Trang
|
LỜI NÓI ĐẦU
|
3
|
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH
|
5
|
1. Sự cần thiết phải phân tích chính sách
|
5
|
1.1. Khái niệm phân tích chính sách
|
5
|
1.2. Lý do cần phân tích chính sách
|
9
|
1.3. Chức năng và nhiệm vụ phân tích chính sách
|
13
|
2.1. Chức năng phân tích chính sách
|
13
|
2.2. Nhiệm vụ phân tích chính sách
|
16
|
3. Yêu cầu của phân tích chính sách
|
20
|
3.1. Yêu cầu toàn diện
|
20
|
3.2. Yêu cầu thường xuyên
|
21
|
3.3. Yêu câu sát thực
|
21
|
3.4. Yêu cầu đồng bộ
|
22
|
3.5. Yêu cầu logic
|
23
|
4. Các yếu tố ảnh đến phân tích chính sách
|
23
|
4.1. Yếu tố chính trị
|
23
|
4.2. Yếu tố kinh tế - xã hội
|
24
|
4.3. Yếu tố năng lực, trình độ của chủ thể phân tích
|
25
|
4.4. Yếu tố quan hệ quốc tế
|
26
|
5. Nguyên tắc phân tích chính sách
|
27
|
5.1. Nguyên tắc mục tiêu
|
27
|
5.2. Nguyên tắc hợp lý
|
30
|
5.3. Nguyên tắc thích ứng
|
31
|
5.4. Nguyên tắc phối hợp
|
32
|
5.5. Nguyên tắc hiệu quả
|
33
|
5.6. Nguyên tắc chính trị
|
34
|
6. Quy trình phân tích chính sách
|
35
|
6.1. Xác định mục đích, yêu cầu phân tích chính sách
|
35
|
6.2. Chuẩn bị cho công tác phân tích
|
35
|
6.3. Tiến hành phân tích chính sách
|
38
|
6.4. Sử dụng kết quả phân tích
|
42
|
Câu hỏi thảo luận chương 1
|
44
|
Chương II: Nội dung phân tích chính sách
|
45
|
1. Phân tích vấn đề chính sác
|
45
|
1.1. Khái niệm
|
45
|
1.2. Cấu trúc vấn đề chính sách
|
46
|
1.3. Các phương pháp phân tích trong cấu trúc vấn đề chính sách
|
54
|
1.4. Phân tích nguồn gốc vấn đề chính sách
|
56
|
1.5. Tìm kiếm vấn đề chính sách
|
56
|
1.6. Căn cứ lựa chọn vấn đề chính sách
|
58
|
2. Phân tích hoạch định chính sách
|
59
|
2.1. Phân tích thời cơ ban hành chính sách
|
59
|
2.2. Phân tích quy trình hoạch định chính sách
|
61
|
3. Phân tích tổ chức thực thi chính sách
|
91
|
3.1. Phân tích kế hoạch triển khai
|
91
|
3.2. Phân tích các hoạt động triển khai
|
92
|
4. Phân tích duy trì chính sách
|
93
|
4.1. Khái niệm
|
93
|
4.2. Điều kiện duy trì chính sách
|
93
|
4.3. Phân tích hoạt động duy trì chính sách
|
95
|
5. Phân tích đánh giá thực hiện chính sách
|
97
|
5.1. Mục tiêu đánh giá
|
97
|
5.2. Tiêu chuẩn đánh giá
|
98
|
5.3. Quy trình đánh giá
|
101
|
5.4. Phương pháp đánh giá thực hiện chính sách
|
102
|
6. Phân tích tính hệ thống của chính sách
|
103
|
6.1. Phân tích tính hệ thống của mục tiêu chính sách công
|
104
|
6.2. Phân tích hệ thống của biện pháp chính sách
|
105
|
6.3. Phân tích tính hệ thống của chính sách với các công cụ quản lý vĩ mô
|
105
|
Chương III. Các phương pháp phân tích chính sách công
|
107
|
1 .Ý nghĩa của việc chọn các phương pháp phân tích
|
107
|
2. Yêu cầu trong sử dụng các phương pháp phân tích
|
109
|
3. Các phương pháp trong phân tích chính sách
|
112
|
3.1. Phương pháp phân tích định tính
|
112
|
3.2. Phương pháp phân tích định lượng
|
123
|
4. Căn cứ lựa chọn phương pháp phân tích
|
155
|
4.1. Căn cứ vào quá trình chính sách
|
155
|
4.2. Căn cứ vào quá trình chính sách
|
158
|
Câu hỏi thảo luận chương 3
|
160
|
Chương IV. Thiết lập các tiêu chí phân tích chính sách
|
161
|
1. Khái niệm và vai trò của tiêu chí trong phân tích chính sách
|
161
|
1.1.Khái niệm về tiêu chí trong phân tích
|
161
|
1.2. Vai trò của tiêu chí trong phân tích chính sách
|
163
|
2. Yêu cầu thiết lập các tiêu chí phân tích
|
165
|
2.1. Xác định các tiêu chí trọng tâm
|
165
|
2.2. Yêu cầu đối với việc thiết lập tiêu chí trong phân tích
|
167
|
3. Thiết lập các tiêu chí phân tích
|
167
|
3.1. Tiếp cận với các tiêu chí
|
167
|
3.2. Những khó khăn thường gặp trong quá trình thiết lập tiêu chí phân tích
|
168
|
4. Các loại tiêu chí thường được sử dụng trong phân tích chính sách
|
172
|
4.1. Nhóm tiêu chí đánh giá tính khả thi về mặt kỹ thuật
|
174
|
4.2. Nhóm tiêu chí đánh giá khả thi về kinh tế và tài chính
|
177
|
4.3. Các tiêu chí đánh giá tính khả thi về chính trị
|
185
|
4.4. Tiêu chí tác nghiệp hành chính
|
192
|
Câu hỏi thảo luận chương 4
|
196
|
Chương V: Tổ chức công tác phân tích chính sách
|
197
|
1. Xác định chủ thể phân tích chính sách
|
197
|
1.1. Quan niệm về chủ thể phân tích
|
197
|
1.2. Nhà nước
|
198
|
1.3. Các tổ chức cá nhân trong xã hội
|
199
|
2. Tổ chức hệ thống phân tích chính sách
|
197
|
2.1. Sự cần thiết phải hình thành hệ thống phân tích chính sách
|
203
|
2.2. Các yếu tố cấu thành hệ thống phân tích chính sách
|
204
|
2.3. Hệ thống phân tích chính sách phi chính thức
|
215
|
2.5. Quan hệ giữa các hệ thống phân tích chính sách công
|
220
|
3. Tổ chức nhân sự phân tích chính sách
3.1. Tính chuyên nghiệp trong hoạt động phân tích chính sách
|
225
|
3.2. Tiêu chuẩn nhân sự làm phân tích chính sách
|
228
|
3.3. Tổ chức nhân sự phân tích chính sách
|
229
|
3.4. Phát triển nguồn nhân sự làm phân tích chính sách
|
233
|
4. Tổ chức thong tin trong phân tích chính sách
|
234
|
4.1. Vai trò của thong tin, phương pháp thu thập thông ti trong phân tích chính sách
|
234
|
4.2. Các loại thông tin cần cho phân tích chính sách
|
235
|
4.3. Yêu cầu đối với thông tin sử dụng trong quá trình phân tích chính sách
|
236
|
4.4. Hệ thống thông tin trong phân tích chính sách
|
237
|
4.5. Tổ chức, quản lý sử dụng thông tin trong phân tích chính sách
|
239
|
5. Tổ chức trang thiết bị kỹ thuật cho phân tích chính sách
|
241
|
5.1. Các yếu tố cấu thành trang thiết bị kỹ thuật
|
241
|
5.2. Cung ứng trang thiết bị kỹ thuật cho phân tích chính sách
|
242
|
6. Xây dựng hệ thống thể chế về phân tích chính sách
|
244
|
6.1. Yêu cầu đối với thế chế phân tích chính sách công
|
244
|
6.2. Hệ thống thể chế
|
245
|
6.3. Tổ chức xây dựng thể chế
|
246
|
Câu hỏi thảo luận chương 5
|
248
|
Mục lục
|
249
|