HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Tin hoạt động
Thứ tư, 17/05/2023 - 13:47

Tọa đàm “Tổng quan về năng suất chất lượng và áp dụng năng suất trong các trường đại học, cao đẳng” tại Học viện Tài chính

   Chiều ngày 11/05/2023, tại HT700, Học viện Tài chính phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức thành công buổi Tọa đàm với chủ đề “Tổng quan về năng suất chất lượng và áp dụng năng suất trong các trường đại học, cao đẳng”.

Buổi toạ đàm tại Học viện Tài chính nằm trong chuỗi hoạt động của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhằm nâng cao nhận thức về năng suất và chất lượng cho học sinh, sinh viên góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá giai đoạn 2021-2030 (Chương trình 1322).  Buổi Tọa đàm đã giúp cho sinh viên có nhận thức đầy đủ hơn về năng suất, chất lượng cũng như vận dụng kiến thức năng suất, chất lượng vào thực tế; góp phần nâng cao kết quả học tập và rèn luyện của sinh viên Học viện Tài chính.

Quang cảnh buổi Tọa đàm với sự tham dự của đông đảo đại biểu và sinh viên

Tham dự buổi tọa đàm, về phía Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có sự tham gia của: TS. Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; Ths. Phạm Lê Cường - Phó Chánh văn phòng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; TS. Nguyễn Tùng Lâm- Phó viện trưởng phụ trách, Viện Năng suất Việt Nam; Ths. Lê Minh Tâm-Giám đốc trung tâm đào tạo, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; và cán bộ các phòng ban của Tổng cục. Về phía Học viện Tài chính vinh dự có sự hiện diện của PGS,TS. Trương Thị Thuỷ - Phó Bí Thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện Tài chính; PGS.TS. Ngô Thanh Hoàng- Trưởng ban Quản lý Khoa học; TS.Tạ Đình Hoà-Bí thư Đoàn Thanh niên; Về phía khoa Tài chính Doanh nghiệp có: PGS,TS. Vũ Văn Ninh - Bí thư chi bộ - Trưởng khoa TCDN; PGS,TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp, Trưởng Bộ môn Tài chính Doanh nghiệp; TS.Nguyễn Thị Thanh-Phó trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp- Trưởng Bộ môn Phân tích Tài chính; PGS,TS. Nguyễn Hồ Phi Hà- Trưởng BM Định giá Tài sản; PGS.TS. Nguyễn Thị Hà- Phó trưởng Bộ môn Tài chính doanh nghiệp; TS. Phạm Thị Vân Anh-Phó trưởng Bộ môn Tài chính doanh nghiệp cùng tập thể giảng viên và hơn 700 sinh viên đến từ Khoa Tài chính Doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS,TS. Trương Thị Thủy - Phó Bí Thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện Tài chính nhấn mạnh tầm quan trọng của năng suất đối với mỗi sinh viên và cán bộ, giảng viên trong Học viện. PGS. TS. Trương Thị Thuỷ cũng nhấn mạnh Học viện luôn tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; đặc biệt chú trọng nâng cao kiến thức, kỹ năng để hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập tại trường. Do đó, việc phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức tọa đàm là một cơ hội cung cấp cho sinh viên nhận thức đầy đủ hơn về năng suất, chất lượng cũng như vận dụng kiến thức năng suất, chất lượng vào việc học tập và thực tế cuộc sống. Qua đó, góp phần nâng cao kết quả học tập và rèn luyện của sinh viên cũng như góp phần đạt mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Học viện Tài chính.

PGS, TS. Trương Thị Thủy long trọng phát biểu khai mạc Tọa đàm

Để phục vụ cho quá trình giảng dạy cũng như áp dụng năng suất, chất lượng vào học tập cho sinh viên. TS. Hà Minh Hiệp và ThS. Phạm Lê Cường đã thay mặt Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng gửi tặng Học viện những ấn phẩm, sách chuyên ngành về lĩnh vực năng suất chất lượng do Tổng cục biên soạn. Nhân dịp này, phía Học viện cũng có lẵng hoa tươi thắm thay lời cảm ơn gửi tới hai diễn giả.

Đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kính tặng Học viện những ấn phẩm, các sách chuyên ngành về lĩnh vực năng suất chất lượng do Tổng cục biên soạn và xuất bản.

PGS,TS. Trương Thị Thủy - Phó Bí Thư Đảng uỷ, Phó giám đốc Học viện Tài chính trân trọng trao tặng lẵng hoa tươi thắm tới Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, năng suất chất lượng là yếu tố then chốt, đảm bảo cho mọi thành công, quyết định tăng trưởng của mỗi quốc gia. Để làm rõ hơn về ý nghĩa, vai trò của năng suất, chất lượng, các yếu tố tác động đến năng suất và các mô hình tăng trưởng dựa vào năng suất, TS. Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có những chia sẻ đầy thiết thực, thú vị về tư duy quản lý năng suất và đổi mới sáng tạo trong bài chia sẻ với chủ đề “Năng suất trong mọi người”.

TS. Hà Minh Hiệp đã có những chia sẻ quan trọng, ý nghĩa về “Tư duy quản lý năng suất và đổi mới sáng tạo”

Theo TS. Hà Minh Hiệp năng suất không chỉ là yếu tố sống còn, hơn thế nữa còn cần phải thực hiện một cách thường xuyên, liên tục. Với con đường năng suất trong tổ chức, doanh nghiệp, Tiến sĩ đã trình bày 6 bước để cải thiện và nâng cao hiệu quả năng suất. Đầu tiên, thay đổi nhận thức của lao động với lối tư duy 5S (Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng); làm chủ thiết bị với quá trình bảo dưỡng, bảo trì; xây dựng hệ thống theo nền tảng quản lý năng suất của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn cần quản lý tri thức với các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm thành công và thất bại; tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai hệ thống quản lý đổi mới sáng tạo.

Trong khuôn khổ buổi Tọa đàm, TS. Hà Minh Hiệp đã nêu về Kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 – 2030 theo Quyết định số 36/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Đồng thời, ông cũng khái quát các vấn đề: Con đường năng suất trong tổ chức, doanh nghiệp; Vai trò của tiêu chuẩn trong sản xuất thông minh; Đổi mới sáng tạo ứng phó với sự thay đổi toàn cầu, hướng đến sự phát triển bền vững… TS. Hà Minh Hiệp đã đưa ra một số mô hình 5S trong y tế, doanh nghiệp, nhằm mang đến những kiến thức cơ bản, cốt lõi giúp các bạn sinh viên tiếp thu dễ dàng hơn. “Các bạn sinh viên là nguồn lực lao động chính của đất nước trong tương lai. Do đó, việc nâng cao nhận thức, tư duy cũng như vận dụng hiểu biết đã có về năng suất chất lượng áp dụng vào doanh nghiệp, sản xuất để góp phần nâng cao năng suất chung của nền kinh tế là điều hết sức cần thiết” - TS. Hà Minh Hiệp nhấn mạnh.

TS. Hà Minh Hiệp nhấn mạnh về tầm quan trọng của sinh viên - nguồn lực lao động của đất nước trong tương lai

Tiếp nối những chia sẻ của TS. Hà Minh Hiệp, và nhằm giúp các bạn sinh viên có cơ hội được tiếp cận, tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện chuyên sâu về thực hành năng suất; ThS. Phạm Lê Cường - Phó Chánh văn phòng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có phần chia sẻ những nội dung bổ ích và thiết thực liên quan đến Chương trình hỗ trợ cho SV Học viện Tài chính về hoạt động Năng suất và Đổi mới sáng tạo.

ThS. Phạm Lê Cường chia sẻ những nội dung liên quan đến Chương trình hỗ trợ cho SV Học viện Tài chính về hoạt động Năng suất và Đổi mới sáng tạo

Trao đổi về chương trình hỗ trợ phong trào sinh viên của trường về năng suất, ThS. Phạm Lê Cường giới thiệu 5 nội dung chính: Cung cấp các chuyên đề cho các nhóm của CLB; Đào tạo năng suất chất lượng cho giảng viên, sinh viên làm Mentor cho các nhóm; Cung cấp các chương trình đào tạo của APO cho CLB; Thực hành áp dụng các công cụ năng suất; Hướng dẫn tổ chức thi trong CLB hoặc các CLB. Trong đó, nguyên tắc phối hợp là Tổng cục hỗ trợ cung cấp nội dung, tài liệu, chuyên gia; Học viện/CLB chủ động tổ chức triển khai thực hiện.

Buổi tọa đàm tiếp tục trở nên sôi nổi động hơn với phần hỏi đáp giữa sinh viên và các chuyên gia từ Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra như: “Công cụ 5S có thể áp dụng như thế nào trong các trường đại học? Sinh viên cần trang bị gì để trở thành một chuyên gia nâng cao năng suất? Các doanh nghiệp VN đã áp dụng các công cụ cải tiến năng suất theo hướng nào?” và được các chuyên gia giải đáp chi tiết, thiết thực. Đặc biệt, các sinh viên rất quan tâm đến việc kết nối để có cơ hội nghiên cứu về những lĩnh vực liên quan để chủ đề đổi mới sáng tạo hay áp dụng năng suất, chất lượng và việc học tập trong buổi Tọa đàm.

Các bạn sinh viên gửi tới các chuyên gia những câu hỏi về kiến thức thực tế và các

kỹ năng cần có

TS. Nguyễn Tùng Lâm - Phó viện trưởng phụ trách, Viện Năng suất Việt Nam, chia sẻ một góc nhìn mới về năng suất và chất lượng cho các bạn sinh viên

Ths. Lê Minh Tâm- Giám đốc Trung tâm đào tạo, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường

Chất lượng làm rõ thêm thắc mắc của các bạn sinh 

Sau gần 03 giờ đồng hồ làm việc nghiêm túc, buổi Tọa đàm kết thúc trong không khí hân hoan phấn khởi. Buổi toạ đàm đã giúp lan toả và hình thành tư duy năng suất trong mỗi cán bộ, giảng viên và sinh viên Học viện Tài chính nhằm đưa năng suất trở thành “một phong cách sống, phong cách suy nghĩ, tư duy và phong cách làm việc”. Học viện Tài chính trân trọng cảm ơn Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức báo cáo và mở ra sự hợp tác trong việc áp dụng năng suất và chất lượng tại Học viện trong tương lai./.

Một số hình ảnh khác trong buổi Tọa đàm:

Các thày cô và các đại biểu sẵn sàng cho buổi tọa đàm

Đông đảo quý vị đại biểu và các bạn sinh viên tập trung lắng nghe và thảo luận cùng các diễn giả

Tập thể giảng viên Bộ môn Tài chính Doanh nghiệp – Khoa TCDN chụp ảnh cùng đoàn

Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng

TS. Đặng Phương Mai – Giảng viên BM Tài chính Doanh nghiệp là MC của chương trình tọa đàm

PGS, TS. Trương Thị Thủy chụp ảnh cùng các đại biểu,  thày cô, sinh viên khoa TCDN và đoàn của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng

 
Bộ môn TCDN   
Số lần đọc: 5
Các bài đã đăng