HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Tin hoạt động
Thứ tư, 20/09/2023 - 21:2

Đã lộ diện Top 4 tài năng tiến vào đêm chung kết Cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai – CFO 2023”
Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới Chào mừng Lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính, vào chiều tối ngày 12/9 và 19/9 vừa qua tại HT700 - Học viện Tài chính, 2 vòng loại cuộc thi “Giám đốc Tài chính tương lai - CFO 2023” đã diễn ra hết sức hấp dẫn, kịch tính và hứa hẹn một mùa chung kết thật bùng nổ. “Giám đốc Tài chính tương lai - CFO 2023” là cuộc thi thường niên được Ban chủ nhiệm Khoa TCDN phối hợp với LCĐ Khoa TCDN tổ chức nhằm tạo nên một sân chơi lành mạnh, bổ ích trong lĩnh vực Tài chính doanh nghiệp cũng như tạo cơ hội cho các thí sinh vận dụng những kiến thức mà mình đã được học vào những tình huống thực tế.

Vòng loại đầu tiên tìm ra Top 8 cuộc thi “Giám đốc Tài chính tương lai - CFO 2023” diễn ra vào ngày 12/9/2023

 

Vòng loại thứ hai cuộc thi “Giám đốc Tài chính tương lai - CFO 2023”

diễn ra vào ngày 19/9/2023

Với hành trình suốt 16 năm xây dựng thương hiệu, CFO đã đang và luôn là một sân chơi trí tuệ mang đầy tính học thuật nhưng không kém phần giải trí dành cho các bạn sinh viên thuộc khoa Tài chính doanh nghiệp nói riêng, sinh viên các Khoa trong Học viện Tài chính và sinh viên các trường Đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung. Nhận thức rõ nhu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực có chuyên môn cao có thể đảm đương vị trí CFO trong DN, trong những năm vừa qua, Khoa TCDN đã và đang phát huy vai trò là nôi nuôi dưỡng và cung cấp cho xã hội những cán bộ tài chính giỏi - các CFO trong tương lai. Cuộc thi CFO - Giám đốc tài chính tương lai năm 2023 do Khoa Tài chính doanh nghiệp tổ chức hàng năm luôn được các bạn sinh viên Khoa Tài chính doanh nghiệp và sinh viên của các Khoa và các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội háo hức đón chờ. Đây được xem là một sân chơi bổ ích, ngày một lôi cuốn hơn trong mắt khán giả và đặc biệt đã trở thành một thương hiệu của Khoa Tài chính doanh nghiệp nói riêng và Học viện Tài chính nói chung.

Cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai - CFO 2023” chính thức được khởi tranh

Vòng loại thứ nhất “Thi kiến thức chuyên môn” của cuộc thi được tổ chức vào ngày 12/9/2023 tại HT700. Các đội thi trải qua phần thi kiến thức chuyên môn bao gồm 30 câu hỏi có liên quan đến kiến thức Tài chính doanh nghiệp, Thẩm định giá và Phân tích tài chính trong thời gian 30 phút. Các thí sinh đã cùng nhau hoàn thành bài thi một cách tốt nhất và trọn vẹn nhất. Sau đó, đội ngũ BGK đã chấm điểm và tìm ra 8 đội thi có số điểm cao nhất để tiếp tục bước vào vòng thi đấu tiếp theo.

Các đội trưởng tiến hành tiếp nhận đề thi tại Vòng sơ loại 1

Ở vòng sơ loại thứ hai, trước khi phần thi của các đội diễn ra, PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng Khoa TCDN đã có đôi lời phát biểu mở đầu cho phần thi này, PGS. Đoàn Hương Quỳnh phát biểu “Cô mong rằng cuộc thi năm nay sẽ đem đến cho các bạn sinh viên một sân chơi bổ ích, đem đến những trải nghiệm thực tế về quản trị tài chính của doanh nghiệp. Dù đội nào được đi tiếp hay dừng lại thì đội dừng lại cũng đã chiến thắng chính mình. Cùng với đội ngũ BGK chuyên môn đầy công tâm, cô tin rằng vòng thi hôm nay sẽ diễn ra suôn sẻ. Cuối cùng, PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh đã dành lời khen cho các đội chơi xuất sắc có mặt trong cuộc thi ngày hôm nay và chúc các đội bình tĩnh, tự tin thể hiện được tốt nhất phần thi của mình.

 

PGS. TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng khoa TCDN đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp và thành công tới toàn thể các đội thi

Ban giám khảo vòng loại thứ hai là những người cầm cân nảy mực với trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn đến từ BM TCDN, gồm có: TS. Đặng Phương Mai - Giảng viên BM TCDN; TS. Bạch Thị Thanh Hà - Giảng viên BM TCDN; TS. Nguyễn Trường Giang - Giảng viên BM TCDN.

Ban giám khảo quyền lực quyết định kết quả công tâm của vòng loại cuộc thi CFO 2023

Với tinh thần nhiệt huyết của vòng loại thứ nhất, các đội thi tiếp tục thể hiện sự quyết tâm cao ở vòng thi thứ 2 “Xử lý tình huống tài chính”. Bằng sự nghiêm túc, nhiệt huyết các bạn thí sinh đã cố gắng hết mình, thể hiện kiến thức chuyên môn của bản thân để đạt được “tấm vé” vào vòng chung kết. Vòng loại thứ 2 mang tới cơ hội cho sinh viên đặt mình vào môi trường hoạt động kinh doanh và hoạt động tài chính của một doanh nghiệp, với tư cách là Giám đốc Tài chính doanh nghiệp, các đội thi có nhiệm vụ điều phối các hoạt động tài chính của doanh nghiệp, đưa ra những chính sách tài chính khôn ngoan, sáng tạo và đầy bản lĩnh để giúp cho doanh nghiệp vượt qua thách thức, tận dụng những cơ hội phát triển bền vững.

Đến với vòng loại thứ hai, 8 đội thi sẽ trải qua Vòng thuyết trình về những chủ đề tài chính đã được bốc thăm ngẫu nhiên từ trước. Mỗi đội thi được sử dụng Slides, Excel để thuyết trình về tình hình tài chính, hiệu quả sử dụng vốn của các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước.

Mở màn cho phần thi của 8 đội, đội thi số 18 đã có màn thể hiện vô cùng xuất sắc với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Nhựa Bình Minh”. Thông qua việc giới thiệu khái quát về doanh nghiệp, đội thi đã cung cấp những thông tin về nhóm ngành, vốn điều lệ, và khối lượng CP đang niêm yết, lưu hành của CTCP Nhựa Bình Minh. Sau đó, đội thi trình bày một cách chi tiết về tình hình sử dụng vốn kinh doanh của công ty, thông qua các chỉ số BEP, ROA, ROE và bảng cơ cấu vốn kinh doanh giai đoạn từ 2018 - 2022.

Đội thi số 18 với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Nhựa Bình Minh”

Nhìn chung, đội thi 18 đã có một phần thể hiện thu hút, cho thấy sự phối hợp hài hoà, nhịp nhàng giữa các thành viên. Từ đó, những phân tích mà đội số 18 cung cấp cũng đã đem lại cái nhìn khách quan, rõ ràng cho toàn thể hội trường về “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Nhựa Bình Minh”.

TS. Bạch Thị Thanh Hà đưa ra nhận xét chi tiết với phần trình bày của đội thi số 18

Tiếp theo là đội 20 với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Nhựa thiếu niên tiền phong”. Mở đầu phần thi đội 20 đưa ra những thông tin cơ bản về doanh nghiệp như: thời gian thành lập, vốn điều lệ, và thị phần của doanh nghiệp hiện trên thị trường. Bên cạnh đó, đội số 20 đã đi vô cùng chi tiết về tình hình sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Nhựa thiếu niên tiền phong bằng việc phân tích các chỉ số hoạt động của công ty qua từng giai đoạn, mốc nổi bật như: sự nổ ra của dịch bệnh Covid-19, và cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga. Có thể thấy, bằng sự chuẩn bị kỹ càng, tỉ mỉ của mình, đội thi số 20 đã đem tới một phần thi vô cùng thu hút và thuyết phục!

Đại diện đội thi số 20 trình bày phân tích về “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Nhựa Thiếu niên tiền phong”

Với phần thể hiện của đội số 20, các thầy cô trong đội ngũ BGK đã có những nhận xét tích cực về đội thi với ưu điểm: phần trình bày rất chi tiết, rõ ràng, logic.

Sau khi kết thúc phần thi của đội số 20, là phần trình bày của đội số 01 với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Nhựa An Phát xanh”. Đội số 01 đã so sánh ROE, ROA của CTCP Nhựa An phát xanh so với các doanh nghiệp cùng  ngành. Sau đó, đội thi đưa ra những đề xuất giúp cho CTCP Nhựa An Phát xanh có thể tận dụng hiệu quả hơn nguồn vốn kinh doanh của mình, cải thiện các chỉ số kinh doanh.

Phần trình bày về “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Nhựa An phát xanh” của đội 01

Sang tới nhóm ngành Dược, đội thi 08 mở đầu với bài thi thuyết trình về “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Dược phẩm OPC”. Qua những nhận xét tổng quan về CTCP Dược phẩm OPC của đội 08, đã cho thấy sự khác biệt của nhóm ngành dược với các ngành khác. Những đặc thù riêng của ngành như: có nhiều hàng tồn kho tuy là một vấn đề nan giải với các doanh nghiệp khác nhưng chưa chắc đã là một khó khăn với doanh nghiệp ngành dược. Không chỉ vậy, đội thi đã đưa ra những dấu mốc quan trọng của công ty trong suốt quá trình hình thành và hoạt động. Dù chỉ có 1 thành viên đảm nhận về phần thuyết trình nhưng phần thi của đội  vẫn rất thu hút.

Phần thể hiện xuất sắc của đội số 08 với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Dược phẩm OPC”

TS. Nguyễn Trường Giang đánh giá đội thi có những ưu điểm như: có được độ chính xác, cụ thể về mặt tính toán. Tuy nhiên, cần kết hợp giữa việc truyền tải câu chuyện với việc phân tích, rút ra bài học kinh doanh cho doanh nghiệp để phân thi có được sự liên kết, chặt chẽ hơn.

TS. Nguyễn Trường Giang có đánh giá tốt về phần trình bày của đội thi 08

Sau phần thi của đội số 08, toàn hội trường được lắng nghe phần trình bày của đội 03 với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Dược phẩm Cửu Long”. Đội thi số 03 khái quát về tình hình biến động vốn, giới thiệu chung về CTCP Dược phẩm Cửu Long. Đội đã  đưa ra các chỉ tiêu tài chính qua các mốc thời gian chung của doanh nghiệp từ đó đưa ra đánh giá về hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của công ty.

Đội thi số 03 với phần thể hiện về chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Dược phẩm Cửu Long”

Tiếp tục cuộc thi là phần thi của đội số 13 - “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Dược phẩm Bến Tre”. Bên cạnh trình bày các chỉ tiêu liên quan tới hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Dược phẩm Bến Tre, đội thi còn đưa ra những giải pháp giải quyết cho những khó khăn của công ty thông quá các mô hình kinh tế.

Đội số 13 với chủ đề  “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Dược phẩm Bến Tre”

Ở phần nhóm ngành Logistic, đội 09 đã mở màn với bài thuyết trình về “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Vận tải và xếp dỡ Hải An”. Phần đầu của bài phân tích, nhóm tập trung thực trạng sử dụng vốn kinh doanh đặc biệt là giai đoạn 2021 - 2022. Thông qua việc áp dụng phân tích Dupont vào trong bài nghiên cứu từ đó kết quả thu được những kết quả đáng kể trong việc nghiên cứu hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh.

Phần thi của đội 09 với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Vận tải và xếp dỡ Hải An”

TS. Đặng Phương Mai đã có những lời nhận xét tích cực tới nhóm 09: “Nhóm đã trình bày bài làm đầy đủ những vấn đề cơ bản về hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh”. Bên cạnh đó, cô cũng có những góp ý cho đội thi về việc nên bám sát vào đặc thù ngành của doanh nghiệp và có góc nhìn đa chiều hơn về các yếu tố tác động tới ROE.

TS. Đặng Phương Mai đưa ra lời góp ý về những góc nhìn đa chiều trong doanh nghiệp

Và cuối cùng là phần thi của đội số 06 với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Kho vận Miền Nam”. Nhìn chung, đội thi cũng đã trình bày đầy đủ các chỉ tiêu liên quan tới hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của doanh nghiệp. Nhóm cũng đã chỉ rõ những khó khăn của CTCP Kho vận Miền Nam và đưa ra hướng giải quyết cho doanh nghiệp.

Đội số 06 với chủ đề ““Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP Kho vận Miền Nam”

Sau phần trình bày của nhóm 06, TS. Đặng Phương Mai đã có những nhận xét như sau: “Đội thi nên bổ sung thêm việc công ty đã góp vốn vào công ty con, công ty liên kết như thế nào và các khoản đầu tư có hiệu quả như thế nào để làm rõ hơn hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh”.

Sau những giây phút thi đấu hết sức căng thẳng, PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh gửi lời khen và chúc mừng tới 8 đội thi đã thể hiện rất xuất sắc trong ngày hôm nay. Bên cạnh đó, cô cũng đưa ra lời nhận xét tinh tế, công tâm về phần thi của các đội chơi, đồng thời cũng đưa ra những lời khuyên hết sức tỉ mỉ cho từng đội. Hơn thế nữa, cô tin rằng những kinh nghiệm quý báu các bạn gặt hái được qua mỗi vòng thi sẽ trở thành hành trang quý giá để đương đầu với thử thách trong tương lai.

Sau khoảng thời gian làm việc nghiêm túc của BGK, Top 4 xuất sắc cuộc thi CFO 2023 đã lộ diện. Đi tiếp vào vòng thi cuối cùng - “Đêm chung kết CFO 2023”, đó chính là: Đội 20, đội 03, đội 13 và đội 09.

Đội thi số 20 xuất sắc tiến vào Vòng chung kết

Đội thi số 03 xuất sắc tiến vào Vòng chung kết

Đội thi số 13 xuất sắc lọt vào Vòng chung kết

Đội thi số 09 xuất sắc lọt vào Vòng chung kết

Chúc các đội trong Top 4 của của cuộc thi CFO 2023 sẽ cố gắng phấn đấu, thể hiện khả năng thật tốt trong đêm chung kết sắp tới đây. Hãy cùng đón chờ phần thể hiện của 4 đội thi xuất sắc nhất tại vòng chung kết cuộc thi Giám đốc Tài chính tương lai - CFO 2023 vào tháng 11/2023 tại Học viện Tài chính.

Một số hình ảnh khác của cuộc thi:

Các thí sinh chăm chú lắng nghe và bàn luận về phần thi của đội bạn

Đội thi số 13 tập trung làm việc nhóm để đưa ra câu trả lời của đội mình

Tinh thần hứng khởi, quyết chiến của các thí sinh CFO 2023

Ban chủ nhiệm Khoa

 

 

Số lần đọc: 1266
Các bài đã đăng