Hội thi “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng” năm 2016: Gắn kết giáo dục với nhu cầu nguồn nhân lực

  • 03-01-2019
TTTĐ - Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng” năm 2016 sẽ diễn ra ngày 29 tháng 5 năm 2016 tại Học viện Tài chính. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Trường Đào tạo Cán bộ BIDV, đại diện đơn vị luôn đồng hành cùng hội thi.

- PV: Luôn đồng hành cùng Hội thi, đồng thời là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ông đánh giá như thế nào về Hội thi “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng”?

 

Ông Nguyễn Xuân Quang: Ý tưởng của Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” được bắt nguồn từ Hội thi “Sinh viên ngành tài chính ứng dụng các mô hình kinh tế lượng trong nghiên cứu khoa học” được tổ chức cách đây hai năm, xuất phát từ sự tâm huyết của một số giảng viên của Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng và Đại học Ngoại thương Hà Nội. Năm đầu tiên hội thi tổ chức ở quy mô nhỏ, cấp liên kết khoa giữa các trường với khoảng 20 đề tài của 5 trường đại học; đến năm thứ 2 đã có 40 bài của 10 trường đại học và năm nay theo như báo cáo nhanh chúng tôi được biết đã có gần 100 đề tài của hơn 300 sinh viên đến từ 18 trường đại học trên cả nước tham gia Hội thi. Sự gia tăng về số lượng đề tài, số trường tham gia với tên gọi mới “Olympic Kinh tế lượng ứng dụng” đã chứng tỏ Hội thi đã trở thành một sân chơi học thuật phù hợp và cuốn hút sinh viên.

 

 Đặc biệt năm nay còn có sự tham gia tổ chức của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam cho thấy ban tổ chức có quy mô và tính chuyên nghiệp trong tổ chức để đưa hội thi đến đông đảo các trường trên toàn quốc. Tôi tin rằng với sự phối hợp tổ chức như vậy sẽ thu hút được sự quan tâm lớn hơn xã hội, của các đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức kinh tế đến với sân chơi khoa học của sinh viên góp phần tích cực cho sự phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo.

 

- PV: Ông có thể cho biết tại sao BIDV lại sẵn sàng và luôn đồng hành cùng Hội thi “Olympic kinh tế lượng và ứng dụng”?

 

- Ông Nguyễn Xuân Quang: BIDV là ngân hàng đa năng, hoạt động trên nhiều lĩnh vực gồm: ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, đầu tư tài chính… Chúng tôi cũng là một đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt là lao động có chất lượng cao trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nên rất quan tâm đến chất lượng đào tạo trong lĩnh vực này. Nếu chất lượng đào tạo tại các trường đại học cao lên thì BIDV nói riêng và các tổ chức kinh tế nói chung sẽ được hưởng lợi.