Kết quả chung khảo Hội thi “Sinh viên ngành tài chính ứng dụng các mô hình kinh tế lượng trong NCKH” năm 2015

  • 03-01-2019
Tiếp nối thành công Hội thảo “Đẩy mạnh ứng dụng các mô hình kinh tế lượng và toán tài chính trong phân tích kinh tế và tài chính” năm 2014, Hội thi “Sinh viên ngành tài chính ứng dụng các mô hình kinh tế lượng trong nghiên cứu khoa học” năm 2015, diễn ra vào ngày 29/5/2015 tại Học viên Tài chính đã chọn ra được 01 giải đặc biệt, 03 giải nhất, 05 giải nhì, 07 giải ba và 14 giải khuyến khích.

Phát biểu khai mạc, PGS., TS Trương Thị Thủy - Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Học viện Tài chính đã nói “Hội thi thực sự trở thành sân chơi bổ ích, lí thú và đầy sáng tạo, thu hút các bạn trẻ đam mê mong muốn được thử sức, khẳng định mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường, điều đó sẽ giúp các em hoàn thiện về tri thức để sau này các em tự tin hơn, vững vàng hơn khi bước vào tương lai”.

PGS., TS Trương Thị Thủy, đại diện lãnh đạo Học viện Tài chính phát biểu tại Hội thi

PGS.,TS Trương Thị Thủy cũng bày tỏ niềm vinh dự khi Hội thi được đón các vị khách quý: GS.TS Nguyễn Hữu Dư - chủ tịch hội Toán học Việt Nam, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu cao cấp về Toán; PGS.,TS Tống Đình Quỳ - chủ tịch hội Toán ứng dụng Việt Nam, PGS.,TS Đỗ Thị Kim Thảo - Phó giám đốc Học viện Ngân hàng, Ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK); Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Giám đốc trường đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cùng đại diện ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBANK), Bảo Minh Hà Nội, Học viện Chính sách phát triển, Đại học Ngoại thương cùng đông đảo thầy cô giáo và các bạn sinh viên đến từ các trường và đặc biệt từ trường chủ nhà - Học viện Tài chính.

Các thành viên Hội đồng Ban giám khảo

Sau hơn năm tháng triển khai, với gần 40 đề tài của 99 sinh viên dưới sự hướng dẫn của 33 thầy cô giáo đến từ 10 trường đại học, Hội thi đã diễn ra sôi nổi, nghiêm túc dưới sự điều hành của Ban giám khảo gồm những nhà nghiên cứu, những thầy cô giáo và lãnh đạo các doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu ứng dụng định lượng: TS. Nguyễn Ngọc Tuyến - Nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính, TS Nguyễn Thắng - Giám đốc trung tâm Phân tích và Dự báo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, TS Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách thuộc Đại học Quốc gia, Ông Đào Gia Hưng - Phó giám đốc khối Quản trị rủi ro, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Bà Nguyễn Thị Hương - Giám đốc khối Nguồn vốn và đầu tư Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK), TS. Bùi Duy Phú - Giảng viên môn Kinh tế lượng, Học viện Ngân hàng. PGS.,TS Nghiêm Thị Thà - Phó trưởng khoa Tài chính Doanh nghiệp, trưởng bộ môn Phân tích TCDN, Học viện Tài chính.

Kết quả đề tài “Ứng dụng mô hình kinh tế lượng đánh giá tác động của các nhân tố tới khả năng sinh lời của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam thuộc tập đoàn dệt may Việt Nam” của nhóm sinh viên đến từ Học viện Tài chính đạt giải đặc biệt. 3 giải nhất thuộc về nhóm sinh viên đến từ trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội, Học viện Ngân hàng, ĐH Kinh tế quốc dân với các đề tài: Hiệu quả kỹ thuật của các doanh nghiệp sản xuất điện tại Việt Nam, Ứng dụng mô hình SIM thiết lập danh mục tối ưu một số cổ phiếu thuộc ngành Tài chính - Ngân hàng trên TTCKVN, Ứng dụng phương pháp hồi quy phân vị trong đo lường rủi ro trên TTCKVN. Ban tổ chức cũng trao 5 giải Nhì; 7 giải Ba và 14 giải Khuyến khích.

 Tại Hội thi, sinh viên đã có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu với TS Nguyễn Đức Thành  - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách thuộc Đại học Quốc gia. Nhiều cơ hội tham gia các chương trình nghiên cứu và các khóa học nghiên cứu định lượng đã được giới thiệu đến sinh viên.

TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách thuộc Đại học Quốc gia

Sinh viên giao lưu với TS. Nguyễn Đức Thành

Hội thi đã nhận được sự hỗ trợ về kinh phí của các đơn vị: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK); Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBANK), Bảo Minh Hà Nội. Qua Hội thi sinh viên đã được tiếp cận các thông tin tuyển dụng của các Ngân hàng ABBANK, VPBANK.

Phát biểu về Hội thi, ông Cù Anh Tuấn - Quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cho biết: “Tuy mới là năm tổ chức thứ 2 và là năm đầu tiên ABBANK tham gia tài trợ, nhưng chúng tôi nhận thấy Hội thi được chuẩn bị và tổ chức khá chuyên nghiệp, có tác động tích cực trong việc thúc đẩy, khuyến khích và tạo một “sân chơi” cho các sinh viên có đam mê nghiên cứu khoa học, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính định lượng - một lĩnh vực vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Hội thi đã chứng tỏ được sức hút trong cộng đồng sinh viên cũng như các giáo viên mảng kinh tế - tài chính của hệ thống các trường đại học nước ta”. Ông Cù Anh Tuấn cũng nhấn mạnh, với mục tiêu phát triển trở thành Ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam tập trung vào lĩnh vực bán lẻ, ABBANK đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ năng động sáng tạo, có chuyên môn về lĩnh vực tài chính định lượng, do đó việc trang bị các kiến thức phân tích, dự báo, đánh giá và xây dựng các mô hình tài chính với hướng tiếp cận từ toán tài chính sẽ mang lại lợi thế lớn cho sinh viên khi tham gia tuyển dụng vào ABBANK. Qua hội thi ông cũng gửi gắm đến sinh viên và mong các bạn sinh viên hãy tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác học tập, nghiên cứu, tự đào tạo và phát triển bản thân. Hãy tự tin phấn đấu, trau dồi, xây dựng cho mình một hướng đi đúng đắn cho tương lai.

Hội thi năm 2015 đã khép lại và mở ra cho sinh viên sự quan tâm đến vai trò các môn học định lượng nhằm nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu khoa học, đáp ứng nhu cầu thực tiễn đặt ra. Sinh viên các trường mong muốn và chờ đợi một Hội thi phía trước.

Một số hình ảnh về Hội thi:

Nhóm sinh viên Học viện Tài chính có đề tài đạt giải đặc biệt tại Hội thi

Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng với sinh viên tham gia Hội thi