Tìm
English
Thứ ba, 15/06/2021 - 15:49

Khoa Kế toán - Học viện Tài chính với kỳ sinh hoạt CLB Kế toán trưởng toàn quốc lần thứ 4, tháng 6 năm 2021
Sáng ngày 13/06/2021, Bộ Tài chính, CLB Kế toán trưởng toàn quốc với sự phối hợp của Học viện Tài chính (Chủ nhiệm CLB các trường đào tạo Tài chính – Kế toán) và các đơn vị, đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Các tình huống lập và trình bày Báo cáo tài chính, Báo cáo tài chính hợp nhất”.

Là diễn đàn nêu lên tiếng nói của người làm công tác tài chính, kế toán kiểm toán, dưới sự bảo trợ của Bộ Tài chính, Câu lạc bộ Kế toán trưởng toàn quốc hoạt động với tiêu chí tất cả vì lợi ích của hội viên. CLB thường xuyên tổ chức các sự kiện, các kỳ sinh hoạt giúp các hội viên có sân chơi để giao lưu, chia sẻ, hỗ trợ và học hỏi lẫn nhau, cùng nhau kết nối nghề nghiệp, hướng tới tương lai.

Trong kỳ sinh hoạt lần thứ 4 diễn ra vào tháng 6 năm nay, Bộ Tài chính và Câu lạc bộ Kế toán trưởng toàn quốc đã phối hợp với Học viện Tài chính và một số đơn vị khác tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Các tình huống lập và trình bày Báo cáo tài chính, Báo cáo tài chính hợp nhất”. Đây là chủ đề được đông đảo những người làm công tác tài chính, kế toán ở các doanh nghiệp, cũng như các giảng viên tại các cơ sở giáo dục rất quan tâm.

Tham dự buổi giao lưu, về phía Học viện Tài chính, có PGS, TS. Trương Thị Thủy, Phó Giám đốc Học viện.

Các diễn giả của chương trình gồm Ông Trịnh Đức Vinh - Chủ nhiệm CLB KTT toàn quốc, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát Kế toán, Kiểm toán – Bộ Tài chính; Phó chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam; Bà Phạm Thị Loan, Trưởng phòng quản lý giám sát kế toán doanh nghiệp – Cục quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán – Bộ Tài chính; PGS,TS. Mai Ngọc Anh, Trưởng Khoa Kế toán – Học viện Tài chính - Ủy viên Ban Thường vụ TW Hội Kế toán, Kiểm toán Việt Nam - Tổng thư kí CLB khối đào tạo Tài chính – Kế toán, Hiệp hội các Trường ĐH, CĐ Việt Nam.

Chương trình được tổ chức nhằm giúp cho các hội viên và những người quan tâm giao lưu với các diễn giả, đặt ra các câu hỏi, tình huống thực tế về các vấn đề đang được quan tâm, những vướng mắc cần có ý kiến chia sẻ từ các diễn giả, các chuyên gia. Chương trình cũng là nơi kết nối, giao lưu giữa những người làm công tác tài chính, kế toán và kiểm toán trên toàn quốc.

Trong bối cảnh đại dịch Covid 19, chương trình được tổ chức trực tuyến với đầu cầu chính tại Học viện Tài chính và gần 1500 đại biểu tham dự là các lãnh đạo doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế; các chuyên gia tài chính, kế toán ở các công ty kiểm toán; các cán bộ kế toán làm việc ở các doanh nghiệp, cơ quan; giảng viên các trường đại học, Học viện thuộc khối ngành kinh tế, tài chính, kế toán…

Khoa Kế toán - Học viện Tài chính đã có thỏa thuận phối hợp về công tác tổ chức và cố vấn chuyên môn với CLB KTT Toàn quốc. Trong kì sinh hoạt lần này, PGS.TS Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa Kế toán tham gia là diễn giả của buổi giao lưu cùng rất nhiều các Thầy, Cô giáo trong Khoa kế toán đã tham gia tương tác, giải đáp các vấn đề thực tiễn mà những người làm công tác kế toán đặt ra.

Ông Trịnh Đức Vinh - Chủ nhiệm CLB KTT toàn quốc phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến

Ông Trịnh Đức Vinh - Chủ nhiệm CLB KTT toàn quốc phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến. Ông Vinh nhấn mạnh việc lập và trình bày BCTC, BCTC hợp nhất luôn là một chủ đề “nóng” và có sức lan tỏa rộng lớn đến xã hội, đến những người làm công tác tài chính kế toán. Với mong muốn hỗ trợ người làm công tác kế toán, tài chính trên toàn quốc trong quá trình lập và trình bày BCTC, BCTC hợp nhất, CLB Kế toán trưởng tổ chức buổi giao lưu trực tuyến để những người làm nghề kế toán tài chính có cơ hội chia sẻ, thảo luận về những tình huống vướng mắc trong quá trình lập BCTC, BCTC hợp nhất. Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều câu hỏi gửi đến chương trình và tổng hợp, lựa chọn các câu hỏi, vấn đề tiêu biểu để giao lưu, chia sẻ trong chương trình.

Tiếp theo, chương trình đã dành toàn bộ thời gian là 03 giờ để các diễn giả giao lưu, chia sẻ, trả lời các câu hỏi về các tình huống thắc mắc của những người tham gia. Trên cơ sở hàng trăm câu hỏi được gửi về Ban tổ chức, các diễn giả đã tổng hợp, lựa chọn khoảng 20 tình huống điển hình để trả lời và nhiều vấn đề được giải đáp trực tiếp tại buổi giao lưu.

Các tình huống được đặt ra tập trung chủ yếu vào cách lập và trình bày BCTC và BCTC hợp nhất như: Cách lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ  hợp nhất; cách lập và các lưu ý quan trọng khi lập BCTC hợp nhất; Những điểm khác biệt cần lưu ý giữa chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và chuẩn mực lập BCTC quốc tế (IFRS); các kỹ thuật phát hiện sai sót trên BCTC hợp nhất; Cách xác định và lập các chỉ tiêu về khoản dự phòng và dự phòng phải trả trên BCTC; Sự khác biệt giữa chi phí phải trả và dự phòng phải trả; Sự khác biệt giữa chi phí kế toán và chi phí tính thuế, đặc biệt là thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại; Cách trình bày lợi thế thương mại trên BCTC hợp nhất; các vấn đề xử lý đối với chi phí đi vay và tỷ giá hối đoái; BCTC hợp nhất đối với mô hình tổng công ty nhà nước; Ý nghĩa của BCTC hợp nhất đối với công ty mẹ; sự khác biệt giữa chỉ tiêu cổ phiếu quỹ trên BCTC hợp nhất và BCTC riêng. Ngoài ra cũng có một số tình huống cụ thể về xử lý kế toán như nguyên tắc ghi nhận doanh thu theo nghĩa vụ thực hiện; xử lý kế toán đối với chi phí cải tạo mặt bằng đi thuê được ghi nhận là chi phí trả trước hay tài sản cố định…

Ông Trịnh Đức Vinh điều phối buổi giao lưu trực tuyến và trực tiếp trả lời các câu hỏi tại buổi giao lưu

PGS, TS Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện tham gia chương trình giao lưu

PGS,TS. Mai Ngọc Anh, Trưởng Khoa Kế toán – Học viện Tài chính chia sẻ, trả lời các câu hỏi tại chương trình

Bà Phạm Thị Loan, Trưởng phòng – Cục quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán – Bộ Tài chính chia sẻ, trả lời các câu hỏi tại chương trình

Trong suốt thời gian diễn ra Hội thảo trực tuyến, sự tương tác giữa các diễn giả, các đại biểu, các chuyên gia đã diễn ra hết sực sôi nổi và thiết thực. Ngoài các câu hỏi đã gửi về cho Ban tổ chức, đã có rất nhiều lượt câu hỏi được gửi trực tiếp trên phần mềm zoom và trên fanpage livetream của chương trình. Các bình luận của đại biểu tham gia đánh giá chương trình rất có ý nghĩa thực tiễn đối với những người làm công tác kế toán, tài chính trên cả nước, đã giải đáp được các thắc mắc về các tình huống thực tế đối với người làm kế toán trong quá trình lập BCTC và BCTC hợp nhất.

Buổi giao lưu trực tuyến “Các tình huống lập và trình bày BCTC, BCTC hợp nhất” đã diễn ra vô cùng thành công thu hút được gần 1500 người theo dõi trên nền tảng zoom và trên fanpage livetream của Câu lạc bộ Kế toán trưởng. Sau một ngày tương tác đã thu hút hơn 15 nghìn lượt xem, hơn 300 lượt tương tác, hơn 100 câu hỏi và nhiều lượt chia sẻ của những người quan tâm. 

Đối với các giảng viên Khoa Kế toán - Học viện Tài chính, buổi giao lưu thực sự có ý nghĩa quan trọng, cung cấp cho đội ngũ giảng viên các tình huống thực tiễn và cách xử lý các tình huống này khi lập BCTC, BCTC hợp nhất. Đây chính là các chất liệu quan trọng và thực tiễn phục vụ cho quá trình giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên được tốt hơn, gắn liền với thực tiễn hơn để góp phần thực hiện được sứ mệnh của Học viện Tài chính là “Cung cấp các sản phẩm đào tạo và nghiên cứu khoa học tài chính - kế toán chất lượng cao cho xã hội”. Bên cạnh đó, sự tham gia tương tác, trả lời các câu hỏi và bình luận của giảng viên khoa Kế toán đã góp phần khẳng định uy tín chuyên môn của khoa trong cộng đồng những người làm công tác tài chính, kế toán cũng như với các cơ sở đào tạo trên cả nước.

Trong các kì sinh hoạt tiếp theo, Khoa Kế toán – Học viện Tài chính tiếp tục phối hợp với Câu lạc bộ Kế toán trưởng toàn quốc tổ chức các chương trình tọa đàm, giao lưu chuyên môn hướng đến những vấn đề “nóng và gai góc” của công tác tài chính, kế toán hiện nay. Xin hẹn gặp lại các quý vị lãnh đạo của Bộ Tài chính, các cơ quan, các chuyên gia tài chính, các nhà khoa học, những người làm công tác tài chính kế toán kiểm toán trên toàn quốc…tại những kỳ sinh hoạt, các buổi hội thảo, giao lưu tiếp theo.

Khoa Kế toán
Số lần đọc: 2346

Danh sách liên kết