“Olympic kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ IV năm 2019

  • 29-05-2019
(CTG) Sáng nay 25/5/2019, tại Hà Nội, Trung ương Hội sinh viên Việt Nam phối hợp với Học viện Tài chính tổ chức vòng chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ IV năm 2019.

Tham dự chương trình có anh Bùi Minh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo; Học viên Tài chính, cùng các chuyên gia về kinh tế hàng đầu và đông đảo các bạn sinh viên cổ vũ cho các đội thi.

Các đội tham gia thuyết  trình tại Vòng Chung khảo Hội thi có thời gian 15 phút thuyết  trình về đề tài của mình trước Ban Giám khảo.

Hội thi hướng đến việc ứng dụng các mô hình toán học, mô hình kinh tế lượng, các phần mềm tin học để lượng hóa các kết quả nghiên cứu khoa học, nâng cao hiệu quả, tính chính xác của kết quả các công trình nghiên cứu khoa học. Đây cũng là cơ hội trao đổi, giao lưu, học hỏi, liên kết nghiên cứu khoa học giữa sinh viên, giáo viên các nhà trường; phát hiện và biểu dương kịp thời những sinh viên có công trình nghiên cứu khoa học xuất sắ; kêu gọi các doanh nghiệp tham gia tài trợ và giúp đỡ sinh viên nuôi dưỡng ý tưởng nghiên cứu khoa học, động viên sinh viên không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên ngành để vững vàng, sẵn sàng lập nghiệp.

Sau một thời gian triển khai, Hội thi đã thu hút được 15 trường đại học, học viện đăng ký tham gia với gần 100 đề tài của của các bạn sinh viên tham gia.

Các đề tài nghiên cứu đa dạng, trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau và đều có chất lượng cao hơn; có sự giao lưu nghiên cứu giữa sinh viên các các trường, có sự tham gia của sinh viên Việt Nam đến từ Trường Đại học bang Mississippi của Mỹ.

Đại diện Lãnh đạo tặng hoa Ban Giám khảo Hội thi.

Từ 77 đề tài, Ban cố vấn và Ban Giám khảo Hội thi đã đánh giá và chọn 58 đề tài lọt vào Vòng sơ khảo. Trong đó có 15 đề tài xuất sắc được lựa chọn vào Chung khảo Hội thi và 6 đề tài được chọn để báo cáo trước Hội đồng Ban giám khảo tại Chung khảo Hội thi.

Anh Bùi Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam (Ngoài cùng bên phải) và đại diện lãnh đạo Học viện Tài chính tặng Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và phần thưởng cho hai đội giành Giải nhất Hội thi.

Kết quả chung cuộc, BTC đã trao 2 Giải nhất cho đội tuyển trường Học viện Tài chính và Đại học Bách khoa với đề tài “Ứng dụng mô hình VAR trong đo lường rủi ro và quản lý danh mục đầu tư”; Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh với đề tài “Mối quan hệ giữa quyền sở hữu cổ đông sáng lập và đầu tư nước ngoài: Bằng chứng thực nghiệm tại Việt Nam”. Ngoài ra, BTC cũng trao 4 Giải nhì và 6 Giải ba; cùng Giải khuyến khích cho các đội lọt vào vòng Chung khảo và Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Các nhóm thí sinh nhận giải thưởng tại lễ tổng kết Hội thi năm 2019.

Thông qua Hội thi, BTC mong muốn các bạn sinh viên có thể trưởng thành, khi ra trường được các cơ quan, doanh nghiệp nhận đặc cách vào làm việc ở các vị trí xứng đáng; có nhiều đề tài nghiên cứu tiếp tục được hoàn thiện. Hội thi như là điểm khởi đầu, là động lực để các em bước vào con đường khoa học và theo các chương trình học ở bậc cao.