Chuyên mục

Ảnh hoạt động
Ảnh-25-04-2022-15-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Hoisach20220

Tài liệu
Thứ hai, 26/01/2015 - 16:2

Giáo trình Quản trị sản xuất và tác nghiệp (XB năm 2013)

Ngày nay, hội nhập kinh tế quốc tế đã trở thành xu hướng yếu với sự tiến bộ nhanh chóng trên các mặt kinh tế - xã hội, khoa học, công nghệ. Điều đó vừa là cách thức, vừa mở ra cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh như vậy, đòi hỏi nhà quản trị sản xuất và nhiều khâu tác nghiệp ở tổ chức của chính mình, để có thể đưa ra các giải pháp thích ứng kịp thời với mọi sự biến động trên thị trường.

Đứng trước yêu cầu đó, Học viện Tài chính cho xuất bản cuốn giáo trình Quản trị sản xuất và tác nghiệp do nhà xuất bản Tài chính ấn hành năm 2008. Lần tái bản này, nội dung giáo trình được bổ sung, sửa chữa để đáp ứng tốt hơn yêu cầu giảng dạy, học tập và nghiên cứu nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về quản trị sản xuất và tác nghiệp trong các doanh nghiệp cho sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh của Học viện Tài chính.

Giáo trình do TS.Trần Đức Lộc và TS.Trần Văn Phùng chủ biên với sự tham gia của đội ngũ giảng viên trong Bộ môn  Quản trị kinh doanh.

TS. Trần Đức Lộc biên soạn các chương 1, 3, 5, 6, 7 và 8.

TS. Trần Văn Phùng biên soạn chương 2.

TS. Đỗ Công Nông và Ths.Nguyễn Thị Mai biên soạn các chương 4 và 10.

Ths. Đặng Thị Tuyết biên soạn chương 9.

  MỤC LỤC

                                                                                Trang

Lời nói đầu

3

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ SẢN XUẤT VÀ TÁC NGHIỆP

5

1.1. Thực chất của quản trị sản xuất và tác nghiệp

6

1.1.1. Khái niệm về quản trị sản xuất và tác nghiệp

6

1.1.2. Những mục tiêu cơ bản của quản trị sản xuất và tác nghiệp

9

1.1.3. So sánh giữa quản trị hoạt động sản xuất và quản trị hoạt động dịch vụ

10

1.1.4. Mối quan hệ giữa quản trị sản xuất và tác nghiệp với các lĩnh vực quản trị khác

11

1.2. Quá trình phát triển lý thuyết quản trị và tác nghiệp

13

1.2.1. Sơ lược lịch sử phát triển lý thuyết quản trị sản xuất và tác  nghiệp

13

1.2.2. Xu hướng phát triển của quản trị sản xuất và tác nghiệp

17

1.3. Những nội dung cơ bản của môn học quản trị sản xuất và tác nghiệp

19

1.3.1. Dự báo nhu cầu sản phẩm

19

1.3.2. Quyết định về sản phẩm, dịch vụ - quá trình sản xuất và hoạch định công suất

20

1.3.3. Định vị doanh nghiệp

21

1.3.4. Bố trí sản xuất trong doanh nghiệp

21

1.3.5. Hoạch định tổng hợp và hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu

22

1.3.6. Điều độ sản xuất trong doanh nghiệp

23

1.3.7. Quản trị hàng dự trữ

24

1.3.8. Quản trị chất lượng trong sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ

24

1.4. Đánh giá kết quả sản xuất và dịch vụ

25

1.4.1. Tầm quan trọng của năng suất trong sản xuất và dịch vụ

25

1.4.2. Các nhân tố cơ bản tác động tới năng suất

29

1.4.3. Những biện pháp nâng cao năng suất trong quản trị sản xuất và tác nghiệp

30

Câu hỏi ôn tập

32

Chương 2: DỰ BÁO NHU CẦU SẢN PHẨM

33

2.1. Dự báo trong quản sản xuất và tác nghiệp

33

2.1.1. Khái niệm và vai trò của dự báo

33

2.1.2. Các loại dự báo

34

2.2. Các phương pháp dự báo nhu cầu

39

2.2.1. Nhóm phương pháp định tính

40

2.2.2. Nhóm phương pháp định lượng

44

2.3. Giám sát và kiểm soát dự báo

68

2.3.1. Các thước đo độ chuẩn xác của dự báo

68

2.3.2. Giám sát và kiểm soát dự báo

72

Câu hỏi ôn tập

74

CHƯƠNG 3: QUYẾT ĐỊNH VỀ SẢN PHẨM, DỊCH VỤ - QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT VÀ HOẠCH ĐỊNH

75

3.1. Quyết định về sản phẩm, dịch vụ

75

3.1.1. Thực chất của việc quyết định sản phẩm, dịch vụ

75

3.1.2. Lựa chọn sản phẩm, dịch vụ

77

3.1.3. Phát triển sản phẩm, dịch vụ mới

82

3.2. Quá trình sản xuất

91

3.2.1. Nội dung quá trình sản xuất

91

3.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới quá trình sản xuất

93

3.2.3. Các loại quá trình sản xuất

95

3.3. Hoạch định công suất

100

3.3.1. Những hiểu biết cơ bản về công suất

100

3.3.2. Tầm quan trọng của hoạch định công suất

105

3.3.3. Các căn cứ và yêu cầu khi xây dựng, lựa chọn công suất

106

3.3.4. Trình tự hoạch định công suất

110

3.3.5. Các phương pháp sử dụng trong quá trình ra quyết định lựa chọn công suất

112

3.4. Quyết định về máy móc thiết bị

127

3.4.1. Phân loại máy móc thiết bị

127

3.4.2. Các nguyên tắc khi lựa chọn máy móc thiết bị

129

3.4.3. Các bài toán lựa chọn máy móc thiết bị và phương thức mua sắm máy móc thiết bị

130

CHƯƠNG 4: XÁC ĐỊNH ĐỊA ĐIỂM XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP

141

4.1. Tầm quan trọng của việc xác định địa điểm xây dựng doanh nghiệp

142

4.1.1. Thực chất của việc xác định địa điểm xây dựng doanh nghiệp

142

4.1.2. Tầm quan trọng của việc xác định địa điểm xây dựng doanh nghiệp

145

4.1.3. Các bước thực hiện việc xác định địa điểm xây dựng doanh nghiệp

147

4.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc xác định địa điểm xây dựng doanh nghiệp

149

4.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn khu vực

149

4.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn địa điểm

156

4.3. Các phương pháp đánh giá phương án lựa chọn địa điểm xây dựng doanh nghiệp

161

4.3.1. Phương pháp phân tích chi phí theo khu vực

162

4.3.2. Phương pháp sử dụng trọng số cho điểm

166

4.3.3. Phương pháp tọa độ một chiều và tọa độ hai chiều

167

4.3.4. Phương pháp bài toán vận tải

172

Câu hỏi ôn tập

195

CHƯƠNG 5: BỐ TRÍ SẢN XUẤT TRONG DN

197

5.1. Tầm quan trọng và các yêu cầu của việc bố trí sản xuất

197

5.1.1. Tầm quan trọng của việc bố trí sản xuất trong doanh nghiệp

197

5.1.2. Các yêu cầu của việc bố trí sản xuất trong doanh nghiệp

199

5.2. Các hình thức bố trí sản xuất cơ bản trong doanh nghiệp

200

5.2.1. Bố trí sản xuất theo sản phẩm

200

5.2.2. Bố trí sản xuất theo quá trình

203

5.2.3. Bố trí sản xuất theo vị trí của sản phẩm

205

5.2.4. Bố trí hỗn hợp

206

5.3. Thiết kế bố trí sản xuất trong doanh nghiệp

209

5.3.1. Thiết kế bố trí sản xuất theo vị trí của sản phẩm

209

5.3.2. Thiết kế bố trí sản xuất theo quá trình

220

CHƯƠNG 6: HOẠCH ĐỊNH TỔNG HỢP

233

6.1. Thực chất của hoạch định tổng hợp

233

6.2. Các chiến lược trong hoạch định tổng hợp

237

6.2.1. Các chiến lược thụ động

238

6.2.2. Các chiến lược chủ động

243

6.3. Các phương pháp hoạch định tổng hợp

247

6.3.1. Phương pháp trực quan

247

6.3.2. Phương pháp biểu đồ và phân tích chiến lược

249

6.3.3. Phương pháp cân bằng tối ưu

259

Câu hỏi ôn tập

264

CHƯƠNG 7: HOẠCH ĐỊNH NHU CẦU NGUYÊN VẬT LIỆU

265

7.1. Mục tiêu và các yêu cầu của hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu

266

7.1.1. Khái niệm về hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu

266

7.1.2. Mục tiêu của hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu (MRP)

267

7.1.3. Các yêu cầu trong việc ứng dụng MRP

268

7.2. Hệ thống hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu

269

7.2.1. Những yếu tố cơ bản của hệ thống MRP

269

7.2.2. Trình tự hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu

273

7.3. Phương pháp xác định kích cỡ lô hàng

287

7.3.1. Phương pháp mua theo lô ứng với nhu cầu

288

7.3.2. Phương pháp cân đối các thời kỳ bộ phận

289

7.3.3. Phương pháp xác định kích cỡ lô hàng theo mô hình EOQ

293

7.4. Các kỹ thuật đảm bảo tính thích ứng của hệ thống MRP đối với những thay đổi trong môi trường kinh doanh

295

7.4.1. Phát hiện tìm hiểu nguyên nhân

296

7.4.2. Cập nhật thông tin

298

7.4.3. Thiết lập khoảng thời gian bảo vệ

299

Câu hỏi ôn tập

301

CHƯƠNG 8: ĐIỀU ĐỘ SẢN XUẤT TRONG DOANH NGHIỆP

304

8.1. Thực chất và đặc điểm của điều độ sản xuất trong doanh nghiệp

304

8.1.1. Thực chất của điều độ sản xuất trong doanh nghiệp

304

8.1.2. Đặc điểm của điều độ sản xuất trong các hệ thống sản xuất khác nhau

306

8.1.3. Lập lịch trình sản xuất trong doanh nghiệp

309

8.2. Bố trí công việc cho một máy trong hệ thống sản xuất theo quá trình

312

8.2.1. Các nguyên tắc ưu tiên khi bố trí công việc cho một máy hoặc một dây truyền sản xuất

312

8.2.2. Nguyên tắc dùng chỉ số “Mức độ hợp lý”

319

8.3. Bố trí công việc cho nhiều máy

321

8.3.1. Bố trí thứ tự các công việc cần thực hiện cho máy theo nguyên tắc Johnson

321

8.3.2. Bố trí n công việc cần thực hiện cho n máy

335

8.3.3. Bố trí n công việc cần thực hiện cho n máy

335

8.4. Phương pháp sơ đồ Gantt và phương pháp sơ đồ Pert

344

8.4.1. Phương pháp sơ đồ Gantt

344

8.4.2. Phương pháp sơ đồ PERT (sơ đồ mạng)

364

Câu hỏi ôn tập

365

CHƯƠNG 9: QUẢN TRỊ HÀNG DỰ TRỮ

365

9.1. Những vấn đề liên quan đến quản trị hàng dự trữ

366

9.1.1. Hàng dự trữ và các chi phí về quản trị hàng dự trữ

366

9.1.2. Kỹ thuật phân tích ABC trong phân loại hàng dự trữ

369

9.1.3. Kiểm toán hàng dự trữ

372

9.2. Dự trữ đúng thời điểm

375

9.2.1. Khái niệm về lượng dự trữ đúng thời điềm

375

9.2.2. Nguyên nhân của sự chậm trễ hoặc không đúng thời điểm trong quá trình cung ứng

376

9.2.3. Những biện pháp làm giảm lượng dự trữ trong quá trình sản xuất kinh doanh

377

9.3. Các mô hình dự trữ

379

9.3.1. Mô hình lượng đặt hàng kinh tế cơ bản

379

9.3.2. Mô hình lượng đặt hàng sản xuất

386

9.3.3. Mô hình dự trữ có lượng để lại nơi cung ứng

390

9.3.4. Mô hình khấu trừ theo số lượng

395

Câu hỏi ôn tập

402

CHƯƠNG 10: QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG

403

10.1. Vai trò của quản trị chất lượng trong sản xuất

404

10.1.1. Khái niệm về chất lượng sản xuất

404

10.1.2. Các thuộc tính chất lượng sản phẩm

407

10.1.3. Chi phí chất lượng

409

10.1.4. Thực chất của vấn đề quản trị chất lượng trong doanh nghiệp

413

10.1.5. Những yêu cầu của quản trị chất lượng trong doanh nghiệp

416

10.1.6. Vai trò của quản trị chất lượng trong doanh nghiệp

418

10.2. Các chức năng của quản trị chất lượng trong doanh nghiệp

420

10.2.1. Hoạch định chất lượng

421

10.2.2. Tổ chức thực hiện

422

10.2.3. Kiểm tra chất lượng

423

10.3. Các công cụ sử dụng trong quản trị chát lượng

426

10.3.1. Sơ đồ quá trình

427

10.3.2. Phiếu kiểm tra

428

10.3.3. Sơ đồ nhân quả

431

10.3.4. Biểu đồ Pareto

433

10.3.5. Biểu đồ phân bố mật độ

436

10.3.6. Biểu đồ phân tán

442

10.3.7. Biểu đồ kiểm soát

445

Câu hỏi ôn tập

447

TÀI LIỆU THAM KHẢO

449

MỤC LỤC

451

Số lần đọc: 9677
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Hỏi đáp  |  Gửi yêu cầu  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THƯ VIỆN
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Địa chỉ: Học viện Tài chính, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:
E-mail: thuvien@hvtc.edu.vn
Website: http://www.hvtc.edu.vn/thuvien
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà