Tìm
English
Thứ ba, 11/05/2021 - 19:28

Cùng với cử tri cả nước, CBVC, học viên, sinh viên Học viện Tài chính tham gia bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với trách nhiệm cao nhất
(HVTC)- Ngày 23/5/2021 tới đây, cùng với cả nước, các cử tri là CBVC, học viên, sinh viên Học viện Tài chính cũng thực hiện quyền và nghĩa vụ bỏ phiếu bầu chọn các đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là sự kiện có ý nghĩa trọng đại, đặt ra yêu cầu mỗi cử tri không thể thờ ơ với quyền lợi nhưng cũng là trách nhiệm của mình trước đất nước.

 Đại diện UBND phường Đức Thắng (quận Bắc từ Liêm, HN) phối hợp với Học viện Tài chính kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại điểm bầu cử của khu vực bỏ phiếu số 6

 

Độc lập, tự do và quyền bầu cử giành được bằng máu xương của các thế hệ cha anh đi trước

Niềm vui của các cử tri được tham gia bầu cử (chụp lại ảnh tư liệu TTXVN)

Bầu cử Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là thời điểm cử tri phát huy quyền làm chủ của mình, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Quyền bầu cử và ứng cử là những quyền chính trị cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp từ bản Hiến pháp 1946, bản Hiến pháp đầu tiên của Nhà nước ta, cho đến Hiến pháp 2013 (tại điều 27). Hiến pháp hiện hành của nước ta quy định: “Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân”.

Cùng nhìn lại lịch sử để hiểu hơn những giá trị về độc lập, tự do và gắn với đó  là quyền làm chủ bản thân, làm chủ vận mệnh đất nước, trong đó có quyền bầu cử. Đây là thành quả trực tiếp mà nhân dân ta giành bắt đầu từ thắng lợi của cách mạng tháng Tám dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Hồ Chủ tịch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa II tại Tiểu khu Trúc Bạch, khu phố Ba Đình, Hà Nội (chụp lại ảnh tư liệu).

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công là thắng lợi vĩ đại đầu tiên của nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo, mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Chính quyền về tay nhân dân, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời – Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; chấm dứt chế độ quân chủ phong kiến ở Việt Nam; kết thúc hơn 80 năm nhân dân ta dưới ách đô hộ của thực dân, phát xít. Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình. Nước Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ. Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành một Đảng cầm quyền. Từ đây, đất nước, xã hội, dân tộc và con người Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. 

Tranh biếm họa của Nguyễn Ái Quốc đăng trên báo Người cùng khổ số 2, ngày 1/5/1922 lên án chủ nghĩa thực dân áp bức, nô lệ, nô dịch văn hóa lên các thuộc địa (Ảnh chụp từ sách)

Để bảo vệ những thành quả của cách mạng Tháng 8, Đảng ta tiếp tục lãnh đạo toàn thể quân dân ta đấu tranh chống các thế lực thù địch, tiến hành 2 cuộc kháng chiến thần kỳ chống thực xâm Pháp xâm lược (1946-1954), chống đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai (1954-1975). Sau khi đất nước độc lập, thống nhất, Đảng ta tiếp tục lãnh đạo quân ta ta bảo vệ biên giới, giữ vững độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. 

Với cách mạng tháng 8 năm 1945, kể từ ngày Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (ngày 2/9/1945), để có một cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên 6/01/1946 được tổ chức thành công, một cuộc bầu cử thật sự tự do, thật sự dân chủ, là mốc son lịch sử của thể chế dân chủ ở Việt Nam, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta vượt lên muôn vàn khó khăn của thù trong, giặc ngoài với những âm mưu đen tối của các thế lực phản động định tiêu diệt thành quả của cách mạng tháng 8 và diệt giặc đói, giặc dốt cũng như những  di chứng khác của chế độ thực dân đế quốc để lại.

Trong lần bầu cử đầu tiên ấy, đại đa số cử tri lần đầu tiên mới được thực hiện quyền bầu cử của mình, đại đa số là những nông dân chưa đọc thông viết thạo, tuyệt đại đa số phụ nữ lần đầu được cầm trên tay lá phiếu … tất cả đều xúc động, tự hào đến rơi nước mắt. Lần đàu tiên trong lịch sử và trong cuộc đời mình, những người lao động được đi bầu cử, khẳng định quyền công dân của một đất nước tự do, quyền được bình đẳng trong xã hội.

Năm 1954, sau Hiệp định Giơ- ne –vơ, hai miền Nam Bắc nước ta tạm thời chia cắt. Những người con miền Nam ra Bắc tập kết mang trong mình niềm hy vọng lớn lao sẽ được trở về quê hương, đoàn tụ gia đình sau ngày Tổng tuyển cử tự do dự kiến vào ngày 20/7/1956. Nhưng Mỹ và chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm ở miền Nam Việt Nam không những đã cự tuyệt thi hành những điều khoản của hiệp định Giơ-ne-vơ mà còn trắng trợn đàn áp, trả thù những người kháng chiến, yêu nước ở miền Nam, đẩy mạnh các chiến dịch “tố cộng”, “diệt cộng” gây chia rẽ, hận thù, chống lại lợi ích và khát vọng độc lập, thống nhất của dân tộc Việt Nam. Vì vậy, ngày tổng tuyển cử đã bị kéo dài và cuộc đấu tranh gian khổ hy sinh của quân dân ta mất 20 năm, đến năm 1976 mới lại có cuộc bầu cử thống nhất đất nước. Những cử tri ngày ấy cũng hân hoan biết bao khi cầm trên tay lá phiếu bầu tự do trên đất nước nay đã hoàn toàn hòa bình, thống nhất.

Vừa là quyền vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm cao cả của mỗi công dân đối với đất nước

Hồ Chủ tịch bỏ phiếu bầu cử các thành viên lãnh đạo Nhà nước và Quốc hội (chụp lại ảnh tư liệu).

Công dân đủ điều kiện trở thành cử tri, thông qua bầu cử để trực tiếp lựa chọn những người xứng đáng có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất (Quốc hội) và cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương (HĐND các cấp) hoặc tự mình ứng cử để được lựa chọn (thông qua bầu cử) là người đại diện cho nhân dân tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

 Danh sách trích ngang, tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên Đại biểu HĐND quận Bắc từ Liêm, nhiệm kỳ 2021-2026 niêm yết tại sảnh A1, HVTC

Cuộc bầu cử Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là nơi để cử tri phát huy quyền làm chủ của mình, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cuộc bầu lần này được tổ chức trong thời điểm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra thành công tốt đẹp; toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đây cũng là cuộc bầu cử được Đảng, Quốc hội, Chính phủ xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị trong năm 2021; là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân để lựa chọn, bầu được những đại biểu ưu tú, đại diện cho nhân dân cả nước tại Quốc hội - Cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất; các đại biểu đại diện cho nhân dân địa phương tại Hội đồng nhân dân các cấp - Cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo tiến trình phát triển của xã hội, dân chủ ngày càng được mở rộng. Dẫu còn mặt này mặt khác, có một vài đại biểu chưa đạt được như kỳ vọng của cử tri, nhưng chất lượng đại biểu Quốc hội, HĐND ngày càng được nâng cao. Trên diễn đàn của Quốc hội, HĐND ngày có nhiều những tiếng nói đại diện cho quyền lực nhân dân trong hoạt động kiểm tra giám sát của các đại biểu Quốc hội, HĐND, trong các phát biểu, kiến nghị, góp ý và thông qua các văn bản quy phạm pháp luật. 

Các cử tri cũng có thể nhận thấy, dù còn không ít khó khăn nhưng đất nước ta đã phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt, đời sống xã hội đã được nâng cao, ước mơ đủ “cơm ăn, áo mặc, được học hành” từ những ngày đầu lập nước giờ đây đã vươn cao hơn đến tầm thời đại với sự hội nhập sâu rộng, sánh vai với các nước trên thế giới. Trong tình hình dịch bệnh convid -19 diễn biến nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, Đảng, nhà nước vẫn vững vàng lãnh đạo toàn thể quân dân ta chèo lái con tàu đất nước an toàn, vững vàng, đảm bảo các mục tiêu phát triển và tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, an toàn xã hội.

Đi bầu cử không chỉ là sự thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình mà còn là thể hiện niềm tin vào Đảng, nhà nước, đặt kỳ vọng vào tương lai tươi đẹp hơn của đất nước mình, địa phương mình. Mỗi lá phiếu của cử tri mang trong mình sứ mệnh cao cả là một viên gạch hồng góp phần dựng xây Tổ quốc. 

Trải qua nhiều kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, hầu hết cử tri tâm huyết với đất nước, nêu cao trách nhiệm công dân, tích cực tham gia vào cuộc bầu cử từ giai đoạn giới thiệu người ứng cử, tham gia các Hội nghị cử tri để đóng góp ý kiến, nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm đối với người ứng cử đến giai đoạn bỏ phiếu bầu để ngày bầu cử đã thực sự trở thành ngày hội, một sinh hoạt chính trị của cả nước. Tuy nhiên,  vẫn còn một bộ phận cử tri có biểu hiện bàng quan, thờ ơ với trách nhiệm công dân của mình. Biểu hiện phổ biến ở những cử tri này là thiếu quan tâm đến cuộc bầu cử, coi sự kiện chính trị quan trọng này không có liên quan đến bản thân mình nên thường nhờ người khác bầu hộ, thậm chí không tham gia bỏ phiếu. Một bộ phận không nhỏ cử tri không tìm hiểu kỹ về nhân thân các ứng cử viên, không căn cứ vào tiêu chuẩn đại biểu để so sánh, lựa chọn người thực sự tiêu biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Có cử tri khi cầm lá phiếu trong tay bỏ phiếu qua loa, đại khái cho xong hoặc lựa chọn người được bầu cử theo cảm tính hoặc tệ hơn, có cử tri vẫn chưa biết số lượng đại biểu được bầu, chưa hiểu biết về từng ứng cử viên, nên gạch tên đại biểu một cách vô thức, rồi bỏ vào hòm phiếu để được đóng dấu “Đã đi bầu”. Chính những biểu hiện này không những tự mình tước bỏ quyền lợi thiêng liêng của mình, mà còn là hành xử thiếu trách nhiệm đối với đất nước, với dân tộc.

Hiện nay, quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử ngày càng được tổ chức chặt chẽ hơn. Các đơn vị, địa phương, các đoàn thể chính trị xã hội, tổ chức xã hội … đã đề cử các ứng cử viên đảm bảo các điều kiện để tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước. Việc lựa chọn các đại biểu chính thức trong số các ứng cử viên giờ đây sẽ trở nên khó khăn hơn vì hầu hết đều có trình độ, năng lực và uy tín xã hội cao. Việc này đòi hỏi các cử tri phải hết sức quan tâm theo dõi trên những phương tiện thông tin đại chúng, tìm hiểu các thông tin về ứng cử viên trước khi quyết định bầu chọn cho ai.

Nhận thức và thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình chính là trách nhiệm xã hội lớn lao của mỗi công dân. Thờ ơ với quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình là rất đáng chê trách bởi đó cũng có thể coi là sự thờ ơ với lịch sử và vận mệnh đất nước. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Lá phiếu của người cử tri tuy khuôn khổ nó bé nhỏ, nhưng giá trị của nó thì vô cùng to lớn. Nhân dân ta đã trải qua biết bao gian khổ, hy sinh, biết bao xương máu trong cuộc cách mạng đánh đổ thực dân và phong kiến mới giành được nó... Vì vậy, đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vừa là quyền lợi quý giá, vừa là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi người cử tri”. Người căn dặn: “…dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình, và gánh vác việc nước”.

CBVC, học viên, sinh viên Học viện Tài chính cùng cam kết 100% tham gia bầu cử ngày 23/5 tới đây và mỗi 1 cử tri – 1 lá phiếu mang đầy đủ ý nghĩa trọng trách của bản thân đối với đất nước.

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 3518

Danh sách liên kết