HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Hoạt động NCKH của sinh viên
Chủ nhật, 05/03/2023 - 20:16

Hội thảo khoa học sinh viên chương trình đào tạo chất lượng cao khoa Tài chính doanh nghiệp năm 2023: Áp dụng lý luận vào thực tiễn

 Trong chuỗi hoạt động hướng tới chào mừng 60 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính, căn cứ vào nhiệm vụ NCKH sinh viên được Giám đốc Học viện giao, vào sáng ngày 21/02/2023, tại Hội trường A1, Ban chủ nhiệm Khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN) đã phối hợp với Liên chi đoàn Khoa TCDN đã tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên chương trình đào tạo chất lượng cao với chủ đề “Tình hình tài chính của các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”.

Hội thảo tập trung nghiên cứu tổng quát về tình hình tài chính cũng như chính sách tài chính của các công ty cổ phần niêm yết, từ đó nâng cao khả năng nghiên cứu độc lập của sinh viên, góp phần nâng cao không chỉ kiến thức chuyên ngành mà còn bồi dưỡng kỹ năng mềm cho mỗi cá nhân sinh viên, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội về chất lượng nguồn lao động.

Buổi hội thảo diễn ra bổ ích với nhiều vấn đề chuyên môn được Thầy và trò thảo luận

Trong bối cảnh công nghệ số được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có hoạt động dạy và học, đồng thời nhằm đảm bảo sự tham dự đầy đủ của toàn thể giảng viên, sinh viên Khoa TCDN và các đại biểu, Hội thảo khoa học sinh viên khoa Tài chính doanh nghiệp chương trình chất lượng cao được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội thảo đã thu hút gần 1.000 sinh viên chương trình đào tạo chất lượng cao, các Thầy cô của Khoa TCDN và các đại biểu, đối tác tham gia.

Tham dự Hội thảo, về phía Lãnh đạo Học viện Tài chính có PGS.TS Trương Thị Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện, Trưởng Ban điều hành chương trình đào tạo chất lượng cao. Về phía các Phòng Ban chức năng trong Học viện, có: TS. Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó Trưởng ban Quản lý khoa học; TS.Tạ Đình Hòa – Bí thư ĐTN Học viện. Về phía các đơn vị đồng hành có sự tham dự của ThS. NCS. Hoàng Thị Thúy Hằng - Giám đốc Tano Group; Bà Lê Thị Linh - Trưởng nhóm Tư vấn đào tạo, Công ty TNHH SmartTrain; Bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Trưởng Ban Phát triển thị trường ACCA Việt Nam; Bà Bùi Hồng Nhung, Trưởng ban Phát triển thị trường ICAEW Việt Nam. Về phía Khoa Tài chính doanh nghiệp, có sự tham dự của PGS.TS Vũ Văn Ninh - Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa TCDN; PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng Bộ môn TCDN; TS. Nguyễn Thị Thanh - Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng Bộ môn Phân tích tài chính; PGS.TS Nguyễn Hồ Phi Hà - Trưởng Bộ môn Định giá tài sản; cùng toàn thể Thầy cô giáo lãnh đạo các Bộ môn, CBGV và sinh viên CLC đang học tập tại khoa TCDN.

Hội thảo năm nay đã thu hút đông đảo sinh viên trong và ngoài Khoa tham gia với hơn 82 bài viết. Sau khi đọc duyệt và biên tập kỹ lưỡng, Ban biên tập đã lựa chọn được 40 bài viết để đăng kỷ yếu hội thảo.

Dưới sự chủ trì của Ban điều hành, Hội thảo tập trung đi sâu khai thác chủ đề “Tình hình Tài chính của các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”. Hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ thêm những vấn đề lý thuyết và thực tiễn xoay quanh tình chính tài chính của các công ty, tiến tới phân tích sâu tình hình tài chính, kết quả kinh doanh cũng như hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của các công ty hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau từ vật liệu xây dựng, hàng không đến thời trang, may mặc, thực phẩm.

TS. Phạm Minh Đức và ThS. Lê Hải Anh điều hành Hội thảo khoa học sinh viên chương trình đào tạo chất lượng cao khoa TCDN năm 2023

Mở đầu hội thảo, PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng khoa TCDN, Trưởng Bộ môn TCDN đã phát biểu đề dẫn Hội thảo, nhấn mạnh vào tính thực tiễn của chủ đề Hội thảo, chỉ ra những nội dung cần tập trung nghiên cứu trong chủ đề này. Đồng thời cô cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào NCKH của sinh viên, đáp ứng nhu cầu hội nhập và Khoa TCDN luôn đồng hành cùng sinh viên chương trình chất lượng cao, tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên yêu thích NCKH.

PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh – Phó Trưởng khoa TCDN phát biểu đề dẫn Hội thảo

Ngay sau phần đề dẫn, các sinh viên đã lần lượt trình bày các bài tham luận của mình. Mở đầu là bài tham luận “Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn” của sinh viên Đặng Phương Anh – CQ58/09.01CLC. Bài tham luận đã khái quát kết quả, hiệu quả hoạt động thực tế và năng lực quản lý và sử dụng chi phí của DN, từ đó là cơ sở để đề xuất giải pháp nhằm nâng cao kết quả kinh doanh của DN trong các kỳ hoạt động tiếp theo.

Sinh viên Đặng Phương Anh – CQ58/09.01CLC mở đầu Hội thảo với tham luận về “Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn”

Tiếp đó, sinh viên Nguyễn Hà My – CQ58/11.05CLC đại diện nhóm đã mang đến Hội thảo bài tham luận về “Kết quả hoạt động của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air giai đoạn 2019 – 2021”. Bài tham luận đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về tình hình kết quả kinh doanh của công ty cổ phần hãng hàng không Vietjet, một thương hiệu rất phổ biến trong lĩnh vực hàng không Việt Nam.

Sinh viên Nguyễn Hà My – CQ58/11.05CLC tham luận về “Kết quả hoạt động của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air giai đoạn 2019 – 2021”

Sinh viên Đoàn Tô Đức - CQ5811.03CLC tham luận với chủ đề đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG” nhằm khái quát khả năng quản lý và sử dụng vốn kinh doanh của một doanh nghiệp nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang, may mặc.

Sinh viên Đoàn Tô Đức- CQ5811.03CLC tham luận chủ đề đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG”

Để thấy được rõ hơn về hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của các DN trong lĩnh vực này, sinh viên Nguyễn Thị Như Lê - CQ58/11.06 và Trịnh Hồng Thái -  CQ59/11.09CLC tiếp tục trình bày tham luận về chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của Tổng công ty Việt Thắng”Bài tham luận đã nhận được những câu hỏi hết sức thú vị đến từ các bạn sinh viên, đồng thời được tư vấn và giải đáp kĩ lưỡng bởi các thầy cô giáo trong Ban cố vấn Hội thảo.

Sinh viên Trịnh Hồng Thái -  CQ59/11.09CLC tham luận tại Hội thảo

Chuyển sang phần 2, Hội thảo tập trung làm rõ các vấn đề liên quan đến chính sách huy động vốn, chính sách đầu tư, khả năng thanh toán và khái quát tình hình tài chính của các DN niêm yết. Sinh viên Nguyễn Việt Hoàng – CQ58.11.02CLC mang đến hội thảo bài tham luận với chủ đề Tình hình vốn tồn kho của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen”. Bài tham luận đã làm rõ về hàng tồn kho trong các DN thuộc lĩnh vực sản xuất, đánh giá cao vai trò của hàng tồn kho và quản trị hàng tồn kho có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và hiệu quả kinh doanh của DN.

Tiếp đó, bài tham luận “Khả năng thanh toán của Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn giai đoạn 2017 – 2021” của 2 sinh viên Nguyễn Lê Thảo Nguyên - CQ58/11.05CLC và Ngô Thu Phương - CQ58/11.06CLC đã đánh giá rõ nét về khả năng thanh toán của doanh nghiệp doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm, một trong những nội dung phản ánh sức khỏe tài chính của một DN.

Sinh viên Nguyễn Lê Thảo Nguyên - CQ58/11.05 CLC và Ngô Thu Phương - CQ58/11.06 CLC trình bày bài tham luận “Khả năng thanh toán của Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn giai đoạn 2017 – 2021”

Bên cạnh đó, nhóm sinh viên Nguyễn Thị Tâm Phương - CQ58/11.03CLC và Nguyễn Xuân Thắng - CQ60/11.07CLC nêu quan điểm về chủ đề “Nguồn vốn của công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco” và những nhận định, đề xuất để xây dựng nguồn vốn vững chắc cho DN.

Nhóm sinh viên nêu quan điểm về chủ đề “Nguồn vốn của công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco”

Cuối cùng, hội thảo đi tới nghiên cứu về bài tham luận “Financial situation of mobile world investment corporation” bằng tiếng Anh do sinh viên Lê Khánh Huyền và Lê Thảo Anh – CQ58/11.01CLC trình bày. Bài tham luận đã làm rõ những cái nhìn cơ bản về các vấn đề liên quan đến chính sách huy động vốn, chính sách đầu tư, khả năng thanh toán và khái quát tình hình tài chính của các DN niêm yết.

Bài tham luận “Financial situation of mobile world investment corporation” được sinh viên Lê Khánh Huyền và Lê Thảo Anh lớp CQ58.11.01CLC trình bày

Với 08 bài tham luận xuất sắc được lựa chọn trình bày tại Hội thảo, có thể thấy rõ sự đầu tư kĩ lưỡng, tinh thần ham học hỏi, sự quan tâm sâu sắc tới vấn đề nóng bỏng của tình hình kinh tế nước nhà của các sinh viên chương trình chất lượng cao của Khoa TCDN, cũng như sự tậm tân của các thầy cô giáo đã hướng dẫn và giúp đỡ các sinh viên hoàn thiện bài nghiên cứu khoa học của mình.

Các bài tham luận đã thu hút sự quan tâm, lắng nghe cũng như sự trao đổi, tương tác sôi nổi của các sinh viên tham dự hội thảo. Nhiều câu hỏi được đặt ra và ban tổ chức đã giải đáp các thắc mắc các sinh và làm rõ hơn nội dung của các tham luận và góp phần nâng cao chất lượng và giá trị của Hội thảo.

Góp phần quan trọng đến sự thành công của Hội thảo, tập thể khoa TCDN hân hạnh nhận được sự đồng hành của Công ty đào tạo SmartTrain. Để khích lệ phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên chất lượng cao nói riêng, cũng như sinh viên Khoa TCDN nói chung, Công ty đào tạo Smarttrain đã có các phần quà và Học bổng dành cho 8 nhóm tham luận và 01 phần quà đặc biệt dành cho nhóm tham luận xuất sắc nhất.

Bà Lê Thị Linh - Trưởng nhóm tư vấn đào tạo, Công ty TNHH SmartTrain trao tặng các phần quà đặc biệt dành cho nhóm tham luận xuất sắc nhất

Bà Lê Thị Linh - Trưởng nhóm tư vấn đào tạo, Công ty TNHH SmartTrain trao tặng các phần quà và Học bổng dành cho các nhóm tham luận trong Hội thảo

Sau hơn 3 tiếng làm việc liên tục, Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội thảo NCKH sinh viên CLC năm 2023 của Khoa TCDN đã cho thấy sự gắn bó chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn khi lựa chọn chủ đề hội thảo luận là: “Tình hình tài chính của các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”. Đây là một vấn đề không những có tính chất thời sự nóng bỏng của đất nước hiện nay, mà còn là vấn đề thuộc các lĩnh vực mà sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành của khoa TCDN và Học viện Tài chính luôn phải đối mặt khi ra công tác trong thực tiễn. Thông qua việc đánh giá tình hình tài chính của một số doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực từ sản xuất đến thương mại, hội thảo đã làm rõ thực trạng về tình hình tài chính của các DN niêm yết trên thị trường chứng khoán trên các nội dung: tình hình tài sản và nguồn vốn; tình hình công nợ và khả năng thanh toán; tình hình dòng tiền; tình hình kết quả kinh doanh; hiệu suất và hiệu quả sử dụng vốn.

Ban tổ chức HT, Thầy cô và các khách mời chụp ảnh cùng các bạn sinh viên tham dự Hội thảo

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

Ban cố vấn HT sẵn sàng chia sẻ và giải đáp cho các bạn sinh viên

TS.Phạm Minh Đức- Bí thư LCĐ Khoa TCDN phát biểu giới thiệu tham luận tại Hội thảo

ThS. Hoàng Thị Thuý Hằng – Giám đốc công ty Tano Group trao đổi tại Hội thảo

\

Đại diện các đơn vị tài trợ tham dự Hội thảo khoa học SV CLC

Nhóm sinh viên vui mừng nhận phần quà và học bổng từ Nhà tài trợ Smart Train

Các sinh viên rất hào hứng và sẵn sàng trao đổi, thảo luận tại Hội thảo

 
Ban chủ nhiệm Khoa TCDN 
Số lần đọc: 3