Chuyên mục

Ảnh hoạt động
Ảnh-25-04-2022-15-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Ảnh-25-04-2022-14-img0 Hoisach20220

Thứ năm, 26/03/2015 - 18:31

Hội thảo OCLC - kết nối với mạng thư viện toàn cầu
Ngày 20/03/2015, tại Hội trường Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường ĐHBK Hà Nội đã tổ chức buổi hội thảo với chủ đề: "OCLC - Kết nối với mạng thư viện toàn cầu". Dưới sự chủ trì của các tổ chức: OCLC khu vực châu Á Thái Bình Dương, Thư viện Tạ Quang Bửu - Đại học Bách Khoa Hà nội, Liên chi hội thư viện đại học khu vực phía bắc, Công ty cổ phần thông tin và công nghệ số.

Tham dự hội thảo có TS. Vũ Dương Thúy Ngà - Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch; TS Phạm Hùng Anh - Phó Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất - Bộ Giáo dục và đào tạo; CVCC. Phạm Thế Khang - Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam; PGS.TS. Phạm Hoàng Lương - Phó hiệu trưởng trường ĐHBK và gần 200 đại biểu là các lãnh đạo, cán bộ đến từ gần 90 Thư viện khối công cộng và khối Thư viện các trường Đại học trong cả nước...

Về phía đại diện của OCLC có Ông Andrew Wang - Phó Chủ tịch OCLC chi nhánh Thái Bình Dương và Bà Shu En Tsai - Giám đốc dịch vụ OCLC chi nhánh Thái Bình Dương; Ông Dương Đình Hòa - Giám đốc công ty IDT.

Sau lời khai mạc của PSG.TS. Phạm Hoàng Lương - Phó hiệu trưởng ĐH Bách Khoa Hà Nội và phát biểu của các vị đại biểu, hội thảo được ông Andrew - Phó Chủ tịch OCLC chi nhánh Thái Bình Dương giới thiệu về OCLC, những lợi ích mà thư viện nhận được khi là thành viên của OCLC và các sản phẩm dịch vụ của OCLC.

Lợi ích khi thư viện là thành viên của OCLC:

- Là thành viên của OCLC thư viện có quyền tham gia mạng lưới thư viện toàn cầu với hơn 70.000 thư viện tại 170 quốc gia để chia sẻ và hợp tác, học hỏi kinh nghiệm.

- Thư viện được chia sẻ liên kết với thông tin thư mục lớn nhất với 330 triệu biểu ghi thư mục, trên 2,2 tỷ điểm vốn tài liệu từ hàng chục nghìn thư viện trên thế giới.

- Thư viện sẽ được truy cập vào nguồn tài liệu quý hiếm và có giá trị cao hiện do các thư viện thành viên của OCLC đang nắm giữ và chia sẻ.

- Tiêu chuẩn hóa và quốc tế hóa các quy trình nghiệp vụ.

- Giảm thiểu chi phí cho thư viện

- Hiển thị và truy cập thông tin bộ sưu tập của Thư viện.

- Nâng cao sự hiện diện của thư viện lên toàn cầu.

- Thư viện có thể tham gia dịch vụ mượn liên thư viện của OCLC để có thể mượn tài liệu từ các thư viện khác trên thế giới và cho các thư viện khác mượn tài liệu của mình.

Các sản phẩm và dịch vụ của OCLC cung cấp:

- Công cụ quản lý thư viện;

- Biên mục và siêu dữ liệu;

- Chia sẻ tài nguyên;

- Tìm kiếm và chuyển giao;

- Quản lý bộ sưu tập số;

- Dịch vụ tham khảo.

Phần thảo luận tại hội thảo, ông Phạm Thế Khang – Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam kiến nghị: các thư viện lớn như Thư viện quốc gia Việt Nam, Thư viện Tạ Quang Bửu và Trung tâm Thông tin – Thư viện ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ là đầu mối gia nhập OCLC để kết nối hệ thống thư viện Việt Nam và tiên phong trong việc sử dụng các sản phẩm dịch vụ OCLC. Nhiều ý kiến muốn trao đổi rõ hơn về việc gia nhập OCLC và chi phí sử dụng các sản phẩm của OCLC. Sau phần thảo luận của các đại diện thư viện là chương trình bốc thăm trúng thưởng.

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, mang đến những thông tin hữu ích, mở ra cơ hội hợp tác cho cộng đồng thư viện Việt Nam và hội thảo kết thúc vào 12h00 cùng ngày.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

                                                                                                                                                                      Thư viện

 

Số lần đọc: 1497
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Hỏi đáp  |  Gửi yêu cầu  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THƯ VIỆN
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Địa chỉ: Học viện Tài chính, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:
E-mail: thuvien@hvtc.edu.vn
Website: http://www.hvtc.edu.vn/thuvien
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà