vọng của nhóm.

Với bước đệm là người chiến thắng cuộc thi, nhóm em sẽ có thêm động lực tiếp tục học tập, làm việc nghiêm túc như thời gian thực hiện đề tài vừa qua để cho ra đời những nghiên cứu ứng dụng kinh tế lượng vào thực tế có ý nghĩa sâu sắc hơn nữa.

* Cảm ơn bạn, một lần nữa xin chúc mừng!

Xem thêm một số bài báo khác về sự kiện 'Olympic kinh tế lượng và ứng dụng' 2016

1. Báo giáo dục:

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Chung-khao-Hoi-thi-khoa-hoc-Olympic-kinh-te-luong-va-ung-dung-2016-post168283.gd

2. Tạp chí Đảng cộng sản:

http://dangcongsan.vn/xay-dung-dang/chung-khao-hoi-thi-khoa-hoc-sinh-vien-toan-quoc-olympic-kinh-te-luong-va-ung-dung-nam-2016-390943.html

3. Web sites trung ương đoàn:

http://doanthanhnien.vn/newsdetail/Hoi_SVVN/32404/chung-khao-hoi-thi-olympic-kinh-te-luong-va-ung-dung-2016.htm#

4. Truyền hình Quốc hội:

http://quochoitv.vn/kinh-te-xa-hoi/2016/5/hoi-thi-khoa-hoc-%22-olympic-kinh-te-luong-va-ung-dung%22-nam-2016/127540

 

 

Thời báo Tài chính VN online
Số lần đọc: 3738

Danh sách liên kết