Chuyên mục

Ảnh hoạt động
Ảnh-25-04-2022-15-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Hoisach20220

Tài liệu
Thứ sáu, 15/05/2015 - 16:22

Giáo trình Cơ sở hình thành giá cả (XB năm 2012)

Giáo trình “Cơ sở hình thành giá cả” được biên soạn và xuất bản lần đầu năm 2007 đã phục vụ kịp thời nhu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện Tài chính, đồng thời cũng đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Trong thời gian thực tế sử dụng trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học; tiếp thu những ý kiến đóng góp của các cán bộ làm công tác giảng dạy, nghiên cứu, các nhà quản trị trong và ngoài Học viện, nhiều nội dung trong giáo trình không còn phù hợp trong điều kiện nền kinh tế thị trường hội nhập quốc tế hiện nay.

Thực hiện chủ trương của Học viện Tài chính về đổi mới nội dung, chương trình đào tạo; không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Bộ môn Kinh tế học đã tổ chức biên soạn lại giáo trình “ Cơ sở hình thành giá cả”; trong lần biên soạn này, một mặt tiếp tục kế thừa những nội dung khoa học của giáo trình trước đây, mặt khác tập thể tác giả đã tiếp cận với nhiều nội dung mới về nguyên lý giá cả trong nền kinh tế thị trường của cả trong và ngoài nước, liên hệ với thực tiễn Việt Nam hiện nay để hoàn thành giáo trình đảm bảo được yêu cầu cơ bản, hiện đại và phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Giáo trình được thiết kế gồm 7 chương do PGS.TS.Nguyễn Văn Dần – Trưởng Bộ môn Kinh tế học và PGS.TS.Trần Xuân Hải – Trưởng Ban Quản lý Khoa học, Học viện Tài chính đồng chủ biên, trực tiếp tham gia biên soạn gồm các nhà khoa học:
- PGS.TS.Nguyễn Văn Dần biên soạn 1,4,6;
- PGS.TS.Trần Xuân Hải biên soạn chương 5,7;
- TS.Đỗ Thị Thục biên soạn chương 3;

- TS.Nhữ Trọng Bách biên soạn chương 2.

MỤC LỤC
                                                                                                                     Trang
Lời nói đầu
3
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ SỰ HÌNH THÀNH GIÁ CẢ                           
5
1. Khái niệm đặc trưng của giá cả                                                                  
5
2. Chức năng của giá cả
14
3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hình thành và vận động của giá cả            
18
4. Các khâu hình thành giá và phân loại giá cả                                               
34
5. Bức tranh giá cả trong nền kinh tế thị trường                                              
52
6. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu của môn học
56
CHƯƠNG 2: CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ QUY LUẬT GIÁ TRỊ VỚI SỰ HÌNH THÀNH VÀ VẬN ĐỘNG CỦA GIÁ CẢ
61
1. Chi phí sản xâất với sự hình thành và vận động của giá cả
61
2. Quy luật giá trị với sự hình thành và vận động của giá cả
77
CHƯƠNG 3: CUNG CẦU HÀNG HÓA VỚI SỰ HÌNH THÀNH VÀ VẬN ĐỘNG CỦA GIÁ CẢ
95
1. Cơ chế cung cầu và cân bằng thị trường
95
2. Cầu hàng hóa với sự hình thành và vận động của giá cả
102
3. Cung hàng hóa với sự hình thành và vận động của giá cả
113
CHƯƠNG 4: LÝ THUYẾT ĐỊNH GIÁ TRONG CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM
123
1. Các dạng cấu trúc thị trường sản phẩm
123
2. Sự hình thành và vận động của giá cả trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo
126
3. Sự hình thành giá cả trên thị trường độc quyền bán
135
4. Định giá trong thị trường cạnh tranh không hoàn hảo
139
5. Xác định mức giá ngăn chặn nhập ngành
148
6. Định giá khi có thế lực - phân biệt giá
153
7. Định giá chuyển giao và định giá cho khu vực công cộng
158
CHƯƠNG 5: LÝ THUYẾT ĐỊNH GIÁ TRONG THỊ TRƯỜNG YẾU TỐ SẢN XUẤT
169
1. Bản chất của yêu cầu về yếu tố sản xuất
169
2. Xác định mức giá dựa vào cung cầu trên thị trường yếu tố cạnh tranh
174
3. Xác định giá trong thị trường yếu tố với sức mạnh độc quyền mua
185
4. Xác định giá trên thị trường độc quyền bán về yếu tố sản xuất
187
CHƯƠNG 6: PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH MỨC GIÁ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
195
1. Sự cần thiết nghiên cứu phương pháp xác định mức giá
195
2. Những căn cứ chủ yếu của việc xác định mức giả cả hàng hóa hoặc dịch vụ
196
3. Các phương pháp xác định mức giá cả hàng hóa hoặc dịch vụ
202
4. Thay đổi giá cả của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh
236
CHƯƠNG 7: QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁ CẢ
241
1. Sự cần thiết khách quan phải quản lý nhà nước về giá
241
2. Mục tiêu của quản lý nhà nước về giá cả
251
3. Hình thức và công cụ quản lý nhà nước về giá
253
4. Những nội dung cơ bản quản lý nhà nước về giá cả trong cơ chế thị trường
272
Phụ lục
299
Tài liệu tham khảo
331
Mục lục
333
 
 
 
Số lần đọc: 3047
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Hỏi đáp  |  Gửi yêu cầu  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THƯ VIỆN
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Địa chỉ: Học viện Tài chính, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:
E-mail: thuvien@hvtc.edu.vn
Website: http://www.hvtc.edu.vn/thuvien
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà