Tìm
English
Thứ ba, 12/03/2019 - 9:58

Thời báo Tài chính đưa tin về Tọa đàm quốc tế của Học viện Tài chính: Cải cách doanh nghiệp nhà nước sẽ giúp tăng năng suất và cạnh tranh
(TBTCO) - Việc quản trị tốt các DNNN là rất cần thiết để đảm bảo đóng góp tích cực của họ vào năng suất kinh tế và khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, cải cách là thách thức do các DNNN ở châu Á thường không hiệu quả và được trợ cấp rất nhiều.
PGS. TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Đức Việt.

GS Naoyuki Yoshino - Chủ tịch, Viện trưởng Viện nghiên cứu Ngân hàng Phát triển châu Á (ADBI) cho biết như vậy tại Tọa đàm khoa học quốc tế “Cải cách doanh nghiệp nhà nước châu Á” do Học viện Tài chính và ADBI đồng tổ chức ngày 7/3.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ  cho rằng, buổi tọa đàm sẽ giúp cho Học viện mở ra nhiều định hướng trong việc tiếp cận, nghiên cứu vai trò của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trong khu vực châu Á. Đồng thời, giúp cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu có cách nhìn đa chiều về DNNN, qua đó, sẽ đóng góp những ý kiến trong việc cải cách DNNN để DNNN phát huy tối đa vai trò của mình trong nền kinh tế châu Á.

 

GS Naoyuki Yoshino - Chủ tịch, Viện trưởng ADBI phát biểu. Ảnh: Đức Việt.

Tại tọa đàm, GS. Naoyuki Yoshino cho biết, ADBI đang nỗ lực phát triển một nền tảng phân tích để giúp các DNNN châu Á đạt được hiệu quả trong việc cải cách DNNN với nhiều hình thức khác nhau. Tọa đàm được tổ chức cùng với sự hợp tác của Học viện Tài chính sẽ làm sáng tỏ về các cân nhắc cải cách DNNN cũng như cách giải quyết thách thức quản lý DNNN.

Theo GS. Naoyuki Yoshino, các DNNN đóng một vai trò không thể thiếu trong các nền kinh tế châu Á, trong hầu hết các lĩnh vực, bằng cách xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng quan trọng và cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân. Việc quản trị tốt các DNNN là rất cần thiết để đảm bảo đóng góp tích cực của họ vào năng suất kinh tế và khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, cải cách là thách thức do các DNNN ở châu Á thường không hiệu quả và được trợ cấp rất nhiều.

 Các chuyên gia tham luận tại tọa đàm. Ảnh: Đức Việt.

Nhiều quốc gia trong khu vực đã khuyến khích một số DNNN lớn nhất của họ kiểm tra khả năng cạnh tranh và học hỏi từ các thông lệ quốc tế tốt nhất. Song, vẫn còn nhiều việc phải làm và những nỗ lực hơn nữa của cộng đồng quốc tế để thúc đẩy cải cách DNNN và cạnh tranh lành mạnh giữa các công ty công cộng và tư nhân là bắt buộc. ADBI đang nỗ lực đóng góp vào việc nâng cao năng lực lâu dài của các quan chức chính phủ châu Á bằng cách phát triển một nền tảng phân tích để giúp họ đạt được hiệu quả cải cách các DNNN bền vững.

Tham luận tại tọa đàm, các chuyên gia trong nước và quốc tế tập trung thảo luận chủ đề về: Từ thị trường đến Nhà nước; nhân tố thúc đẩy và bài học về cải cách ngành điện cho các nước không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tại châu Á; tác động hỗ trợ của chính phủ đối với hoạt động của các DNNN Indonesia; sự khác biệt về hiệu suất giữa doanh nghiệp tư nhân và Nhà nước: Phân tích khả năng sinh lời và khả năng thanh toán; so sánh hiệu suất của các DNNN so với các doanh nghiệp tư nhân ở các nước châu Á mới nổi được lựa chọn.../.

Thời báo Tài chính online
Số lần đọc: 571

Danh sách liên kết