Chuyên mục

Ảnh hoạt động
Ảnh-25-04-2022-15-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Hoisach20220

Thứ sáu, 09/10/2015 - 15:53

Đừng vô cảm với sách
Thực trạng đáng buồn và đáng báo động về sự thờ ơ thậm chí là vô cảm với sách ở số đông các bạn trẻ. Nghịch lý khi số lượng sách phát hành ngày càng nhiều thì số lượng bạn trẻ yêu sách ngày càng giảm là điều đáng lo ngại.

“Bạn trẻ ngày càng quên dần thói quen đọc sách. Trở nên chai lỳ trước cuộc sống, vô cảm với đời thực. Nhiều bạn trẻ luôn sống trong thế giới ảo mà quên mất những gì giản dị, đời thường nhất”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Thái Hà Books nhận xét.

Trong những năm gần đây, việc đọc sách của giới trẻ bị thách thức bởi sự phát triển của các phương tiện kỹ thuật số, sự ra đời của các trang mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ mê mải với những ứng dụng mới mẻ trên các thiết bị hiện đại đó, khiến thời gian đọc sách dần thu hẹp lại, thậm chí thói quen đọc sách không còn.

“Tôi thích mạng xã hội hơn sách. Đơn giản là vì mạng xã hội vui hơn nhiều, ở đó có không gian tương tác với người khác, có nhiều ứng dụng để chơi”, Trần Đức Thông (Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM) nói.

Cũng là tín đồ của mạng xã hội, Văn Yên Khê (Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM) chia sẻ: “Trước đây tôi rất nghiền đọc sách, tôi thường tranh thủ thời gian rảnh của mình để tìm đọc những cuốn sách hay. Nhưng từ khi tham gia facebook, toàn bộ thời gian rảnh rỗi của tôi đều dành cho nó”.

Đừng vô cảm với sách

Bạn trẻ lựa chọn sách trong Ngày hội đọc sách 2013. Ảnh Trần Hoa

Giới trẻ cũng gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn sách. Hiện nay, sách được phát hành với số lượng lớn, trên nhiều lĩnh vực khác nhau khiến bạn trẻ rất mù mờ trong việc xác định đâu là cuốn sách phù hợp với bản thân.

 

“Trước đây sách tuy ít nhưng lại rất dễ lựa chọn. Bây giờ cùng  một chủ đề nhưng có vô vàn quyển sách khác nhau, nếu không được giới thiệu thì thật khó mà chọn lựa được tác phẩm mình cần”, Hoàng Linh Nhâm (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) than thở.

 

Bà Tôn Nữ Thị Ninh Viện trưởng Viện Hợp tác quốc tế Đại học Tôn Đức Thắng, Giám đốc Trung tâm Trí Việt khẳng định: “cái khó không phải là tiếp cận thông tin mà là cách tìm kiếm tư liệu có ích cho mình giữa biển cả thông tin đó”.

Đọc có chọn lọc

TS. Cao Minh Trí, cố vấn Phòng Khoa học Giáo dục Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM cho rằng nên duy trì những hoạt động như hội sách, các cuộc thi xoay quanh chủ đề sách để giới thiệu nhiều tác phẩm sách hay đến bạn trẻ, khiến bạn trẻ không quay lưng lại với sách.

Việc chọn lựa sách trong một thế giới sách lớn như hiện nay là khó, nhưng không phải không làm được. Chỉ cần một vài kỹ năng nho nhỏ là bạn có thể tìm được cho mình những cuốn sách phù hợp.

Nhà tư vấn chiến lược kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam, Phạm Phú Ngọc Trai nói: “Nên phân sách ra thành ba loại để dễ lựa chọn: sách giải trí, sách kiến thức chung và sách chuyên ngành”.

“Nên học hỏi những người đi trước về phương pháp lựa chọn sách, tự xây dựng bộ lọc cho chính mình , và thay vì ám ảnh phải đọc nhiều sách thì hãy chú tâm đến vấn để đọc như thê nào, đọc ít mà biết rút ra nhiều điều còn hơn đọc nhiều mà không có phương hướng”, bà Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn sách.

Để đọc sách hiệu quả, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Nên đọc mục lục trước để nắm sơ qua nội dung toàn bộ cuốn sách, sau đó đi vào từng phần, từng chương để hiểu chi tiết của từng vấn đề. Khi đọc sách phải tập trung cao độ, phải lấy bút gạch chân nhưng chi tiết quan trọng.  Sau khi đọc hết cuốn sách nên đọc lại những phần mình gạch chân để hiểu và nhớ nội dung cuốn sách”.

http://www.tinmoi.vn
Số lần đọc: 2871
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Hỏi đáp  |  Gửi yêu cầu  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THƯ VIỆN
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Địa chỉ: Học viện Tài chính, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:
E-mail: thuvien@hvtc.edu.vn
Website: http://www.hvtc.edu.vn/thuvien
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà