Chuyên mục chính

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-30-08-2020-20-img0 Ảnh-30-08-2020-20-img1 Ảnh-30-08-2020-20-img2 Ảnh-29-07-2018-11-img0 Ảnh-05-04-2018-23-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-23-08-2017-15-img0 Ảnh-21-08-2017-10-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img0 Ảnh-27-09-2016-21-img1

Thứ năm, 08/11/2018 - 17:37

NHỮNG CẢM NHẬN TỪ CHUYẾN ĐI THỰC TẾ TẠI QUẢNG NINH

Sinh viên: Nguyễn Thị Thu Thủy

Lớp: CQ53/05.03

          Kết thúc chuyến đi 2 ngày thực tế, học tập, giao lưu với Cục Hải quan Quảng Ninh và Chuyến thực tế tại cảng Cái Lân, trong em còn lại là một kỉ niệm đẹp, một chuyến học tập thực sự bổ ích, chuyến đi không chỉ giúp chúng em hiểu rõ hơn về ngành nghề của mình mà còn trang bị thêm cho chúng em những kĩ năng về giao tiếp, đối ngoại, giúp chúng em hiểu rõ hơn về các nghiệp vụ thực tế. Không chỉ có vậy sau buổi tiếp xúc trực tiếp với các cán bộ tại Cục hải quan tỉnh Quảng Ninh đã khiến mỗi sinh viên trong chúng em không khỏi ngưỡng mộ các cô chú với những kĩ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp từ hành động, cử chỉ đến trang phục đều toát lên một khí chất của những con người chăm chỉ, miệt mài, cần mẫn nắm giữ vận mệnh của quốc gia, là một sinh viên trong chuyên ngành Hải Quan và nghiệp vụ ngoại thương - Học Viện Tài Chính ai cũng đều ao ước một lần được khoác lên mình bộ trang phục đó, mong muốn rằng những kiến thức tiếp thu được trên giảng đường có thể được áp dụng vào thực tiễn để tiếp nối truyền thông của Hải quan Việt Nam.

          Để có một chuyến đi tốt đẹp, bổ ích, thực tế là cả một sự chuẩn bị kĩ lưỡng, chu đáo của các thầy cô trong Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan, Khoa Thuế - Hải quan và tất cả các bạn sinh viên từ lịch trình, dịch vụ vận chuyển, địa điểm ăn uống, nơi lưu trú, địa điểm tham quan... Chúng em đều cố gắng chuẩn bị tốt và chu đáo vì ai cũng ý thức được rằng đây không chỉ đơn thuần là một chuyến đi thực tế thông thường, mà còn là dịp để tự bản thân mỗi người định hướng lại nghề nghiệp, chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết để thực hiện ước mơ của bản thân.

          Em rất ấn tượng với buổi giao lưu tại Cục Hải Quan Quảng Ninh đặc biệt là bài phát biểu của cô Phùng Thị Nguyên Hạnh – Trưởng phòng phòng giám sát quản lí về Hải Quan, cô không chỉ chia sẻ về nghiệp vụ kiểm tra giám sát hải quan từng bước rất chi tiết, cụ thể mà còn chia sẻ cho chúng em cả về kĩ năng mềm khi làm nghề hải quan cần phải áp dụng cả 4 kĩ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết để đạt hiệu quả cao nhất khi làm việc. Lúc đầu em cũng có chút thắc mắc tự hỏi “Tại sao lại phải áp dụng như vậy nhỉ?” nhưng ngay sau khi nghe cô giải thích tường tận, tỉ mỉ thì em hoàn toàn bị thuyết phục và muốn được thực hành ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Rồi chúng em còn được giám đốc của Công ty Cổ Phần Cảng Cái Lân lên chia sẻ công việc thực tế để hiểu rõ hơn về công việc, điều kiện cần và đủ để có thể trở thành nhân viên của doanh nghiệp. Thật sự rất hữu ích đối với chúng em!

          Tiếp đến là phần chia sẻ kiến thức của sinh viên với các Cán bộ Cục Hải Quan Quảng Ninh rất sôi nổi, những câu hỏi được đặt ra liên tục về các vấn đề liên quan đến quá trình kiểm tra sau thông quan, đặc biệt là những câu hỏi thắc mắc liên quan đến các môn học thực tế trên trường của chúng em đều được giải đáp hết sức thuyết phục rõ ràng bởi các cán bộ, công chức Cục Hải quan Quảng Ninh.

          Buổi tối tất cả sinh viên chúng em được thầy cô tổ chức giao lưu văn nghệ với các đoàn viên của Đoàn thanh niên  của các phòng ban và các chi cục của Cục Hải quan. Lúc đầu khi nhìn vào ai cũng nghĩ người làm Hải Quan rất nghiêm khắc, khó gần nhưng mà thực sự khi giao lưu với mọi người thì thấy hoàn toàn không phải như vậy, mà họ rất dễ gần và thể hiện là những người cán bộ không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà các kĩ năng mềm cũng thể hiện rất tốt. Chúng em lại có thêm một bài học nữa đó là nếu chỉ có kiến thức chuyên môn thôi vẫn chưa đủ để có thể đi ra ngoài xã hội làm việc, mà cần phải có thêm cả kĩ năng mềm, sự linh hoạt, năng động trong công việc cũng như trong cuộc sống vì kĩ năng mềm rất quan trọng, là điều kiện thiết yếu giúp chúng em có thể thành công trong tương lai.

          Không chỉ có vậy, sáng hôm sau, chuyến đi tham quan tại Cảng Cái Lân cũng giúp chúng em mở mang thêm tầm mắt, được các anh chị trong đoàn giới thiệu rất cụ thể về các loại container, để biết đâu là container thường (màu xanh , đỏ ...) , đâu là container lạnh (màu trắng), những trang thiết bị cần phải mặc đối với mỗi người khi làm việc tại cảng từ quần áo, mũ, giầy, đều phải theo một quy chuẩn nhất định. Các anh chị ở Cảng Cái Lân cũng rất thân thiện hỏi han chúng em, giảng giải cặn kẽ mọi thắc mắc, câu hỏi chúng em đặt ra và động viên khích lệ chúng em, hi vọng chúng em có thể sẽ trở thành đồng nghiệp của các anh chị trong tương lai.

          Có lẽ em sẽ khó có thể quên được chuyến đi thực tế đầy ý nghĩa này, sau khi đi thực tế em càng hiểu rõ hơn về ngành nghề mình đang học, những thiếu sót về kiến thức cần phải bổ sung, những kĩ năng gì cần phải trau dồi nhiều hơn. Em cảm thấy yêu khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài Chính) mình nhiều hơn, nếu được một lần nữa lựa chọn chắc chắn em vẫn sẽ chọn Khoa Thuế- Hải quan của Học Viện Tài Chính.

          Một lần nữa em xin cảm ơn các thầy cô giáo đã tạo ra cho chúng em một cơ hội tiếp xúc thực tiễn để học hỏi được nhiều hơn, chia sẻ kiến thức nhiều hơn, em hi vọng các thầy cô tiếp tục tạo điều kiện cho các sinh viên khóa sau có cơ hội học tập tương tự như chúng e để tiếp nối truyền thống học tập của sinh viên chuyên ngành Hải quan và Nghiệp vụ ngoại thương, khoa Thuế và Hải quan.

Số lần đọc: 36318
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA THUẾ - HẢI QUAN  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính:Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: | Fax:
E-mail: khoathue-hq@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoathue
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà