Thông báo

Hoạt động qua ảnh
Ảnh-28-11-2021-16-img0 Ảnh-28-11-2021-16-img1 Ảnh-28-11-2021-16-img2 Ảnh-28-11-2021-16-img3 Ảnh-28-11-2021-16-img4 Ảnh-28-11-2021-16-img5 Ảnh-28-11-2021-16-img6 Ảnh-28-11-2021-16-img7 Ảnh-28-11-2021-16-img8 Ảnh-28-11-2021-16-img9

Thứ sáu, 20/12/2019 - 20:54

Hội thảo khoa học giáo viên khoa Kinh tế 2019: “Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và những tác động đến nền kinh tế Việt Nam”

Sáng ngày 19/12/2019 tại phòng họp A1, Học viện Tài chính, khoa Kinh tế đã phối hợp với một số viện nghiên cứu thuộc Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt nam tổ chức Hội thảo khoa học giáo viên với chủ đề “Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và những tác động đến nền kinh tế Việt Nam”.

Hội trường A1 nơi diễn ra hội thảo khoa Kinh tế sáng 19/12/2019

Đến tham dự hội thảo, về phía khách mời có sự hiện diện của PGS. TS. Lưu Ngọc Trịnh – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới; TS. Kiều Thanh Nga – Phó viện trưởng Viên nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông; PGS.TS.Trần Thị Lan Hương – Tổng biên tập Tạp chí nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông; Nguyễn Ngọc Mạnh – Phó tổng biên tập Tạp chí nghiên cứu Châu Mỹ và TS. Nguyễn Tuấn Minh- Trưởng ban Tổng hợp Tạp chí nghiên cứu Châu Mỹ.

Về phía các đơn vị trong Học viện Tài chính có sự hiện diện của TS. Phan Tiến Nam – Phó trưởng bộ môn Quản trị tài chính quốc tế và TS. Hoàng Thị Phương Lan – Phó trưởng bộ môn Kinh tế Quốc tế.

Về phía khoa Kinh tế, có sự hiện diện của PGS. TS. Nguyễn Văn Dần- Trưởng khoa Kinh tế, TS. Phạm Quỳnh Mai – Phó trưởng khoa Kinh tế cùng toàn thể cán bộ giảng viên trong khoa.

Phát biểu khai mạc, TS. Phạm Quỳnh Mai đã khẳng định tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đến nền kinh tế thế giới là rất lớn từ khi cuộc chiến chính thức nổ ra ngày 6/7/2018 cho đến nay. Nó mang lại cơ hội cho nhiều nền kinh tế nhỏ, có độ mở cao, đồng thời cũng đặt ra hàng loạt thách thức liên quan đến biến động tỷ giá, lãi suất, và áp lực lạm phát cho nền kinh tế toàn cầu. TS. Phạm Quỳnh Mai nhấn mạnh mục tiêu của hội thảo là phân tích tác động nhiều mặt, nhiều chiều của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đến nền kinh tế thế giới và Việt Nam trong thời gian vừa qua, từ đó đề xuất các giải pháp để Việt Nam vừa nắm bắt được cơ hội đồng thời củng cố được sức mạnh nội tại của nền kinh tế.

TS.Phạm Quỳnh Mai phát biểu khai mạc

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe nhiều bài tham luận của các tác giả: TS. Phan Tiến Nam với tham luận “Thương chiến Mỹ-Trung: Leo thang hay thỏa hiệp!”, NCS. Trần Anh Đức với tham luận “Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Những tác động và cơ hội, thách thức cho Việt Nam”, ThS. Bùi Hà Hạnh Quyên với tham luận “Bảo vệ doanh nghiệp trong nước trước biến động tiêu cực của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung”, TS. Nguyễn Ngọc Mạnh trình bày tham luận “Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Tác động và hàm ý chính sách cho Việt Nam”, NCS. Lưu Huyền Trang với tham luận “Ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tới cán cân thương mại của Việt Nam”… Các bài tham luận đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, phản biện sôi nổi từ các đại biểu tham dự hội thảo.

TS. Phan Tiến Nam trình bày tham luận “Thương chiến Mỹ-Trung: leo thang hay thỏa hiệp!

NCS. Trần Anh Đức trình bày tham luận “Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Những tác động và cơ hội, thách thức cho Việt Nam”

ThS. Bùi Hà Hạnh Quyên – Bộ môn Luật Kinh tế, Khoa Kinh tế trình bày tham luận “Bảo vệ doanh nghiệp trong nước trước biến động tiêu cực của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung”

TS. Nguyễn Ngọc Mạnh trình bày tham luận “Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Tác động và hàm ý chính sách cho Việt Nam”

ThS. Lưu Huyền Trang với tham luận “Ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tới cán cân thương mại của Việt Nam”

Sau đó Hội thảo tập trung thảo luận những nội dung chính sau:

  • Nguyên nhân và bản chất của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung
  • Diễn biến của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
  • Tác động đến nền kinh tế Việt Nam ở các mặt, lĩnh vực, khía cạnh như thương mại, đầu tư, tiền tệ, thị trường tài chính trong ngắn hạn và dài hạn
  • Chỉ ra những cơ hội và thách thức cho nền Kinh tế Việt Nam
  • Gợi ý một số khuyến nghị cho Việt Nam

PGS. TS. Lưu Ngọc Trịnh đóng góp thêm góc nhìn về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

TS. Nguyễn Tuấn Minh phát biểu ý kiến

PGS. TS. Trần Thị Lan Hương đóng góp ý kiến cho hội thảo

PGS. TS. Lê Thị Thanh chia sẻ một vài suy nghĩ về các bài tham luận và các ý kiến đóng góp

PGS. TS. Đinh Văn Hải phát biểu ý kiến

PGS. TS. Nguyễn Văn Dần phát biểu bế mạc hội thảo, khẳng định các bài viết, các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học trong và ngoài Học viện có ý nghĩa đóng góp to lớn về mặt lý luận và thực tiễn.

Sau hơn 3 giờ trao đổi, thảo luận sôi nổi Hội thảo khoa học Khoa Kinh tế với chủ đề “Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và những tác động đến nền kinh tế Việt Nam” đã thành công tốt đẹp!

PGS. TS. Nguyễn Văn Dần phát biểu bế mạc

Một số hình ảnh của hội thảo:

Các đại biểu chăm chú theo dõi các bài tham luận

Các đại biểu tham dự hội thảo

Các đại biểu tham dự hội thảo

Các đại biểu tham dự hội thảo

Đoàn chủ tọa chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời dự hội thảo

Toàn thể đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm

Số lần đọc: 8
Tin phản hồi
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Đề cương bài giảng  |  Thư viện ảnh  |  Hỏi đáp  |  Liên hệ
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA KINH TẾ
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính: Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: Học viện Tài chính, đường Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: (04)37.525.550
E-mail: Khoakinhte@hvtc.edu.vn | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoakinhte
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà