Tìm
English
Thứ hai, 05/06/2023 - 15:54

Học viện Tài chính tích cực hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường 2023: Biến các cam kết thành hành động thực tiễn
(HVTC) - Ngày Môi trường thế giới năm 2023 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa”. Học viện Tài chính kêu gọi toàn thể viên chức, người lao động và người học của Học viện cùng hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường bằng những hành động thiết thực.

 Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới năm 2023 tại Nghệ An (4/6/2023)

Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới năm 2023 do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Nghệ An tổ chức đã diễn ra sáng 4/6/2023 tại Nghệ An.

Tại lễ phát động, ông Đặng Quốc Khánh - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường  cho biết: Từ năm 2018, Liên hợp quốc đã phát động chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”, nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi người cùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người. Kể từ đó đến nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những hành động cụ thể để giảm thiểu và cấm sử dụng một số sản phẩm nhựa không thân thiện môi trường, đồng thời tăng cường tái chế, tái sử dụng tuần hoàn chất thải nhựa.

Tham dự sự kiện bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam nhấn mạnh: Một đại dương khỏe mạnh, môi trường trong sạch là nguồn lực để phục hồi kinh tế xanh. Việt Nam đã có nhiều nỗ lực ban hành nhiều chính sách nhằm bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương. Trước đó, Việt Nam đã tham gia thảo luận hiệp ước toàn cầu có ý nghĩa lịch sử về ô nhiễm nhựa. Sử dụng biển và đại dương bền vững sẽ là chìa khóa phát triển tương lai bền vững của Việt Nam và  khuyến nghị: Việt Nam cần sớm ban hành Quy hoạch không gian biển, đây là điều kiện cần thiết để khai thác tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi rất lớn của Việt Nam, khi được hiện thực hóa có thể góp phần đáp ứng các mục tiêu năng lượng đầy tham vọng trong Quy hoạch điện VIII và đạt được giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26). Việt Nam cũng cần tăng cường khả năng chống chịu các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương; tất cả các bên liên quan cần cam kết và thực sự hành động giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường...

 Đồ nhựa dung 1 lần của cư dân ven biển miền Trung

Ngày Môi trường thế giới năm 2023 (5/6) được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” (Solutions to Plastic Pollution), trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa” (Beat Plastic Pollution).

Rác thải nhựa từ sinh hoạt của con người

Thông điệp của năm này tập trung vào việc biến các cam kết thành hành động thực tiễn, áp dụng rộng rãi các giải pháp giảm thiểu nhựa, đặt mục tiêu ngăn chặn xu hướng gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường; giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách; từng bước cải thiện, phục hồi chất lượng môi trường từ đất liền đến đại dương. Đặc biệt, các quốc gia phải cùng nhau xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; kiểm soát, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu và khu vực; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Ngày Đại dương thế giới năm 2023 có chủ đề “Hành tinh đại dương: Thủy triều đang biến đổi” với các nội dung chính như: Đại dương là hệ sinh thái lớn nhất của Trái đất; Mối liên hệ giữa Đại dương và Khí hậu; Quản lý ven biển và ý nghĩa văn hóa đại dương; Hợp tác quốc tế và thay đổi hệ thống biển và đại dương; Hành động tập thể vì đại dương…

Chung tay “Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo”

Gắn với chủ đề Ngày Đại dương thế giới năm 2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2023 (từ ngày 1-6 đến 8-6) với chủ đề “Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo”.

NMT5: Chương trình “Không gian xanh " của Đoàn TNCS HCM Học viện hướng đến việc tạo nên môi trường học đường có nhiều cây xanh, mang lại không khí trong lành, không gian sống thân thiện với môi trường và tạo cảnh quan đẹp.

Học viện Tài chính kêu gọi toàn thể viên chức, người lao động và người học của Học viện cùng hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường bằng những hành động thiết thực:

- Giảm thiểu và tiến tới không sử dụng một số sản phẩm nhựa không thân thiện môi trường;

- Tăng cường tái chế, tái sử dụng tuần hoàn chất thải nhựa.

- Khuyến khích các sáng kiến, đề tài NCKH về kinh tế tuần hoàn, về kinh doanh, sản xuất các vật liệu sinh học, thân thiện môi trường.

Sinh viên Học viện Tài chính tích cực dọn dẹp môi trường, chăm sóc cây xanh

- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh.

Việt Nam tham gia Ngày môi trường thế giới (5/6) từ năm 1982. Những năm gần đây, Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì môi trường vào tháng 6 và nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1-8/6), ngày Môi trường Thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6). Các hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức cũng như hành động của người người dân trong sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; tái sử dụng và tái chế chất thải, chống rác thải nhựa; phát triển bền vững đại dương, phát huy giá trị của tài nguyên và môi trường biển, đảo; bảo vệ nguồn nước, khí tượng, động vật hoang dã...

Ban CTCT&SV

 

Số lần đọc: 1598
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết