Tin tức - Sự kiện

Thời báo tài chính online đưa tin về Học viện Tài chính: Thương hiệu lớn trong đào tạo nhân lực tài chính - kinh tế

Ngày đăng: Thứ hai, 23/04/2018 - 14:4


(TBTCVN) - Công tác đào tạo gắn với hướng nghiệp, việc làm luôn là yêu cầu bức thiết đối với mỗi cơ sở đào tạo. Trăn trở và tâm huyết với những mô hình đào tạo mới, liên kết với doanh nghiệp, các trường đại học danh tiếng trên thế giới…
Giúp sinh viên ra trường có nền tảng kiến thức vững vàng, đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng là những chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính (HVTC) với phóng viên TBTCVN.
 
PV: Trong bối cảnh diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 cùng với đó là cạnh tranh gay gắt giữa nhiều cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, HVTC đã có các phương án đổi mới nào trong công tác đào tạo để bắt kịp với xu hướng giáo dục tiên tiến trên thế giới, đáp ứng nhu cầu thực tiễn hiện nay, thưa ông?
 
- PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ: Theo tôi, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra cạnh tranh và áp lực hết sức mạnh mẽ. Đồng thời cũng đòi hỏi các học viện, trường đại học, cơ sở giáo dục cần đổi mới triệt để về hình thức, nội dung đào tạo cũng như tìm ra hướng đi thích hợp để tạo ra nguồn nhân lực chuyên môn cao, có kỹ năng tốt, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng trong nước và quốc tế.
 
Riêng tại HVTC, vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo luôn được đặt lên hàng đầu. Để chuẩn hóa công tác này, chúng tôi đã mở rộng hợp tác giáo dục, đào tạo và nghiên cứu với các trường đại học, các viện nghiên cứu nước ngoài, nhằm chủ động thích ứng với 4.0 và nâng cao vị thế của mình không chỉ trong đào tạo mà cả trong nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ giảng dạy của nhà trường.
 
PV: Để có nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên, công tác đào tạo, hợp tác quốc tế với doanh nghiệp cần phải được coi trọng, ông có thể nói rõ hơn hướng đi chiến lược này của HVTC?
 
- PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ: Hiện HVTC đã có quan hệ đối tác với trên 30 trường đại học trên thế giới, trên 20 tập đoàn, doanh nghiệp lớn và các tổ chức nghề nghiệp trên phạm vi cả nước. Với kết quả gần 98% sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp, nhiều sinh viên được trả lương cao trong thời gian thực tập tốt nghiệp…, đã khẳng định hướng đi đúng trong đào tạo của HVTC.
 
Ngoài hệ đào tạo cơ bản, HVTC đã xây dựng một mô hình đào tạo chất lượng cao có sự khác biệt rất lớn so với chương trình chất lượng cao của các cơ sở đào tạo khác. Theo đó, sinh viên sau khi tốt nghiệp có cơ hội nhận được ba văn bằng trong một chương trình gồm: Bằng cử nhân chính quy chất lượng cao của HVTC; bằng cử nhân Kế toán ứng dụng của Đại học Oxford Brooker cấp; chứng chỉ Diploma nâng cao về Kế toán và Kinh doanh của ACCA (Advanced Diploma in Accounting and Business).
 
Đồng thời, sinh viên được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) thừa nhận 9 môn học tương ứng 9 module từ F1và F9, trong đó được miễn thi 6 môn, 3 môn phải tham gia thi.
 
Ngoài ra, HVTC và Đại học Greenwich (UK) cùng xây dựng một chương trình liên kết đào tạo cử nhân tài chính - kế toán - ngân hàng tiêu chuẩn cao, chất lượng quốc tế, hệ chính quy 4 năm, 2 bằng đại học. Bên cạnh đó, chương trình còn được ACCA công nhận và cấp chứng chỉ miễn thi toàn bộ 9 môn F (F1-F9) trong hệ thống đào tạo nghề kế toán, kiểm toán của ACCA global. Để tăng khả năng có việc làm sau khi ra trường, thậm chí đang ngồi trên ghế nhà trường, HVTC đã thực hiện chuẩn hóa trình độ tiếng Anh của sinh viên sẽ phải đạt tối thiểu từ 6.0 IELTS trở lên.
 
PV: Thước đo quan trọng nhất về chất lượng đào tạo đối với sinh viên chính là có việc làm sau khi ra trường, ông nhìn nhận thế nào về câu chuyện này với những lứa học trò của mình?
 
- PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ: Đúng vậy, có việc làm và việc làm với mức thu nhập cao là nhu cầu và mong muốn chính đáng của sinh viên và cũng là điều mà cơ sở đào tạo hướng tới. Để giúp các sinh viên có cơ hội tiếp cận việc làm nhanh nhất, HVTC đã triển khai nhiều hoạt động cung cấp kỹ năng mềm cho sinh viên, như kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng, viết công văn. Đặc biệt, từ năm 2015, HVTC giao Đoàn thanh niên tổ chức các chương trình ngày hội thực tập, ngày hội tuyển dụng. 
 
Gần đây nhất, là việc tổ chức chuỗi sự kiện “Ngày hội tuyển dụng 2017 - 2018”. Đây là cơ hội giúp các em sinh viên tiếp cận với các doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực.  Về lĩnh vực kế toán - kiểm toán, những công ty kiểm toán hàng đầu như KPMG, PWC, E&Y, RSM, công ty kiểm toán và tư vấn tài chính quốc tế (IFC), AASC, Grant  Thornton Việt Nam. Lĩnh vực ngân hàng có: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VP bank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng  TMCP Đông Nam Á (Seabank),... Lĩnh vực bảo hiểm có: Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC), Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI), ngoài ra còn có Prudential Việt Nam, Manulife Việt Nam... Chỉ riêng trong năm 2017 thông qua hoạt động này, đã có trên 500 sinh viên được tuyển dụng ngay khi đang ngồi trên ghế nhà trường.
 
HVTC kết hợp với đối tác xây dựng web việc làm riêng cho sinh viên tại địa chỉ  http://vieclam.hvtc.edu.vn/, nơi sinh viên được kết nối, nhận thông tin tuyển dụng của hàng nghìn doanh nghiệp, để tìm kiếm những cơ hội việc làm mới.
 
PV: Với những nỗ lực như trên, vị thế của HVTC đã được đánh giá như thế nào, thưa ông?
 
- PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ: Thực tế cho thấy, với sự đột phá trong nâng cao chất lượng đào tạo đã đem lại những thành quả to lớn cho HVTC. Cụ thể, đầu năm 2017, HVTC là một trong 4 trường đại học đầu tiên do Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục của Hiệp hội triển khai kiểm định chất lượng và cũng là cơ sở giáo dục có tỷ lệ các tiêu chí đạt cao so với 4 trường được đánh giá. Đồng thời, trường đứng top đầu trong các trường đại học đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành... HVTC cũng được Edu2Review tổng hợp, xếp hạng đứng đầu trong top 5 trường đại học ở Hà Nội có sinh viên tốt nghiệp “đỉnh” nhất Việt Nam. 
 
Năm 2017 cũng là năm HVTC được trang web nổi tiếng Webometrics đánh giá là 1 trong 30 trường đại học hàng đầu Việt Nam.
 
PV: Xin cảm ơn ông
 
Đức Việt

Số lượt đọc: 30

Các tin khác

Login

Trụ sở: Số 58 Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 024 3836 2161 | Hotline: 0961 481 086 hoặc 0967 684 086 | E-mail: tuyensinh@hvtc.edu.vn
© 2020 Học viện Tài chính.