Tìm
English
Thứ năm, 01/06/2023 - 20:42

Hội thảo khoa học sinh viên khoa Kế toán năm 2022-2023 – Sẵn sàng thích ứng và hội nhập
Từ lâu, hội thảo khoa học sinh viên là một hoạt động thường niên nhằm tạo sân chơi bổ ích, khơi nguồn đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên, qua đó, giúp sinh viên yêu thích nghiên cứu khoa học, tìm tòi kiến thức cả về lý luận và thực tiễn đáp ứng yêu cầu thời đại mới. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới chịu tác động mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi công nghệ số, lĩnh vực kế toán, kiểm toán cần có những thay đổi phù hợp nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin tài chính cho hoạt động quản lý kinh tế, đặc biệt là trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu với kinh tế thế giới và kinh tế khu vực.

Với truyền thống nghiên cứu khoa học của thầy và trò khoa Kế toán, chỉ trong một thời gian ngắn, ban tổ chức đã nhận được hơn 300 bài nghiên cứu của sinh viên và 183 bài nghiên cứu có chất lượng tốt được lựa chọn đăng kỷ yếu hội thảo khoa học khoa Kế toán năm 2023. Với tinh thần đó, Hội thảo khoa học sinh viên Khoa Kế toán năm 2023 với chủ đề “Kế toán, kiểm toán Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và nền kinh tế số” đã được tổ chức vào 08h 00’ ngày 25 tháng 05 năm 2023.

Hội thảo khoa học sinh viên khoa Kế toán 2023

Tham dự Hội thảo, về phía Ban quan lý Khoa học, có: TS. Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó Trưởng Ban Quản lý khoa học. Về phía Lãnh đạo Khoa Kế toán có PGS.TS Mai Ngọc Anh - Trưởng Khoa Kế toán; PGS.TS Ngô Thị Thu Hồng – Phó Trưởng Khoa kế toán, Trưởng bộ môn Kế toán tài chính, chủ trì hội thảo. Về phía các bộ môn trong khoa, có: TS. Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng bộ môn kế toán quản trị; TS. Nguyễn Thanh Thủy – Phó Trưởng bộ môn lý thuyết hạch toán kế toán; TS. Vũ Thùy Linh – Phó trưởng bộ môn kiểm toán cùng toàn thể Thầy cô giáo các Bộ môn, CBGV và sinh viên đang học tập tại khoa Kế toán.

PGS.TS Ngô Thị Thu Hồng – Phó Trưởng Khoa kế toán, Trưởng bộ môn Kế toán tài chính, chủ trì hội thảo

Hội thảo tập trung nghiên cứu tổng quát về xu hướng hội nhập, xu hướng phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0 và những tác động đến lĩnh vực kế toán kiểm toán. Trên cơ sở nhận diện những cơ hội và thách thức đặt ra cho nghề kế toán, kiểm toán, hội thảo tập trung trao nghiên cứu những giải pháp nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho sinh viên hướng tới mục tiêu trở thành đội ngũ nhân lực kế toán , kiểm toán có khả năng thích ứng và phát huy vai trò trong công tác quản lý tài chính nói riêng và quản lý kinh tế nói chung.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, PGS.TS Mai Ngọc Anh – Trưởng Kế toán cám ơn các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo đã quan tâm và dành thời gian tham dự buổi hội thảo. Đây là hội thảo sinh viên thường niên có quy mô lớn do khoa Kế toán – Học viện Tài chính tổ chức. Chủ đề của hội thảo lần này mang tính thực tiễn cao nên đã thu hút lượng lớn bài viết với chất lượng tốt cho thấy hoạt động thực sự phát huy hiệu quả trong việc khơi dậy tinh thần học tập, tìm tòi, sáng tạo của sinh viên. Điều này xuất phát từ chủ trương đẩy mạnh và đồng hành cùng phong trào NCKH sinh viên của Khoa Kế toán nói riêng và Học viện Tài chính nói chung.

PGS.TS. Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa kế toán – Phát biểu khai mạc hội thảo khoa học sinh viên khoa kế toán 2023

Hội thảo diễn ra với 3 chủ đề, trong đó, 1 chủ đề được thực hiện trực tiếp tại hội trường A1 và 2 chủ đề thực hiện bằng hình thức online qua phần mềm Zoom Cloud Meeting với sự tham dự của đầy đủ sinh viên khoa Kế toán.

TS. Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng Bộ môn Kế toán quản trị điều hành hội thảo trực tiếp tại hội trường A1

Chủ đề 1 của hội thảo “Tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán” diễn ra dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng Bộ môn Kế toán quản trị. Đây là vấn đề mang tính thời sự cần được tập trung nghiên cứu. CMCN 4.0 sẽ làm thay đổi nhận thức về tác động của công nghệ số nói chung và hoạt động lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán nói riêng. Quá trình số hóa lĩnh vực kế toán - kiểm toán của Việt Nam là xu thế không thể tránh khỏi, bởi vì các hoạt động kinh tế ngày càng đa dạng và phong phú. Điều quan trọng là những tiến bộ từ cuộc CMCN 4.0 sẽ trở thành động lực giúp các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực kế toán trong nước phát triển, nắm bắt và thay đổi kịp thời để thích nghi với công nghệ mới, nâng cao năng suất lao động và chất lượng công việc. Trình bày tham luận trực tiếp tại hội thảo theo chủ đề này có 06 bài viết tham luận của sinh viên.

Nhóm sinh viên Trần Diệu Minh và Nguyễn Thùy Trang - CQ59/22.01CLC trình bày tại hội thảo với chủ đề: “Application of blockchain technology in accounting and auditing”

Nhóm sinh viên Trần Ngô Trung Nghĩa - CQ60.21.01.CLC và Lê Doãn Nam Anh - CQ60.21.02CLC trình bày tại hội thảo với chủ đề “Công nghệ thông tin và ảnh hưởng của công nghệ thông tin đến công tác kế toán”

Chủ đề 2 “Áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế trong bối cảnh hội nhập” và chủ đề 3 “Vấn đề đào tạo nhân lực cho ngành kế toán, kiểm toán trong bối cảnh mới – Góc nhìn từ sinh viên” được thực hiện trực tuyến trên nền tảng Zoom Icloud Meeting cũng diễn ra vô cùng sôi nổi với sự tham gia của hơn 400 cán bộ giảng viên và sinh viên khoa kế toán. Điều này cho thấy sự tích cực của sinh viên Khoa Kế toán trong hoạt động nghiên cứu khoa học cũng như sự thiết thực và bổ ích của chủ đề hội thảo.

Chủ đề 2 của hội thảo “Áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế trong bối cảnh hội nhập”với sự điều hành của ThS. Nguyễn Hương Giang

Chủ đề 3 của hội thảo “Vấn đề đào tạo nhân lực cho ngành kế toán, kiểm toán trong bối cảnh mới – Góc nhìn từ sinh viên”với sự điều hành của TS. Vũ Thùy Linh

Các bài tham luận đã thu hút sự quan tâm, lắng nghe cũng như sự trao đổi, tương tác sôi nổi của các sinh viên tham dự hội thảo. Nhiều câu hỏi được đặt ra và ban tổ chức đã giải đáp các thắc mắc các sinh và làm rõ hơn nội dung của các tham luận và góp phần nâng cao chất lượng và giá trị của hội thảo. Với chủ đề “Áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế trong bối cảnh hội nhập”, các bài viết đã đi sâu nghiên cứu nội dung và các vướng mắc trong việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế. Điều này cho thấy sự am hiểu sâu sắc về kiến thức chuyên ngành cũng như mong muốn tìm hiểu chuyên môn của sinh viên khoa Kế toán. Bên cạnh đó, việc nhận thức về ảnh hưởng của Cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ kỹ thuật số đến nghề kế toán, kiểm toán là cơ sở cho việc xác định động cư và mục tiêu phấn đấu của sinh viên chuyên ngành kế toán, kiểm toán.

Sinh viên Bùi Minh Giang - CQ58/21.04CLC trình bày tham luận “Thực trạng và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả học tập các môn học về chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế đối với chuyên ngành kế toán, kiểm toán của sinh viên Học viện Tài chính”

Bên cạnh việc trau dồi kiến thức chuyên môn, để tăng cường khả năng thích ứng và cạnh tranh trong công việc, các sinh viên cần phải tăng cường kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm là khả năng con người tự làm chủ bản thân, tự quản lý, lãnh đạo bản thân và tương tác với những người xung quanh để mang lại hiệu quả cao trong công việc. Đó là năng lực tổ chức và quản lý, tự tin, biết cách khắc phục rủi ro và giải quyết tình huống một cách hiệu quả. Kỹ năng mềm thể hiện ở nhiều khía cạnh lĩnh vực, như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng hợp tác trong tác nghiệp, kỹ năng quản lý đánh giá chất lượng, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng thuyết trình và đàm phán.

Sinh viên Nguyễn Chúc An - CQ59/21.07CLC trình bày tham luận “Sinh viên chuyên ngành kế toán phải làm gì trong giai đoạn hội tụ chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS)

Nhiều bài tham luận xuất sắc được lựa chọn trình bày tại hội thảo, có thể thấy rõ sự đầu tư kĩ lưỡng, tinh thần ham học hỏi, sự quan tâm sâu sắc tới vấn đề nóng bỏng về sự phát triển của tình hình kinh tế và lĩnh vực kế toán, kiểm toán của sinh viên Khoa Kế toán, cũng như sự tậm tân của các thầy cô giáo đã hướng dẫn và giúp đỡ các sinh viên hoàn thiện bài nghiên cứu khoa học của mình.

Nhóm sinh viên Nguyễn Minh Hoàng - CQ58/22.07 và Nguyễn Thị Thục Anh - CQ59/21.10 CLC trình bày tham luận “International professional certificates - Opportunities and challenges for accounting and auditing students in the time of intergrating”

Sau hơn 3 tiếng làm việc liên tục, hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội thảo NCKH sinh viên năm 2023 của Khoa Kế toán đã cho thấy sự gắn bó chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn khi lựa chọn chủ đề hội thảo luận là: “Kế toán, kiểm toán Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và nền kinh tế số”. Kết quả của hội thảo sẽ tạo tiền đề cho việc thay đổi nhận thức của sinh viên, định hướng và tăng cường nghiên cứu chương trình đào tạo phù hợp thực tiễn hành nghề, trang bị những kiến thức và kỹ năng cho học viên vừa phù hợp với thực trạng Việt Nam, vừa chuẩn bị cho những bước tiền đề hội nhập với kế toán quốc tế trong điều kiện Cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ số.

BTC, đại biểu và các khách mời chụp ảnh cùng sinh viên tham dự hội thảo

Khoa Kế toán
Số lần đọc: 2371

Danh sách liên kết