Giáo trình Tâm lý học quản trị kinh doanh (XB năm 2009)
Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam hiện nay, quản trị kinh doanh đã và đang trở thành một trong những hoạt động quan trọng nhất quyết định sự phát triển của đất nước. Thực chất của hoạt động quản trị kinh doanh suy cho cùng là quản trị con người, tác động đến con người (người lao động, khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh…) và nhằm phục vụ cong người. Trong các hoạt động của con người nói chung, hoạt động sản xuất kinh doanh nói riêng, yếu tố tâm lý có vai trò hết sức quan trọng. Nó tác động trực tiếp đến suy nghĩ, tình cảm, động cơ, thái độ làm việc và năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động của họ. Điều đó đòi hỏi các nhà quản lý, các doanh nhân phải hiểu biết về tâm lý con người trong hoạt động kinh doanh để thực hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong hoạt động quản trị kinh doanh.
Xuất phát từ những yêu cầu và nhận thức trên Bộ môn Marketing, Khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Tài chính biên soạn theo chương trình đào tạo chuyên ngành Marketing và Quản trị kinh doanh đã được Hội đồng khoa học của Học viện Tài chính thông qua.
Cuốn sách hoàn thành sẽ cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về tâm lý học nói chung, tâm lý học quản trị kinh doanh nói riêng như: tâm lý là gì? Đặc điểm tâm lý cá nhân, tâm lý tập thể và những ứng dụng kiến thức tâm lý vào hoạt động quản trị kinh doan. Đây là những kiến thức nền tảng cho việc tiến hành các hoạt động quản trị trong doanh nghiệp cũng như những hoạt động của doanh nghiệp nghiệp đối với thị trường.
MỤC LỤC
Trang
|
LỜI NÓI ĐẦU
|
3
|
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ TÂM LÝ HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH
|
5
|
1.1.Khái quát về tâm lý
|
5
|
1.2.Những vấn đề cơ bản của tâm lý học
|
17
|
1.3.Tâm lý học quản trị kinh doanh
|
31
|
CHƯƠNG 2. TÂM LÝ CÁ NHÂN
|
63
|
2.1.Các hiện tượng tâm lý trong hoạt động nhận thức
|
63
|
2.2.Các thuộc tính tâm lý cá nhân
|
82
|
2.3.Các quy luật tâm lý cá nhân
|
104
|
CHƯƠNG 3.TÂM LÝ TẬP THỂ
|
127
|
3.1.Khái niệm về nhóm và tập thể
|
127
|
3.2.Cơ cấu tâm lý – xã hội của tập thể
|
127
|
3.3.Các giai đoạn phát triển của tập thể
|
139
|
3.4.Những đặc điểm tâm lý tập thể quan t rọng
|
142
|
CHƯƠNG 4.TÂM LÝ TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ
|
161
|
4.1.Khái quát về hoạt động quản trị
|
161
|
4.2.Tâm lý người lao động
|
162
|
4.3.Tâm lý người lãnh đạo
|
182
|
4.4.Tâm lý trong quá trình ra quyết định và thực hiện quyết định quản trị
|
199
|
CHƯƠNG 5.TÂM LÝ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
|
213
|
5.1.Khái quát về hoạt động kinh doanh
|
213
|
5.2.Hành vi tiêu dùng
|
214
|
5.3.Tâm lý trong các chiến lược Marketing
|
225
|
5.4.Tâm lý của các nhóm khách hàng khác nhau
|
253
|
CHƯƠNG 6.GIAO TIẾP TRONG QUẢN TRỊ VÀ KINH DOANH
|
261
|
6.1.Khái quát về hoạt động giao động tiếp
|
261
|
6.2.Các phương tiện giao tiếp
|
264
|
6.3.Những yếu tố tâm lý cần chú ý trong giao tiếp
|
271
|
6.4.Một số hình thức giao tiếp trong quản trị
|
282
|
6.5.Đàm phán trong kinh doanh
|
288
|
TÀI LIỆU THAM KHẢO
|
303
|