HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Hoạt động NCKH của sinh viên
Chủ nhật, 02/05/2021 - 14:50

Hội thảo khoa học sinh viên Khoa TCDN năm 2021- Từ lý luận đến thực tiễn

Sáng ngày 28/4/2021, tại Hội trường 700, Ban chủ nhiệm Khoa và Liên chi đoàn Khoa TCDN đã phối hợp tổ chức Hội thảo Khoa học sinh viên với chủ đề: “Tài chính doanh nghiệp - Thẩm định giá - Phân tích tài chính. Lý luận và thực tiễn ở Việt Nam”. Hội thảo hướng tới khai thác sâu về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ của các chuyên ngành đang được đào tạo tại Khoa TCDN, từ đó nâng cao khả năng nghiên cứu độc lập của sinh viên, góp phần nâng cao không chỉ kiến thức chuyên ngành mà còn bồi dưỡng kỹ năng mềm cho mỗi cá nhân sinh viên.

Quang cảnh Hội thảo khoa học SV Khoa TCDN năm học 2020-2021

Tham dự Hội thảo, về phía các đơn vị đồng hành gồm có: Chị Đào Thị Hằng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn Tái cấu trúc BHM, Ông Nguyễn Mai Khanh – Giám đốc Chi nhánh Cầu Giấy, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam. Về phía Lãnh đạo Học viện Tài chính có: TS Nguyễn Đào Tùng - Phó Giám đốc Học viện Tài chính. Về phía các Phòng Ban chức năng trong HV, có: TS. Lưu Hữu Đức - Trưởng Ban công tác chính trị và sinh viên, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính, TS Nguyễn Thị Thùy Trang - Phó Trưởng khoa Ngoại ngữ, ThS. Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Trưởng Ban CTCT&SV, TS. Nguyễn Hồng Chỉnh - Chuyên viên Ban quản lý khoa học. Về phía Khoa Tài chính doanh nghiệp, có sự tham dự của PGS.TS Vũ Văn Ninh, Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa TCDN; PGS. TS Đoàn Hương Quỳnh – Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng Bộ môn TCDN; PGS.TS Nghiêm Thị Thà – Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng Bộ môn Phân tích Tài chính; cùng toàn thể Thầy cô giáo Lãnh đạo các Bộ môn, CBGV và sinh viên đang học tập tại khoa TCDN.

TS.Nguyễn Đào Tùng – Phó Giám đốc Học viện đến dự và chỉ đạo HTKH SV của Khoa

Trong quá trình thu nhận bài viết tham gia hội thảo, Ban biên tập đã nhận được hơn 154 bài viết của các sinh viên TCDN thuộc tất cả các khoá. Ban Biên tập đã đọc duyệt kĩ lưỡng và lựa chọn ra được 55 bài viết tiêu biểu để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo.

Dưới sự chủ trì của Ban điều hành, Hội thảo tập trung đi sâu khai thác chủ đề “Tài chính doanh nghiệp - Thẩm định giá - Phân tích tài chính. Lý luận và thực tiễn ở Việt Nam”. Hội thảo đã trao đổi, thảo luận làm rõ thêm những vấn đề lý thuyết và thực tiễn của 3 lĩnh vực trên trong bối cảnh xảy ra đại dịch Covid-19 trên thế giới hiện nay và Việt Nam đang quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” là: Vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt tăng trưởng ở mức cao nhất; vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh.

Ban điều hành Hội thảo khoa học sinh viên khoa TCDN 2021

Mở đầu hội thảo, PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh – Phó Trưởng khoa TCDN, Trưởng Bộ môn TCDN đã phát biểu đề dẫn Hội thảo, nhấn mạnh vào tính thực tiễn của chủ đề Hội thảo, chỉ ra những nội dung cần tập trung nghiên cứu trong chủ đề này.

PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh – Phó Trưởng khoa TCDN phát biểu đề dẫn Hội thảo

Ngay sau phần đề dẫn, các sinh viên đã lần lượt trình bày các bài tham luận của mình. Mở đầu là bài tham luận “Nghề Giám đốc Tài chính - Sự cần thiết, cơ hội và thách thức trong thời kỳ hội nhập” của sinh viên Nguyễn Thị Huyền Trang - CQ55/11.12. Tham luận đã làm rõ khái niệm về nghề giám đốc tài chính,  sự cần thiết của Giám đốc Tài chính trong doanh nghiệp, cơ hội và thách thức của ngành nghề này trong thời đại 4.0. Tiếp đó, sinh viên Vũ Hoàng Mai - CQ57/11.01CLC đã mang đến Hội thảo bài tham luận bằng tiếng Anh Capital mobilization for start-upsBài tham luận đã nêu một số hình thức hỗ trợ khởi nghiệp hiện nay đồng thời cho chúng ta góc nhìn cụ thể hơn về vấn đề huy động vốn cho các công ty start-up.

Sinh viên Nguyễn Thị Huyền Trang – CQ55/11.12 mở đầu Hội thảo với tham luận về những khái quát chung nhất đối với nghề Giám đốc Tài chính

SV Vũ Hoàng Mai - CQ57/11.01CLC thể hiện vốn kiến thức phong phú khả năng ngoại ngữ của mình qua bài tham luận

Tiếp theo, sinh viên Lê Minh Hoàng - CQ56/11.01CLC với bài tham luậnMột số giải pháp tăng cường quản trị rủi ro tài chính tại doanh nghiệp Việt Nam đã hệ thống lại một cách cơ bản các khái niệm liên quan đến rủi ro tài chính và mức độ rủi ro tiềm năng tại thị trường Việt Nam, đồng thời lý giải sự thờ ơ hoặc sơ sài trong cách thức quản trị rủi ro trong doanh nghiệp. Ngoài ra, một vài quy chuẩn cũng được đề cập nhằm giúp người quản lý có sự chuẩn bị tốt hơn trong công tác quản trị. Kết thúc phần một liên quan đến chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp của Hội thảo, sinh viên Nguyễn Thái Hà Thương – CQ58/11.02CL với bài tham luận “Building financial personnel team meet the requirements of the 4th industrial revolution” đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm còn tồn tại của nguồn nhân lực ngành Tài chính ở Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nhân sự nhằm đáp ứng nhu cầu chung của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay.

Sinh viên Lê Minh Hoàng - CQ56/11.01CLC trình bày tham luận về quản trị rủi ro tài chính trong doanh nghiệp

Sinh viên Nguyễn Thái Hà Thương – CQ58/11.02CL với bài tham luận bằng Tiếng Anh mang ý nghĩa thực tiễn cao

Sau phần hội thảo về chủ đề Tài chính doanh nghiệp- Lý luận và thực tiễn ở Việt Nam, để kịp thời biểu dương đối với SV của Khoa đã thực hiện tốt các công trình NCKH SV năm học 2020-2021, BCN Khoa đã ra quyết định khen thưởng đối với công trình NCKH của SV đạt giải cấp Bộ năm học 2019-2020 và quyết định khen thưởng đối với các công trình NCKH dành cho SV chương trình đào tạo Chất lượng cao và khen thưởng đối với các công trình NCKH đạt giải cấp Khoa năm học 2020-2021. Đồng thời, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam- Chi nhánh Cầu Giấy nhân dịp này cũng trao 10 suất học bổng với tổng số tiền trao học bổng cho SV là 25 triệu đồng cho các sinh viên của Khoa có thành tích học tập tốt và tham gia tích cực vào các phong trào tập thể của Khoa.

PGS.TS.Vũ Văn Ninh – Trưởng Khoa TCDN trao thưởng cho các Sinh viên  có công trình NCKH đạt giải cấp Bộ năm học 2019-2020

PGS.TS.Vũ Văn Ninh – Trưởng Khoa TCDN trao thưởng cho các Sinh viên lớp chất lượng cao có công trình NCKH đạt giải cấp khoa năm học 2019-2020

PGS.TS.Đoàn Hương Quỳnh – Phó trưởng Khoa trao thưởng cho SV có công trình NCKH đạt giải cấp Khoa năm học 2020-2021

PGS.TS.Nghiêm Thị Thà – Phó trưởng Khoa trao thưởng cho SV có công trình NCKH đạt giải cấp Khoa năm học 2020-2021

Anh Nguyễn Mai Khanh- Giám đốc BIDV chi nhánh Cầu Giấy trao 10 suất học bổng với tổng trị giá 25 triệu đồng cho các sinh viên tiêu biểu của Khoa TCDN

Phần thứ hai của Hội thảo tiếp tục với chủ đề “Định giá tài sản – Lý luận và thực tiễn Việt Nam”. Sinh viên Phạm Thị Mai Anh - CQ57/16.02 mang tới Hội thảo bài tham luận với tiêu đề “Hoạt động thẩm định giá trong nền kinh tế thị trường Việt Nam”. Bài tham luận đã luận giải rõ thuận lợi và khó khăn mà Việt Nam gặp phải trong thẩm định giá và đưa ra giải pháp để khắc phục. Tiếp đó hai sinh viên Vi Ngọc Linh – CQ57/16.02 và Bùi Bích Phương – CQ57/16.01 đã nêu những quan điểm về “Vấn đề đạo đức nghề nghiệp đối với nghề thẩm định giá ở Việt Nam cũng như thực trạng thực tế ở Việt Nam và những đề xuất thiết thực liên quan đến vấn đề này. Bên cạnh đó, bài tham luận Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thẩm định gdoanh nghiệp ngành Tài chính – Ngân hàng Việt Nam của sinh viên Nguyễn Nhật Huyền – CQ57/11.02 cũng đã mô tả thực trạng hoạt động thẩm định giá các DN trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng tại Việt Nam hiện nay và một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động này trong thời gian tới.

Sinh viên Phạm Thị Mai Anh- CQ57/16.02 với phần tham luận mở đầu cho lĩnh vực Thẩm định giá và kinh doanh Bất động sản

Hai sinh viên Vi Ngọc Linh – CQ57/16.02 và Bùi Bích Phương – CQ57/16.01 trình bày những quan điểm của mình về vấn đề đạo đức nghề nghiệp

Cuối cùng, hội thảo đi tới nghiên cứu sâu về lĩnh vực “Phân tích tài chính -Lý luận và thực tiễn Việt Nam”. Ba bài tham luận Nghề Phân tích Tài chính trước những ảnh hưởng của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư của sinh viên Nguyễn Hà Linh – CQ58/09.01CL; Tầm quan trọng của việc phân tích tài chính của sinh viên Vũ Thị Thu Hoài – CQ56/09.01 và “The factors impacting and process in financial statement analysis” của Trịnh Thị Phúc – CQ56/11.05 cũng đươc đánh giá rất cao. Ba bài tham luận đã chỉ ra tầm quan trọng của nghề Phân tích Tài chính, đồng thời nêu rõ những thuận lợi cũng như thách thức và các yếu tố ảnh hưởng đến ngành nghề này. Từ đó, các bài tham luận đều đưa ra những giải pháp cụ thể và thiết thực đối với lĩnh vực Phân tích tài chính trong điều kiện hội nhập của Việt Nam.

Sinh viên Nguyễn Hà Linh – CQ58/09.01CL với bài tham luận “Nghề Phân tích Tài chính trước những ảnh hưởng của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư

Sinh viên Vũ Thị Thu Hoài – CQ56/09.01 trình bày tham luận của mình tại HTKH

Sinh viên Trịnh Thị Phúc – CQ56/11.05 với phần trình bày trôi chảy bằng Tiếng Anh

Với 10 bài tham luận xuất sắc được lựa chọn trình bày tại Hội thảo, có thể thấy rõ sự đầu tư kĩ lưỡng, tinh thần ham học hỏi, sự quan tâm sâu sắc tới vấn đề nóng bỏng của tình hình kinh tế nước nhà của các sinh viên Khoa TCDN, cũng như sự tậm tân của các thầy cô giáo đã hướng dẫn và giúp đỡ các sinh viên hoàn thiện bài nghiên cứu khoa học của mình.

Các bài tham luận đã thu hút sự quan tâm, lắng nghe cũng như sự trao đổi, tương tác sôi nổi của các sinh viên tham dự hội thảo. Nhiều câu hỏi được đặt ra và ban tổ chức đã giải đáp các thắc mắc các sinh và làm rõ hơn nội dung của các tham luận và góp phần nâng cao chất lượng và giá trị của Hội thảo.

Sinh viên Nguyễn Thị Huyền Trang – CQ55/11.12 đang trả lời các câu hỏi

dành cho bài tham luận của mình

Sinh viên Nguyễn Hà Linh – CQ58/09.01CL nêu ý kiến của mình về vấn đề thảo luận

Song hành với sự hăng say và nhiệt huyết của các sinh viên là sự nhiệt tình, chủ động giải đáp các thắc mắc cho sinh viên, bổ sung, hỗ trợ cho các bài tham luận thêm hoàn chỉnh của các thầy cô trong Ban Cố vấn của hội thảo.

PGS.TS Vũ Văn Ninh, Trưởng khoa TCDN giải thích rõ thêm quá trình phát triển nghề Giám đốc tài chính ở Việt Nam.

 

PGS.TS Nghiêm Thị Thà, Phó Trưởng khoa TCDN giải đáp và làm rõ thêm các nội dung liên quan đến lĩnh vực Phân tích Tài chính

TS. Nguyễn Hồ Phi Hà – Phó trưởng Bộ môn Định giá Tài sản chia sẻ với sinh viên về chuyên ngành Thẩm định giá và Bất động sản

Sau hơn 3 tiếng làm việc liên tục, Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội thảo NCKH sinh viên 2021 của Khoa TCDN đã cho thấy sự gắn bó chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn khi lựa chọn chủ đề hội thảo luận là: Tài chính doanh nghiệp - Thẩm định giá - Phân tích tài chính. Lý luận và thực tiễn ở Việt Nam. Đây là một vấn đề không những có tính chất thời sự nóng bỏng của đất nước hiện nay, mà còn là vấn đề thuộc các lĩnh vực mà sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành của khoa TCDN và Học viện Tài chính luôn phải đối mặt khi ra công tác trong thực tiễn.

Một số hình ảnh khác của hội thảo:

Chị Đào Thị Hằng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn Tái cấu trúc BHM  chia sẻ kinh nghiệm thực tế với các bạn sinh viên

TS.Trần Thị Thanh Hà – Phó trưởng Bộ môn ĐGTS chia sẻ thêm với các em SV về chuyên ngành Thẩm định giá

Đại diện Ngân hàng BIDV chi nhánh Cầu Giấy trao học bổng cho các sinh viên có thành tích cao trong học tập và hoạt động tập thể.

ThS.Phạm Minh Đức- Bí thư LCĐ Khoa TCDN phát biểu giới thiệu tham luận tại HTKH SV

Ban Thư ký Hội thảo khoa học sinh viên của Khoa

Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe Hội thảo đồng thời vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch

Ban tổ chức HT, các Thầy cô giáo và sinh viên có tham luận chụp ảnh lưu niệm.

 

Ban chủ nhiệm Khoa TCDN

 

 

 

Số lần đọc: 4323