Chuyên mục chính

Thông báo

Hoạt động qua ảnh
Ảnh sơ kết học kỳ10 Ảnh sơ kết học kỳ9 Ảnh sơ kết học kỳ8 Ảnh sơ kết học kỳ7 Ảnh sơ kết học kỳ6 Ảnh sơ kết học kỳ5 Ảnh sơ kết học kỳ4 Ảnh sơ kết học kỳ3 Ảnh sơ kết học kỳ2 Ảnh sơ kết học kỳ1

Tin tức
Thứ năm, 19/09/2024 - 21:36

KHOA NGÂN HÀNG BẢO HIỂM TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HTKH GIÁO VIÊN VỚI CHỦ ĐỀ “TRUNG GIAN TÀI CHÍNH THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ Ở VIỆT NAM”
Vào 8h30 ngày 16/09/2024 tại HTA1, Khoa Ngân hàng & Bảo hiểm long trọng tổ chức Hội thảo khoa học giáo viên với chủ đề: “Trung gian tài chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam” với mong muốn cùng thầy cô giảng viên trong và ngoài Khoa tìm hiểu, nghiên cứu tìm ra phương pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển của các trung gian tài chính để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam.

A group of people standing in a room

Description automatically generated

Các đại biểu và Thầy cô giáo tại hội thảo khoa học Khoa Ngân hàng & Bảo hiểm năm học 2024 - 2025

Tham dự buổi Hội thảo, Khoa Ngân hàng & Bảo hiểm trân trọng đón tiếp các đại biểu:

Về phía Học viện, buổi Lễ vinh dự được đón tiếp PGS. TS. Nguyễn Mạnh Thiều – Phó Giám đốc Học viện; PGS, TS. Nguyễn Lê Cường – Trưởng Ban Tổ chức cán bộ; PGS. TS. Hà Minh Sơn - Phó Trưởng ban (PT) Ban CTCT&SV; PGS,TS. Ngô Thanh Hoàng – Trưởng Ban Quản lý Khoa học.

Về phía khoa Ngân hàng & Bảo hiểm với sự góp mặt của NGƯT. PGS.TS. Đoàn Minh Phụng – Trưởng khoa Ngân hàng bảo hiểm; TS. Nghiêm Văn Bảy – Phó Trưởng khoa Ngân hàng & Bảo hiểm, Trưởng bộ môn Nghiệp vụ Ngân hàng; PGS.TS. Hoàng Mạnh Cừ  – Phó Trưởng khoa Ngân hàng & Bảo hiểm cùng toàn thể giảng viên trong khoa và sự góp mặt của các tác giả tham gia hội thảo.

 

 A group of people sitting at a table

Description automatically generatedĐại biểu tham dự Hội thảo khoa học giáo viên Khoa Ngân hàng - Bảo hiểm năm học 2024 - 2025

 

Qua quá trình chọn lọc kỹ lưỡng, Ban Biên tập của Hội thảo Khoa học Khoa đã lựa chọn được 25 bài viết với nội dung và hàm lượng khoa học vượt trội để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo Khoa học lần này. Sau phát biểu đề dẫn Hội thảo của NGƯT. PGS.TS. Đoàn Minh Phụng - Trưởng Khoa Ngân hàng bảo hiểm, hội thảo chính thức bắt đầu với các bài tham luận của các tác giả. 

Hội thảo được chia làm 02 phiên chính. Phiên thứ nhất mở đầu là bài tham luận Vai trò hỗ trợ vốn thúc đẩy phát triển tăng trưởng kinh tế của các tổ chức tín dụng ở Việt Nam hiện nay của TS. Nghiêm Văn Bảy. Các tổ chức tín dụng là một trong các tổ chức trung gian tài chính thực hiện chức năng dẫn vốn từ người có vốn đến người có nhu cầu sử dụng vốn. Nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua chịu ảnh hưởng lớn bởi những biến đổi về kinh tế - xã hội trên toàn cầu, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã bộc lộ nhiều hạn chế và xuất hiện một số rủi ro. Tuy nhiên với mục tiêu đảm bảo an toàn thị trường tài chính và ổn định kinh tế vĩ mô, trong nhiều năm qua các tổ chức tín dụng ở nước ta cũng đã góp phần đáng kể vào việc tăng cường các nguồn vốn cho thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và lành mạnh hóa thị trường tài chính. Nội dung bài viết nhằm đánh giá một số kết quả và hạn chế của các tổ chức tín dụng trên thị trường tài chính hiện nay.

 

A group of people sitting around a table

Description automatically generated

TS. Nghiêm Văn Bảy -  Trưởng Bộ môn Nghiệp vụ ngân hàng trình bày tham luận tại Hội thảo 

 

Tiếp theo, NGƯT. PGS.TS. Đoàn Minh Phụng đã trình bày bài viết “Hạn chế tranh chấp và nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp góp phần thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bảo hiểm hàng hải ở Việt Nam”. Bài thuyết trình đã nêu bật lên sự cần thiết của việc hạn chế phát sinh tranh chấp trong quá trình thực hiện hợp đồng và đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm giảm thiểu tối đa phát sinh tranh chấp và nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp góp phần thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bảo hiểm hàng hải ở Việt Nam.

 

A person standing in front of a group of people in a meeting

Description automatically generated

NGƯT. PGS.TS. Đoàn Minh Phụng – Trưởng Khoa Ngân hàng bảo hiểm trình bày tham luận tại Hội thảo

 

Sau đó, TS. Cao Minh Tiến tiếp tục hội thảo với bài thuyết trình về Ảnh hưởng của các yếu tố nội bộ đến mức độ tuân thủ và thực hành ESG của doanh nghiệp niêm yết tại HOSE”. Nghiên cứu này điều tra sự tác động của các yếu tố nội bộ đến mức độ tuân thủ và thực hành các chuẩn mực môi trường, xã hội và quản trị (ESG) của các doanh nghiệp niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sử dụng dữ liệu giả định từ một khảo sát trên 120 doanh nghiệp, nghiên cứu áp dụng mô hình hồi quy tuyến tính đa biến để kiểm định các giả thuyết liên quan đến sự điều hành của thế hệ kế nghiệp, chiến lược phát triển bền vững, trách nhiệm đối với biến đổi khí hậu và sự chú trọng vào phát triển bền vững. Kết quả cho thấy các yếu tố này đều có ảnh hưởng tích cực và đáng kể đến mức độ tuân thủ ESG của doanh nghiệp, và không phát hiện đa cộng tuyến cao giữa các biến độc lập. 

 

A group of people sitting at a table

Description automatically generated

 TS. Cao Minh Tiến – Phó trưởng Bộ môn Đầu tư tài chính trình bày tham luận tại Hội thảo

 

Trong phiên làm việc thứ hai, hội thảo bắt đầu với phần trình bày tham luận của Ths. Lê Thị Hằng Ngân. Bài thuyết trình nêu bật vai trò của thị trường chứng khoán ngày càng lớn và giúp thị trường vốn trở nên dần cân bằng hơn trong việc dẫn dắt, bổ sung nguồn vốn trung dài hạn cho nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp niêm yết trên các sàn giao dịch. Qua đó giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn lực mở rộng hoạt động, nâng cao sức cạnh tranh và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế. Bài viết phân tích về thực trạng thị trường chứng khoán Việt Nam kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế và giải pháp phát triển trong thời gian tới.

 

A person standing in front of a group of people in a meeting

Description automatically generated

Ths. Lê Thị Hằng Ngân - Phó trưởng Bộ môn Đầu tư tài chính trình bày tham luận tại Hội thảo

 

Tiếp đó, TS. Trần Thị Lan trình bày bài thuyết trình về “Triển khai EGS trong các ngân hàng thường mại xu hướng trên thế giới và thực tiễn tại Việt Nam”. Tác giả khẳng định, hệ thống ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy quá trình chuyển đổi nền kinh tế từ “nâu” sang “xanh”. Việc thực thi ESG trong các NHTM là yêu cầu tất yếu trong quá trình tái cơ cấu hệ thống NHTM. Tuy nhiên, triển khai ESG là một tiến trình phức tạp đòi hỏi ngành Ngân hàng cần tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp, đặc biệt trong việc thúc đẩy áp dụng tiêu chuẩn ESG trong hoạt động nhằm phát huy hơn nữa vai trò và đóng góp của Ngành trong việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững theo chủ trương của Đảng và Chính phủ.

 

TS. Trần Thị Lan - Phó trưởng Bộ môn Nghiệp vụ Ngân hàng trình bày tham luận

 

Cuối cùng, TS. Nguyễn Thị Thu Hà trình bày sự phát triển của bảo hiểm có tác động đến sự ổn định xã hội và phát triển kinh tế trên một số phương diện như góp phần đảm bảo sự ổn định cuộc sống con người, sự tồn tại và phát triển bền vững của tổ chức, doanh nghiệp, quốc gia; đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế với vai trò là một trung gian tài chính.A person speaking into a microphone in front of a group of people

Description automatically generatedTS. Nguyễn Thị Thu Hà – Trưởng bộ môn Bảo hiểm trình bày tham luận tại Hội thảo

Sau hơn 3 giờ làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội thảo khoa học của Khoa kết thúc trong bầu không khí sôi nổi từ tập thể giảng viên trong Khoa với nhiều ý kiến trao đổi thiết thực và có giá trị. Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, đem đến những góc nhìn và đóng góp có giá trị trong việc làm sáng tỏ hơn những vấn đề lý luận và thực trạng việc phát triển trung gian tài chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam.

Một số hình ảnh khác tại chương trình:

 

 A group of people in a meeting

Description automatically generated

PGS. TS. Nguyễn Mạnh Thiều – Phó Giám đốc Học viện phát biểu ý kiến tại Hội thảo

 

PGS,TS. Ngô Thanh Hoàng – Trưởng Ban Quản lý Khoa học phát biểu ý kiến tại Hội thảo

 

 

PGS. TS. Hà Minh Sơn - Phó Trưởng ban (PT) Ban CTCT&SV phát biểu ý kiến tại Hội thảo

 

A person standing at a desk with a microphone

Description automatically generated

TS. Nguyễn Thị Thùy Dung – GV BM Ngân hàng phát biểu ý kiến tại Hội thảo
Số lần đọc: 478
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Ảnh hoạt động  |  Liên hệ  |  Trang chủ HVTC
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA NGÂN HÀNG - BẢO HIỂM  
© Cơ quan chủ quản: Học viện Tài chính
Chịu trách nhiệm chính: Ths. Ngô Vút Bổng - Phó Giám đốc (PT) Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: P303 và P304, KTX B5 Học viện Tài chính – số 58 Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm – Hà Nội
Điện thoại: 0437524965| Fax:
E-mail: Nganhangbaohiem@hvtc.edu.vn | Website: https://hvtc.edu.vn/nganhangbaohiem
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà