Tìm
English
Thứ tư, 10/06/2020 - 9:59

Hội thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng: Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học
TTTĐ - Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc Kinh tế lượng và ứng dụng lần thứ V năm 2020 được Trung ương Hội sinh viên Việt Nam và Học viện Tài chính triển khai đã bước vào vòng chung khảo. Đây là hoạt động đẩy mạnh ứng dụng các mô hình toán học, kinh tế lượng, phần mềm tin học góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên. Qua các năm, hội thi đã có nhiều sinh viên công bố nghiên cứu khoa học ở hội thảo quốc gia, quốc tế. Nhiều công trình được phát triển đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín như: Kinh tế Đối ngoại của Đại học Ngoại thương, Tài chính kế toán, Studies in Computational Intelligence - tạp trí trong danh mục Scopus và tạp chí International Journal of Economic Research…

Hội thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng đã trải qua 4 mùa thi thành công

Các thế hệ sinh viên tham dự hội thi tự tin tham gia các hoạt động nghiên cứu quốc tế, tiếp tục du học và vững vàng tiếp cận, ổn định trong các môi trường làm việc cạnh tranh ngay sau khi ra trường.

Từ năm 2016 hội thi có 19 trường tham gia với 82 đề tài, năm 2017 có 25 trường tham gia với 87 đề tài, năm 2018 có 21 trường tham gia với 83 đề tài, năm 2019, hội thi thu hút 15 trường tham gia với 77 đề tài. Năm nay, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng hội thi thu hút 29 trường đại học, học viện trên cả nước tham gia với 133 đề tài.

Hội thi là sân chơi khoa học hữu ích cho sinh viên

Điều này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của Hội thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng. Sinh viên các trường đã sẵn sàng ứng dụng các kiến thức được lĩnh hội trên giảng đường nói chung, ứng dụng  mô hình toán học, kinh tế lượng và các phần mềm tin học để nghiên cứu các vấn đề kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy việc giảng dạy, học tập gắn với thực tiễn.

Hội thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng lần thứ V không chỉ vượt trội về số lượng mà còn có nhiều điểm nổi bật về chất lượng, có những đề tài có sự phối hợp hướng dẫn giữa doanh nghiệp và nhà trường. Các đề tài được nâng cao chất lượng về trình bày, nhiều bài trình bày tiếng Anh, logic, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Các đề tài không còn đơn thuần là 1 – 2 mô hình kinh tế lượng cơ bản mà đã có sự kết hợp của 4-5 mô hình với nhiều bước chọn lọc, phân tích dữ liệu từ nguồn dữ liệu lớn, dữ liệu được điều tra, khảo sát. Nhiều đề tài kết hợp mô hình toán, kinh tế lượng, lập trình để tăng tốc độ tính toán, mở rộng phạm vi ứng dụng để ứng dụng vào thực tế.

Nghiên cứu có sự kết hợp của nhiều sinh viên các trường, các chuyên ngành tạo nên những kết quả khác biệt trong nghiên cứu khoa học của sinh viên Đại học Bách Khoa và Học viện Tài chính; Đại học Ngoại thương Hà Nội và Đại học Bách khoa; Đại học Quốc tế Sài Gòn, Đại học Ngoại ngữ - Tin học và Đại học Văn Lang…

Lịch thi chung khảo và trao giải Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng 2020 sẽ diễn ra vào ngày 27-28/6/2020 tại hội trường 700, Học viện Tài chính, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Tuổi trẻ Thủ đô
Số lần đọc: 1611

Danh sách liên kết