Đóng
DANH MỤC CHÍNH
Hoạt động qua ảnh
Ảnh-20-03-2023-11-img0 Ảnh-17-03-2023-15-img0 Ảnh-17-03-2023-14-img0 Ảnh-17-03-2023-14-img1 Ảnh-17-03-2023-14-img2 Ảnh-17-03-2023-14-img0 Ảnh-22-11-2017-15-img0 Ảnh-22-11-2017-15-img0 Ảnh-22-11-2017-15-img2 Ảnh-22-11-2017-15-img3
Đóng
 
Thứ hai, 20/03/2023 - 15:41

Hội thảo khoa học sinh viên chương trình chất lượng cao khoa Kế toán năm học 2022 - 2023

           Với mục tiêu không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp nghiên cứu và học tập của sinh viên, Khoa Kế toán đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế phát triển và hội nhập. Chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa Kế toán đã từng bước được nâng lên, đạt nhiều thành tích đáng khích lệ. Một trong các hoạt động nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học chính là tổ chức các hội thảo nghiên cứu khoa học cho sinh viên để giúp các em có thể tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu sâu hơn về các tri thức khoa học.

        Theo kế hoạch nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2022 - 2023, Sáng ngày 08/01/2023, Khoa Kế toán tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên khoa Kế toán – chương trình CLC với chủ đề: “Những vấn đề đương đại về kinh tế, tài chính, kế toán và kiểm toán trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia”.

        Hội thảo được tổ chức với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm rõ hơn các vấn đề đương đại của ngành kế toán kiểm toán, những thay đổi của nghề kế toán kiểm toán trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia, từ đó tìm ra các giải pháp ứng phó để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp kế toán – kiểm toán trong thời đại mới, tạo tiền đề cho việc phát triển nghề nghiệp trong tương lai, giữ vững và phát huy truyền thống và uy tín của Khoa kế toán, Học viện Tài chính.

           Trong bối cảnh công nghệ số được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có hoạt động dạy và học, đồng thời nhằm đảm bảo sự tham dự đầy đủ của toàn thể giảng viên và sinh viên Khoa Kế toán và các đại biểu, Hội thảo khoa học sinh viên khoa Kế toán – chương trình chất lượng cao được tổ chức trực tuyến trên nền tảng ứng dụng Zoom Cloud Meetings với trên 120 sinh viên tham gia và 10 tham luận được trình bày tại hội thảo.

PGS.TS. Mai Ngọc Anh tham dự và phát biểu tại hội thảo

        Tham gia buổi hội thảo có sự hiện diện của PGS,TS. Mai Ngọc Anh –Trưởng Khoa Kế toán, PGS.TS. Ngô Thị Thu Hồng – Phó trưởng khoa Kế toán cùng toàn thể các Giảng viên và sinh viên chương trình CLC Khoa Kế toán – Học viện Tài chính.

Chủ trì hội thảo là PGS.TS. Ngô Thị Thu Hồng – Phó trưởng khoa Kế toán, Trưởng bộ môn Kế toán Tài chính. Ban chủ tọa điều hành hội thảo bao gồm: TS. Nguyễn Minh Thành – Phó trưởng bộ môn Kế toán quản trị, TS. Phí Thị Kiều Anh – Giảng viên bộ môn Kiểm toán.

PGS.TS. Ngô Thị Thu Hồng – Phó trưởng khoa Kế toán chủ trì hội thảo

         Phát biểu khai mạc và chào mừng hội thảo, PGS.TS. Mai Ngọc Anh– Trưởng Khoa Kế toán nhiệt liệt chào mừng Quý đại biểu, các thầy cô và các em sinh viên tham dự hội thảo. PGS.TS chia sẻ: Chỉ trong một thời gian ngắn, ban tổ chức Hội thảo đã nhận rất nhiều bài viết gửi về. Các bài viết đều được các em sinh viên đầu tư thời gian và tâm huyết. BTC đã chọn lọc 60 bài viết đăng trong kỷ yếu Hội thảo. Niềm đam mê NCKH của sinh viên Khoa Kế toán bước đầu đã làm nên sự thành công của Hội thảo. PGS.TS. Mai Ngọc Anh cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào NCKH của sinh viên, đáp ứng nhu cầu hội nhập và Khoa Kế toán luôn đồng hành cùng sinh viên, tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên yêu thích NCKH.

         Các chủ đề nghiên cứu được trình bày tại Hội thảo đang là các chủ đề nóng được nhiều nhà nghiên cứu kế toán, kiểm toán cũng như các doanh nghiệp quan tâm trong bổi cảnh chuyển đổi số quốc gia. Các vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực kế toán kiểm toán luôn là vấn đề quan trọng và cấp thiết của mỗi quốc gia, khi nền kinh tế chuyển sang kinh tế số. Kinh tế số ngày càng phát triển, các cơ hội và thách thức mà các doanh nghiệp phải đương đầu trong bổi cảnh chuyển đổi số quốc gia cũng được nhiều nhà nghiên cứu và doanh nghiệp quan tâm. Hay chủ đề về việc chuẩn bị sẵn sàng và đưa vào áp dụng lập và trình bày báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế (IFRS) trong bối cảnh chuyển đổi số cũng là chủ đề nóng đang được nghiên cứu nhiều trên các diễn đàn khoa học về kế toán kiểm toán. Đi cùng với cơ hội cũng là những thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế số quốc gia như hiện nay. Đây đều là các chủ đề được đông đảo sinh viên khoa kế toán quan tâm, nhiều bài nghiên cứu được sinh viên thực hiện và được chọn trình bày trực tiếp tại hội thảo.

Hội thảo KHSV Khoa kế toán

          Mở đầu phần tham luận, nhóm sinh viên đến từ CQ58/21.02CLC trình bày chủ đề Đào tạo nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số ở Việt Nam”. Bài tham luận của nhóm sinh viên đã nhấn manh: thời đại kinh tế số, những lao động kế toán, kiểm toán có trình độ thấp có nguy cơ bị thay thế bởi máy móc thiết bị, trí thông minh nhân tạo. Thực trạng đó đặt ra yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực, trình độ kế toán viên toàn diện về kiến thức, kỹ năng, phương pháp cả về công nghệ, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp và điều này đòi hỏi ở cả hai phía là các cơ sở đào tạo và người học đều phải có những đổi mới và thay đổi để đáp ứng được đòi hỏi trong nền kinh tế số.

Nhóm CQ58/21.02CLC trình bày chủ đề “Đào tạo nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số ở Việt Nam”

          Cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 là điều kiện để thúc đẩy sản xuất, đẩy nhanh quá trình hội nhập và phát triển kinh tế số ở nước ta. Nếu biết đón đầu, chủ động phát huy các mặt tích cực của cuộc cách mạng này sẽ có những cơ hội để phát triển kinh tế. Học tập được kinh nghiệm và rút ra được những hạn chế từ Trung Quốc, một đất nước đi đầu về kinh tế số như Việt Nam sẽ có những phương pháp phù hợp, hiệu quả để phát triển kinh tế số. Đây chính là chủ đề được sinh viên Vũ Lê Minh Thư – CQ58/22.05CLC trình bày tại hội thảo bài tham luận với chủ đề: “Kinh nghiệm phát triển kinh tế số ở Trung Quốc và bài học với Việt Nam”. Các bài học điển hình được rút ra như: Phải có sự hậu thuẫn từ chính phủ; Có một kế hoạch quốc gia về chuyển đổi số; chú trọng đào tạo nâng cao nguồn nhân lực; Chính phủ cần nỗ lực đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật số; bảo đảm an toàn các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia.

Sinh viên Vũ Lê Minh Thư – CQ58/22.05CLC trình bày bài tham luận: “Kinh nghiệm phát triển kinh tế số ở Trung Quốc và bài học với Việt Nam”

        Trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, chúng ta không thể không nhắc tới trí tuệ nhân tạo AI. Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã tác động không nhỏ đến mọi mặt của cuộc sống. Đặc biệt, trong lĩnh vực tài chính kế toán, AI ngày càng thâm nhập sâu rộng, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả kinh doanh và nguồn nhân lực, giảm thiểu sai sót trong công việc, phòng ngừa và kiểm soát rủi ro doanh nghiệp… Trước sự phát triển vượt bậc và nhanh chóng của công nghệ này đã đặt ra câu hỏi: “Liệu kế toán, kiểm toán viên có đứng trước nguy cơ bị thay thế”. Để trả lời câu hỏi này, sinh viên Nguyễn Diệu Linh CQ58/22.05CLC đã trình bày tham luận: Will artificial intelligence replace accountants. Bài tham luận đã nhận được sự khen ngợi của Thầy Cô và đông đảo sinh viên với sự tự tin của sinh viên khi trình bày bằng Tiếng Anh.

Sinh viên Nguyễn Diệu Linh CQ58/22.05CLC trình bày chủ đềWill artificial intelligence replace accountants

         Cũng giống như các lĩnh vực khác của nền kinh tế, ngành kế toán cũng đang phải đối mặt với các vấn đề mới do kinh tế số mang lại. Những khó khăn và thách thức mà nền kinh tế số mang lại cho ngành kế toán được nhóm sinh viên đến từ CQ59/21.03CLC trình bày tham luận với chủ đề “Những vấn đề kế toán mới phát sinh trong nền kinh tế số”. Cách mạng công nghiệp 4.0 với nền tảng là công nghệ số đã mở ra một nền kinh tế số với đầy đủ những cơ hội mang lại và các thách thức đặt ra cho mọi cá nhân, tổ chức và cả các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực kế toán. Những ảnh hưởng của công nghệ số đã được nhóm tác giả trình bày là cơ sở để từng doanh nghiệp, từng người làm kế toán, cơ quan quản lý nhà nước về kế toán có thể chủ động tìm hiểu và xây dựng kế hoạch cũng như hành động cụ thể để sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu đặt ra của xu hướng mới. Từ đó góp phần gia tăng giá trị cho doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kế toán, đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nhóm sinh viên CQ59/21.03CLC đã trình bày bài nghiên cứu về “Những vấn đề kế toán mới phát sinh trong nền kinh tế số

           Thời đại số hóa với xu thế hội nhập nền kinh tế thế giới và sự phát triển không ngừng của nền kinh tế thị trường mang lại các cơ hội lớn cho nghành kiểm toán, đồng thời cũng mang đến những thách thức không hề nhỏ. Nghề kiểm toán đang ở một bước ngoặt lớn, khi những tiến bộ trong công nghệ và sự gia tăng lớn của thông tin có sẵn đã tạo ra một cảnh quan mới cho báo cáo tài chính và mở ra nhu cầu về một bộ kỹ năng mới phù hợp với ngành hiện tại và trong tương lai, đặc biệt là với vấn đề cơ bản và quan trọng trong kiểm toán báo cáo tài chính: rủi ro kiểm toán. Chủ đề về rủi ro kiểm toán trước bối cảnh kinh tế số quốc gia được nhóm sinh viên Vũ Nhật Thúy và sinh viên Hoàng Mai Anh - CQ58/22.04 CLC trình bày tại tham luận với chủ đề “Nghiên cứu về tính rủi ro trong Kiểm toán báo cáo tài chính trước bối cảnh kinh tế số quốc gia hiện nay”.

Nhóm sinh viên Vũ Nhật ThúyHoàng Mai Anh - CQ58/22.04 CLC trình bày bài tham luận “Nghiên cứu về tính rủi ro trong Kiểm toán báo cáo tài chính trước bối cảnh kinh tế số quốc gia hiện nay”.

         Tiếp tục với chủ đề về lộ trình áp dụng IFRS tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số, nhóm sinh viên Dương Văn An và sinh viên Đỗ Nguyễn Lan Anh - CQ58/22.04 CLC mang đến hội thảo bài tham luận: “Áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức”.

Nhóm sinh viên Dương Văn AnĐỗ Nguyễn Lan Anh - CQ58/22.04 CLC trình bày bài tham luận: “Áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức”.

         Hội thảo khoa học sinh viên Khoa Kế toán diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng. Các chủ đề được trình bày slide ấn tượng, nội dung phong phú, các nhóm phản biện đưa ra câu hỏi xoay quanh chủ đề khá hóc búa nhưng các bạn sinh viên trình bày đều có thể trả lời đặt ra nhanh chóng. Điều này thể hiện sự nghiên cứu nghiêm túc, công phu của các bạn sinh viên tham gia hội thảo.

Trong tiến trình Hội thảo, các bạn sinh viên cũng tích cực tương tác và đặt câu hỏi cho các nhóm sinh viên tham luận. Thông qua màn hỏi đáp và tương tác cho thấy chất lượng NCKH của sinh viên ngày càng được nâng cao, không chỉ số lượng mà cả chất lượng, thể hiện được chiều sâu của các nghiên cứu.

Đồng hành cùng các em sinh viên trong suốt hội thảo không thể không kể đến các Thầy cô của Khoa kế toán đã cùng tương tác với sinh viên, giải đáp thắc mắc, chia sẻ thêm các kiến thức bổ ích, mở thêm nhiều hướng nghiên cứu mới trong tương lai.

Sau hơn 3 tiếng làm việc nghiêm túc tại, Hội thảo Khoa học sinh viên khoa Kế toán kết thúc trong niềm hân hoan của cả Thầy và trò, đồng thời hứa hẹn tiếp tục mở ra những hội thảo NCKH sinh viên có chất lượng cao trong tương lai.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

KHOA KẾ TOÁN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Số lần đọc: 1
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin hoạt động  |  Thông báo  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang TT HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA KẾ TOÁN
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính: Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 53E, Phan Phù Piên - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: (04)37.338.680 37.338.681 37.338.682 Fax: :(04)37.304.320.
E-mail: | Website: http://www.hvtc.edu.vn/khoaketoan
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà