Tìm
English
Thứ sáu, 14/05/2021 - 15:56

Đảng bộ Học viện Tài chính “đẩy mạnh hoc tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05-CT/TW trong nhiệm kỳ mới 2020 - 2025
Ngày 14 tháng 05 năm 2021

Trong giai đoạn hiện nay, “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là việc làm tất yếu và cần thiết đối với mỗi tổ chức cơ sở đảng, đây là yêu cầu và biện pháp quan trọng để tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng. Nhận thức đúng về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của nội dung này, Đảng bộ Học viện Tài chính nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị một cách tập trung, thống nhất từ Đảng bộ xuống chi bộ, vừa có tính kế hoạch nhưng cũng bảo đảm tính sáng tạo và mũi nhọn. Trong 05 năm qua, Đảng bộ luôn giữ vững truyền thống “trong sạch, vững mạnh”, thống nhất về ý chí và hành động, mạnh về năng lực lãnh đạo, có uy tín và sức chiến đấu cao, kết quả đó chính là tiền đề để Đảng bộ Học viện tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính Trị trong giai đoạn mới, với phương châm “Đoàn kết, trí tuệ, chủ động, đổi mới, phát triển” đúng như chủ đề Đại hội VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Đại hội Đại biểu lần thứ VI, Đảng bộ Học viện Tài chính, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Học viện Tài chính đã tập trung chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề từng năm, gắn với việc quán triệt Nghị quyết Trung ương khóa XII của Đảng và Nghị quyết lần thứ 7, 8, 9; Nghị quyết 04 - NQ/TW khóa XII, Chỉ thị 35 - CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII; Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK; Chỉ thị số 05-CT/ĐUK. Sau mỗi đợt quán triệt, học tập, 100 % cán bộ, đảng viên đã xây dựng kế hoạch thực hiện và cam kết thực hiện kế hoạch; cuối năm chi ủy xem xét mức độ thực hiện theo cam kết để đánh giá phân loại cá nhân, tổ chức đảng sơ kết rút kinh nghiệm, đồng thời tìm điển hình để nhân ra diện rộng cách làm hay. Về phương thức thực hiện, có sự đổi mới so với nhiệm kỳ trước để phù hợp tình hình, cụ thể theo từng chuyên đề: “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chuyên đề “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong đảng bộ Học viện Tài chính”.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy Học viện tài chính tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng chi bộ vững mạnh,với chủ trương: Lấy chi bộ làm nền tảng kết hợp chặt chẽ giữa ‘xây” và “chống”, lấy “xây” làm chính, do đó, các chi bộ, đơn vị đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung học tập chuyên đề và sinh hoạt thường xuyên, đồng thời cụ thể hóa vào tiêu chuẩn “Đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, viên chức Học viện Tài chính” làm tiêu chí phấn đấu. Trong nhiệm kỳ,100% cán bộ, đảng viên, viên chức và sinh viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, luật pháp nhà nước, nội quy, quy chế Học viện. Cán bộ, đảng viên, viên chức, sinh viên có lối sống lành mạnh, giản dị, đoàn kết, có tinh thần tương thân, tương ái, gương mẫu trong công việc và chấp hành, lời nói và hành động mang phong cách văn hóa học đường. Về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, đồng chí Bí thư cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trong toàn Học viện thực sự là tấm gương cho cấp dưới, được cấp dưới tôn trọng và học tập. Tăng cường kiểm tra, giám sát; chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiết sót qua kiểm điểm tự phê bình, phê bình, góp phần đấu tranh ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp.

Nhận thức và thấm nhuần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; căn cứ vào chỉ tiêu Đại hội VI Đảng bộ học viện tài chính đã đề ra. Để thực hiện tốt việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Học viện Tài chính đưa ra một giải pháp cụ thể sau:

Thứ nhất: Tiếp tục phát huy cao vai trò của Đảng ủy, hệ thống tổ chức và lãnh đạo các cấp trong Học viện để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Trọng Cơ - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Bí thư Đảng ủy HVTC trao Giấy khen cho các tập thể đạt thành tích trong công tác Đảng năm 2020

Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, đóng vai trò quyết định trực tiếp đến hiệu quả thực hiện thắng lợi đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ. Giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên, sinh viên quần chúng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những hoạt động của công tác xây dựng Đảng trong mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.

 Do đó, cần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp lãnh đạo của Học viện. Chú trọng việc đăng ký và làm theo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các đơn vị cụ thể là các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ, đồng chí bí thư và cấp ủy chi bộ, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp. Tiếp tục lựa chọn những vấn đề quan trọng, những đột phá được xác định trong chương trình, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền. Quá trình thực hiện phải bảo đảm dân chủ, nghiêm túc, thẳng thắn với tinh thần xây dựng, đúng yêu cầu, nội dung, cách làm, thời gian. Cấp trên phải làm gương, tự phê bình trước, cấp dưới làm sau; tập thể làm trước, cá nhân làm sau; các đồng chí trong thường vụ, cấp ủy viên cấp trên gương mẫu, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, làm gương cho cấp dưới.

Thứ hai: Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp trong thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chất lượng, hiệu quả đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ phụ thuộc vào việc phát huy vai trò của hệ thống tổ chức và cấp ủy, người lãnh đạo các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện mà còn phụ thuộc rất lớn vào các hình thức, phương pháp giáo dục. Đây là yêu cầu vừa cơ bản, cấp bách, vừa thường xuyên của quá trình đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Học viện. Giải pháp này là cách làm cụ thể tạo sức mạnh tổng hợp bảo đảm cho hoạt động đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào hoạt động thực tế trong toàn Đảng bộ Học viện trong giai đoạn mới.

Đổi mới các phương pháp và hình thức tuyên truyền, giáo dục; quan tâm tới công tác tuyên truyền miệng, trọng tâm là các buổi tập huấn về công tác đảng nhằm tuyên truyền, giáo dục trong toàn Đảng bộ, để cán bộ, đảng viên, sinh viên ý thức trách nhiệm cao hơn nữa trong việc học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Nguyễn Trọng Cơ - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy HVTC phát biểu tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp ủy viên năm 2020

Đảng ủy chỉ đạo các cấp ủy gương mẫu, thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm; trực tiếp dự, chỉ đạo việc kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân được phân công phụ trách; tăng cường kiểm tra, gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân, coi trọng việc sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình; kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh những sai sót của chi bộ, đơn vị và từng cá nhân.

Thứ ba: Đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến là một giải pháp quan trọng để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 - CT/TW. Thực hiện tốt điều đó sẽ tạo động lực thúc đẩy cán bộ, đảng viên, nhân viên, sinh viên trong Đảng bộ thi đua rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để thực hiện việc nhân rộng điển hình tiên tiến có hiệu quả trong giai đoạn mới, Đảng bộ Học viện Tài chính cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho các từng chi bộ, đảng viên.

Chi bộ Ban Tổ chức cán bộ tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề: Xây dựng Đảng về đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh năm 2018

Bên cạnh đó, Đảng bộ luôn chú trọng tạo môi trường thuận lợi để các điển hình tiên tiến phấn đấu, rèn luyện và nâng cao vai trò trong thực tiễn; nhân rộng điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” để chi bộ, cá nhân học tập, phấn đấu và noi theo. Phát huy sức mạnh tổng hợp để xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ.

Thứ tư: Đẩy mạnh tính tự giác học tập và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, quần chúng

Đây là giải pháp giữ vai trò trụ cột, là “xương sống” trong hệ thống các giải pháp. Để phát huy tính tự giác của cán bộ, đảng viên, nhân viên, sinh viên trong Đảng bộ, thì những chuyên đề giáo dục cần có sự đổi mới cả về hình thức và cách tiếp cận, phải đi vào thực chất, khắc phục bệnh hình thức, chung chung.Trong phát huy vai trò tự giáo dục, tự rèn luyện tư tưởng, đạo đức, phong cách của cán bộ, đảng viên, quần chúng cần hết sức coi trọng việc phát huy tính tự giác, tính tích cực đấu tranh với cái xấu. Mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng, sinh viên  luôn tự đấu tranh với chính mình để không bị ảnh hưởng của những mặt xấu tồn tại trong xã hội tác động. Mặt khác, bản thân tự rèn luyện theo tiêu chí: Cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư; từ đó, trong sinh hoạt chi bộ và đơn vị, các đảng viên phải thẳng thắn thể hiện chính kiến xây dựng cho nhau và xây dựng chi bộ vững mạnh; đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên rèn luyện đạo đức, tác phong trong công việc, đoàn kết thống nhất trong tư tưởng và hành động, sẵn sàng nhận và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, quá trình tự giáo dục, tự rèn luyện tư tưởng, đạo đức, phong cách phải được coi như một quá trình “luyện vàng”. Vì vậy, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, rèn luyện tư tưởng, đạo đức, phong cách cho cán bộ, đảng viên, sinh viên , nhất là trong môi trường sư phạm, cần phải có sự nỗ lực cố gắng của cả hai phía: Cá nhân cán bộ, đảng viên, nhân viên, sinh viên và sự quản lý, giáo dục của các cấp ủy đảng trong Đảng bộ.

Thứ năm: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng, phát huy vai trò giám sát của tổ chức quần chúng trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Trương Thị Thủy - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy chỉ đạo buổi kiểm tra công tác Đảng, công tác chính trị đối với 29 chi bộ năm 2020

Kiểm tra, giám sát là khâu quan trọng trong toàn bộ quy trình thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ. Tập trung lãnh đạo và chỉ đạo mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, tự kiểm tra, giám sát của chi ủy, công tác kỷ luật khen thưởng; đặc biệt chú trọng công tác quản lý đảng viên và công tác phát triển đảng viên.

Mở rộng công khai, dân chủ, minh bạch các chế độ, chủ trương, biện pháp của Đảng uỷ, Ban Giám đốc, của các cấp uỷ và chính quyền các đơn vị. Đẩy mạnh và thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng, thực thi nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên để đảm bảo sự công bằng trong đánh giá con người và có cơ chế khen thưởng, kỷ luật công khai, công minh và kịp thời. Tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên phát huy tính chủ động, sáng tạo và trí tuệ đóng góp xây dựng Đảng bộ Học viện ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Việc kiểm tra, giám sát phải theo đúng phương châm: giám sát phải mở rộng; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp kiểm tra thường xuyên với kiểm tra đột xuất; cấp trên kiểm tra, giám sát cấp dưới; tổ chức đảng kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên và phát huy vai trò của cấp ủy cơ sở, trực tiếp là đồng chí bí thư cấp ủy trong triển khai thực hiện kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra, tổng kết, rút kinh nghiệm, phát hiện nơi làm tốt, việc làm tốt, mô hình hay để kịp thời biểu dương, nhân rộng và chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt, hiệu quả chưa cao, chưa tạo thành phong trào rộng khắp trong cơ quan, đơn vị Học viện.

Với các giải pháp nêu trên, trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm, phát huy những kết quả đã đạt được, giữ vững truyền thống “trong sạch vững mạnh”, Đảng bộ Học viện Tài chính sẽ thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hoàn thành các mục tiêu Đại hội VI Đảng bộ Học viện đề ra, góp phần chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ XXV và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xây dựng Đảng bộ thành một tập thể đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động, mạnh về năng lực lãnh đạo, uy tín và sức chiến đấu cao, sớm đưa Học viện Tài chính thành trung tâm Đào tạo Tài chính, Kế toán, ...  hàng đầu Việt Nam, có uy tín trong khu vực và Quốc tế.

Đảng ủy Học viện Tài chính
Số lần đọc: 1731

Danh sách liên kết