HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Bộ môn Phân tích Tài chính
Thứ hai, 06/06/2022 - 8:4

Cần chuẩn bị gì để thành công với nghề Phân tích Tài chính?

      Tối ngày 02/06/2022, Khoa Tài chính Doanh nghiệp, Học viện Tài chính phối hợp cùng Smart Train - Đối tác đào tạo được cấp quyền tại Việt Nam của Viện CFA Hoa Kỳ (CFA Approved Prep Provider), Cộng đồng CFA tại Việt Nam và Công ty quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam (DCVFM) tổ chức buổi hội thảo hướng nghiệp trực tuyến: “Nghề Phân tích Tài chính: Xu hướng và Triển vọng tại Việt Nam - Năng lực cốt lõi để thành công với nghề Phân tích Tài chính”. Tham dự hội thảo có Ban chủ nhiệm Khoa TCDN, giảng viên bộ môn Phân tích tài chính và hơn 400 sinh viên quan tâm.

Hội thảo hướng nghiệp trực tuyến thu hút đông đảo sinh viên quan tâm tham gia

Thị trường tài chính Việt Nam đang được đánh giá có nhiều tiềm năng để trở thành một thị trường mới nổi (emerging market). Theo dự báo của các chuyên gia, vào giai đoạn 2020 – 2025, nhu cầu nhân lực cho ngành Phân tích Tài chính sẽ tăng khoảng 20% mỗi năm. Chính vì vậy, Phân tích Tài chính đang và sẽ là một trong những ngành nghề sáng giá, đầy triển vọng tại Việt Nam trong những năm tới. Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về nghề Phân tích Tài chính của đông đảo các bạn sinh viênKhoa Tài chính Doanh nghiệp đã phối hợp cùng Smart Train, Cộng đồng CFA tại Việt Nam và Công ty quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam tổ chức buổi hội thảo hướng nghiệp trực tuyến: “Nghề Phân tích Tài chính: Xu hướng và Triển vọng tại Việt Nam - Năng lực cốt lõi để thành công với nghề Phân tích Tài chính”.

Đến tham dự chương trình, về phía Khoa Tài chính Doanh nghiệp, Học viện Tài chính: PGS., TS Vũ Văn Ninh - Trưởng Khoa Tài chính Doanh nghiệp; PGS., TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng khoa Tài chính Doanh nghiệp, Trưởng Bộ môn Tài chính Doanh nghiệp; TS Nguyễn Thị Thanh - Phó trưởng Khoa Tài chính Doanh nghiệp, Trưởng bộ môn Phân tích Tài chính

Về phía Cộng đồng CFA tại Việt Nam: Anh Võ Sáng Xuân Vinh, CFA - Chủ tịch Ban Điều hành. Về phía Công ty quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam: Chị Lương Thị Mỹ Hạnh, CFA - Giám đốc quản lý tài sản khối trong nước. Về phía Tổ chức đào tạo Smart Train: Th.S Trần Thị Xuân Mùi - Phó Tổng Giám đốc; Anh Đỗ Thanh Tùng, CFA - Giảng viên CFA tại Smart Train; Chị Nguyễn Hoàng Thanh Thuỷ - Trưởng phòng Phát triển Đối tác.

Và đặc biệt là sự tham gia của hơn 400 người trực tuyến qua nền tảng Zoom là Ban lãnh nhà trường, Các thầy cô giáo, các vị khách mời và các bạn sinh viên Khoa Tài chính Doanh nghiệp - Học viện Tài chính cũng như các bạn sinh viên chuyên ngành khác có quan tâm về thị trường tài chính, chứng khoán.

Mở đầu chương trình, TS Nguyễn Thị Thanh - Phó Trưởng Khoa Tài chính Doanh nghiệp phát biểu khai mạc chương trình. Cô đã giới thiệu quá trình hình thành phát triển chuyên ngành Phân tích tài chính. Dù cho đây là một chuyên ngành mới thế nhưng chuyên ngành PTTC Học viện Tài chính đã đang dần khẳng định chất lượng và là ngành có triển vọng trong việc cung cấp cho xã hội đội ngũ lao động có năng lực hành nghề Phân tích Tài chính chuyên nghiệp và tài năng. Với mục tiêu đào tạo ra các thế hệ sinh viên có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nắm vững kiến thức tài chính - ngân hàng đặc biệt là đào tạo kiến thức chuyên sâu và kỹ năng PTTC, chuyên ngành PTTC đã và đang là điểm đến thu hút nhiều thế hệ sinh viên.

TS. Nguyễn Thị Thanh phát biểu khai mạc chương trình

Ngay sau đó, Th.S Trần Thị Xuân Mùi - Phó Tổng Giám đốc Smart Train phát biểu. Bà mong muốn buổi hội thảo mang đến cho sinh viên những kiến thức nghề nghiệp thực tế, nhận thức được cơ hội và triển vọng của nghề Phân tích tài chính, qua đó các bạn sinh viên sẽ có cho mình những hành trang tốt nhất trên con đường bước tới thành công và sẵn sàng vươn tới một chuyên gia phân tích tài chính chuyên nghiệp và tài năng.

ThS Trần Thị Xuân Mùi phát biểu tại Hội thảo

Mở đầu hội thảo là chia sẻ “Nghề nghiệp phân tích tài chính: Xu hướng và triển vọng tại Việt Nam” với diễn giả Anh Võ Sáng Xuân Vinh, CFA, Chủ tịch Ban Điều hành, Cộng đồng CFA tại Việt Nam. Anh Vinh là chuyên gia tài chính có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mua bán - Sáp nhập và đầu tư vốn cổ phần tư nhân. Anh đã từng giữ nhiều vị trí quản lý quan trọng tại các công ty trong nước và quốc tế như Công ty Tư vấn Sóng Xanh, Công ty Quản lý Quỹ Sài Gòn, Quỹ Aureos Capital, Mekong Capital, Quỹ Đầu tư Phát triển Đô thị TP. Hồ Chí Minh. Anh Vinh đã thực hiện nhiều thương vụ M&A và đã thu xếp vốn thành công hàng trăm triệu USD cho khách hàng. Anh cũng triển khai đầu tư và thoái vốn thành công các khoản đầu tư vốn cổ phần tư nhân. Anh Vinh hiện cũng là thành viên Ban Đại diện của 2 quỹ mở niêm yết. Anh Vinh nhận học bổng Chevening và tốt nghiệp MBA ngành Ngân hàng và Tài chính (hạng Ưu) từ Đại học Birmingham. Anh cũng có Bằng MBA của Trung tâm Pháp Việt Đào tạo về Quản lý (CFVG) và tốt nghiệp Cử nhân tại Đại học Ngoại Thương. Anh Vinh là một trong những người có Bằng Chartered Financial Analyst (CFA) đầu tiên tại Việt Nam và hiện là lãnh đạo của Cộng đồng CFA tại Việt Nam.

Anh Võ Sáng Xuân Vinh chia sẻ xu hướng và triển vọng nghề PTTC tại Việt Nam

Chia sẻ tiếp theo trong chương trình là phần chia sẻ chủ đề: “Năng lực cốt lõi để thành công trong lĩnh vực phân tích tài chính” qua phần trình bày của Anh Đỗ Thanh Tùng, Giảng viên CFA tại Smart Train. Anh Tùng hiện là Giám đốc Tư vấn phát hành và từng là giám đốc phân tích đầu tư của một công ty chứng khoán lớn tại Việt Nam. Anh sở hữu chứng chỉ CFA và có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn tài chính, quản lý quỹ đầu tư và tư vấn các thương vụ huy động vốn cho các công ty lớn như Masan Group, Novaland, Nam Long, CII,... với nhiều thương vụ tư vấn huy động vốn và đầu tư thành công có giá trị lên đến 1 tỷ USD. Anh có hiểu biết sâu về lĩnh vực tài chính - ngân hàng thông qua thời gian làm kiểm toán tại Deloitte Việt Nam chuyên phân khúc khách hàng ngân hàng và các công ty dịch vụ tài chính - tín dụng như VietinBank, VietinBank Capital, SCIC. Anh thường được mời làm giám khảo và diễn giả trình bày các chuyên đề về Tài chính và Đầu tư tại nhiều sự kiện của Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HOSE) và các trường đại học.

Anh Đỗ Thanh Tùng chia sẻ những yếu tố cần thiết để trở thành một nhà PTTC thành công

Kỹ năng chuyên môn…

…hay kỹ năng mềm cũng đều rất cần thiết

Tiếp theo chương trình, Chị Lương Thị Mỹ Hạnh, CFA, Giám đốc quản lý tài sản khối trong nước, Công ty quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam chia sẻ thêm về chủ đề: “Bứt phá và thành công trong nghề Phân tích tài chính”. Chị Hạnh có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và đầu tư kể từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động. Sự nghiệp trong ngành đầu tư bắt đầu khi chị gia nhập công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) ngay từ những ngày đầu thành lập. Trong 18 năm tại VFM, chị đã có quá trình làm việc ấn tượng, khởi sự từ vị trí chuyên viên Nghiên cứu, Quản lý danh mục đầu tư và sau đó lần lượt vươn lên nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt như Giám đốc đầu tư và Phó tổng giám đốc, phụ trách toàn bộ công việc phân tích và thực hiện các thương vụ đầu tư thành công cho các quỹ mà công ty quản lý. Từ năm 2021, chị Hạnh đảm nhận vai trò mới là Giám đốc quản lý tài sản khối trong nước của Công ty quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam, phụ trách phát triển mảng quản lý tài sản đầu tư tại thị trường Việt Nam.

Chị Lương Thị Mỹ Hạnh chia sẻ con đường đến với nghề PTTC

Sau phần chia sẻ của diễn giả, phần giao lưu hỏi đáp diễn giả với những câu hỏi giao lưu giữa sinh viên và các vị diễn giả. Đây là cơ hội cho các bạn sinh viên có dịp tiếp cận thực tế chuyên môn và được giao lưu giải đáp thắc mắc trực tiếp cùng các diễn giả.

Nhiều câu hỏi được đặt ra cho các diễn giả

Sau hơn 2 tiếng, hội thảo đã diễn ra thành công tốt đep. Mong rằng sau buổi hội thảo hướng nghiệp ngày hôm nay các bạn sinh viên sẽ có cho mình những kiến thức bổ ích và quý giá để ứng dụng trong học tập và thực hành.

Khoa Tài chính doanh nghiệp

Số lần đọc: 6094