HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Tin hoạt động
Thứ sáu, 06/12/2019 - 18:53

CHUNG KẾT “GIÁM ĐỐC TÀI CHÍNH TƯƠNG LAI - CFO 2019” - SỰ KHẲNG ĐỊNH CỦA SÂN CHƠI TRÍ TUỆ ĐẲNG CẤP

Tối ngày 16/11/2019 vừa qua, tại Hội trường 700 Học viện Tài chính (HVTC), vòng chung kết cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai - CFO 2019” đã diễn ra vô vùng kịch tính và hấp dẫn. Đây là cuộc thi tổ chức thứ 13, song cuộc thi không hề nhàm chán; trái lại, diễn biến của cuộc thi năm nay càng khẳng định: CFO là một sân chơi trí tuệ đẳng cấp, được tổ chức một cách chuyên nghiệp và xứng đáng là sự kiện có tính thương hiệu cao của khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN) và HVTC.

Đến dự vòng chung kết CFO 2019, về phía các Ban trong Học viện có TS. Lưu Hữu Đức – Bí thư Đoàn Thanh niên, Phó Trưởng Ban Công tác Chính trị và sinh viên. Về phía khoa TCDN có: PGS.TS Bùi Văn Vần- Trưởng khoa TCDN, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; PGS.TS Vũ Văn Ninh – Bí thư chi bộ, Phó Trưởng Khoa TCDN, Trưởng bộ môn TCDN, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi; PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh– Phó Trưởng Khoa TCDN, Phó Trưởng bộ môn TCDN; Thạc sĩ Phạm Minh Đức- Bí thư LCĐ khoa TCDN, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cùng đông đảo các Thầy cô là lãnh đạo các bộ môn trong khoa; giáo viên các bộ môn và đông đảo sinh viên khoa TCDN.

Lãnh đạo Khoa cùng đại diện các nhà tài trợ CFO 2019 chụp hình lưu niệm trước Backdrop của cuộc thi.

 

Về phía các nhà tài trợ CFO 2019 có sự hiện diện của: Bà Hoàng Thị Thúy Hằng- Tổng giám đốc Công ty TNHH TANO GROUP – Nhà tài trợ Kim cương; Bà Phạm Thị Mai Phương, Quản lý đối tác chiến lược CPA Australia - Nhà tài trợ Đồng; Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Trưởng Ban phát triển kinh doanh Công ty cổ phần MISA, văn phòng MISA Hà Nội – Nhà tài trợ Đồng.

PGS.TS Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN, Trưởng BTC CFO 2019 tặng hoa và trao Kỷ niệm chương cho đại diện các đơn vị tài trợ.

Bảo trợ truyền thông cho cuộc thi CFO 2019 có Báo Dân trí, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và Thời báo Tài chính Online.

Cuộc thi “CFO - Giám đốc tài chính tương lai” từ nhiều năm qua đã trở thành một sự kiện đã khẳng định thương hiệu của khoa TCDN nói riêng và Học viện Tài chính nói chung. Khác với một số cuộc thi khác trong Học viện mà tham gia dự thi chỉ là các cá nhân thì CFO là cuộc thi có tính tập thể cao. Mỗi đội chơi được thiết kế gồm 10 thành viên với cơ cấu: 5 thành viên là sinh viên năm thứ tư; 3 thành viên là sinh viên năm thứ 3 và 2 thành viên là sinh viên năm thứ 2. Đây thực sự là một sân chơi trí tuệ bổ ích đối với các sinh viên chuyên ngành, giúp họ có cơ hội vừa được thể hiện những cái hay và độc đáo của kiến thức chuyên ngành, vừa là dịp để phô diễn khả năng sáng tạo (sân khấu hoá những vấn đề chuyên môn), kỹ năng thuyết trình, tính quyết đoán, cũng như khả năng làm việc nhóm. Đây là những phẩm chất riêng có của sinh viên khoa TCDN mà các nhà tuyển dụng nhân lực tài chính rất yêu thích. Hàng năm, cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai” thường được khởi đầu từ tháng 9; vòng chung kết thường được tổ chức vào tháng 11- coi đây là một trong những chương trình trọng điểm của sinh viên khoa TCDN chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam (20/11).

CFO là cuộc thi có tính đồng đội và phát huy trí tuệ tập thể, giúp sinh viên rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc trong tương lai.

Năm 2019 là năm thứ 13 cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai” được tổ chức. Với tinh thần cầu thị, mong muốn nâng cao không ngừng chất lượng và tính hấp dẫn của cuộc thi, Ban tổ chức cuộc thi luôn rút kinh nghiệm, không ngừng cải tiến format nhưng vẫn giữ nguyên những nội dung cơ bản làm nên thương hiệu của cuộc thi. CFO 2019 lần này thực sự là một bước chuyển mình đầy bất ngờ, cuốn hút các khán giả sinh viên theo suốt cuộc thi. Nối tiếp thành công của CFO 2018, “Giám đốc Tài chính tương lai – CFO 2019” gồm 4 vòng thi rất chuyên nghiệp được bố trí một cách chặt chẽ. Mỗi vòng thi với một cách thể hiện khác nhau, nhưng tất cả đều hướng tới mục tiêu: phát huy tối đa tính sáng tạo và nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp trong tương lai của sinh viên chuyên ngành TCDN. Không chỉ vậy, cuộc thi còn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng thuyết trình của sinh viên khi đưa ra ý kiến giải quyết tình huống tài chính của đội mình, hoặc tranh luận với đội bận khi phản biện cách giải quyết tình huống tài chính của đội bạn. Niềm tin, lòng nhiệt huyết cùng mong muốn cháy hết mình trong đêm chung kết CFO 2019 của 4 đội chơi thực sự đã khiến không khí của HT700 nóng hơn bao giờ hết, đem lại cho khán giả những màn đối đầu đỉnh cao giữa các đội mạnh nhất.

Các khán giả - sinh viên rất hào hứng chờ đón trận chung kết CFO 2019.

Cuộc thi CFO 2019 năm nay ngay từ vòng sơ loại đã hết sức căng thẳng. Vượt qua hơn 30 đối thủ, “các chiến binh” của 4 đội thi SUNFLOWERS, P&R, UNICORN và CLOVER với kiến thức chuyên môn vững chắc và khả năng sân khấu hoá vượt trội đã xuất sắc ghi tên mình vào trận chung kết.

Ban giám khảo của vòng chung kết “Giám đốc tài chính tương lai 2019” gồm các các Thầy Cô là lãnh đạo Khoa, Bộ môn và nhà quản lý doanh nghiệp; đó là:   PGS, TS. Vũ Văn Ninh - Phó trưởng khoa, Trưởng bộ môn TCDN, Trưởng BGK; PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng khoa, Phó trưởng bộ môn TCDN; PGS.TS Nguyễn Thị Hà - Phó trưởng bộ môn TCDN; TS. Nguyễn Hồ Phi Hà - Phó trưởng bộ môn ĐGTS và Bà Hoàng Thị Thuý Hằng- Giám đốc Công ty TNHH TANO GROUP. Các thành viên Ban giám khảo đã phải làm việc rất tập trung, đảm bảo việc đánh giá công minh, khách quan, theo sát việc trình bày của các đội chơi.

Các thành viên Ban Giám khảo của vòng chung kết CFO 2019

Mở màn cho đêm chung kết CFO 2019 là vòng thi thứ nhất mang tên “Nhận diện CFO”. Ở vòng thi này, các đội có 5 phút thể hiện tiểu phẩm của mình để phác hoạ hình ảnh về nghề nghiệp CFO, giới thiệu với khán giả một cách khái quát nhất về vị trí CFO. Phần thi này đã mang đến cho tất cả mọi người cái nhìn rõ nét hơn về vị trí, vai trò của Giám đốc tài chính tuơng lai dưới lăng kính hài hước, thông minh, sáng tạo của 4 đội chơi.

Đội Sunflowers đã đưa khán giả đến với vùng đất của Vua Hùng để gặp gỡ 2 chàng Sơn Tinh và Thủy Tinh với một hình tượng hết sức mới mẻ để từ tình huống kịch vô cùng hài hước, thú vị. Team áo trắng đã khiến người xem trầm trồ vì sự tinh tế khi giới thiệu về vai trò của CFO và cũng bất ngờ khi Đội trưởng Nguyễn Ngọc Trung hoá thân thành Công chúa con Vua Hùng rất khéo léo, cho dù chỉ số các vòng của “công chúa” này khá thấp, mảnh mai.

Các thành viên đội SUNFLOWERS trong tiểu phẩm thú vị của mình

Team áo vàng – P&R lại sáng tạo dựa trên tác phẩm nổi tiếng “Làng Vũ Đại ngày ấy” của cố nhà văn Nam Cao để mang đến hình ảnh một anh Chí phèo, một nàng Thị Nở vô cùng mới mẻ, với những nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của 1 Giám đốc tài chính - CFO.

P&R với tiểu phẩm về anh Chí Phèo đầy hài hước và tinh tế

Không giống như các đội xây dựng tiểu phẩm dựa vào các tác phẩm văn học, những truyền thuyết huyền thoại cổ xưa, UNICORN đã rất sáng tạo khi xây dựng lên hình tượng của một CFO và vai trò của họ thông qua màn gọi vốn đầy căng thẳng cùng với các Shark.

Công chúa và các Shark của đội UNICORN đã đem đến những trải nghiệm thú vị cho người xem về CFO

CLOVER vô cùng tự tin với hình ảnh mới mẻ về Chú Cuội, Chị Hằng khi mà chú Cuội quyết tâm đi làm CFO với dự án sản xuất máy lọc không khí của mình. Chú Cuội thời nay không chịu ngồi chờ gốc Đa, mà xắn tay, vắt óc để tính toán, thuyết trình hiệu quả của dự án sản xuất máy lọc kkhông khí, đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời buổi môi trường ô nhiễm, mịt mù khói bụi như hiện nay.

Các thành viên CLOVER với sự tự tin và với kĩ năng diễn xuất khá chuyên nghiệp đã khiến cho người xem không thể rời mắt

Kết thúc vòng chơi đầu tiên, những “chiến binh” áo trắng của đội SUNFLOWERS đã xuất sắc vươn lên dẫn đầu với tổng số diểm là 44; theo sát là UNICORN và CLOVER với số điểm cùng là 42,5 và đội P&R là 40,5 điểm.

Sau vòng thi đầu tiên vô cùng sôi động và hấp dẫn, các đội lần lượt bước vào vòng 2 với tên gọi “CFO khởi động”. Ở phần thi này, mỗi đội sẽ phải đoán ra 5 từ khóa liên quan đến kiến thức Tài chính doanh nghiệp và Định giá tài sản. Mỗi đội cử 1 người ra bắt thăm nhận các từ khoá và diễn tả bằng ngôn ngữ cơ thể để các thành viên còn lại có thể đoán được từ khoá đó. Thời gian cho việc diễn tả và suy đoán cho cả 5 từ khoá dành cho mỗi đội là 3 phút. Với mỗi từ khoá đoán đúng, đội chơi sẽ được 10 điểm; nếu đoán sai, đội chơi sẽ không giành được điểm.

Thành viên đội UNICORN đang cố gắng dùng ngôn ngữ hình thể để diễn tả từ khóa do Ban Tổ chức đưa ra

Hồ Thanh Thuỷ của đội P&R đang diễn tả các từ khoá

Với sự ăn ý, khéo léo cùng tinh thần đồng đội của mình, 3 đội chơi Sunflowers, P&R và CLOVER đã xuất sắc giành trọn vẹn 50 điểm; trong khi đội UNICORN chỉ giành được 40 điểm cho phần thi thứ 2. Sau 2 vòng thi đầu tiên, SUNFLOWERS vẫn giữ vững phong độ ổn định, bảo vệ vững chắc cho vị trí số 1 của mình.

Sau 2 vòng thi,  SUNFLOWERS vẫn tạm thời tiếp tục dẫn đầu

Vòng thi thứ 3 mang tên “CFO vượt qua thử thách”. Tại vòng thi đầy căng thẳng và hấp dẫn này, BTC đưa ra cho 4 đội chơi với 4 tình huống khó khăn về tài chính mà các doanh nghiệp thường gặp phải trong thực tiễn, như khó khăn về dòng tiền, về huy động vốn, việc đưa ra quyết định đầu tư, việc quyết định chính sách chi trả cổ tức, việc cân nhắc giữa mua bán – sáp nhập và giữ quyền kiểm soát… Các đội chơi phải vận dụng kiến thức chuyên ngành cùng với vốn hiểu biết thực tế của mình để giải quyết các trường hợp của đội mình và phản biện tình huống của đội bạn. Theo đó, 4 đội chơi được bốc thăm chia thành 2 cặp để có thể thực hiện trọn phần thi giải quyết tình huống của đội mình và phản biện cho tình huống của đội bạn. Mỗi đội có 4 phút để thuyết trình giải quyết tình huống đội mình và 4 phút để phản biện với đội đối thủ.

Cặp đấu đầu tiên đó là giữa đội SUNFLOWERS và đội UNICORN. Với cách thuyết trình mới mẻ, đội SUNFLOWERS đã có cách giải quyết tình huống và phản biện vô cùng sắc nét. Với vốn kiến thức chuyên ngành vững vàng, sự tự tin, bản lĩnh cùng với phong thái thuyết trình chuyên nghiệp của mình, UNICORN tỏ ra rất xuất sắc khi đưa ra cách giải quyết cho vấn đề của mình không hề kém cạnh SUNFLOWERS và khiến cho các khán giả có mặt trong hội trường 700 trầm trồ thán phục.

Với cách thuyết trình vô cùng độc đáo và cách giải quyết tinh tế, SUNFLOWERS đã giành được sự ủng hộ đến từ BGK và các cổ động viên

UNICORN đã khiến cả Hội trường 700 như vỡ òa trước phong thái tự tin và cách thuyết trình chuyên nghiệp cùng tư duy phản biện vô cùng xuất sắc

Không hề thua kém cặp thứ nhất, cặp thi đấu thứ hai giữa đội P&R và CLOVER cũng mang đến cho các khán giả những cung bậc cảm xúc khác nhau. Với cách giải quyết vấn đề tinh tế và những câu hỏi phản biện với tư duy sắc nét, hai đội thực sự khiến người xem mãn nhãn trước phần thể hiện của chính mình.

Với sự tự tin và bản lĩnh, P&R đã có phần giải quyết tình huống và phản biện xuất sắc

CLOVER xuất sắc khi giải quyết tình huống đầy tính cam go của đội mình với những lập luận chặt chẽ

Kết thúc vòng thi thứ 3 đầy căng thẳng, SUNFLOWERS vẫn vô cùng xuất sắc bảo toàn vị trí đầu bảng của mình với 186 điểm; theo sát là 2 đội chơi CLOVER và P&R với số điểm lần lượt là 181,5 và 180,5; đội UNICORN đứng cuối với 170 điểm.

Vòng thi cuối cùng được mong chờ nhất và trong lịch sử 12 lần trước: Đây cũng là vòng thi thường mang tính quyết định ngôi Vương của cuộc thi với tên gọi “CFO đầu tư mạo hiểm”. Ở phần thi này, mỗi đội thi sẽ tự chọn gói câu hỏi của Ban tổ chức. Mỗi gói gồm 8 câu hỏi với nội dung liên quan đến TCDN và ĐGTS, gồm các kiến thức nghiệp vụ, chế độ chính sách quản lý TCDN, Định giá tài sản và kinh doanh bất động sản và một số câu hỏi bằng tiếng Anh. Thời gian để trả lời câu hỏi là 30 giây. Nếu sau 30 giây đội chơi không có câu trả lời hoặc trả lời sai, các đội chơi còn lại sẽ nhanh chóng nhấn chuông để giành quyền trả lời câu hỏi đó. Khi trả lời đúng 1 câu hỏi, các đội sẽ ghi được 5 điểm, nhưng nếu sai thì sẽ bị trừ 2,5 điểm. Các đội có quyền lựa chọn Ngôi sao hy vọng không giới hạn số câu hỏi trong phần thi này. Ngôi sao hy vọng sẽ mang lại cho đội chới số điểm gấp đôi (10 điểm) nếu đội đó trả lời đúng; ngược lại, nếu đội chơi lựa chọn Ngôi sao hy vọng nhưng trả lời sai thì đội đó sẽ bị trừ 5 điểm. Đây là phần thi được đánh giá là kịch tính, hấp dẫn nhất, nó cho thấy phẩm chất quyết đoán của CFO trong việc đưa ra quyết định tài chính của mình: Chặt chẽ nhưng chấp nhận mạo hiểm ở mức cần thiết.

Các đội bước vào phần thi có tính chất quyết định chức vô địch của cuộc thi mang tên “CFO đầu tư mạo hiểm”.

Trận chung kết CFO 2018 năm trước với cú lộị ngược dòng ngoạn mục của đội M&A dường đã như tiếp thêm động lực cho các đội chơi; vì vậy, các đội đã lựa chọn cho mình chiến thuật thi đấu rất thông minh và hợp lí khi tham dự vòng thi đấu mang tính quyết định này bằng cách sử dụng Ngôi sao hy vọng cho các câu hỏi của mình và giành được nhiều điểm số quan trọng. Đặc biệt, 2 đội đang đứng cuối sau 3 vòng thi là P&R và UNICORN: với chiến thuật đầu tư mạo hiểm nhưng đúng đắn, đã mang lại cho họ số điểm rất cao bằng cách thường xuyên sử dụng Ngôi sao hy vọng cho các phần trả lời của mình, để rồi cuối cùng đã đảo ngược tình thế, lội ngược dòng thành công.

Khoảng khắc vỡ oà niềm vui của các thành viên hai đội P&R và UNICORN sau khi MC xướng lên số điểm sau 4 phần thi của các đội.

Ngôi vị Quán quân đã gọi tên P&R

Với kiến thức vững vàng và sự lựa chọn thông minh khi sử dụng Ngôi sao hy vọng đúng đắn, P&R đã vươn lên dẫn đầu, dành được vòng nguyệt quế, trở thành quán quân của cuộc thi CFO 2019 năm nay. Ngôi vị Á quân đã thuộc về những chiến binh áo đỏ UNICORN và hai đội đồng đạt giải ba là CLOVER và SUNFLOWERS.

PGS.TS Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN, Trưởng BTC cuộc thi cùng Bà Hoàng Thị Thúy Hằng – GĐ Công ty TNHH TANO GROUP trao giải Nhất cho đội P&R

PGS.TS Vũ Văn Ninh và PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng khoa TCDN  trao giải nhì cho đội UNICORN

TS. Nguyễn Hồ Phi Hà- Phó trưởng bộ môn ĐGTS trao giải ba cho đội SUNFLOWERS.

PGS.TS Nguyễn Thị Hà - Phó trưởng BM TCDN và đại diện Nhà tài trợ Kim cương trao giải ba cho đội CLOVER.

Để có được một Vòng chung kết CFO thành công, Ban tổ chức cuộc thi trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với các Nhà tài trợ: Công ty TNHH TANO GROUP – Nhà tài trợ kim cương; CPA Australia – nhà tài trợ Đồng; Công ty cổ phần Misa – nhà tài trợ Đồng. Đây cũng là các đơn vị đã đồng hành nhiều năm với khoa TCDN trong việc tổ chức các hoạt động của sinh viên. Sự ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của các đơn vị tài trợ thể hiện trách nhiệm xã hội cao cả của các doanh nghiệp và tổ chức xã hội về nghề nghiệp trong việc góp phần đào tạo nguồn nhân lực tài chính chất lượng cao cho đất nước, đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ban tổ chức CFO cũng bày tỏ sự cảm ơn tới các đơn vị bảo trợ truyền thông: Thời báo Tài chính Việt Nam online; báo Tuổi trẻ thủ đô và báo Dân trí đã đưa tin nhanh chóng, kịp thời diễn biến và kết quả của cuộc thi từ vòng sơ loại đến vòng chung kết.

Bà Hoàng Thị Thuý Hằng - GĐ Công ty TNHH TANO GROUP bắt chặt tay PGS,TS. Đoàn Hương Quỳnh – Phó Trưởng khoa TCDN thể hiện sự cam kết tiếp tục tài trợ cho cuộc thi CFO các năm sau.

Cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai - CFO 2019” đã khép lại với nhiều giải thưởng, quà tặng dành cho các đội chơi. Ngoài các giải chính thức của Ban tổ chức, các giải thưởng từ các Bộ môn chuyên ngành trong khoa; năm nay, một số cựu sinh viên các khoá 49,50 và 51– Nguyên là thành viên BCH liên chi đoàn khoa TCDN, hiện đang công tác tại các doanh nghiệp và ngân hàng đã trao một số giải thưởng khuyến khích các đội chơi - thể hiện trách nhiệm của các cựu sinh viên của khoa với các thế hệ đàn em. Rất có thể sau 5 đến 7 năm nữa, không ít những sinh viên tham dự cuộc thi CFO năm nay sẽ trở thành những CFO tầm cỡ, uy tín của các Tập đoàn, Tổng công ty lớn, các công ty Xuyên quốc gia và Siêu quốc gia, những doanh nhân thành đạt hay những nhà quản lý có tài của đất nước. Cho dù ở cương vị công tác nào đi nữa, trong tâm trí của mỗi cựu sinh viên sẽ không bao giờ quên những bài học đầu tiên, những kỹ năng mà bản thân đã tôi luyện, bổ sung từ cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai – CFO” uy tín của khoa TCDN. Không còn nghi ngờ gì nữa: CFO  thực sự là một sân chơi trí tuệ vô cùng bổ ích đối với sinh viên chuyên ngành và khoa TCDN.

Tạm biệt CFO 2019 và hẹn gặp lại CFO 2020 với những hy vọng về những đổi mới, thành công và trải nghiệm mới, những kịch tính mới.

Số lần đọc: 1
Các bài đã đăng