Tìm
English
Thứ tư, 31/05/2023 - 20:29

Sinh viên Học viện Tài chính tích cực đấu tranh chống thông tin giả, xấu, độc trên không gian mạng
Vào hồi 8h00 ngày 25/03, Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên Học viện Tài chính đã tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên với chủ đề: “Vai trò của Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên trong việc phòng, chống thông tin giả, xấu, độc trên không gian mạng” trực tiếp tại HT A1 và trực tuyến.

Hội thảo khoa học sinh viên: “Vai trò của Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên trong việc phòng, chống thông tin giả, xấu, độc trên không gian mạng”

Tham dự với chương trình, về phía Đảng uỷ - Ban Giám đốc HVTC có sự hiện diện của NGND.PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; NGƯT.PGS. TS. Trương Thị Thuỷ - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện.

Về phía các phòng, ban, khoa, đơn vị trong Học viện có sự hiện diện của PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch - Trưởng ban Quản lý đào tạo; TS. Lưu Hữu Đức - Trưởng ban Công tác chính trị và sinh viên; TS. Nguyễn Thị Thuý Nga - Phó Trưởng Ban Quản lý khoa học; PGS. TS. Mai Ngọc Anh - Trưởng Khoa Kế toán; PGS. TS. Vũ Văn Ninh - Trưởng Khoa Tài chính doanh nghiệp. Về phía Ban tổ chức có sự hiện diện của TS Tạ Đình Hòa - Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính; Đ/c Vũ Thị Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội sinh viên Học viện Tài chính; cùng các đồng chí BCH Đoàn Thanh niên Học viện, các đồng chí Bí thư các LCĐ, Chi đoàn trực thuộc, cán bộ giảng viên, đoàn viên sinh viên Học viện Tài chính.

Mở đầu buổi Hội thảo, để kịp thời biểu dương đối với đoàn viên sinh viên đã thực hiện tốt các công trình NCKH sinh viên năm học 2022-2023, Ban Thường vụ Đoàn thanh niên Học viện quyết định khen thưởng đối với 14 công trình nghiên cứu đạt giải cấp ĐTN năm học 2022-2023

Các nhóm đạt giải công trình NCKH cấp Đoàn TN Học viện nhận Giấy khen và GVHD nhận hoa từ BTC

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, TS. Tạ Đình Hòa - Bí thư Đoàn TN HVTC nhấn mạnh: “Trong thời đại số hóa phát triển mạnh mẽ như hiện nay, không gian mạng đã mang đến những lợi ích to lớn như mở ra cánh cửa thông tin, tạo nền tảng cho giao lưu xã hội và kết nối mọi người trên toàn cầu. Tuy nhiên với tốc độ phát triển nhanh chóng, không gian mạng cũng là nơi để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và cả một bộ phận nhân dân kém hiểu biết lợi dụng để đăng tải những thông tin giả, tin xấu độc nhằm làm xáo trộn, phức tạp hóa các vấn đề chính trị - xã hội, mà trong đó thanh niên là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất. Hội thảo khoa học “Vai trò của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trong việc phòng, chống thông tin giả, xấu, độc trên không gian mạng” có ý nghĩa lý luận và thực tiễn rất lớn trong phát huy vai trò của tổ chức Đoàn – Hội trong việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, tạo môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên”.

TS. Tạ Đình Hòa - Bí thư Đoàn TN HVTC phát biểu đề dẫn khai mạc Hội thảo

Kể từ khi chính thức phát động, BTC Hội thảo đã nhận được hơn 200 bài viết từ các đoàn viên sinh viên. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, Ban Biên tập đã chọn ra 60 nghiên cứu tiêu biểu và có chất lượng để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo - Đây cũng là con số đặc biệt để hướng tới kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Học viện, trong đó có 4 bài tham luận trực tiếp. Ngay sau đó, buổi Hội thảo tiến hành phần tham luận với sự chủ trì của Chủ tọa: TS. Nguyễn Hữu Tân - UV BTV Đoàn Thanh niên Học viện; Đ/c Cù Hoàng Lâm Vũ - Chủ nhiệm CLB Sinh viên NCKH xoay quanh 3 vấn đề chính - Phần 1: Nhận biết tin giả, xấu độc trên không gian mạng; Phần 2: Thực trạng và tác động của tin giả, xấu độc trên không gian mạng và Phần 3: Vai trò của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trong việc phòng chống tin giả, xấu độc trên không gian mạng.

Tác giả của bài viết thuyết trình tại Hội thảo

Bốn tham luận được lựa chọn trình bày tại Hội thảo gồm: “Tin giả, xấu độc: Đặc điểm và một số phương thức nhận biết” - Tác giả Lò Văn Diễm; “Tác động của tin giả, tin xấu trong xã hội hiện đại, Thực trạng và giải pháp” - Tác giả Vương Đình Minh, Nguyễn Thị Hương; “Văn hóa hành vi của SV năm nhất khoa NN, HV Tài chính trong việc phòng, chống thông tin giả, xấu độc trên không gian mạng” - Tác giả Dương Khánh Hiền; “Phát huy vai trò tiên phong của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên HV Tài chính trong công tác phòng, chống vấn nạn tin giả trên không gian mạng” - Tác giả Lê Thị Minh Thi, Nguyễn Văn Bảo.

Các bạn sinh viên tích cực tham gia thảo luận về chủ đề của Hội thảo

Chia sẻ tại buổi Hội thảo, NGND.PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện đã gửi lời chúc mừng tới ĐTN Học viện Tài chính, đồng thời đánh giá cao phong trào NCKH của các bạn sinh viên trong Học viện. Thầy cũng nhấn mạnh công tác NCKH đóng vai trò rất quan trọng trong việc rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo và năng lực nghiên cứu cho sinh viên, đó cũng đồng thời là nền tảng để học tập tốt và nâng cao khả năng thích ứng với những biến động của nền kinh tế.

 

NGND.PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện chia sẻ tại buổi Hội thảo

Bên cạnh đó, NGƯT.PGS.TS. Trương Thị Thuỷ - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện khẳng định rằng sinh viên Học viện Tài chính - những cử nhân Kinh tế, Kế toán Tài chính tương lai cần rèn luyện khả năng tư duy logic cũng như sự nhanh nhạy trong việc nhận biết và xử lý các vấn đề, tình huống, từ đó có thể dễ dàng sàng lọc các thông tin trên không gian mạng hiện nay để tiếp thu một cách có chọn lọc.

NGƯT.PGS.TS. Trương Thị Thuỷ - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện chia sẻ tại buổi Hội thảo

Kết thúc các phần tham luận và trao đổi, các bạn sinh viên tham gia Hội thảo đã trực tiếp bình chọn cho 01 tham luận đạt Giải Best Presentation - nhóm tác giả Vương Đình Minh và Nguyễn Thị Hương với đề tài "Tác động của tin giả, tin xấu trong xã hội hiện đại - Thực trạng và giải pháp".

Nhóm tác giả Vương Đình Minh và Nguyễn Thị Hương nhận giải thưởng Best Presentation

Thông qua buổi Hội thảo, các bạn sinh viên đã có thêm hiểu biết trong việc phòng chống thông tin giả, xấu độc trên không gian mạng. Hy vọng qua đó các bạn sẽ phát huy hết năng lực để vừa nâng cao vai trò, trách nhiệm, vừa tạo ra “sức đề kháng”, “màng lọc” khi tiếp cận thông tin trên không gian mạng hiện nay.

Một số hình ảnh khác trong buổi Hội thảo:

Đoàn thanh niên
Số lần đọc: 1262

Danh sách liên kết